11 cách tăng tương tác trên TikTok giúp shop ra đơn liên tục

TikTok dần trở thành một trong những nền tảng kinh doanh kiếm tiền tiềm năng nhất thời gian gần đây. Tuy nhiên, không ít chủ shop gặp phải tình trạng sụt giảm tương tác bất thường và khó lên xu hướng, từ đó ảnh hưởng không tốt đến hoạt động bán hàng. Hiểu được điều này, dưới đây GHN sẽ bật mí đến bạn 11 cách tăng tương tác TikTok miễn phí, đơn tăng không ngừng trong bài viết sau đây.

1. Bật mí lý do kênh TikTok của shop bạn bị flop, ít tương tác

Nếu bạn là chủ shop kinh doanh đã lâu, nhưng kênh TikTok lại ít tương tác hay đột ngột giảm mạnh, điều này có thể do một số nguyên nhân như:

  • Nội dung video vi phạm chính sách hoặc tiêu chuẩn cộng đồng TikTok quy định.
  • Nội dung hình ảnh, video bị “dính” bản quyền.
  • Nội dung video không mang lại nhiều giá trị cho người xem, mà chỉ tập trung quảng cáo sản phẩm/dịch vụ.
  • Nội dung điều hướng người xem sang những mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website bán hàng khác.
  • Nội dung đăng lại (reup) lại từ các tài khoản khác.
  • Không sử dụng hashtag phù hợp với nội dung video.
  • Thường xuyên đăng video trong khung giờ ít người xem.

Ngoài ra đối với những shop mới, nếu muốn nhanh chóng được nhiều người theo dõi và nội dung lên xu hướng thường xuyên cũng nên tham khảo tất cả vấn đề đề cập kể trên nhé!

Có rất nhiều tác nhân làm cho lượng tương tác giảm mạnh như vi phạm quy định cộng đồng TikTok, video bị “đánh” bản quyền, điều hướng người mua sang nền tảng khác…

2. Các cách tăng lượt tương tác trên TikTok

Sau đây là tổng hợp các bí quyết cải thiện lượt tương tác nội dung video trên TikTok, cả shop cũ lẫn shop mới nên tham khảo để áp dụng:

2.1 Đầu tư nội dung sáng tạo

Trên TikTok hiện nay có hàng ngàn nội dung khác nhau, nếu nội dung của bạn không thú vị, không hợp insight của người xem sẽ rất dễ bị bỏ qua. Do vậy, bạn cần chú trọng tạo các nội dung sáng tạo, có thông điệp rõ ràng, hữu ích với người xem để thu hút sự quan tâm của họ ngay từ những giây đầu tiên. Qua đó, lượng tương tác cũng tăng lên đáng kể và video của bạn có cơ hội được lên xu hướng của TikTok.

Vậy nên tạo nội dung thế nào để tăng tương tác Tik Tok? Mách nhỏ cho chủ shop hai cách tạo video ấn tượng là:

  • Theo trend một cách tinh tế: “Bắt trend” nhanh chóng là cách đưa nội dung của shop lên xu hướng thành công. Chẳng hạn, đối với trend biến hình “made you look” đã từng gây bão trên TikTok và nhận được nhiều lượng tương tác bởi phong cách trang điểm ấn tượng trên nền nhạc bắt tai. Shop kinh doanh mỹ phẩm hoặc thời trang có thể áp dụng trend này để thu hút người xem mà vẫn đảm bảo phù hợp với sản phẩm kinh doanh.
  • Phát triển nhiều nhóm nội dung khác nhau: Thay vì chỉ tập trung bán sản phẩm/dịch vụ, shop nên xây dựng các nội dung liên quan giúp cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người xem. Ví dụ, nếu shop kinh doanh quần áo, bên cạnh video bán hàng thông thường, shop đừng quên tạo nội dung mẹo phối quần áo (bằng chính những sản phẩm shop sẵn có) ở nhiều không gian, thời gian quay khác nhau (như trong nhà, ngoài trời, trời nắng, trời mưa…), giúp người xem dễ dàng hình dung và đưa ra quyết định mua sắm.

2.2 Nội dung tạo ra những câu hỏi mở để tăng tương tác

Ngoài việc sáng tạo nội dung hữu ích, thêm một cách tăng tương tác trên TikTok không thể bỏ qua là tạo chủ đề “mở”, nhằm kích thích mong muốn chia sẻ quan điểm cá nhân của phần lớn người xem. Từ đó, chủ tài khoản TikTok thuận lợi khai thác sở thích và mong muốn người xem, để xây dựng video cũng như định hướng chiến thuật marketing thích hợp.

Giả sử shop dự định kinh doanh thức uống, có thể phát triển video theo hình thức “chọn một trong hai”, hoặc trò chơi “đuổi hình bắt chữ” kèm các phần quà tặng giá trị. Điều này nhằm mời gọi người xem để lại bình luận chọn đáp án yêu thích hay dự đoán câu trả lời, qua đó giúp shop gia tăng lượt tương tác nhanh chóng cùng những lượt theo dõi “khủng”.

Mách nhỏ: TikTok cũng cung cấp tính năng hỏi - đáp, tạo điều kiện cho chủ tài khoản tương tác dễ dàng hơn với mọi câu hỏi của người xem. Chủ shop kích hoạt tính năng đó tại mục Cài đặt Hỏi & Đáp và tìm danh sách câu hỏi tại mục Hỏi Đáp trong Công cụ dành cho Tác giả, rồi nhấn lệnh Trả lời để quay video giải đáp.

Tạo nội dung khuyến khích người xem chia sẻ ý kiến là một cách tăng tương tác Tik Tok khá tốt, nhưng shop nên kiểm duyệt bình luận kỹ càng để tránh các comment gây rối.

2.3 Tận dụng tính năng livestream bán hàng

Bán hàng bằng livestream TikTok vừa là cách thức thu hút người xem hiệu quả, vừa góp phần đẩy mạnh doanh thu cực nhanh cho shop. Bởi thông qua buổi livestream, shop sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp cùng khách hàng, qua đó tìm hiểu sở thích, mong muốn và tư vấn nhanh chóng, từ đó tăng khả năng “chốt đơn” thành công.

Thêm nữa, ngoài các buổi livestream bán hàng thông thường, chủ tài khoản có thể định kỳ tạo một buổi live trò chuyện tâm tình giúp người xem có thể hiểu rõ hơn về shop và ngày một tin tưởng hơn.

Xem thêm:

2.4 Đăng video trong “khung giờ vàng”

Bất kỳ nền tảng nào, bao gồm cả TikTok, đều có một khung giờ cố định, mà khi ấy lưu lượng người truy cập cao nhất. Do đó, nếu shop chưa biết làm sao tăng tương tác trên TikTok, thì hãy tham khảo một số “khung giờ vàng” TikTok là 7:00 - 9:00 giờ sáng, 11:30 - 13:30 giờ trưa, 18:00 - 20:00 giờ tối và 22:30 - 24:00 giờ tối. Thời điểm này lượng người dùng truy cập TikTok cao, nên khi đăng video dễ tiếp cận đúng đối tượng và tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng hơn.

Mách nhỏ: Bên cạnh khung giờ cố định như trên, mỗi tài khoản TikTok còn có những khoảng thời gian đạt lượng truy cập nhiều nhất. Chủ tài khoản có thể tìm hiểu bằng cách truy cập vào mục Công cụ dành cho Tác giả và lựa chọn Phân tích.

2.5 Trả lời comment hoặc tin nhắn nhanh

Tích cực tương tác cùng người xem bằng cách nhấn thích, trả lời bình luận và tin nhắn nhanh chóng là giải pháp cải thiện tỷ lệ lên xu hướng TikTok mà shop không nên bỏ qua. Điều này giúp chủ tài khoản tạo thiện cảm với người xem, từ đó TikTok nhận định đây là tài khoản hoạt động năng suất và cân nhắc ưu tiên hiển thị video.

Mách nhỏ: Nếu shop đang kinh doanh đa kênh, đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để không bị sót tin nhắn, tư vấn cho khách kịp thời, nhất là trong những dịp Lễ, Tết, khuyến mãi cuối năm…

Ví dụ minh họa trả lời bình luận của người xem trên TikTok.

Xem thêm: Tìm hiểu bán hàng đa kênh là gì?

2.6 Chạy quảng cáo, tận dụng tính năng TikTok Ads

Một trong các cách tăng lượt tương tác trên TikTok mà nhiều shop áp dụng thành công là tận dụng TikTok Ads - hay Quảng cáo TikTok. Tính năng này cho phép chủ tài khoản đăng nội dung video ngắn (thường khoảng 15 giây) để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình và điều hướng sang những trang khác như Facebook, Instagram, Tiki, Shopee… mà không bị TikTok giảm tương tác.

Gợi ý một vài hình thức quảng cáo TikTok hữu ích là:

  • Brand Takeover: Đây là quảng cáo hiển thị ngay khi người xem vừa mở ứng dụng. Khi dùng Brand Takeovers, sản phẩm của shop có thể hiển thị trong suốt 24 giờ trên TikTok. Nhờ đó, shop có thể tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút nhiều người dùng hơn.
  • Branded Effect: Quảng cáo sử dụng sticker, filter, hiệu ứng chuyển động… có hình ảnh thương hiệu, có khả năng lên xu hướng tối đa 10 ngày. Qua đó, giúp shop cải thiện lượt tương tác tối đa và xây dựng tên thương hiệu hiệu quả.
  • In-feed Video Ads: Quảng cáo video hiển thị ở mục đề xuất “For You”, hoặc chèn giữa 2 - 3 video bất kỳ. Kết quả phân tích nội dung thống kê đầy đủ thông tin về độ tuổi, giới tính, khu vực sống… của hầu hết người xem để shop lên kế hoạch quảng cáo hiệu quả hơn.

Ngoài các loại quảng cáo kể trên, TikTok còn cung cấp những loại hình quảng cáo khác như TopView, Branded Hashtag Challenge. 

Xem thêm: Làm sao chạy quảng cáo TikTok hiệu quả mà vẫn tối ưu chi phí. 

2.7 Sử dụng các hashtag trong video

Hashtag là một từ hoặc một cụm từ được viết phía sau biểu tượng #, nhằm nêu bật nội dung cơ bản nhất của video. Người sáng tạo nội dung trên TikTok nếu lựa chọn đúng hashtag thì video có khả năng lên TOP thịnh hành cao (vì được phân loại đúng nhóm nội dung TikTok mong muốn) và được đề xuất đến đúng nhóm người xem quan tâm.

Những quy chuẩn “đính” hashtag lên video TikTok chủ shop cần nắm rõ là:

  • Sử dụng hashtag liên quan đến kênh và nội dung video (chẳng hạn như video về thời trang nên chứa các hashtag như #fashion, #trend, #thoitrang, #clothingbrand…).
  • Bổ sung thêm một số hashtag xu hướng như #trend, #fyp, #trending, #xuhuong #foryou…
  • Có hashtag thể hiện thương hiệu như tên thương hiệu, loại sản phẩm…
  • Gắn tối thiểu 3 hashtag và tối đa 33 hashtag trong một video.

2.8 Dùng tài khoản của shop comment trên những video khác

Chủ động tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng tại các video xu hướng khác là cách để tăng tương tác trên TikTok miễn phí mà shop nào cũng làm được. Tất cả bình luận của shop nếu thú vị, bắt trend, mang lại giá trị cho người xem thì sẽ được nhiều người chú ý, dẫn tới tâm lý tò mò, muốn nhấn theo dõi để xem thêm nội dung khác.

Bên cạnh việc tương tác tại tài khoản của mình, chủ shop có thể chủ động tìm kiếm và tương tác thêm với khách hàng tiềm năng ở những video khác để tạo sự quan tâm.

2.9 Đăng video đều đặn

Nội dung video TikTok cập nhật liên tục trong ngày nên việc đăng bài đều đặn vô cùng cần thiết, giúp tài khoản cải thiện khả năng xuất hiện trên TOP thịnh hành và được người xem ghi nhớ thương hiệu tốt hơn. Gợi ý tần suất đăng bài tốt nhất cho shop là tối thiểu 3 ngày/tuần (có thể mặc định thứ 2 - 4 - 6 hoặc 3 - 5 - 7 tùy lịch trình), 1 - 2 video/ngày.

2.10 Tối ưu profile TikTok

Thêm một cách tăng lượng tương tác trên TikTok tự nhiên là tối ưu hóa tài khoản, phù hợp với yêu cầu của nền tảng. Cụ thể, nếu muốn lên TOP thịnh hành thì tài khoản cần:

  • Thiết lập chế độ công khai để mọi người dùng dễ dàng nhấn theo dõi.
  • Nâng cấp tài khoản Pro giúp sử dụng mọi tính năng hữu ích của ứng dụng.
  • Thiết kế hình ảnh đại diện và ảnh thumbnail video “toát lên” đặc trưng của thương hiệu.
  • Bổ sung thông tin liên hệ chi tiết.

2.11 Kết nối với các mạng xã hội khác

Bí quyết thu hút tương tác TikTok cuối cùng là chủ động chia sẻ video sang tất cả nền tảng mạng xã hội khác để nội dung được nhiều người biết đến. Cần lưu ý rằng cách điều hướng người xem nhấn vào đường liên kết TikTok nên thu hút, kích thích sự tò mò như đặt câu hỏi, dẫn dắt bằng vấn đề hầu hết người xem quan tâm…

Trên đây là tổng hợp các cách tăng tương tác TikTok free hữu ích cho tài khoản mới lẫn cũ. Chủ shop hãy lưu ngay để áp dụng trong quá trình kinh doanh, giúp đạt lượng truy cập như mong đợi cũng như hạn chế flop bất ngờ. Sau khi áp dụng thành công, nếu muốn giữ chân khách hàng bền lâu, shop cũng đừng quên cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh, chỉn chu đến khách nhé!

Mách nhỏ: Với hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, Giao Hàng Nhanh (GHN) sẵn sàng trở thành “người bạn đồng hành” tin cậy của mọi shop.  Đối với các đơn hàng thành công ngoài TikTok Shop, bạn có thể chọn hợp tác cùng GHN.

GHN đảm bảo mang đến cho chủ shop và người mua trải nghiệm hài lòng nhất, bởi có tốc độ giao hàng siêu tốc, giao trong ngày (với khu vực nội thành) và 1 - 2 ngày (với đơn liên tỉnh). Hơn hết, đội ngũ shipper chuyên nghiệp thao tác vận chuyển nhẹ nhàng, khéo léo, giúp giao kiện hàng đến tay khách nguyên vẹn nhất.

Bất cứ khi nào shop online cần giao hàng, hãy đăng ký TẠI ĐÂY nhé!

GHN luôn bên cạnh shop, sẵn sàng vận chuyển mọi đơn hàng đến tay khách trong thời gian ngắn.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập