Sales Marketing là gì? Cách áp dụng để shop chốt đơn nhanh

Sales (hay còn gọi là bán hàng) là khái niệm không quá xa lạ đối với bất kỳ ai đã và đang kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây xuất hiện thêm cụm từ Sale Marketing khiến không ít shop băn khoăn. Vậy Sale Marketing là gì? Mời shop cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Sale Marketing là gì?

Sale Marketing là cách bán hàng thông qua các hoạt động quảng cáo nhằm đưa sản phẩm từ cửa hàng đến đúng khách hàng mục tiêu trong đúng thị trường mục tiêu. Mục đích của phương thức Sales Marketing là tăng doanh số và cung cấp thông tin để nhân viên bán hàng làm việc tốt hơn. 

Xem thêm: Cross Selling là gì? Ví dụ chi tiết và cách áp dụng

Marketing Sales hay Sales Marketing là sự kết hợp của bán hàng và quảng cáo, giúp sản phẩm tiếp cận với khách hàng mục tiêu. 

2. Phân biệt giữa Sales truyền thống và Sales Marketing

Sales là cách bán hàng mà người bán trực tiếp giới thiệu ưu điểm, tính năng, công dụng,... của sản phẩm đến người mua. Việc làm này tập trung vào bán hàng, thuyết phục người mua lựa chọn và nhanh chóng chốt đơn. 

Trong khi đó, Sales Marketing là sự kết hợp giữa bán hàng và quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng, nhằm thu hút, thúc đẩy họ mua sản phẩm. Vì vậy, Sales Marketing không chỉ giúp shop bán hàng tăng doanh thu mà còn là quảng cáo giúp sản phẩm được nhiều người biết đến. Một số hoạt động Sales Marketing có thể kể đến như khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, đăng bài giới thiệu sản phẩm trên các hội nhóm/bình luận, livestream bán hàng,...  

3. Hướng dẫn shop mới triển khai Sales Marketing thuận lợi

Vậy Sale Marketing là làm gì? Sau đây là những bước thực hiện Sales Marketing để tăng hiệu quả bán hàng mà shop có thể tham khảo:

3.1 Bước 1: Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Nghiên cứu thị trường là việc thu thập các thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành hàng mà shop buôn bán bao gồm khách hàng, các shop cạnh tranh, sản phẩm,... Việc nghiên cứu giúp chủ shop có thể hiểu về nhu cầu của khách hàng với sản phẩm, từ đó cải tiến thêm các tính năng sản phẩm/dịch vụ tốt hơn nhằm tăng tỷ lệ chốt đơn. 

Xem thêm: Phân tích thị trường là gì? Hướng dẫn shop thực hiện đúng cách

Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng khi triển khai Sales Marketing mà shop không nên bỏ qua. 

3.2 Bước 2: Tìm hiểu đặc điểm của sản phẩm 

Việc hiểu rõ về sản phẩm sẽ giúp người bán giới thiệu các đặc điểm nổi bật của sản phẩm, thu hút khách hàng hiệu quả. Ví dụ như, shop kinh doanh mỹ phẩm dưỡng da thuần chay chiết xuất từ rau má, tía tô và lô hội. Từ đây, chủ shop có thể xác định được đặc điểm nổi bật của sản phẩm là chiết xuất từ thiên nhiên, lành tính, có khả năng dưỡng ẩm, hỗ trợ làm sáng da cho khách hàng. 

Khi xác định được điểm nổi bật của sản phẩm, người bán có thể đưa ra các cách quảng cáo, có nội dung, video, hình ảnh nhấn mạnh vào các đặc điểm đó. Điều này vừa đánh mạnh vào nhu cầu của khách hàng, tăng độ hiểu biết của khách hàng về sản phẩm và shop.

3.3 Bước 3: Nghiên cứu và phân loại khách hàng mục tiêu

Việc nghiên cứu và phân loại khách hàng mục tiêu giúp shop tìm ra đặc điểm chung của khách hàng từ sở thích, thói quen mua sắm, tuổi tác, nhu cầu mua sắm,... Nhờ những thông tin đó, chủ shop có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nội dung quảng cáo thu hút khách hàng, đặc biệt là đưa ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. 

Xem thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Cách xác định đúng phân khúc

Shop có thể phân loại khách hàng mục tiêu dựa trên tính cách, tiềm năng mang lại gía trị, hành vi mua sắm, đặc điểm chung,... 

3.4 Bước 4: Lên kế hoạch bán hàng 

Kế hoạch bán hàng bao gồm các bước thực hiện nhằm mục đích đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Theo đó, để xây dựng kế hoạch bán hàng, người bán hàng có thể thực hiện theo các bước sau: Xác định mục tiêu bán hàng (tăng số đơn bán hàng, tăng số lượt khách hàng quan tâm/bình luận, sau 6 tháng đạt mức doanh thu hơn các tháng trước là 15%,...); hiểu rõ về sản phẩm (từ đặc điểm, công dụng, thành phần, bao bì,...); xác định khách hàng mục tiêu (dựa trên độ tuổi, sở thích, công việc, thu nhập, nhu cầu đối với sản phẩm, hành vi mua sắm,...); chọn kênh bán hàng phù hợp (bán hàng online hay offline, mạng xã hội, thương mại điện tử,...). 

3.5 Bước 5: Triển khai và đo lường hiệu quả thường xuyên

Theo dõi hiệu quả của việc triển khai Sales Marketing giúp shop xác định được đã đạt mục tiêu đề ra trước đó hay chưa. Song song với xử lý các vấn đề phát sinh kịp thời và có những thay đổi trong chương trình khuyến mãi, nội dung quảng cáo sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng. 

Mách nhỏ: Muốn biết chính xác hiệu quả của chiến lược Sales Marketing, người bán cần theo dõi sát sao dữ liệu về doanh thu liên tục (tốt nhất trong 1 - 2 quý) & so sánh với chi phí quảng cáo. Shop nên dùng phần mềm quản lý kinh doanh để theo dõi hoạt động bán hàng chuẩn xác theo thời gian thực. Theo đó, một số phần mềm quản lý bán hàng mà shop có thể lựa chọn như Pancake, Nhanh.vn, Nobita.vn, TPOS,...

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng shop triển khai Sales Marketing hiệu quả 

Là đối tác tin cậy của những phần mềm quản lý uy tín kể trên, ngay khi đăng ký sử dụng dịch vụ, chủ shop có thể tích hợp Giao Hàng Nhanh (GHN) trên ứng dụng và ship đơn cho khách nhanh chóng. Nhờ đó, shop vừa quản lý bán hàng vừa lên đơn giao hàng thuận tiện trên cùng 1 nền tảng. 

Ngoài ra, GHN cam kết mang lại nhiều quyền lợi hấp dẫn cho shop như:

  • Tốc độ vận chuyển nhanh chóng: GHN có tốc độ giao hàng nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng và hoàn thành đơn nội thành chỉ 24h, 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh Sài Gòn - Hà Nội. Điều này là nhờ vào việc GHN đầu tư hệ thống phân loại tự động 100%, như kho trung chuyển Xuyên Á có công suất hoạt động 100.000 đơn hàng/giờ, hạn chế sai sót.

  • Bảng giá tiết kiệm: Chỉ từ 15.5K/đơn, người bán đã ship đơn thành công đến khách hàng trên toàn quốc. Điều này giúp shop tối ưu chi phí kinh doanh, có thể đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kích thích khách hàng mua sắm.

  • Quản lý doanh thu chuẩn xác theo thời gian thực: Người bán có thể theo dõi doanh số bán hàng của từng đơn hàng hoàn thành trên app/web GHN hoặc phần mềm quản lý bán hàng (vì dữ liệu được đồng bộ hóa liên tục). Các số liệu có tính chính xác cao, giúp shop theo dõi dễ dàng theo thực tế bán hàng, hạn chế sai sót.

  • Hỗ trợ nhiều tính năng hữu ích: Như Cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần, Khai báo giá trị hàng hóa trực tuyến,… giúp shop quản lý hoạt động kinh doanh thuận lợi, đảm bảo xử lý vấn đề phát sinh nhanh chóng.

Shop chỉ cần lên đơn, mọi chuyển đã có Giao Hàng Nhanh lo nhé! 

>> Tìm hiểu thêm các quyền lợi tốt nhất khi đăng ký trở thành đối tác của GHN tại https://sso.ghn.vn/register.

Trên đây là toàn bộ các thông tin giúp chủ shop trả lời câu hỏi Sales Marketing là gì và cách áp dụng cụ thể vào bán hàng. Đặc biệt, với những shop kinh doanh online, việc lựa chọn hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín là rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu muốn nhận hàng sớm của khách hàng, đảm bảo đơn hàng nguyên vẹn, từ đó tăng cơ hội họ quay trở lại mua sắm.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập