Mách bạn cách bán hàng trên TikTok không cần vốn mới nhất
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Hiện tại, TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội tạo ra cơ hội kinh doanh online tiềm năng nhất vì số lượng người dùng “cực khủng”. Nếu bạn là học sinh - sinh viên không có vốn (hoặc vốn rất ít), nhưng vẫn muốn kiếm tiền trên nền tảng này thì đừng quá lo lắng, hãy tham khảo ngay các cách bán hàng trên TikTok không cần vốn phổ biến, được nhiều người lựa chọn bên dưới nhé!
1. Có thể bán hàng trên TikTok mà không cần bỏ vốn không?
Nhiều người quan niệm rằng muốn kinh doanh tất nhiên phải bỏ vốn nhập hàng dù là hình thức nào (online hay offline). Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền mà không cần vốn thông qua các nền tảng mạng xã hội, điển hình như TikTok.
Thời gian trở lại đây, TikTok phát triển chính sách hỗ trợ người dùng tăng thu nhập dễ dàng chỉ bằng cách tạo hình ảnh cá nhân rõ nét, xây dựng độ uy tín vững vàng (minh chứng bằng lượng tương tác và follow cao) và đăng tải nội dung video chất lượng. Từ đó, người dùng TikTok có thể thuận lợi kết nối với những đối tác bán hàng uy tín, trở thành trung gian giới thiệu sản phẩm và hưởng hoa hồng mà không cần nhập hàng như trước.
Có thể thấy, việc bán hàng không cần bỏ vốn như trên mang lại rất nhiều lợi ích như:
- Tiết kiệm chi phí, thậm chí không mất khoản phí nào nhưng nguồn thu vào lại khá lớn.
- Tránh rủi ro ôm hàng, tồn kho, bom hàng…
- Có thể cùng lúc kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau, giúp cải thiện thu nhập tối đa.
- Có khả năng trở thành gương mặt đại diện của nhãn hàng để ký kết nhiều hợp đồng quảng cáo với kinh phí cao hơn.
2. Gợi ý 4 cách bán hàng trên TikTok không cần vốn đáng thử hiện nay
Sau đây là các cách kinh doanh trực tuyến trên nền tảng TikTok mà nhiều người dùng lựa chọn:
2.1. Affiliate TikTok
TikTok Affiliate (hay còn gọi là Tiếp thị liên kết TikTok) là hình thức kiếm tiền bằng việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu nào đó trên trang cá nhân và hưởng chiết khấu khi khách hàng nhấn xem hoặc mua sắm thông qua liên kết điều hướng đến trang mua hàng.
Cách thực hiện rất đơn giản như sau:
- Bước 1: Tạo tài khoản TikTok và xây dựng độ uy tín (bằng cách đăng video nội dung thú vị, chất lượng).
- Bước 2: Tạo tài khoản TikTok Shop khi đáp ứng điều kiện (có ít nhất 1000 followers và chủ tài khoản 18 tuổi trở lên) và liên kết với tài khoản TikTok cá nhân trong mục Tài khoản của tôi.
- Bước 3: Tạo tài khoản nhận hoa hồng từ Affiliate TikTok bằng cách cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng.
- Bước 4: Trong mục Thêm sản phẩm liên kết, bạn tìm kiếm những sản phẩm muốn tiếp thị liên kết, nhấn Thêm để đặt chúng vào giỏ hàng và bắt đầu phát triển các video quảng cáo rồi gắn liên kết.
Khi tài khoản đủ điều kiện làm tiếp thị liên kết, bạn có thể gắn link của những sản phẩm yêu thích để người theo dõi tham khảo trong mục Giới thiệu.
- Bước 5: Khi có đơn hàng giao thành công (không hoàn trả sau 14 ngày), tiền hoa hồng được gửi thẳng đến tài khoản TikTok Affiliate trong vòng 21 đến 30 ngày.
2.2. Dropshipping
Dropshipping là một trong những cách bán hàng trên TikTok không cần vốn, ít rủi ro mà bạn có thể tham khảo thực hiện. Điều bạn cần làm chỉ đơn giản là lên video giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và điều hướng người xem đến website (hoặc bất kỳ nền tảng bán hàng nào khác) để “chốt đơn”, sau đó nhận phần trăm hoa hồng theo hợp đồng với người cung cấp. Còn khâu đóng gói, vận chuyển, xử lý vấn đề phát sinh… sẽ do một bên khác phụ trách, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này.
Theo đó, quy trình bán hàng Dropshipping TikTok như sau:
- Bước 1: Tạo cửa hàng TikTok Shop.
- Bước 2: Lựa chọn sản phẩm có tiềm năng bán chạy, phù hợp với tệp followers của bạn (có thể xem qua các xu hướng mua sắm trong mục Khám phá, theo dõi những tài khoản KOL/KOC/Influencer/TikToker khác hoặc bằng tính năng Top Products).
- Bước 3: Chọn và liên hệ nhà cung cấp hàng hóa tin cậy dựa vào một số tiêu chí quan trọng gồm giá thành, dịch vụ chăm sóc khách hàng, thời gian vận chuyển, phương thức thanh toán, đánh giá từ người mua trước đó…
Bạn thêm các sản phẩm muốn giới thiệu vào giỏ hàng cá nhân và đính kèm trong video giới thiệu.
- Bước 4: Đăng tải nội dung video quảng cáo sản phẩm và gắn link điều hướng.
2.3. Livestream bán hàng với tư cách người đại diện nhãn hàng
Khái niệm Livestream tuy không mấy xa lạ với những ai kinh doanh online, nhưng Livestream với tư cách người đại diện thương hiệu có thể khá mới mẻ nếu bạn lần đầu bán hàng trên TikTok.
Theo đó, khi nhận thấy lượng tương tác trên một tài khoản TikTok nào đó ổn định, nhãn hàng sẽ liên hệ trực tiếp với người đó để hợp tác bán hàng. Cụ thể, nhãn hàng sẽ lên danh sách sản phẩm cần bán, Tiktoker Livestream bán hàng và nhận chiết khấu theo thỏa thuận dựa trên tổng doanh thu của mỗi buổi phát trực tiếp.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok trở thành “gương mặt đại diện” cho các thương hiệu trên buổi live của mình.
Cách phát live trên TikTok như sau:
- Bước 1: Kiểm tra tài khoản có đủ điều kiện Livestream hay không gồm đạt 1000 người theo dõi và chủ tài khoản 16 tuổi trở lên.
- Bước 2: Nhấn chọn biểu tượng dấu cộng ở góc dưới màn hình. Sau đó lựa chọn mục LIVE.
- Bước 3: Đặt tên Livestream ấn tượng để thu hút người xem và nhấn chọn GO LIVE.
Xem thêm: Hướng dẫn cách Livestream trên TikTok đơn giản cho người mới.
2.4. Nhận booking sản phẩm từ nhãn hàng
Không chỉ trên TikTok, hầu hết KOL, KOC, Influencer… trên các mạng xã hội khác (như Facebook, Instagram, Zalo…) đều có nguồn thu nhập cao từ công việc nhận booking từ những thương hiệu lớn.
Cụ thể, nhãn hàng sẽ liên hệ một tài khoản nào đó (có số lượng follower cao, lượt tương tác tốt), đặt nội dung muốn quảng cáo (dưới dạng bài đăng trên tường, story, video reels…) và thương lượng giá cả. Sau khi chủ tài khoản lên nội dung, nếu nhãn hàng hài lòng với chất lượng thì sẽ tiến hành thanh toán.
3. Cần lưu ý gì để bán hàng hiệu quả trên TikTok?
Nếu là lần đầu tin kinh doanh online ở nền tảng này, bạn đừng quên lưu lại những kinh nghiệm hữu ích sau:
3.1. Chọn sản phẩm phù hợp với thị hiếu người xem
Tùy theo đặc điểm của nhóm người theo dõi tài khoản (về độ tuổi, sở thích, vị trí địa lý…), bạn tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ để quảng cáo để tăng lượt tương tác và cải thiện tỷ lệ ra đơn cao nhất. Hoặc bạn có thể tra cứu các từ khóa được tìm nhiều nhất bằng Ahref, Keyword Tool.io, Google Trends… để lựa chọn mặt hàng lý tưởng.
3.2. Tạo nội dung video hấp dẫn
Phần lớn nội dung sáng tạo trên TikTok đều dưới dạng video nên muốn thu hút người xem hiệu quả và kích thích nhu cầu mua sắm, chủ tài khoản không chỉ bảo đảm chất lượng video sáng, rõ, ít giật lag mà còn cần xây dựng nội dung lôi cuốn và mang lại giá trị cao. Riêng video quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, các tính năng nổi bật được chèn vào bài đăng phải thật tự nhiên, hợp lý để không gây khó chịu cho người xem.
Video chất lượng với nội dung lôi cuốn là “chìa khóa” tăng lượt xem, lượt theo dõi hữu hiệu.
3.3. SEO TikTok
SEO TikTok là cách tối ưu hóa phần mô tả, hashtag… của video, phù hợp với yêu cầu của nền tảng giúp nâng cao khả năng xuất hiện trên trang đầu, nhờ vậy lượt tương tác cao hơn và khả năng ra đơn tốt hơn. Theo đó, TikTok ưu tiên hiển thị video mà mục mô tả chứa từ khóa biểu thị nội dung chính, hashtag trùng với xu hướng được người xem yêu thích, video có lượt thả tim cao và thời lượng của video vừa phải.
3.4. Đăng tải video thường xuyên trong khung giờ vàng
Đăng tải nội dung trong khung giờ vàng TikTok cũng là cách thức đẩy video lên xu hướng nhanh chóng, từ đó thu hút số lượng khách hàng tiềm năng nhiều nhất mà không tốn nhiều chi phí. Theo khảo sát mới nhất, thời điểm đăng video lý tưởng là 9 giờ sáng Thứ Ba, 12 giờ trưa và 7 giờ tối Thứ Năm và các buổi chiều Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm.
3.5. Tích cực tương tác với người xem
TikTok định hướng tạo ra môi trường trao đổi thông tin lành mạnh giữa mọi người với nhau. Do đó, thêm một cách duy trì tương tác ổn định, cải thiện khả năng ra đơn thành công là chủ động tương tác cùng người xem (như thả tim, trả lời, chia sẻ). Ngoài ra, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận chia sẻ quan điểm hoặc điều hướng mua sắm ở các video của người xem mục tiêu để tăng tương tác nhé.
Trên đây là những cách bán hàng trên TikTok Shop không cần vốn cho người mới bắt đầu. Hy vọng chia sẻ từ bài viết mang đến nhiều thông tin hữu ích giúp bạn có nguồn thu nhập ổn định từ nền tảng đầy tiềm năng này.
Bên cạnh lựa chọn các hình thức bán hàng không cần vốn kể trên, nếu bạn có nhiều ý tưởng kinh doanh hơn thế và muốn thử sức kinh doanh online thì ngoài TikTok còn rất nhiều nền tảng lý tưởng khác như Facebook, Zalo, Shopee… Bạn có thể tham khảo “bí quyết” bán hàng vốn ít, lời nhiều ở từng mạng xã hội (hoặc sàn thương mại điện tử) gợi ý bên dưới:
- Hướng dẫn cách bán hàng online trên Facebook từ A - Z cho người mới.
- Học ngay cách bán hàng trên Shopee hiệu quả cho người vốn ít.
- Bật mí cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, chốt đơn liền tay.
- Hướng dẫn cách bán hàng trên Lazada hiệu quả cho người mới.
- Hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram để ra nhiều đơn mỗi ngày.
Trong số các yếu tố quyết định đến tỷ lệ bán hàng trực tuyến thành công, giao hàng là khâu rất cần được chú trọng. Nếu kiện hàng đến tay người nhận nguyên vẹn, chỉ sau thời điểm đặt hàng một vài tiếng (hoặc 1 - 2 ngày) thì khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và sẵn sàng mua sắm trở lại nhiều lần hơn nữa.
Hiểu rõ điều này, Giao Hàng Nhanh (GHN) không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ và luôn kề cạnh shop để kinh doanh hiệu quả hơn, nhất là trong những tháng đầu mở bán.
Dưới đây là tất cả các quyền lợi đặc biệt mà mọi chủ shop đều nhận được khi lựa chọn GHN đồng hành:
- Giao hàng nhanh chóng, chỉ 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn) giúp hàng hóa đến tay người nhận sớm nhất có thể, tạo lợi thế cạnh tranh cho shop mới.
- Cước phí thấp (mức giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn), được thiết kế phù hợp với tình hình bán hàng của từng shop, hỗ trợ tối ưu chi phí kinh doanh để người bán hồi vốn nhanh.
- Đa dạng tính năng hiện đại như giao thất bại - thu tiền, cảnh báo bom hàng... tạo điều kiện cho chủ shop giảm tối đa chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng và tăng tỷ lệ giao thành công.
- Tích hợp sẵn có trên nhiều phần mềm bán hàng đa kênh nổi tiếng như TPos, Nhanh.vn… giúp người bán thao tác tiện lợi trên cùng một nền tảng, quản lý đơn hàng hiệu quả, hạn chế sót đơn. Ngoài ra, người bán còn có cơ hội nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn khác từ GHN khi là đối tác của phần mềm.
Dù shop ở đâu, chỉ cần lên đơn, shipper GHN sẵn sàng đến lấy hàng và giao ngay trong ngày.
>> Chủ shop nhanh tay đăng ký trải nghiệm dịch vụ giao hàng của GHN tại https://sso.ghn.vn/register nhé!
Các chủ đề liên quan: