Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu

Hiện nay, TikTok là một trong những nền tảng kinh doanh online thịnh hành, được nhiều chủ shop quan tâm và áp dụng. Tuy nhiên, chủ shop mới kinh doanh có thể chưa biết cách bán hàng trên TikTok ra sao để đạt hiệu quả cao, ra đơn mỗi ngày. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho người bán tham khảo. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Các bước bán hàng trên TikTok Shop cho người mới bắt đầu

Quy trình bán hàng trên TikTok rất đơn giản với các bước như sau:

1.1 Bước 1: Đăng ký & Đăng nhập vào TikTok

  • Tải ứng dụng TikTok Seller về điện thoại tại CH Play hoặc App Store.

  • Truy cập app TikTok Seller rồi chọn phương thức đăng nhập bằng điện thoại hoặc TikTok ID. Nếu ở bước này, người bán chưa có tài khoản thì tiến hành đăng ký bằng cách điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu từ nền tảng.

  • Điền thông tin đăng nhập rồi nhấn Đăng nhập.

Đăng nhập TikTok Seller để thực hiện cách tạo sản phẩm trên TikTok Shop và bán hàng hiệu quả.

1.2 Bước 2: Xây dựng hình ảnh cho shop trên TikTok

Trước khi nắm rõ câu trả lời bán hàng trên tiktok như thế nào, chủ shop cần bổ sung đầy đủ ảnh đại diện, thông tin liên hệ, giỏ hàng, các trang mạng xã hội,... Vì đây là những yếu tố giúp người bán tạo dựng lòng tin với khách hàng mục tiêu tốt hơn. 

1.3 Bước 3: Thêm sản phẩm mới

Sau khi đăng nhập thành công vào TikTok Seller và bổ sung đầy đủ thông tin cần thiết, chủ shop bắt đầu đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Cách làm như sau:

  • Ở mục Sản phẩm, chọn Quản lý sản phẩm rồi nhấn Thêm sản phẩm mới.

  • Người bán lần lượt điền tất cả thông tin mà nền tảng yêu cầu và tải lên hình ảnh/video chụp sản phẩm chân thực, rõ nét. 

Lưu ý: Chủ shop cần tuân thủ nguyên tắc bán hàng, tránh đăng tải mặt hàng hoặc dùng từ ngữ bị cấm trên TikTok Shop khiến sản phẩm không được duyệt.

Làm thế nào để kiểm tra trạng thái của sản phẩm?

Chủ shop có thể xem trạng thái ở mục quản lý sản phẩm. TikTok Shop hiển thị 3 trạng thái của sản phẩm gồm:

  • Đang hoạt động: Trạng thái này cho biết sản phẩm đã đăng tải thành công, khách hàng hoàn toàn nhìn thấy sản phẩm hiển thị trên gian hàng và có thể thao tác đặt mua. Bên cạnh đó, chủ shop cũng có thể thực hiện thao tác sửa, xóa sản phẩm, huỷ kích hoạt,...

  • Bị hủy kích hoạt: Trạng thái này gồm những sản phẩm đã đăng tải thành công, nhưng chủ shop hủy kích hoạt do hết hàng hoặc ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, chủ shop vẫn có thể kích hoạt lại sản phẩm nếu tiếp tục bán.

  • Bị đình chỉ: Đây là những hàng hóa đã bị tạm ngưng và hiển thị một trong các trạng thái như Đang xét duyệt (đang được kiểm tra và sẽ được xét duyệt lại từ đầu), thất bại (sản phẩm không đáp ứng yêu cầu của TikTok, có thể thay đổi và đăng bán lại) hoặc đóng băng (sản phẩm không được đăng bán trên TikTok). 

1.4 Bước 4: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Dựa trên đặc điểm của mặt hàng shop kinh doanh, người bán nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu phù hợp. Sau đó, chủ shop cần đăng tải các nội dung theo sở thích của họ, đồng thời tuân thủ sát sao mọi tiêu chuẩn cộng đồng từ TikTok.

1.5 Bước 5: Quay video giới thiệu sản phẩm trên TikTok

Việc lồng ghép sản phẩm vào một video thú vị, hấp dẫn là cách tiếp cận với người xem dễ dàng và tăng khả năng chốt đơn thành công. Bởi lẽ, thông qua video này, người xem biết rõ ưu điểm của sản phẩm để cân nhắc nếu có nhu cầu. Vì vậy, chủ shop nên dành thời gian phát triển các bài đăng giá trị với người xem và đăng tải thường xuyên nhé.

1.6 Bước 6: Viết mô tả cho hình ảnh/video bán hàng

Trước khi đăng nội dung quảng cáo cho sản phẩm, người bán cần chăm chút phần mô tả chỉn chu. Trong đó, một số tiêu chí phải đáp ứng là đúng với sản phẩm thực tế (tuyệt đối không đưa các thuộc tính sai lệch, phóng đại chất lượng, so sánh với những nơi bán khác,...), càng chi tiết càng tốt và ít nhất 30 từ. Ví dụ, thay vì nói áo cho nữ, người bán nên viết mô tả “áo cotton Quảng Châu thoáng mát màu xanh cho nữ dưới 30 tuổi”. 

Bên cạnh đó, hình ảnh/video kèm theo bắt buộc có màu, rõ nét và chính chủ. Ngoài ra, chủ shop được quyền đăng tối đa 9 hình ảnh vuông, độ phân giải tối thiểu 600x600px và 1 video dung lượng dưới 5MB cho mỗi sản phẩm.

1.7 Bước 7: Đăng tải hình ảnh/video sản phẩm lên TikTok

Khi đã hoàn thiện các nội dung kể trên, shop chỉ cần áp dụng cách thêm sản phẩm vào TikTok Shop rất đơn giản bên dưới:

  • Tải ứng dụng TikTok Seller về máy tính/điện thoại, sau đó đăng nhập tài khoản.

  • Nhấp chọn lệnh Thêm sản phẩm (biểu tượng dấu cộng) và điền các thông tin cần thiết về mặt hàng (như tên sản phẩm, mô tả, chọn hạng mục, thêm hình ảnh/video,...).

  • Nhấp chọn tính năng Kích hoạt để đăng sản phẩm.

Khám phá cách bán hàng trên TikTok bằng điện thoại cực dễ

Nếu chỉ có một chiếc điện thoại, người bán vẫn có thể đăng bài bán hàng lên TikTok với các bước bên dưới:

- Trước khi quay video bán hàng:

Trước khi đăng bán hàng trên TikTok, chủ shop cần chuẩn bị:

  • Lên kịch bản nội dung video chỉn chu, hấp dẫn.

  • Chọn địa điểm quay, góc quay đẹp.

  • Chuẩn bị sản phẩm mới, nguyên vẹn.

  • Trang bị các dụng cụ quay như đèn cung cấp độ sáng, thiết bị giữ điện thoại,...

  • Chọn nhạc nền trước để hình ảnh khớp với âm thanh.

- Tiến hành quay video bán hàng:

Các bước quay video bán hàng cơ bản bao gồm:

  • Bước 1: Tải ứng dụng TikTok về điện thoại.

  • Bước 2: Chủ shop ấn vào dấu cộng ở giữa phía dưới thanh công cụ.

  • Bước 3: Sau đó, giao diện chuyển qua camera, chủ shop chuẩn bị sản phẩm và nhấn nút đỏ để quay.

Lưu ý: Trong lúc quay, bạn có thể tạm dừng video để thay đổi góc quay hoặc sản phẩm bằng cách nhấn vào nút đỏ.

- Đăng video bán hàng lên TikTok:

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước đăng video bán hàng lên TikTok:

  • Trường hợp quay video qua camera của TikTok:

Bước 1: Sau khi hoàn thiện video, chủ shop chọn Tiếp rồi thêm caption, hashtag,... 

Bước 2: Chủ shop chọn Đăng để tải video lên TikTok.

  • Trường hợp quay và chỉnh sửa từ nguồn khác:

Bước 1: Chủ shop chọn dấu cộng ở giữa phía dưới thanh công cụ.

Bước 2: Chọn phần tải lên trong bộ sưu tập ở dưới cùng bên phải.

Bước 3: Chọn video muốn đăng rồi nhấn Tiếp.

Bước 4: Sau đó, ấn Tiếp để thêm phần caption, hashtag, quyền riêng tư,... rồi chọn Đăng để tải video lên TikTok.

Điền caption, hashtag,... là điều bạn không nên bỏ qua khi đăng bán hàng trên Tik Tok.

2. Bật mí cách đăng bán hàng trên TikTok chi tiết, được duyệt nhanh

Bên dưới là hướng dẫn cách thêm sản phẩm vào TikTok Shop và đăng bán chi tiết hơn, đúng quy định giúp chủ shop thuận lợi bán hàng:

2.1 Yêu cầu về sản phẩm đăng bán trên TikTok Shop bạn cần biết

Trước khi biết cách đăng sản phẩm trên TikTok Shop, người bán nên nắm rõ yêu cầu cơ bản sau:

  • Tiêu đề sản phẩm chính xác, đầy đủ thông tin; không chứa tài liệu tiếp thị, chương trình khuyến mãi, URL, đề cập đến TikTok hay nền tảng thương mại điện tử khác cũng như ký hiệu hoặc ký tự đặc biệt.

  • Mô tả sản phẩm chứa tất cả thông tin sản phẩm, không dưới 30 từ, viết rõ ràng và chứa các thông tin, thông số kỹ thuật, cảnh báo an toàn sản phẩm.

  • Phân loại sản phẩm theo danh mục phân loại phù hợp. 

  • Chỉ sử dụng tên thương hiệu nếu được chủ sở hữu thương hiệu (hoặc pháp luật hiện hành) cho phép. 

  • Tất cả hình ảnh và video phải phản ánh chân thực về sản phẩm, cũng như đáp ứng yêu cầu kỹ thuật áp dụng cho hình ảnh và video (kích thước, độ phân giải,...).

  • Phải cung cấp trọng lượng và kích thước gói hàng chính xác.

  • Đảm bảo thông tin chính xác về mã sản phẩm lưu kho (SKU) và đăng các thuộc tính của sản phẩm rõ ràng. 

  • Định giá sản phẩm tuân thủ quy định luật pháp hiện hành, trong đó giá bán chính thức sẽ bao gồm giá bán, thuế và phí vận chuyển của sản phẩm.

  • Tất cả các mô tả và hình ảnh sản phẩm phải sử dụng ngôn ngữ được TikTok Shop hỗ trợ tại thị trường đích của người bán.

2.2 Cách đăng bài bán hàng trên TikTok Shop

Cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop để bán hàng gồm các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào TikTok Seller

  • Tải ứng dụng TikTok Seller về điện thoại tại CH Play hoặc App Store.

  • Truy cập app TikTok Seller, chọn cách đăng nhập bằng điện thoại hoặc TikTok ID.

  • Điền thông tin đăng nhập rồi nhấn Đăng nhập.

Đăng nhập TikTok Seller để thực hiện cách đăng hàng bán trên TikTok.

Bước 2: Thêm sản phẩm mới.

  • Sau khi đăng nhập thành công vào TikTok Seller, chủ shop chọn mục Sản phẩm, rồi mở Quản lý sản phẩm và nhấn Thêm sản phẩm mới.

  • Chủ shop tiến hành thêm sản phẩm muốn bán.

Xem thêm: Cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng TikTok đơn giản

Thêm sản phẩm mới tại mục Quản lý sản phẩm.

Bước 3: Chọn trường cơ bản của sản phẩm.

  • Một trong các bước bán hàng trên TikTok quan trọng là người bán phải điền thông tin như tên sản phẩm, ngành hàng và nhãn hiệu càng chi tiết càng tốt.

  • Kế tiếp, người bán tải lên chứng chỉ liên quan để chứng minh shop là chủ sở hữu thương hiệu hoặc đại lý ủy quyền của thương hiệu theo các cấp (nếu có).

Bước 4: Điền thông tin sản phẩm.

Cách đăng bán sản phẩm trên TikTok Shop được duyệt nhanh, tránh vi phạm là điền thông tin sản phẩm theo hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop sau:

- Thông tin sản phẩm:

  • Mô tả chi tiết sản phẩm bằng văn bản và các dấu đầu dòng.

  • Thêm tối đa 30 biểu ngữ và hình ảnh về sản phẩm.

  • Đặt tên sản phẩm rõ ràng, chứa các đặc tính của sản phẩm.

- Hình ảnh sản phẩm:

  • Đăng tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm.

  • Tỷ lệ ảnh 1:1.

  • Kích thước ảnh tối thiểu: 600x600px.

  • Kích thước tệp hình ảnh tối đa là 5 MB.

- Thuộc tính:

  • Chọn thương hiệu sản phẩm. Nếu sản phẩm không có thương hiệu thì chọn No brand.

  • Thêm một số thông tin về thuộc tính (không bắt buộc).

- Hạng mục sản phẩm: Để tối ưu hiệu quả bán hàng, chủ shop cần chọn hạng mục phù hợp với sản phẩm bán trên TikTok Shop. Ví dụ, nếu sản phẩm là vòng cổ, vòng tay,... thì chọn hạng mục Phụ kiện thời trang; sản phẩm tủ, kệ sách, giường,... thì chọn danh mục Đồ nội thất.

- Chọn biến thể: 

  • Tùy vào sản phẩm mà chủ shop chọn Biển thể đơn hoặc Nhiều biến thể.

  • Nhập giá bán lẻ (đơn vị: đồng) và số lượng hàng trong kho.

- Trọng lượng: Chủ shop ước tính trọng lượng bưu kiện (đơn vị:gram) khi đóng hàng khoảng bao nhiêu. Sau đó, chủ shop lựa chọn phân loại phù hợp với đơn hàng.

- Kích thước (không bắt buộc): Chủ shop mô tả rõ hơn về kích thước sản phẩm để khách hàng dễ hình dung. Tùy vào sản phẩm mà chủ shop thêm thông tin phù hợp, ví dụ: Bàn (chiều cao, chiều dài và chiều rộng); áo (chiều dài thân, tay, chiều rộng vai,...).

- Thanh toán khi nhận hàng: Chọn mục Thanh toán khi nhận hàng để cho phép người mua thanh toán sau khi đơn hàng được giao, thay vì chỉ thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, chủ shop có thể thêm video giới thiệu sản phẩm. Theo đó, tỷ lệ video được đề xuất là 1:1; 9:16 hoặc 16:9 và dung lượng video tối đa là 20MB.

Bước 5: Chọn phân loại sản phẩm.

  • Sản phẩm biến thể: Tùy theo đặc điểm từng ngành hàng như kích cỡ, màu sắc, chất liệu mà bạn lựa chọn phân loại phù hợp. Hiện tại, chủ shop có thể thêm tối đa 3 kiểu phân loại trên mỗi sản phẩm (có kèm hình ảnh).

  • Danh sách SKU: Chủ shop nhập giá của mỗi SKU, số lượng tồn kho đầu vào và tên SKU người bán.

Điền thêm thông tin biến thể của sản phẩm.

Bước 6: Chọn tính năng phù hợp.

Sau khi điền đầy đủ thông tin sản phẩm, chủ shop tùy chọn một trong ba cách đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop sau:

  • Loại bỏ: Xóa tất cả các mô tả sản phẩm vừa mới nhập ở trên.

  • Lưu dạng nháp: Lưu mô tả hiện tại nhưng sản phẩm sẽ không được gửi đến quy trình xét duyệt. Chủ shop có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm.

  • Gửi: Sản phẩm sẽ được gửi đến hệ thống xét duyệt.

Xem thêm: Bán gì trên TikTok Shop? Gợi ý 10 mặt hàng bán chạy nhất TikTok

3. Bí quyết bán hàng trên TikTok ra đơn nhiều cho shop mới

Không chỉ hiểu rõ cách bán hàng trên tiktok cho người mới bắt đầu kể trên, người bán đừng ngần ngại lưu lại một số kinh nghiệm hữu ích sau:

  • Ưu tiên trải nghiệm mua sắm của khách hàng: 

TikTok tạo ra một nền tảng vừa giải trí, vừa mua sắm chỉ trên một giao diện duy nhất. Vì thế, chủ shop hãy tận dụng cách thức hoạt động thú vị này để sáng tạo các nội dung hấp dẫn và chèn liên kết dẫn đến TikTok Shop hoặc trang mạng xã hội/sàn thương mại điện tử mua hàng phù hợp. Điều này giúp khách hàng trải nghiệm xem giới thiệu mặt hàng chân thực và dễ dàng đặt mua khi có nhu cầu.

  • Kết nối TikTok Shop với các mạng xã hội khác: 

Khi lượng đơn từ các trang mạng xã hội khác (được chuyển hướng từ TikTok sang) tăng cao, chủ shop có thể gặp khó khăn trong việc quản lý tình trạng đơn. Vì vậy mà không kịp xử lý vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến uy tín của người bán. Do đó, chủ shop cân nhắc liên kết với một đơn vị vận chuyển uy tín, có kinh nghiệm giao hàng cho các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Giao Hàng Nhanh - Dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp, cước phí tốt, siêu nhanh

Tuy GHN tạm thời chưa nhận vận chuyển trực tiếp các đơn trên TikTok, nhưng luôn sẵn sàng hỗ trợ shop hoàn thành tất cả đơn hàng từ mọi nền tảng mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử khác. Bên dưới là những quyền lợi đặc biệt mà chỉ khách hàng liên kết với công ty Giao Hàng Nhanh nhận được:

  • Đồng bộ thông tin đơn hàng và khách hàng tự động: Công ty GHN được tích hợp phần mềm bán hàng đa kênh như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,... giúp chủ shop quản lý đơn hàng hiệu quả, tránh sót đơn trên cùng 1 nền tảng. Hơn nữa, shop còn có cơ hội nhận các ưu đãi độc quyền từ GHN khi là đối tác của phần mềm.

  • Cước phí hợp lý: Cước phí Giao Hàng Nhanh áp dụng được thiết kế phù hợp với cả shop lớn và nhỏ (giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn) giúp tối ưu chi phí kinh doanh cho shop. Hoặc với các đơn nặng ký hoặc cồng kềnh, đơn vị sẽ sử dụng biểu phí từ 4.000 đồng/kg (cho 20 kg đầu tiên). Đặc biệt, GHN còn có ưu đãi cước phí riêng cho shop có số lượng hơn 400 đơn/tháng.

  • Cam kết hoàn thành đơn sớm nhất: GHN giao hàng nhanh chỉ 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - Sài Gòn) nhờ hệ thống phân loại tự động với gần 2 triệu đơn/ngày. Bên cạnh đó, đội ngũ shipper GHN được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cũng giúp tăng tỷ lệ giao thành công, tăng sức cạnh tranh cho shop. 

  • Có nhiều chính sách hỗ trợ: Đơn vị GHN cung cấp nhiều tính năng như Giao thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng,... giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng và tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.

Shipper GHN luôn nỗ lực hết mình để giao siêu nhanh từ thứ 2 đến chủ nhật với giá siêu tốt nên shop an tâm lên đơn.

> Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng siêu tốc, giá siêu tốt của GHN ngay tại đây!

  • Cân nhắc chạy quảng cáo đúng thời điểm:

Dù kinh doanh trên bất kỳ nền tảng nào, chủ shop mới muốn đủ sức cạnh tranh với các bên khác đều cần thực hiện quảng cáo thông minh. Trong đó, một số thời điểm người bán nên chạy quảng cáo TikTok Ads là khai trương, ra mắt sản phẩm mới, chương trình sale lớn trong năm,...

4. Câu hỏi thường gặp

Liên quan đến cách bán hàng trên TikTok như thế nào, một số thắc mắc mà nhiều shop cũng quan tâm là:

4.1 Đăng sản phẩm lên TikTok Shop có mất phí không?

TikTok miễn phí đăng sản phẩm nhưng chỉ tính phí sàn. Hiện nay, TikTok áp dụng 3 loại phí cơ bản là phí hoa hồng (thay đổi theo mỗi ngành hàng), phí giao dịch 5%/đơn hàng và phí vận chuyển (tùy theo mỗi đơn hàng).

4.2 Người bán được đăng bao nhiêu sản phẩm lên TikTok mỗi ngày?

Đối với các shop mới, TikTok hỗ trợ đăng tải 200 sản phẩm/ngày lên tài khoản TikTok Shop. Với những shop còn lại, TikTok cho phép đăng 1.000 sản phẩm/ngày.

Bài viết trên đã hướng dẫn chủ shop cách bán hàng trên TikTok chi tiết. Bên cạnh tìm hiểu cách thêm sản phẩm và đăng bài bán hàng, chủ shop cũng cần quan tâm đến các yếu tố khác để bán hàng trên TikTok hiệu quả hơn như chọn sản phẩm phù hợp, sáng tạo nội dung hấp dẫn,...Ngoài ra, bạn cũng đừng quên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để giao hàng nhanh chóng, an toàn đến khách hàng nhé. 

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập