Hướng dẫn cách đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok chi tiết

Hiện nay, TikTok là một trong những nền tảng kinh doanh online thịnh hành, được nhiều chủ shop quan tâm và áp dụng. Tuy nhiên, với những chủ shop mới kinh doanh thì việc đăng bài bán sản phẩm trên TikTok vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách đăng bán hàng trên TikTok hiệu quả, ra đơn mỗi ngày. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Yêu cầu về sản phẩm đăng bán trên TikTok Shop bạn cần biết

Dưới đây là những yêu cầu về đăng bán sản phẩm trên TikTok Shop:

  • Tiêu đề sản phẩm: Tiêu đề sản phẩm phải chính xác, đầy đủ thông tin như thương hiệu, loại sản phẩm, tài liệu, đặc điểm, số lượng. Đồng thời, tiêu đề không chứa tài liệu tiếp thị, chương trình khuyến mãi, URL, đề cập đến TikTok hay nền tảng thương mại điện tử khác, ký hiệu hoặc ký tự đặc biệt.
  • Mô tả sản phẩm: Chủ shop cần đảm bảo mô tả sản phẩm chứa tất cả thông tin sản phẩm (đặc tính, chức năng, thành phần số lượng). Đồng thời, mô tả không dưới 30 từ, viết rõ ràng và chứa các thông tin, thông số kỹ thuật, cảnh báo an toàn sản phẩm.
  • Danh mục sản phẩm: Chủ shop cần chọn đúng danh mục phân loại sản phẩm khi đăng bài bán hàng. Nếu chọn sai danh mục sẽ bị xem là vi phạm và có thể bị TikTok phạt.
  • Thương hiệu: Người bán chỉ được sử dụng tên thương hiệu trên trang thông tin sản phẩm nếu được chủ sở hữu thương hiệu (hoặc pháp luật hiện hành) cho phép. Chủ shop có thể xem Chính sách về sở hữu trí tuệ TikTok Shop để biết chi tiết.
  • Hình ảnh và video: Tất cả hình ảnh và video phải chính xác, phản ánh chân thực về sản phẩm. Bên cạnh đó, chủ shop cần tìm hiểu các yêu cầu kỹ thuật áp dụng cho hình ảnh và video (kích thước, độ phân giải,...) để bài đăng bán hàng được duyệt nhanh hơn.
  • Trọng lượng và kích thước: Khi đăng bài bán hàng trên TikTok, chủ shop phải cung cấp trọng lượng và kích thước gói hàng chính xác. Người bán có thể xem hướng dẫn chi tiết tại TikTok nhé.
  • Thuộc tính bán hàng: Người bán phải duy trì thông tin chính xác về mã sản phẩm lưu kho (SKU); đăng rõ ràng sản phẩm và các thuộc tính của sản phẩm. Chủ shop có thể tham khảo cách nhập SKU và thuộc tính bán hàng tại Trung tâm Người bán của TikTok. 
  • Định giá sản phẩm: Chủ shop cần đảm bảo các hoạt động định giá sản phẩm tuân thủ quy định luật pháp hiện hành. Tổng giá, giá niêm yết, giá bán, thuế và phí vận chuyển của sản phẩm phải được hiển thị rõ ràng trên bài đăng bán sản phẩm.
  • Ngôn ngữ: Tất cả các mô tả và hình ảnh sản phẩm phải sử dụng ngôn ngữ được TikTok Shop hỗ trợ tại thị trường đích của người bán.

Khi đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok, chủ shop cần tuân thủ các yêu cầu của TikTok để bài viết được xét duyệt thuận lợi.

Bật mí: Các khung giờ đăng TikTok lên xu hướng, nhiều tương tác

2. Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop bằng điện thoại

Cách đăng bán sản phẩm trên TikTok bằng điện thoại như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào TikTok Seller

  • Trước tiên, chủ shop tải ứng dụng TikTok Seller về điện thoại tại CH Play hoặc App Store.
  • Truy cập app TikTok Seller rồi chọn phương thức đăng nhập bằng điện thoại hoặc TikTok ID.
  • Điền thông tin đăng nhập rồi nhấn Đăng nhập.

Đăng nhập TikTok Seller để thực hiện cách đăng hàng bán trên TikTok.

Bước 2: Thêm sản phẩm mới

  • Sau khi đăng nhập thành công vào TikTok Seller, chủ shop chọn mục Sản phẩm, chọn Quản lý sản phẩm rồi nhấn Thêm sản phẩm mới.
  • Chủ shop tiến hành thêm sản phẩm muốn bán.

Lưu ý: Chủ shop cần tuân thủ nguyên tắc bán hàng, tránh đăng tải những mặt hàng hoặc dùng từ ngữ bị cấm trên TikTok Shop khiến sản phẩm không được duyệt.

Thêm sản phẩm mới tại mục Quản lý sản phẩm.

Xem thêm: Cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng TikTok đơn giản

Bước 3: Chọn trường cơ bản của sản phẩm

  • Người bán điền thông tin như tên sản phẩm, ngành hàng và nhãn hiệu.
  • Chủ shop tải lên chứng chỉ có liên quan để chứng minh shop là chủ sở hữu thương hiệu hoặc đại lý ủy quyền của thương hiệu theo các cấp.

Bước 4: Điền thông tin sản phẩm

Chủ shop tiến hành điền thông tin sản phẩm theo hướng dẫn sau:

- Thông tin sản phẩm:

  • Mô tả chi tiết sản phẩm bằng văn bản và các dấu đầu dòng.
  • Thêm tối đa 30 biểu ngữ và hình ảnh về sản phẩm.
  • Đặt tên sản phẩm rõ ràng, chứa các đặc tính của sản phẩm.

- Hình ảnh sản phẩm:

  • Đăng tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm.
  • Tỷ lệ ảnh 1:1.
  • Kích thước ảnh tối thiểu: 600x600px.
  • Kích thước tệp hình ảnh tối đa là 5 MB.

- Thuộc tính:

  • Chọn thương hiệu sản phẩm. Nếu sản phẩm không có thương hiệu thì chọn No brand.
  • Thêm một số thông tin về thuộc tính (không bắt buộc).

- Hạng mục sản phẩm: Để tối ưu hiệu quả bán hàng, chủ shop cần chọn hạng mục phù hợp với sản phẩm bán trên TikTok Shop. Ví dụ: Nếu sản phẩm là vòng cổ, vòng tay,... thì chọn hạng mục Phụ kiện thời trang; sản phẩm tủ, kệ sách, giường,... thì chọn danh mục Đồ nội thất.

- Chọn biến thể:

  • Tùy vào sản phẩm mà chủ shop chọn Biển thể đơn hoặc Nhiều biến thể.
  • Nhập giá bán lẻ (đơn vị: đồng) và số lượng hàng trong kho.

- Trọng lượng: Chủ shop ước tính trọng lượng bưu kiện (đơn vị:gram) khi đóng hàng khoảng bao nhiêu. Sau đó, chủ shop lựa chọn phân loại phù hợp với đơn hàng.

- Kích thước (không bắt buộc): Chủ shop mô tả rõ hơn về kích thước sản phẩm để khách hàng dễ hình dung. Tùy vào sản phẩm mà chủ shop thêm thông tin phù hợp, ví dụ: Bàn (chiều cao, chiều dài và chiều rộng); áo (chiều dài thân, tay, chiều rộng vai,...).

- Thanh toán khi nhận hàng: Chọn mục Thanh toán khi nhận hàng để cho phép người mua thanh toán sau khi đơn hàng được giao, thay vì chỉ thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, chủ shop có thể thêm video giới thiệu sản phẩm. Theo đó, tỷ lệ video được đề xuất là 1:1; 9:16 hoặc 16:9 và dung lượng video tối đa là 20MB.

Bước 5: Chọn phân loại sản phẩm

  • Sản phẩm biến thể: Tùy theo đặc điểm từng ngành hàng như kích cỡ, màu sắc, chất liệu mà bạn lựa chọn phân loại phù hợp. Hiện tại, chủ shop có thể thêm tối đa 3 kiểu phân loại trên mỗi sản phẩm (có kèm hình ảnh).
  • Danh sách SKU: Chủ shop nhập giá của mỗi SKU, số lượng tồn kho đầu vào và tên SKU người bán.

Điền thêm thông tin biến thể của sản phẩm.

Bước 6: Chọn tính năng phù hợp

Sau khi điền đầy đủ thông tin sản phẩm, chủ shop thao tác 3 tùy chọn sau:

  • Loại bỏ:  Xóa tất cả các mô tả sản phẩm vừa mới nhập ở trên.
  • Lưu dạng nháp: Lưu mô tả hiện tại nhưng sản phẩm sẽ không được gửi đến quy trình xét duyệt. Chủ shop có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm.
  • Gửi: Sản phẩm sẽ được gửi đến hệ thống xét duyệt.

3. Cách đăng bài bán hàng trên TikTok Shop

Dưới đây là cách đăng bán hàng trên TikTok cho chủ shop tham khảo:

3.1. Trước khi quay video bán hàng

Trước khi đăng bán hàng trên TikTok, chủ shop cần chuẩn bị:

  • Lên kịch bản nội dung video chỉn chu, hấp dẫn.
  • Chọn địa điểm quay, góc quay đẹp.
  • Chuẩn bị sản phẩm mới, nguyên vẹn.
  • Trang bị các dụng cụ quay như đèn cung cấp độ sáng, thiết bị giữ điện thoại,...
  • Chọn nhạc nền trước để hình ảnh khớp với âm thanh.

3.2. Tiến hành quay video bán hàng

Các bước quay video bán hàng cơ bản bao gồm:

  • Bước 1: Tải ứng dụng TikTok về điện thoại.
  • Bước 2: Chủ shop ấn vào dấu cộng ở giữa phía dưới thanh công cụ.
  • Bước 3: Sau đó, giao diện chuyển qua camera, chủ shop chuẩn bị sản phẩm và nhấn nút đỏ để quay.

Lưu ý: Trong lúc quay, bạn có thể tạm dừng video để thay đổi góc quay hoặc sản phẩm bằng cách nhấn vào nút đỏ.

3.3. Đăng video bán hàng lên TikTok

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước đăng video bán hàng lên TikTok:

Trường hợp quay video qua camera của TikTok

  • Bước 1: Sau khi hoàn thiện video, chủ shop chọn Tiếp rồi thêm caption, hashtag,... 
  • Bước 2: Chủ shop chọn Đăng để tải video lên TikTok.

Trường hợp quay và chỉnh sửa từ nguồn khác

  • Bước 1: Chủ shop chọn dấu cộng ở giữa phía dưới thanh công cụ.
  • Bước 2: Chọn phần tải lên trong bộ sưu tập ở dưới cùng bên phải.
  • Bước 3: Chọn video muốn đăng rồi nhấn Tiếp.
  • Bước 4: Sau đó, ấn Tiếp để thêm phần caption, hashtag, quyền riêng tư,... rồi chọn Đăng để tải video lên TikTok.

Điền caption, hashtag,... là điều bạn không nên bỏ qua khi đăng bán hàng trên Tik Tok.

Xem thêm: Bán gì trên TikTok Shop? Gợi ý 10 mặt hàng bán chạy nhất TikTok

4. Làm thế nào để kiểm tra trạng thái của sản phẩm?

Chủ shop có thể xem trạng thái ở mục quản lý sản phẩm. TikTok Shop hiển thị 3 trạng thái của sản phẩm gồm:

  • Đang hoạt động: Trạng thái này cho biết sản phẩm đã đăng tải thành công, khách hàng hoàn toàn nhìn thấy sản phẩm hiển thị trên gian hàng và có thể thao tác đặt mua. Bên cạnh đó, chủ shop cũng có thể thực hiện thao tác sửa, xóa sản phẩm, huỷ kích hoạt,...
  • Bị hủy kích hoạt: Trạng thái này gồm những sản phẩm đã đăng tải thành công, nhưng chủ shop hủy kích hoạt do hết hàng hoặc ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, chủ shop vẫn có thể kích hoạt lại sản phẩm nếu tiếp tục bán.
  • Bị đình chỉ: Đây là những hàng hóa đã bị tạm ngưng và hiển thị một trong các trạng thái như Đang xét duyệt (đang được kiểm tra và sẽ được xét duyệt lại từ đầu), thất bại (sản phẩm không đáp ứng yêu cầu của TikTok, có thể thay đổi và đăng bán lại) hoặc đóng băng (sản phẩm không được đăng bán trên TikTok). 

Bài viết trên đã hướng dẫn chủ shop cách đăng bán hàng trên TikTok chi tiết. Bên cạnh tìm hiểu cách đăng bài bán hàng, chủ shop cũng cần quan tâm đến các yếu tố khác để bán hàng trên TikTok hiệu quả hơn như chọn sản phẩm phù hợp, sáng tạo nội dung hấp dẫn,...

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để giao hàng nhanh chóng, an toàn đến khách hàng nhé. Đối với các đơn hàng ngoài TikTok, Giao Hàng Nhanh (GHN) sẵn sàng hỗ trợ giao nhanh với cước phí tiết kiệm, cụ thể:

  • Giao siêu tốc 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn HN-SG) nhờ hệ thống phân loại tự động với gần 2 triệu đơn/ngày. Bên cạnh đó, đội ngũ shipper GHN được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cũng giúp tăng tỷ lệ giao thành công, tăng sức cạnh tranh cho shop. 
  • Cước phí tiết kiệm, được thiết kế phù hợp với cả shop lớn và nhỏ (giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn) giúp tối ưu chi phí kinh doanh cho shop. Đặc biệt, GHN còn có ưu đãi cước phí riêng cho shop có số lượng hơn 400 đơn/tháng.

Đồng thời:

  • GHN được tích hợp phần mềm bán hàng đa kênh như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES,... giúp chủ shop quản lý đơn hàng hiệu quả, tránh sót đơn trên cùng 1 nền tảng. Hơn nữa, shop còn có cơ hội nhận các ưu đãi độc quyền từ GHN khi là đối tác của phần mềm. 
  • Cung cấp nhiều tính năng như Giao thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng,... giúp shop giảm chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng và tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.
  • Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên app và web giúp chủ shop dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng và nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).

Shipper GHN luôn nỗ lực hết mình để giao siêu nhanh với giá siêu tốt nên shop an tâm lên đơn.

> Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng siêu tốc, giá siêu tốt của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập