Chỉ số AOV là gì? 8 cách giúp shop online đạt AOV cao nhất
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
AOV là chỉ số quan trọng trong kinh doanh, giúp chủ shop đánh giá hiệu quả bán hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chỉ số AOV là gì và làm thế nào để cải thiện nó? Trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm câu trả lời chi tiết cho vấn đề trên để quá trình kinh doanh thuận lợi hơn.
1. AOV là gì?
AOV là từ viết tắt của Average Order Value, có nghĩa là giá trị trung bình trên một đơn hàng online. Chỉ số này dùng để đánh giá hiệu quả kinh doanh thông qua việc đo lường số tiền trung bình khách hàng sử dụng để mua sắm sản phẩm của shop. Theo đó, chỉ số AOV càng cao thì lợi nhuận shop thu về càng lớn và ngược lại.
AOV có nghĩa là giá trị trung bình mỗi đơn hàng online của shop.
2. Vì sao chủ shop nắm rõ chỉ số AOV?
Việc nắm rõ được chỉ số AOV sẽ giúp shop trong việc:
Đánh giá hiệu quả của kế hoạch bán hàng tổng thể.
Thuận lợi định giá lại sản phẩm.
Hỗ trợ shop tìm ra tệp khách hàng mục tiêu, sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm.
Xác định được điểm mạnh, hạn chế của kế hoạch bán hàng, từ đó có những thay đổi kịp thời.
Chỉ số AOV là yếu tố đánh giá lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của shop.
3. Công thức tính Average Order Value là gì?
Chỉ số AOV được tính bằng cách lấy tổng doanh thu chia cho số lượng đơn hàng đã bán ra trong khoảng thời gian nhất định.
Giá trị trung bình trên một đơn hàng = Tổng doanh thu / Số lượng đơn hàng |
Ví dụ: Một shop bán quần áo trên Shopee trong 3 tháng thu về được tổng doanh thu là 350.000.000 đồng với số lượng đơn hàng là 2000 đơn. Giá trị trung bình mỗi đơn hàng (AOV) là 175.000 đồng.
4. Một số lưu ý quan trọng khi shop tự tính AOV
Để đảm bảo tính giá trị AOV chuẩn xác, các chủ shop có thể tham khảo lưu ý dưới đây:
Có thể thực hiện tính toán chỉ số AOV thường xuyên để xác định giá cả như vậy có phù hợp hay không.
Theo dõi doanh số hàng ngày để hạn chế sai sót số liệu.
Chỉ số AOV chỉ dựa trên tổng doanh thu, số lượng đơn hàng bán ra chứ không phụ thuộc vào số lượng khách hàng.
AOV phụ thuộc vào nhiều yếu tố như xu hướng thị trường, sự trung thành của khách hàng, giá sản phẩm,...
Nếu kinh doanh đa mặt hàng, shop nên tính AOV theo từng ngành hàng để đảm bảo tính chính xác.
Việc tính toán chỉ số AOV có thể thực hiện thường xuyên, giúp shop hạn chế sai số liệu và theo dõi hiệu quả kinh doanh dễ dàng.
5. Hướng dẫn tối ưu chỉ số AOV cho shop online hiệu quả
Dưới đây là một số bí quyết giúp shop có thể tối ưu AOV tốt hơn, từ đó tăng lợi nhuận hiệu quả:
5.1 Tổ chức chương trình khuyến mãi đúng thời điểm
Khuyến mãi bao gồm các hoạt động như giảm giá, miễn phí vận chuyển (freeship), quà tặng,... nhằm thúc đẩy khách hàng tìm hiểu, lựa chọn và mua sản phẩm. Điều này không chỉ giúp shop tăng chỉ số AOV mà còn giữ chân khách hàng cũ. Thông thường, những chương trình khuyến mãi sẽ phù hợp với dịp Lễ, Tết, giới thiệu sản phẩm mới, xả kho hàng,...
Ví dụ: Trong thời điểm bán hàng Tết, cửa hàng quần áo A áp dụng freeship cho tất cả đơn hàng trên 200K, kèm theo quà tặng ngẫu nhiên và voucher giảm giá 20% cho đơn hàng sau.
Xem thêm: 8 chương trình khuyến mãi Tết giúp shop bùng nổ đơn
Giao Hàng Nhanh cước phí siêu tốt, shop vi vu lên mã freeship Để tạo điều kiện cho shop online tặng voucher freeship kích thích mua hàng, GHN Express thiết kế bảng giá tiết kiệm (chỉ từ 15.5K/đơn thông thường hoặc từ 4.000 đồng/kg cho 20kg đầu tiên đơn hàng nặng). Qua đó giúp shop tối ưu chi phí bán hàng, có thể tạo ra nhiều khuyến mãi. Với shop duy trì số lượng hơn 400 đơn mỗi tháng còn nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Ngoài ra, GHN VN luôn đồng hành cùng shop trên hành trình chinh phục “trái tim” khách hàng nhờ các quyền lợi:
Dù một đơn hay nhiều đơn, GHN vẫn mang đến cho shop bảng giá cước siêu tốt, giúp tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả. >> Hàng nghìn shop online đã lựa chọn GHN làm đối tác đáng tin cậy. Vậy shop còn chần chờ gì nữa, hãy đăng ký GHN để trải nghiệm dịch vụ giao đơn nhanh - giá tốt. |
5.2 Định giá sản phẩm hợp lý
Để tối ưu chỉ số AOV, chủ shop có thể tăng giá bán sản phẩm trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc định giá sản phẩm cần được lên kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng bởi nó có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Shop có thể định giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí như chi phí sản xuất/bán hàng; đối thủ cạnh tranh; combo sản phẩm; giá trị; động; lỗ;...
5.3 Thực hiện Upsell sản phẩm khéo léo
Upsell là khái niệm để chỉ việc shop khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm cao cấp hơn so với sản phẩm ban đầu họ định mua. Kỹ thuật này được áp dụng để tăng giá trị đơn hàng và tối ưu doanh thu. Để Upsell trong bán hàng online, shop nên tặng kèm hàng dùng thử, giá sản phẩm upsell không vượt quá 50% sản phẩm ban đầu,...
5.4 Tri ân khách hàng thân thiết hàng tháng, hàng năm
Chính sách khách hàng thân thiết được thiết kế dành cho những người thường xuyên mua sắm hoặc đã sử dụng dịch vụ của shop. Đây là phương pháp hiệu quả giúp giữ chân khách hàng cũ, tăng tỷ lệ chốt đơn thông qua các quyền lợi, ưu đãi độc quyền. Một số gợi ý cho chương trình khách hàng thân thiết mà shop có thể tham khảo như tích điểm đổi quà, hóa đơn trên 500K được giảm 20%, mã giảm giá độc quyền, mã freeship,...
Chương trình GHN xu dành cho các shop đối tác của GHN, giúp shop tích điểm đổi voucher ưu đãi, tối ưu chi phí ship.
5.5 Cân nhắc áp dụng hiệu ứng chim mồi
Hiệu ứng chim mồi là cách người bán đưa ra thêm một lựa chọn khác cho khách hàng cùng với 2 lựa chọn ban đầu. Đây là hiệu ứng dựa trên tâm lý khó đưa ra quyết định khi có nhiều sự lựa chọn. Khi áp dụng hiệu ứng chim mồi để tăng chỉ số AOV, shop nên đưa ra ít nhất 3 sự lựa chọn với mức giá tăng dần; lựa chọn đúng sản phẩm và nên để khách hàng thoải mái lựa chọn theo nhu cầu của mình.
5.6 Nắm bắt tâm lý khách hàng bằng hiệu ứng mỏ neo
Hiệu ứng mỏ neo là phương pháp hướng sự chú ý của người mua vào thông tin, công dụng nổi bật sản phẩm ngay lần đầu xuất hiện. Để triển khai hiệu ứng mỏ neo, shop cần nắm rõ các ưu và nhược điểm của sản phẩm, nhấn mạnh thông tin mong muốn khách hàng biết (giá cả, khuyến mãi,...) khi bắt đầu giới thiệu sản phẩm, tổ chức chương trình giảm giá,...
5.7 Thử bán sản phẩm theo combo
Bán sản phẩm theo combo là kết hợp nhiều sản phẩm thành một mã hàng hóa, giúp khách hàng cảm thấy mình mua được nhiều sản phẩm với giá tốt hơn. Từ đó khuyến khích họ chốt đơn, tăng doanh thu và số lượng đơn hàng được tối ưu. Sản phẩm bán theo combo thường được dùng trong các sản phẩm thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng,...
5.8 Chăm sóc khách hàng tận tình
Để tăng giá trị AOV, shop nên tập trung vào số lượng đơn hàng thay vì lượng khách hàng. Do vậy, việc tăng trải nghiệm mua sắm, sự hài lòng của khách hàng là yếu tố quan trọng để khách hàng cũ quay lại mua sắm và tăng độ tin cậy với khách hàng mới. Theo đó, shop nên chú trọng trong khâu chăm sóc khách hàng cũ, xử lý khiếu nại và giải đáp thắc mắc về sản phẩm nhanh chóng.
Chăm sóc khách hàng nhiệt tình giúp shop tăng sự hài lòng và trải nghiệm cho khách hàng, từ đó cải thiện chỉ số AOV.
Bài viết trên đã giúp shop có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi AOV là gì và các bí quyết để tăng chỉ số này trong bán hàng online hiệu quả. Nếu chủ shop muốn tìm hiểu thêm nhiều mẹo bán hàng online khác hay và hiệu quả hơn, có thể tham khảo ngay TẠI ĐÂY.
Xem thêm: