Flop trên TikTok là gì? Cách xử lý khi kênh bán hàng bị flop

Không ít chủ shop kinh doanh trên TikTok phải đối mặt với nỗi lo flop, khi mà nội dung không đạt được lượt tương tác như mong đợi. Vậy flop trên TikTok là gì? Làm thế nào để khắc phục? Trong bài viết này sẽ cung cấp những thông tin chi tiết, giúp shop giải quyết tình trạng kênh bị flop hiệu quả, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, lên đơn liên tục. 

1. Bị flop trên TikTok là gì? 

Flop TikTok là từ dùng để mô tả tình trạng kênh/video trên kênh bị đẩy khỏi mục xu hướng hoặc giảm lượt tiếp cận, tương tác tự nhiên. Hiểu đơn giản là kênh của shop bị TikTok bóp tương tác làm giảm lượt xem, lượt tim, bình luận,... trong thời gian nhất định. Nếu tình trạng trên không được khắc phục kịp thời, kênh của shop khó có thể lên lại xu hướng, ảnh hưởng đến việc tiếp cận khách hàng tiềm nănghiệu quả kinh doanh

Flop TikTok là tình trạng lượt xem, tim, bình luận, chia sẻ, follows,... trên kênh TikTok bị giảm đi trong một khoảng thời gian.

2. Nguyên nhân kênh TikTok bị flop

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến kênh TikTok của shop bị flop, ảnh hưởng đến việc tiếp cận người mua:

  • Nội dung vi phạm chính sách của TikTok: Theo đó, video của bạn có chứa từ ngữ hoặc hình ảnh thô tục, kích động, bạo lực, trò chơi mạo hiểm,... thì có thể bị TikTok thông báo vi phạm chính sách nền tảng. Và video có thể bị tắt mất hình ảnh, ẩn video hoặc bị xóa khỏi tài khoản, ảnh hưởng đến độ tin cậy của trang. 
  • Sử dụng hình ảnh, nhạc, đoạn cut bản quyền: Thông thường những video có chứa nhạc bản quyền sẽ bị tắt tiếng, khiến video của shop dễ bị người xem lướt qua. Với các đoạn cut, hình ảnh bản quyền, TikTok sẽ thông báo và ẩn video đó của kênh. Điều này khiến lượt tương tác thấp đi. 
  • Đăng lại video của kênh khác: Việc reup video nhưng không có nội dung mới thu hút sẽ bị thuật toán TikTok đánh giá thấp về mặt sáng tạo, tạo hứng thú cho người xem. Trường hợp reup video không được sự cho phép còn có thể bị báo cáo làm giảm tương tác, thậm chí có thể bị xóa. 
  • Nội dung chưa thu hút: TikTok thường ưu tiên các video ngắn gọn, kết hợp độc đáo giữa âm thanh và hình ảnh để đưa lên xu hướng. Trường hợp video của shop nội dung không rõ ràng, thiếu sự sáng tạo sẽ khó có thể khiến người xem dừng lại và tương tác.
  • Video chưa tối ưu được với thuật toán TikTok: Thuật toán TikTok có vai trò quan trọng trong việc phân phối, hiển thị video cho người dùng. Trường hợp video của shop không đạt được các yếu tố như thời lượng xem, tương tác, lượt chia sẻ,... thuật toán sẽ không ưu tiên phân phối video đó.   
  • Nhiều quảng cáo chèn trong video: Việc shop quá lạm dụng gắn link quảng cáo vào video sẽ khiến người xem cảm thấy khó chịu, mất tập trung vào nội dung chính. Từ đó dẫn đến tỷ lệ thoát video sẽ cao hơn, giảm lượt tương tác của trang. 

Xem thêm:  Gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên TikTok dễ dàng

3. TOP 11 cách giúp kênh TikTok hết bị flop 

Để khắc phục tình trạng kênh TikTok bị flop, chủ shop có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

3.1 Đảm bảo nội dung không vi phạm chính sách TikTok

Trước khi thực hiện đăng video trên kênh, chủ shop nên tìm hiểu rõ về chính sách nội dung của TikTok. Từ đó, shop có thể xây dựng nội dung của kênh theo chủ đề lành mạnh, từ ngữ và hình ảnh vui nhộn, đảm bảo không vi phạm quy tắc cộng đồng của TikTok, giúp tăng lượt hiển thị và tương tác hiệu quả. 

3.2 Ẩn đi video TikTok flop 

Khi có video trong kênh bị flop hoặc bị báo cáo về lý do nội dung, bản quyền, chủ shop có thể ẩn video đó về chế độ riêng tư. Lưu ý rằng, chủ shop không nên xóa video bị flop, bởi tất cả lượt tim, bình luận, xem,... trong video đó sẽ mất đi, ảnh hưởng trực tiếp đến tổng tương tác của kênh.

Cách ẩn video TikTok flop cực đơn giản, shop chỉ cần bấm vào video, chọn dấu ba chấm và thực hiện các bước như trên hình. 

3.3 Hạn chế quảng cáo, PR sản phẩm trực tiếp 

Thay vì gắn link quảng cáo hay sản phẩm trực tiếp trên video khiến người xem khó chịu, chủ shop có thể sáng tạo những video ngắn thú vị. Bằng cách xây dựng kịch bản vui nhộn thành video ngắn có lồng ghép sản phẩm để quảng cáo sẽ giúp người xem cảm thấy giải trí, dừng lại lâu hơn và tăng cơ hội nhấp vào sản phẩm.   

3.4 Lên video những khung giờ “vàng”

Đăng video vào thời điểm nhiều người dùng hoạt động giúp chủ shop tăng tương tác và tiếp cận. Các khung giờ vàng trên TikTok là 6 - 9 giờ, 11h30 - 13h30, 18 - 21 giờ và 22 - 24 giờ các ngày trong tuần. Ban đầu, hãy thử đăng ở tất cả các khung giờ này, sau đó theo dõi lượt tương tác như số lượng xem, lượng tim, lượng chia sẻ,... ở các video để xác định khung thời gian tối ưu, có tương tác tốt nhất cho kênh. Khi đã xác định được, hãy đăng vào những khung giờ đó vào các ngày cố định để thuật toán TikTok đánh giá trang của shop tích cực hơn!

3.5 Không sử dụng âm nhạc, video, hình ảnh có bản quyền

Để tránh tình trạng âm thanh bị tắt do bản quyền, chủ shop chỉ nên sử dụng những đoạn nhạc do TikTok cung cấp hoặc kiểm tra bản quyền trước khi sử dụng. Đối với video và hình ảnh, chủ shop nên hạn chế reup video mà hãy tự quay dựng để được TikTok đánh giá cao về mặt sáng tạo và bản quyền. 

3.6 Hạn chế điều hướng người xem ra các nền tảng khác TikTok

Trường hợp đăng video TikTok bị flop có thể là do phần mô tả có điều hướng về các nền tảng khác như Facebook, Youtube,... Thuật toán TikTok phát hiện các liên kết ngoài, số điện thoại, tên nền tảng khác,... sẽ đánh giá đây là video quảng cáo và bóp tương tác. Do vậy, shop nên hạn chế điều hướng các video người xem ra ngoài nền tảng mà thay vào đó nên gắn link ở phần giới thiệu kênh (bio).

Nhắc đến nền tảng khác trong live hoặc gắn link ở phần mô tả video có thể khiến kênh của shop bị flop. 

3.7 Xây dựng nội dung kênh thống nhất, thu hút 

Đây là yếu tố cần thiết giúp kênh có lượng người xem cố định, cải thiện tình trạng giảm tương tác. Nếu shop gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng thì có thể tham khảo một số nội dung, mẫu video bắt trend nhằm thu hút sự quan tâm của người xem. Như với shop thời trang, chủ shop có thể cân nhắc phát triển nội dung xoay quanh chủ đề như outfit hàng ngày (outfit of the day), tips phối đồ,... 

3.8 Không sao chép nội dung, đăng lại video từ kênh khác

Thuật toán TikTok được thiết lập quét định kỳ toàn bộ nội dung trên nền tảng, nếu gặp vấn đề về bản quyền, AI sẽ báo cáo và thực hiện tắt tiếng/ẩn video, ảnh hưởng đến lượt tương tác của kênh. Để giải quyết tình trạng này, việc tự quay dựng, chú trọng trong chất lượng âm thanh và hình ảnh, từ đó tạo ra những nội dung hấp dẫn sẽ giúp kênh tránh được vấn đề bản quyền và tăng tương tác tự nhiên hiệu quả. 

3.9 Không nên tắt phần bình luận 

Lượt bình luận là chỉ số quan trọng trong tỷ suất tương tác của kênh. Tắt bình luận có thể giảm tương tác, video bị hạn chế cơ hội được đề xuất xu hướng, đồng thời làm mất đi những phản hồi quý giá từ khách hàng để cải thiện kênh và sản phẩm. Do vậy, nếu không phải là các video về ý kiến, nhận định, vấn đề, chủ shop không nên tắt phần bình luận. 

3.10 Tìm hiểu và gắn hashtag xu hướng

Gắn hashtag vào video là cách để không bị flop TikTok mà chủ shop đừng nên bỏ qua. Hãy tìm kiếm và chèn những từ khóa xu hướng sau dấu ‘#’ trong phần mô tả video. Khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này, video sẽ có cơ hội được hiển thị ở thứ hạng đầu, từ đó tăng cường khả năng tương tác và thu hút khách hàng cho shop.

3.11 Hợp tác cùng các nhà sáng tạo nội dung khác 

Việc hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung không chỉ giúp shop tạo ra những video hấp dẫn mà còn tận dụng lượt theo dõi của họ để thu hút khách hàng mới. Hiện nay, cách hợp tác hiệu quả với nhà sáng tạo trên TikTok là thông qua tiếp thị liên kết, quảng bá sản phẩm trong video và livestream.

 

Livestream trên TikTok là hình thức hợp tác cùng các nhà sáng tạo nội dung hiệu quả, giúp kênh shop tăng lượt nhấp, đặt hàng sản phẩm. 

4. Bí quyết xây kênh bán hàng lên xu hướng, tránh bị flop TikTok

Nắm rõ các bí quyết lập kênh TikTok dưới đây, giúp shop tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm tốt hơn: 

  • Mục tiêu xây kênh cụ thể: Việc xác định được mục tiêu lập kênh TikTok là tăng lượt follow, bán hàng hay quảng bá thương hiệu. Từ đó có thể xác định được tệp người xem mục tiêu, sáng tạo những nội dung video phù hợp. 
  • Chủ đề nội dung video của kênh:  Đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến lượt tương tác của video. Bởi mỗi đối tượng người dùng đều có hứng thú với những chủ đề nhất định, như với giới trẻ thường hứng thú với các video xu hướng, giải trí, phim ảnh,... Khi shop có những video đúng chủ đề người xem quan tâm thì TikTok sẽ điều phối đến cho người xem, từ đó kênh tăng tương tác hiệu quả
  • Xây dựng kịch bản video hấp dẫn, phù hợp với người xem: Sau khi xác định được chủ đề của kênh, chủ shop bắt đầu xây dựng kịch bản video để thử nghiệm xem đã phù hợp với người xem chưa. Sau đó, phát triển thêm nhiều video khác nhau để tiếp cận người xem tốt hơn. 
  • Bắt kịp trend mới nếu phù hợp với sản phẩm của shop: Hiện nay có rất nhiều xu hướng hấp dẫn trên TikTok, tuy nhiên để phù hợp với kênh thì shop nên lựa chọn những chủ đề tương đồng. Ví dụ như shop bán đồ ăn vặt, chủ shop có thể bắt trend review ẩm thực để thu hút người xem. 
  • Đăng tải video chất lượng tốt: Video có độ phân giải cao, âm thanh sống động, hình ảnh sắc nét sẽ giúp giữ chân người xem lâu hơn. Đặc biệt, video chất lượng còn là cơ sở để TikTok đánh giá cao về độ hữu ích, sáng tạo và chất lượng, từ đó đề xuất nhiều khách hàng hơn. 
  • Có chú thích video và hashtag đầy đủ: Đầu tư vào nội dung chú thích video có các từ khóa đầy đủ kèm theo hashtag xu hướng sẽ giúp cho thuật toán TikTok hiểu được nội dung video. Từ đó phân phối đến nhiều người xem hơn. 
  • Chọn khung giờ đăng video phù hợp: Tuy nhiên tùy thuộc vào đối tượng người xem, khung thời gian đăng video sẽ khác nhau. Chẳng hạn, nếu người xem kênh là giới trẻ thì shop nên ưu tiên đăng các khung giờ 18 - 21 giờ và 22 - 24 giờ, bởi đây là lúc các bạn sử dụng điện thoại nhiều nhất. 
  • Đăng video thường xuyên: Tần suất ra video phản ánh hoạt động tích cực của shop trên TikTok. Theo đó, nếu kênh của shop thường xuyên đăng video vào ngày giờ cố định, TikTok sẽ đánh giá kênh shop có nhiều video sáng tạo về chủ đề và đưa lên xu hướng. 
  • Chạy quảng cáo sản phẩm: Các chương trình quảng cáo giúp shop tăng lượt tương tác, độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, shop chỉ nên chạy các video nhất định, cần độ tiếp cận khách hàng cao như giới thiệu sản phẩm, KOL/KOC review sản phẩm,...  

Xem thêm: Bí quyết tăng view trên TikTok mà ít người biết 

Bên cạnh việc xây dựng kênh TikTok lên xu hướng, shop cũng nên quan tâm đến việc phát triển bán hàng đa kênh. Điều này giúp shop tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, thu về lợi nhuận tốt hơn. Và một trong những yếu tố giúp shop ghi điểm trong mắt khách hàng, thúc đẩy họ mua sắm và quay trở lại là đơn hàng được giao nhanh chóng cùng mã freeship ngập tràn.

Giao Hàng Nhanh đơn ngoài sàn Tiktok, giá tiết kiệm

Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển được hàng nghìn shop tin chọn, đánh giá cao về chất lượng giao nhận các đơn hàng ngoài sàn TikTok Shop. Đặc biệt trong các dịp flash sale, khuyến mãi lớn,... GHN VN đều hỗ trợ shop giao đơn nhanh chóng với cước phí tiết kiệm, tăng sự hài lòng của khách hàng và tối ưu lợi nhuận hiệu quả. 

Để làm được điều này, GHN Express sở hữu những ưu điểm nổi trội như: 

  • Thời gian giao hàng nhanh chóng với đơn nội thành chỉ trong vòng 24 giờ, đơn Hà Nội - Sài Gòn chỉ từ 1 - 2 ngày. Đặc biệt, chủ shop ở nội thành Hà Nội, Sài Gòn muốn giao nhanh trong ngày thì dịch vụ X2 NHANH cùng shipper Ahamove sẽ là lựa chọn hoàn hảo. 
  • Bảng cước phí Giao Hàng Nhanh cực ưu đãi chỉ từ 15.5K/đơn hàng thường và 4.000 đồng cho 20kg đầu tiên với đơn hàng nặng, giúp shop thoải mái đưa ra các chương trình giảm giá ship trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT)
  • Hệ thống quản lý trực tuyến trên web/app GHN giúp chủ shop theo dõi tình trạng đơn hàng mọi lúc - mọi nơi, dễ dàng xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng. 
  • Chính sách miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại 3 lần, dịch vụ khai báo giá trị hàng hóa,... giúp chủ shop tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh

Giao gì - Đến đâu, GHN đều hỗ trợ shop giao siêu nhanh, giá siêu tốt, shop an tâm kinh doanh online hiệu quả. 

>> Đăng ký trở thành đối tác GHN TẠI ĐÂY hoặc chọn biểu tượng GHN trên các trang TMĐT. 

5. Một số câu hỏi thường gặp

Bên cạnh vấn đề flop TikTok là gì, nhiều chủ shop còn quan tâm đến một số vấn đề sau: 

5.1 Làm sao để xác định được thời gian để đăng video không bị flop?

Để có thể xác định được thời gian đăng video TikTok bị flop, chủ shop nên đăng nhiều video ở các khung giờ khác nhau, sau đó đánh giá xem đâu là thời điểm người xem tương tác nhiều nhất. Sau khi xác định được thời gian cụ thể, chủ shop nên đăng video trước khung giờ đó khoảng 30 phút. 

5.2 Tài khoản TikTok bị flop bao lâu?

Hiện không có con số thời gian TikTok bóp tương tác video của kênh nhưng theo kinh nghiệm của người dùng tình trạng này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân, số lần vi phạm, chất lượng video,... Do vậy, việc quan trọng là cần nhanh chóng áp dụng các phương pháp kéo lượt tương tác tăng lên.

Bài viết trên đã giải đáp toàn bộ thắc mắc về flop trên TikTok là gì, đồng thời gợi ý các cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp chủ shop tự tin phát triển kênh TikTok đạt triệu view, thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu một cách tối ưu.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập