Bật mí cách lên kịch bản livestream hút khách chốt đơn ào ào

Livestream bán hàng hiện là một trong những kênh kinh doanh hiệu quả cao và thu hút nhiều khách hàng. Để có buổi live suôn sẻ, chốt nhiều đơn thì các shop không thể bỏ qua bước xây dựng kịch bản livestream. Vậy làm thế nào để có kịch bản hay và hấp dẫn? Theo dõi bài viết sau đây nhé. 

1. Vì sao cần phải lên kịch bản khi livestream?

Livestream ngẫu hứng, không có kịch bản có thể gây nhiều trở ngại như không biết nói gì, giới thiệu thiếu tính năng/đặc điểm sản phẩm, tạo hiệu ứng thu hút kém, không trả lời được câu hỏi của khách hàng,... Điều này khiến người xem cảm thấy nhàm chán, không tìm được thứ mình cần và không hứng thú chọn mua sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến việc chốt đơn. 

Chính vì thế, xây dựng kịch bản livestream là việc rất cần thiết vì mang đến nhiều lợi ích như:

  • Nội dung live thu hút, liên kết hơn: Buổi live đảm bảo sự xuyên suốt, nội dung hữu ích và có sự liên kết với nhau giúp khách hàng có cái nhìn chân thực về sản phẩm. Nhờ vậy mà họ có thể ở lại phiên live lâu hơn, tăng khả năng chốt đơn. 

  • Nắm được các thông tin cần thiết để hỗ trợ khách hàng: Để tránh tình trạng nói lan man gây mất thời gian, có kịch bản livestream giúp shop nắm được các thông tin quan trọng như tính năng nổi bật của sản phẩm, mã giảm giá,... Qua đó, shop có thể truyền tải thông tin hiệu quả và hỗ trợ khách hàng tối ưu. 

  • Kiểm soát phiên live và dễ dàng dẫn dắt người xem: Chuẩn bị trước kịch bản cũng sẽ giúp chủ shop dẫn dắt người xem tốt hơn, kiểm soát buổi live dễ dàng, hạn chế tình trạng trùng lặp nội dung hoặc không biết nói gì. 

  • Tăng sự tự tin khi livestream và tăng tương tác hiệu quả: Có kịch bản giúp chủ shop thêm tự tin khi livestream, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong quá trình live bán hàng và thúc đẩy sự tương tác của khách hàng.

Kịch bản livestream bán hàng đóng vai trò quan trọng, quyết định độ hiệu quả của phiên live. 

2. Xây dựng kịch bản livestream siêu hút khách chỉ với 5 bước

Để đảm bảo sự hiệu quả và tiết kiệm thời gian, bạn hãy áp dụng 5 bước lên kịch bản livestream đơn giản dưới đây:

2.1 Xác định chủ đề và giá trị khách hàng nhận được khi xem livestream

Đầu tiên, bạn cần xác định chủ đề bán hàng và các lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được sau khi xem để chọn đúng sản phẩm, chuẩn bị thông tin đầy đủ, chọn tệp khách hàng phù hợp và triển khai các bài đăng thông báo hấp dẫn hơn. Chẳng hạn như giới thiệu sản phẩm mới, sale sinh nhật, sale tri ân khách hàng,... 

2.2 Chuẩn bị lời mở đầu khi bắt đầu phiên live

Phần mở đầu buổi live rất quan trọng, nếu thiếu sự hấp dẫn sẽ dễ làm khách hàng bỏ qua. Ngoài ra đây cũng là giai đoạn phiên live đang có ít lượt xem, lúc này bạn có thể áp dụng cách mở đầu livestream ấn tượng như sau:

  • Bật nhạc sôi động, trò chuyện và tương tác với những người đang xem để giữ họ ở lại phiên live. 
  • Kêu gọi thả tim và bình luận một con số bất kỳ để bốc thăm trúng thưởng cuối chương trình. 
  • Hỏi khách hàng về cảm nhận ở buổi live trước như thế nào.
  • Giới thiệu sơ lược về chương trình livestream hôm nay có những gì.

2.3 Tiến hành phát triển nội dung livestream

Ở bước này, bạn triển khai các phần trong buổi live, ví dụ như giới thiệu sản phẩm, giới thiệu các ưu đãi, hỏi đáp với khách hàng, minigame,... Mỗi phần bạn cần phân chia thời gian phù hợp, xác định nội dung quan trọng, số lượng sản phẩm giới thiệu,... để đảm bảo buổi live diễn ra suôn sẻ và liền mạch.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị giải pháp nếu lượng mắt xem đột ngột giảm. Ví dụ như tung ra ưu đãi quà tặng hay mã giảm giá để giữ lượng người xem ổn định.

2.4 Chuẩn bị nội dung giải đáp thắc mắc của khách hàng

Trong quá trình làm kịch bản, shop nên chuẩn bị thêm nội dung giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, giá thành, cách vận chuyển, cách xử lý nếu không đặt được hàng,... Điều này giúp chủ shop có thể nhanh chóng hỗ trợ khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh để không làm ảnh hưởng đến buổi live.  

2.5 Tóm gọn nội dung của buổi livestream

Đây là nội dung cho phần kết thúc livestream. Shop có thể tóm gọn nội dung phiên live bằng cách tổng hợp sản phẩm nổi bật và ưu đãi hấp dẫn, kêu gọi đặt hàng, tương tác like và share,... Điều này giúp thúc đẩy khách hàng chốt đơn trước khi phiên live kết thúc.

Nếu chương trình live có bốc thăm trúng thưởng thì bạn nên thực hiện lúc này. Chuẩn bị đầy đủ thông tin cách thức bốc thăm, số lượng quà tặng, phương thức gửi quà cho khách hàng. 

Ngoài ra, bạn có thể thêm thông tin về phiên live tiếp theo của mình như thời gian, sơ lược nội dung, có gì đặc biệt để khách hàng mong chờ đến buổi live đó. 

Lưu ý: Cách nói chuyện khi livestream cần sử dụng câu từ vui vẻ, hài hước nhưng vẫn đảm bảo lịch sự và đầy đủ thông tin về sản phẩm, chương trình ưu đãi.

3. Để viết mẫu kịch bản livestream hay, shop cần lưu ý gì?

Ngoài cách viết kịch bản livestream kể trên, sau đây là một số điều chủ shop cần chú ý để kịch bản thêm hấp dẫn:

- Đặt tiêu đề livestream hấp dẫn, kích thích và khơi gợi sự tò mò cho khách hàng. 

Ví dụ: 

  • [Tên thương hiệu] sale toàn bộ sản phẩm, DUY NHẤT trên livestream tối nay.
  • Bạn có hẹn livestream cùng [tên thương hiệu] tối nay, ra mắt sản phẩm mới, giá siêu ưu đãi. 

- Có các mini game hay và thu hút để khách hàng ở lại buổi live lâu hơn.

Ví dụ:

  • Game đoán tên công dụng thành phần/công dụng của sản phẩm sắp ra mắt, có thể gợi ý các đáp án A,B,C để người xem lựa chọn.
  • Chia sẻ livestream và bình luận 3 con số bất kỳ, shop sẽ quay số may mắn và trao giải thưởng cho người nào có 3 con số trùng khớp với shop.

Nên có thêm các chương trình mini game để tạo sự hứng thú, thu hút khách hàng ở lại phiên live. 

- Chọn khung giờ livestream phù hợp, có lượng truy cập cao.

Ví dụ:

  • Chủ shop có thể livestream trên Facebook vào khung giờ: 7-9h sáng, 20h tối, hoặc 22h30 đêm.
  • Người bán có thể duy trì tần suất livestream 3-4 ngày/tuần và thời lượng livestream ít nhất 60 phút/phiên livestream.

- Hiểu được insight của khách hàng để giới thiệu các sản phẩm phù hợp. 

Ví dụ:

  • Với sản phẩm healthy, thay vì chỉ chú trọng về giá cả thì họ còn đặc biệt quan tâm nguồn gốc sản phẩm, lượng calo, hàm lượng dinh dưỡng... Dựa vào đây, shop sẽ biết yếu tố nào là quan trọng để tư vấn khách hàng, tăng khả năng chốt đơn.

- Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, độc quyền. 

Ví dụ:

  • Giảm giá một số sản phẩm bán chạy.
  • Mua combo độc quyền, giá ưu đãi.
  • Đồng giá tất cả sản phẩm.

- Kịch bản livestream giới thiệu sản phẩm nên có thêm lời kêu gọi.

Ví dụ: 

  • Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng, đặt hàng ngay nào.
  • Shop vừa lên 2 mã giảm giá, vào giỏ hàng để lấy mã ngay. 
  • Sản phẩm A chỉ còn X mẫu cuối cùng, chốt đơn lẹ nào mọi người ơi. 

- Đa dạng hóa kịch bản livestream bán hàng.

Ví dụ:

  • Live cùng với KOL/KOC để đẩy mạnh hoạt động bán hàng.
  • Livestream giải đáp các thắc mắc của khách hàng, xen kẽ giới thiệu sản phẩm. 
  • Livestream thông báo về sản phẩm sắp ra mắt, phiên mega live sắp tới,... 

4. Mẫu kịch bản livestream bán hàng cho shop tham khảo

Sau đây là các mẫu kịch bản livestream cho người mới bắt đầu dễ hình dung hơn:

4.1. Lời thoại livestream bán hàng đồ ăn tốt cho sức khỏe

  • Mở đầu live, bạn xuất hiện trên màn hình, đứng trước bàn đồ ăn và tươi cười nói: Xin chào mọi người! Hôm nay [tên shop] sẽ giới thiệu những món ăn healthy mới nhất đến từ [thương hiệu sản phẩm]...
  • Giới thiệu khái quát về thương hiệu: Thương hiệu X đến từ Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm được làm từ nguyên liệu cao cấp, không sử dụng chất bảo quản hay phẩm màu nhân tạo… 
  • Giới thiệu chi tiết từng sản phẩm và ăn thử: Sản phẩm A được làm từ [tên nguyên liệu], có hương vị [mô tả hương vị]. 
  • Giới thiệu về ưu đãi khi mua sản phẩm và kêu gọi đặt hàng: Giá sản phẩm A trong phiên live hôm nay là [mức giá], mua từ Y sản phẩm trở lên sẽ được tặng quà. Sản phẩm đã có trong giỏ hàng, mọi người bấm vào giỏ hàng để đặt hàng ngay nào. 
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng nếu có trong phần bình luận. 
  • Kết thúc buổi livestream và chia tay khán giả: Cảm ơn mọi người đã tham gia phiên live hôm nay. Hẹn gặp lại trong phiên live tiếp theo nhé. 

Kịch bản live cho đồ ăn cần chú ý vào thành phần, hương vị và hành động ăn thử để kích thích vị giác.

4.2. Kịch bản live bán hàng quần áo

  • Mở đầu phiên livestream, bạn đứng trước màn hình, gương mặt tươi tắn và nói: Chào mọi người! Hôm nay [tên shop] sẽ live những mẫu quần áo mới trong đợt này….
  • Giới thiệu từng sản phẩm và mặc thử: Sản phẩm B là mẫu váy dài, làm từ chất liệu linen, chất vải dày dặn… [Người mẫu mặc sản phẩm và tạo dáng để khách hàng nhìn thấy sản phẩm rõ ràng nhất]. 
  • Giới thiệu ưu đãi khi mua sản phẩm và kêu gọi đặt hàng: Mức giá sản phẩm B là [mức giá], chỉ có giá này trong phiên live hôm nay. Bạn hãy bấm vào giỏ hàng để đặt hàng ngay nhé. 
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng nếu có trong phần bình luận. 
  • Kết thúc buổi livestream: Cảm ơn mọi người đã tham gia phiên live hôm nay. Hẹn gặp lại trong buổi live ngày X nhé. 

4.3. Kịch bản livestream mẫu bán mỹ phẩm

  • Mở đầu livestream, bạn ngồi trước màn hình, tươi cười nói: Chào mừng mọi người đến phiên live của [tên shop], hôm nay shop sẽ giới thiệu các sản phẩm làm trắng da nha…
  • Giới thiệu từng sản phẩm và thử sản phẩm lên da: Sản phẩm C chứa các thành phần [tên hoạt chất], chất kem mỏng mịn, nhanh thấm vào da,... [Chủ shop bôi thử sản phẩm lên da, soi cận chất kem để khách hàng nhìn rõ hơn]. 
  • Giới thiệu ưu đãi khi mua sản phẩm và kêu gọi đặt hàng: Sản phẩm C trong phiên live hôm nay có giá là [mức giá]. Khi mua 2 sản phẩm mọi người sẽ được tặng thêm lọ kem dạng mini size. Vào giỏ hàng để đặt mua ngay nhé.  
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng nếu có trong phần bình luận. 
  • Kết thúc buổi livestream: Cảm ơn mọi người đã xem live của [tên shop], hẹn mọi người với nhiều deal hời hơn trong phiên live tiếp theo.

Trên đây là hướng dẫn cách lên kịch bản livestream bán hàng. Ngoài biết cách lên kịch bản, người bán cũng đừng quên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để giao hàng đến tay người nhận nhanh chóng và an toàn, tăng hiệu quả kinh doanh nhé

Giao Hàng Nhanh cùng shop bán hàng hiệu quả, tối ưu chi phí kinh doanh

Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị vận chuyển lớn hiện nay, được nhiều nhà bán hàng tin chọn làm đối tác bởi các điểm nổi bật sau:

  • Giao hàng hỏa tốc, thời gian toàn trình ngắn với đơn nội thành trong 24 giờ và đơn HN - SG chỉ mất 1 - 2 ngày. Đặc biệt là giao nhanh X2 trong ngày với đơn nội thành HN, SG, hàng hóa đến nơi an toàn, nhanh chóng, đúng địa chỉ.
  • Bảng giá GHN tiết kiệm, thiết kế phù hợp với shop lớn/shop nhỏ và có nhiều chương trình đồng giá. Qua đó, tối ưu chi phí giao nhận cho cả người mua và người bán, hỗ trợ shop kinh doanh đạt hiệu quả cao. 
  • Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên website và app GHN rất tiện lợi. Shop có thể theo dõi đơn hàng Giao Hàng Nhanh dễ dàng, biết được hàng hóa đang ở bưu cục nào và nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh nếu có.
  • Ngoài tốc độ giao hàng nhanh với cước phí tiết kiệm, GHN còn cung cấp các dịch vụ đi kèm như Giao thất bại - Thu tiền giúp giảm chi phí phát sinh do hoàn hàng/bom hàng, Cảnh báo chống bom hàng giúp kiểm tra độ uy tín của khách hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần giúp tối ưu chi phí với đơn hàng thời trang.

Các chiến binh Cam Xanh của GHN mang đến trải nghiệm dịch vụ giao hàng tiện lợi và tiết kiệm. 

Đăng ký và trải nghiệm dịch vụ giao hàng tốc độ của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập