Bật mí cách lên kịch bản livestream hút khách chốt đơn ào ào

Livestream bán hàng hiện là một trong những kênh kinh doanh hiệu quả cao và thu hút nhiều khách hàng. Để có buổi live suôn sẻ, chốt nhiều đơn thì các shop không thể bỏ qua bước xây dựng kịch bản livestream. Vậy làm thế nào để có kịch bản hay và hấp dẫn? Theo dõi bài viết sau đây nhé. 

1. Vì sao cần phải lên kịch bản khi livestream?

Livestream ngẫu hứng, không có kịch bản có thể gây nhiều trở ngại như không biết nói gì, giới thiệu thiếu tính năng/đặc điểm sản phẩm, tạo hiệu ứng thu hút kém, không trả lời được câu hỏi của khách hàng,... Điều này khiến người xem cảm thấy nhàm chán, không tìm được thứ mình cần và không hứng thú chọn mua sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến việc chốt đơn. 

Chính vì thế, xây dựng kịch bản livestream là việc rất cần thiết vì mang đến nhiều lợi ích như:

  • Nội dung live thu hút, liên kết hơn: Buổi live đảm bảo sự xuyên suốt, nội dung hữu ích và có sự liên kết với nhau giúp khách hàng có cái nhìn chân thực về sản phẩm. Nhờ vậy mà họ có thể ở lại phiên live lâu hơn, tăng khả năng chốt đơn. 

  • Nắm được các thông tin cần thiết để hỗ trợ khách hàng: Để tránh tình trạng nói lan man gây mất thời gian, có kịch bản livestream giúp shop nắm được các thông tin quan trọng như tính năng nổi bật của sản phẩm, mã giảm giá,... Qua đó, shop có thể truyền tải thông tin hiệu quả và hỗ trợ khách hàng tối ưu. 

  • Kiểm soát phiên live và dễ dàng dẫn dắt người xem: Chuẩn bị trước kịch bản cũng sẽ giúp chủ shop dẫn dắt người xem tốt hơn, kiểm soát buổi live dễ dàng, hạn chế tình trạng trùng lặp nội dung hoặc không biết nói gì. 

  • Tăng sự tự tin khi livestream và tăng tương tác hiệu quả: Có kịch bản giúp chủ shop thêm tự tin khi livestream, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong quá trình live bán hàng và thúc đẩy sự tương tác của khách hàng.

Kịch bản livestream bán hàng đóng vai trò quan trọng, quyết định độ hiệu quả của phiên live. 

2. Xây dựng kịch bản livestream siêu hút khách chỉ với 5 bước

Để đảm bảo sự hiệu quả và tiết kiệm thời gian, bạn hãy áp dụng 5 bước lên kịch bản livestream đơn giản dưới đây:

2.1 Xác định chủ đề và giá trị khách hàng nhận được khi xem livestream

Đầu tiên, bạn cần xác định chủ đề bán hàng và các lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được sau khi xem để chọn đúng sản phẩm, chuẩn bị thông tin đầy đủ, chọn tệp khách hàng phù hợp và triển khai các bài đăng thông báo hấp dẫn hơn. Chẳng hạn như giới thiệu sản phẩm mới, sale sinh nhật, sale tri ân khách hàng,... 

2.2 Chuẩn bị lời mở đầu khi bắt đầu phiên live

Phần mở đầu buổi live rất quan trọng, nếu thiếu sự hấp dẫn sẽ dễ làm khách hàng bỏ qua. Một số cách mở đầu mà bạn có thể tham khảo là bật nhạc sôi động, tương tác với các bình luận, nói sơ lược về nội dung phiên live và chương trình ưu đãi, hỏi khách hàng về cảm nhận ở buổi live trước,...

2.3 Tiến hành phát triển nội dung livestream

Ở bước này, bạn triển khai các phần trong buổi live, ví dụ như giới thiệu sản phẩm, giới thiệu các ưu đãi, hỏi đáp với khách hàng, minigame,... Mỗi phần bạn cần phân chia thời gian phù hợp, xác định nội dung quan trọng, số lượng sản phẩm giới thiệu,... để đảm bảo buổi live diễn ra suôn sẻ và liền mạch. 

2.4 Chuẩn bị nội dung giải đáp thắc mắc của khách hàng

Trong quá trình làm kịch bản, shop nên chuẩn bị thêm nội dung giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, giá thành, cách vận chuyển, cách xử lý nếu không đặt được hàng,... Điều này giúp chủ shop có thể nhanh chóng hỗ trợ khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh để không làm ảnh hưởng đến buổi live.  

2.5 Tóm gọn nội dung của buổi livestream

Đây là nội dung cho phần kết thúc livestream. Shop có thể tóm gọn nội dung phiên live bằng cách tổng hợp sản phẩm nổi bật và ưu đãi hấp dẫn, kêu gọi đặt hàng, tương tác like và share,... Điều này giúp thúc đẩy khách hàng chốt đơn trước khi phiên live kết thúc. 

3. Để viết mẫu kịch bản livestream hay, shop cần lưu ý gì?

Dưới đây là một số điều chủ shop cần chú ý khi viết kịch bản livestream bán hàng:

- Đặt tiêu đề livestream hấp dẫn, kích thích và khơi gợi sự tò mò cho khách hàng. 

Ví dụ: 

  • [Tên thương hiệu] sale toàn bộ sản phẩm, DUY NHẤT trên livestream tối nay.

  • Bạn có hẹn livestream cùng [tên thương hiệu] tối nay, ra mắt sản phẩm mới, giá siêu ưu đãi. 

- Có các mini game hay và thu hút để khách hàng ở lại buổi live lâu hơn.

Ví dụ:

  • Game đoán tên công dụng thành phần/công dụng của sản phẩm sắp ra mắt, có thể gợi ý các đáp án A,B,C để người xem lựa chọn.

  • Chia sẻ livestream và bình luận 3 con số bất kỳ, shop sẽ quay số may mắn và trao giải thưởng cho người nào có 3 con số trùng khớp với shop.

- Chọn khung giờ livestream phù hợp, có lượng truy cập cao.

Ví dụ:

  • Chủ shop có thể livestream trên Facebook vào khung giờ: 7-9h sáng, 20h tối, hoặc 22h30 đêm.

  • Người bán có thể duy trì tần suất livestream 3-4 ngày/tuần và thời lượng livestream ít nhất 60 phút/phiên livestream.

- Hiểu được insight của khách hàng để giới thiệu các sản phẩm phù hợp. 

Ví dụ:

  • Với sản phẩm healthy, thay vì chỉ chú trọng về giá cả thì họ còn đặc biệt quan tâm nguồn gốc sản phẩm, lượng calo, hàm lượng dinh dưỡng... Dựa vào đây, shop sẽ biết yếu tố nào là quan trọng để tư vấn khách hàng, tăng khả năng chốt đơn.

- Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, độc quyền. 

Ví dụ:

  • Giảm giá một số sản phẩm bán chạy.

  • Mua combo độc quyền, giá ưu đãi.

  • Đồng giá tất cả sản phẩm.

Trên đây là hướng dẫn cách lên kịch bản livestream bán hàng. Ngoài biết cách lên kịch bản, người bán cũng đừng quên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để giao hàng đến tay người nhận nhanh chóng và an toàn, tăng hiệu quả kinh doanh nhé.

Xem thêm:

Giao Hàng Nhanh cùng shop bán hàng hiệu quả, tối ưu chi phí kinh doanh

Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị vận chuyển lớn hiện nay, được nhiều nhà bán hàng tin chọn làm đối tác bởi các điểm nổi bật sau:

  • Giao hàng hỏa tốc, thời gian toàn trình ngắn với đơn nội thành trong 24 giờ và đơn HN - SG chỉ mất 1 - 2 ngày. Nhờ vậy mà hàng hóa đến nơi an toàn, nhanh chóng, đúng địa chỉ đồng thời giúp shop tăng sự uy tín và tính cạnh tranh trên thị trường.

  • Phí ship tiết kiệm, thiết kế phù hợp với shop lớn/shop nhỏ và có nhiều chương trình đồng giá. Qua đó, tối ưu chi phí giao nhận cho cả người mua và người bán, hỗ trợ shop kinh doanh đạt hiệu quả cao. 

  • GHN có hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên website và app điện thoại rất tiện lợi. Shop có thể theo dõi đơn hàng dễ dàng, biết được hàng hóa đang ở bưu cục nào và nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh nếu có. 

  • Ngoài tốc độ giao hàng nhanh với cước phí tiết kiệm, GHN còn cung cấp các dịch vụ đi kèm như Giao thất bại - Thu tiền giúp giảm chi phí phát sinh do hoàn hàng/bom hàng, Cảnh báo chống bom hàng giúp kiểm tra độ uy tín của khách hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần giúp tối ưu chi phí với đơn hàng thời trang. 

Các chiến binh Cam Xanh của GHN mang đến trải nghiệm dịch vụ giao hàng tiện lợi và tiết kiệm. 

Đăng ký và trải nghiệm dịch vụ giao hàng tốc độ của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/ 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập