Bán hàng online cần chuẩn bị gì? 6 yếu tố nhất định phải có

Bán hàng online dần trở thành xu hướng phổ biến được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng là 'chiến thần' chốt đơn và giao đơn thành công. Đặc biệt đối với những người mới bắt đầu như các mẹ bỉm sữa hoặc sinh viên cần có sự chuẩn bị chu đáo. Vậy cụ thể bán hàng online cần chuẩn bị những gì? Theo dõi tiếp bài viết dưới đây nhé!

1. Bán hàng online cần nguồn vốn phù hợp

Kinh doanh online có thể không cần quá nhiều vốn như cách kinh doanh truyền thống, nhưng bạn vẫn cần nguồn vốn phù hợp. Khi có sự chuẩn bị tài chính bài bản, bạn sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi như:

  • Số vốn đang có nên dùng để nhập hàng về sẵn hay khi có khách đặt thì mới lấy hàng (đặt bao nhiêu lấy hàng bấy nhiêu)?
  • Số vốn này có thể duy trì ít nhất trong 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm không?

Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc các cách huy động vốn như vay từ ngân hàng, dùng thẻ tín dụng, kêu gọi các nhà đầu tư,... Đối với mẹ bỉm sữa hoặc sinh viên thì có thể sử dụng vốn từ khoản tiết kiệm, hoặc sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè.

2. Bán hàng online cần kiến thức thị trường

Thị trường online đang trên đà phát triển với quy mô hoạt động rộng lớn với vô số đối thủ cạnh tranh gay gắt. Vì thế, để thương hiệu kinh doanh online có thể tồn tại và phát triển ổn định, bạn cần trang bị kiến thức am hiểu về thị trường bán hàng trực tuyến.

Trước tiên, bạn cần xác định đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới là ai và họ có thói quen mua sắm như thế nào. Chẳng hạn như, nếu bạn kinh doanh mặt hàng quần áo và đồ dùng cho trẻ em thì đối tượng hướng tới là các mẹ bỉm sữa. Họ có thói quen mua sắm là nhìn vào chất lượng hoặc thương hiệu (đối với mẹ bỉm có thu nhập cao). Ngoài ra, họ cũng quan tâm đến giá thành, các chương trình khuyến mãi (đối với mẹ bỉm có thu nhập trung bình, thấp và muốn tiết kiệm chi phí tối đa trong chi tiêu).
Tiếp theo, bạn cần thực hiện khảo sát và phân tích đối thủ cạnh tranh có điểm mạnh và điểm yếu nào. Đồng thời, bạn cũng cần quan sát, tìm hiểu xem họ đang bán sản phẩm với mức giá và chi phí vận chuyển ra sao. Từ đó bạn sẽ ấn định được mức giá phù hợp và có sức cạnh tranh cao cho sản phẩm mà bạn sẽ bán.

Nghiên cứu về đối thủ trực tiếp giúp bạn định giá sản phẩm ở mức phù hợp và có tính cạnh tranh cao.

Nghiên cứu về đối thủ trực tiếp giúp bạn định giá sản phẩm ở mức phù hợp và có tính cạnh tranh cao.

Ngoài ra, bạn nên tham gia vào lĩnh vực ngách - một phân khúc nhỏ của toàn bộ thị trường. Chẳng hạn như trong lĩnh vực thực phẩm rộng lớn có một thị trường ngách là các thực phẩm healthy. Hoặc, trong lĩnh vực mỹ phẩm đã có quá nhiều cửa hàng cạnh tranh, bạn có thể chọn khai thác kinh doanh mỹ phẩm thuần chay. Việc này giúp bạn hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng đặc biệt, từ đó giảm sức cạnh tranh trên thị trường và tăng cơ hội thành công cho thương hiệu.

3. Hãy trở thành chuyên gia sản phẩm mà bạn định bán

Muốn bán hàng online cần những gì? Bạn cần chuẩn bị kiến thức đầy đủ về sản phẩm bạn định bán bao gồm đặc tính nổi bật, ưu nhược điểm, thời hạn sử dụng, chính sách bảo hành,... Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tư vấn cho khách hàng, đồng thời kiểm soát tốt những rủi ro liên quan đến sản phẩm.

Nếu chưa tìm được sản phẩm phù hợp, bạn có thể tham khảo một số mặt hàng được bán online phổ biến hiện nay như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại,...

4. Mở shop online cần công cụ hỗ trợ bán hàng uy tín

Để mở shop bán hàng online, bạn cần các công cụ hỗ trợ bán hàng như: điện thoại thông minh, máy tính, phần mềm bán hàng, công cụ phân tích hiệu quả kinh doanh,... 

Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng đang dần trở thành xu hướng phổ biến hỗ trợ đắc lực cho các shop online. Sử dụng phần mềm này có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề thông thường như kiểm soát hàng nhập - xuất, kiểm kê số lượng cuối ngày,... Ngoài ra, phần mềm còn xử lý các tác vụ quản lý quan trọng như tính toán lợi nhuận, doanh thu, nguồn vốn,...

5. Bán hàng online cần có 5 kỹ năng 'vàng'

Để trở thành 'chiến thần' chốt đơn hàng online thành công, bạn cần có những kỹ năng quan trọng nhằm chinh phục tâm lý người mua và gia tăng hiệu quả bán hàng:

  • Quản trị đa kênh, phân tích tốt: Bạn nên thường xuyên theo dõi và phân tích các chỉ số thống kê của các kênh bán hàng online như website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Nhờ đó bạn có thể nắm rõ được đối tượng khách hàng thường ghé thăm, khung giờ có lượt tiếp cận cao, số lượng phản hồi từ khách hàng,...
  • Giao tiếp tốt, chốt đơn đúng thời điểm: Khi giao tiếp với khách hàng, bạn cần tập trung nói về đặc điểm nổi bật của sản phẩm và những giá trị mà khách hàng nhận được khi sở hữu sản phẩm. Đặc biệt, bạn nên lưu ý chốt đơn đúng thời điểm ngay khi khách hàng có quyết định, tránh trả lời quá chậm khiến họ đổi ý.
  • Sáng tạo content (nội dung quảng cáo): Các shop online có thể sáng tạo nội dung qua hình ảnh, âm nhạc hoặc video để thu hút khách hàng. Nội dung không chỉ tập trung về sản phẩm, mà có thể xoay quanh về kiến thức trong lĩnh vực ngành hàng, mẹo vặt/kinh nghiệm, hoặc có thể theo xu hướng để nhận được sự ủng hộ đông đảo của người dùng.
  • Chụp ảnh và thiết kế: Thực tế có rất nhiều thương hiệu bán hàng online thành công nhờ tập trung phát triển mảng hình ảnh. Vì hình ảnh sản phẩm đẹp, được thiết kế chỉn chu, bắt mắt sẽ là điểm nổi bật thu hút khách hàng tìm hiểu và đưa ra quyết định chốt đơn.
  • Xử lý tình huống linh hoạt: Khi bán hàng online sẽ không thể tránh được những tình huống không mong muốn như khách hàng phản hồi tiêu cực, xảy ra sự cố khi vận chuyển, hàng có lỗi,... Lúc này, bạn cần xem xét lý do và linh hoạt xử lý khéo léo để vừa bảo vệ hình ảnh thương hiệu, vừa làm hài lòng khách hàng. 

Sáng tạo nội dung là một trong những kỹ năng “vàng” giúp tiếp cận và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Sáng tạo nội dung là một trong những kỹ năng 'vàng' giúp tiếp cận và giữ chân khách hàng hiệu quả.

6. Muốn bán hàng online, cần hợp tác với đơn vị vận chuyển 'xịn'

Không thể phủ nhận, giao hàng là mắt xích rất quan trọng trong quy trình bán hàng online. Hiểu được điều này, các chủ shop rất thận trọng trong việc tìm kiếm đơn vị vận chuyển trên thị trường. Đặc biệt, các shop thường tin chọn đơn vị vận chuyển uy tín có năng lực giao hàng an toàn, hiệu quả với mức giá hợp lý.

Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào là đơn vị giao nhận đã đồng hành cùng hàng triệu shop online trên cả nước, đạt thành tích 'khủng' giao hơn 20.000.000 đơn hàng thành công/tháng. Để làm được điều này, GHN đã triển khai dịch vụ với nhiều lợi thế:

  • Shipper đến lấy hàng trực tiếp: Chủ shop chỉ cần thao tác trên hệ thống và chọn khung giờ đến lấy hàng, 'chiến binh' Giao Hàng Nhanh sẽ đến tận nơi lấy hàng đúng hẹn, chủ shop không cần đến bưu cục, đặc biệt phù hợp với các mẹ bỉm không có nhiều thời gian đi ra ngoài.
  • Giá vận chuyển siêu tiết kiệm: Mức giá hợp lý giúp tối ưu hóa lợi nhuận. Đặc biệt, Giao Hàng Nhanh cũng có chính sách dù 1 đơn vẫn lấy hàng, thích hợp với những người mới bắt đầu bán hàng, có số lượng đơn ít.
  • Giao hàng cực nhanh: Với đơn nội thành, thời gian giao hàng chỉ trong 1 ngày. Với đơn liên tỉnh, chỉ mất khoảng 1 - 2 ngày. Đây là ưu điểm sẽ giúp shop nhận được những đánh giá tích cực từ khách hàng. Đồng thời, khi hoàn thành đơn giao nhận càng sớm thì thu hồi vốn càng nhanh, rất thích hợp với đối tượng kinh doanh ít vốn như sinh viên.
  • Tích hợp với phần mềm bán hàng: Giao Hàng Nhanh đang hợp tác với rất nhiều đối tác là nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng uy tín như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES… Nếu sử dụng các phần mềm này, chủ shop chỉ cần thao tác trên cùng một nền tảng và hưởng nhiều ưu đãi đặc quyền từ GHN.

Xem thêm: 9 phần mềm quản lý đơn hàng online tốt và dễ dùng nhất

Tận dụng nhiều tính năng vượt trội của Giao Hàng Nhanh, chủ shop online có thể yên tâm giao hàng đến khách trong thời gian nhanh chóng với tỷ lệ giao hàng thành công cao.

Tận dụng nhiều tính năng vượt trội của Giao Hàng Nhanh, chủ shop online có thể yên tâm giao hàng đến khách trong thời gian nhanh chóng với tỷ lệ giao hàng thành công cao. 

Ngay hôm nay, hãy đăng ký tài khoản để trải nghiệm các tính năng cực kỳ tiện lợi của Giao Hàng Nhanh tại: https://sso.ghn.vn/register/.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm rõ bán hàng online cần chuẩn bị những gì. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho hành trình khởi nghiệp kinh doanh online sắp tới thuận lợi và thành công nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập