TikTok Shop là gì? Cách đăng ký và bán hàng trên nền tảng
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
TikTok Shop là một trong các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đầy tiềm năng cho những ai dự định bán hàng online thời gian tới. Nhưng chắc hẳn những ai mới “gia nhập” thị trường này sẽ chưa biết TikTok Shop là gì, đăng ký tài khoản thế nào và kinh doanh ra sao. Nếu cùng chung các thắc mắc này, shop đừng bỏ qua bài viết sau!
1. TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là tính năng mua sắm trực tuyến tích hợp trong ứng dụng mạng xã hội TikTok. Cụ thể, TikTok Shop cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhu cầu, đặt mua hàng và thanh toán chỉ trong một nền tảng duy nhất, không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.
Xem thêm: Bán gì trên TikTok Shop? Tiết lộ các mặt hàng bán chạy nhất
TikTok Shop là một trong các nền tảng kinh doanh trực tuyến “hot” nhất hiện nay.
2. Xu hướng bán hàng nổi bật trên TikTok Shop
Tuy mới ra mắt năm 2022 nhưng TikTok Shop đã nhanh chóng đạt được sự tăng trưởng thần tốc, được dự đoán đứng đầu thị trường TMĐT tại Việt Nam trong năm 2025. Điều này được minh chứng thông qua một số con số ấn tượng như 434.000 sản phẩm bán ra và doanh thu 56.6 tỷ đồng mỗi ngày hay 13 triệu sản phẩm bán ra và doanh thu 1.698 tỷ đồng chỉ trong tháng 11/2022.
Có thể thấy, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành tựu đó là mô hình kinh doanh shoppertainment (hình thức kết hợp mua sắm và giải trí trong một ứng dụng), hỗ trợ khách hàng mua sắm thả ga mà không mất nhiều thời gian, công sức thao tác.
Tuy nhiên, năm 2024 vừa qua, TikTok Shop đối mặt với sự thay đổi “khốc liệt” khiến cho 55.000 nhà bán hàng phải ngừng kinh doanh. Qua đó, shop mới nên nhìn nhận lại một số vấn đề sau nếu muốn bán hàng trên TikTok thành công:
- Người mua chấp nhận chọn sản phẩm có chất lượng trung bình, miễn là giá rẻ.
- Người tiêu dùng thích mua sắm ở các shop xác thực (tích xanh) hoặc người bán hàng có câu chuyện truyền cảm hứng.
- Khách hàng thích đặt mua mọi thứ online thay vì sắm trực tiếp ở siêu thị, tạp hóa,..
- Người mua sẵn sàng thanh toán trước (qua ví điện tử, tài khoản ngân hàng,...) để được vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.
- Dù hiện tại chưa có nhu cầu nhưng khách hàng sẵn sàng mua một sản phẩm nào đó theo đề xuất từ KOL, KOC, Influencer,...
3. Ưu và nhược điểm của TikTok Shop đối với người bán
Sau đây là tổng hợp các ưu điểm và nhược điểm của TikTok Shop cho chủ shop tham khảo:
3.1. Ưu điểm
Càng ngày càng nhiều đơn vị lựa chọn bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop vì:
- Có thể bắt đầu bán hàng mọi lúc, mọi nơi: Cách đăng ký bán hàng trên TikTok rất đơn giản và thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng (khoảng 2 - 5 ngày). Đồng thời, người bán có thể đăng nhập tài khoản trên nhiều thiết bị cùng lúc và tư vấn bán hàng 24/7.
- Có nhiều chính sách ưu đãi: TikTok liên tục “tung ra” nhiều chương trình hấp dẫn nhằm hỗ trợ shop thu hút người mua. Chẳng hạn như chính sách mặt hàng kinh doanh, chính sách tương tác, chính sách quảng cáo…
- Thuận lợi tương tác với người mua chỉ trên một giao diện duy nhất: TikTok tạo ra môi trường “bán hàng” tương tác trực tiếp giữa người bán với người dùng TikTok bằng những video ngắn hoặc livestream. Vì đó mang lại tệp khách hàng tiềm năng hơn 20 triệu người hàng tháng.
- Phù hợp với sở thích của người dùng: Nội dung chủ yếu trên TikTok là video ngắn 1 - 5 phút. Đồng thời, nền tảng còn thiết lập nội dung đổi mới liên tục, không trùng lặp nhau. Điều này kích thích tâm lý mua hàng và giúp tăng khả năng bán hàng thành công cho các seller trên TikTok Shop.
- Nội dung quảng cáo dễ lên xu hướng: TikTok được đánh giá là nền tảng tạo ra những video xu hướng cao nhất so với các nền tảng khác. Điều này hỗ trợ nhà bán hàng trên TikTok Shop tăng độ nhận diện hiệu quả với hàng triệu người dùng bằng nội dung sáng tạo có sức hút.
- Giao diện TikTok Shop trực quan, dễ thao tác: TikTok thiết kế giao diện mua sắm đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Vì thế, người bán có thể mở rộng tệp khách hàng mục tiêu, tăng số lượng đơn chốt được hàng ngày.
3.2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm của TikTok Shop ấn tượng như trên, tính năng vẫn còn tồn tại một vài điểm bất cập như:
- Tương tác không ổn định: TikTok có thuật toán “bóp” tương tác bất ngờ nên nội dung của shop thỉnh thoảng không thể tiếp cận tốt với tệp khách hàng mục tiêu. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng.
- Thói quen mua sắm cảm tính: Hầu hết khách hàng mua sắm trên TikTok theo tính cảm tính (ví dụ, khách hàng nhanh tay đặt mua khi thấy nội dung thú vị, thấy mẫu thử đẹp, thấy nội dung video hấp dẫn…). Vì vậy đặt ra thách thức lớn cho người bán trong việc giữ chân người mua bằng các nội dung đổi mới liên tục.
4. Cách đăng ký bán hàng trên TikTok Shop
Trước khi biết cách bán hàng trên TikTok Shop như thế nào, người bán hãy tìm hiểu điều kiện và cách đăng ký TikTok Shop cực đơn giản bên dưới:
4.1. Điều kiện mở gian hàng trên TikTok Shop
TikTok chỉ đồng ý phê duyệt hồ sơ đăng ký TikTok Shop khi đáp ứng chính xác điều kiện quy định. Vậy, mở TikTok Shop cần những gì?
- Đối với nhà bán hàng doanh nghiệp/nhãn hàng:
- Sở hữu pháp nhân ở Việt Nam (tức là một tổ chức có tư cách pháp lý độc lập, được phép tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội… theo quy định Nhà nước).
- Sản phẩm đăng ký kinh doanh thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép.
- Đối với nhà bán hàng cá nhân:
- Chủ tài khoản trên 18 tuổi (chứng minh bằng thông tin trên giấy tờ tùy thân như CMND, CCCD, Hộ chiếu…).
- Tài khoản TikTok tối thiểu 100.000 người theo dõi.
- Sản phẩm đăng ký kinh doanh được nhà nước Việt Nam cho phép.
4.2 Hướng dẫn đăng ký TikTok Shop
Nếu tài khoản TikTok của bạn phù hợp với yêu cầu kể trên, bạn có thể bắt đầu mở tài khoản bán hàng. Cụ thể, cách đăng ký TikTok Shop trên điện thoại hoặc máy tính như sau:
- Bước 1: Truy cập hệ thống Seller Center của TikTok tại https://seller-vn.tiktok.com/account/register.
- Bước 2: Nhấn chọn Đăng ký tài khoản TikTok hoặc Đăng ký bằng điện thoại & Email.
Người dùng tạo tài khoản shop mới trên website TikTok Seller Center.
- Bước 3: Chọn mục Ủy quyền để tiếp tục đăng ký.
- Bước 4: Bạn điền thông tin liên hệ TikTok yêu cầu như Số điện thoại, Mã xác nhận, Địa chỉ Email, Mã xác minh và nhấn Tiếp tục.
Thông tin liên hệ cho tài khoản TikTok Shop cần bảo đảm đúng sự thật.
Bước 5: Nhấn nút lệnh Bắt đầu bán và đăng tải sản phẩm muốn kinh doanh.
Tham khảo thêm:
5. Quá trình xử lý đơn hàng của TikTok Shop ra sao?
Quy trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng trên TikTok Shop bao gồm 4 bước:
- Bước 1: Chủ shop xác nhận đơn hàng trong mục Sắp xếp vận chuyển. Sau đó, lựa chọn đơn vị vận chuyển và hình thức thu gom thích hợp (lấy hàng tại kho shop hoặc shop gửi đến kho của đơn vị giao nhận).
- Bước 2: Chủ shop đóng gói đơn và dán mã vận đơn lên kiện hàng.
- Bước 3: Chủ shop giao hàng cho đơn vị vận chuyển theo hình thức thu gom đã lựa chọn ở bước 1.
- Bước 4: Theo dõi tình trạng đơn hàng trên hệ thống để xử lý vấn đề phát sinh.
Có thể thấy, khâu giao - nhận hàng là quan trọng nhất vì sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của shop và trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Vì vậy, để tối ưu hóa khâu giao hàng trên TikTok Shop và giúp khách nhận hàng nhanh chóng, người bán nên chủ động hợp tác cùng một đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp.
Trong đó, đơn vị này cần đáp ứng một số tiêu chí quan trọng như có thể đồng bộ thông tin khách hàng, đơn hàng đa kênh tự động; tốc độ vận chuyển nhanh; cước phí hợp lý; đội ngũ shipper được đào tạo bài bản,...
Giao Hàng Nhanh (GHN) - Giao siêu nhanh, giá siêu tốt, lấy đơn siêu sớm! Trong hơn một thập kỷ đồng hành cùng nhiều shop online lớn, nhỏ, công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào mang lại trải nghiệm vận chuyển mượt mà, uy tín. Tuy hiện tại chưa hoạt động trực tiếp trên TikTok Shop nhưng GHN lại là đối tác thân thiết của những sàn TMĐT và mạng xã hội lớn như Shopee, Lazada, Facebook,... Vì đó, khi shop bán hàng đa kênh (bao gồm liên kết TikTok Shop với các kênh bán này) hoặc có đơn chuyển đổi từ TikTok, hãy an tâm luôn có GHN sẵn sàng giao đơn ngay.
Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay đăng ký tài khoản TẠI ĐÂY và trải nghiệm dịch vụ của GHN! Đội ngũ shipper nhiệt huyết, tận tâm của GHN chắc chắn mang lại trải nghiệm giao nhận hoàn hảo cho chủ shop và khách hàng. |
6. Bán hàng trên TikTok Shop cần lưu ý gì?
Bên dưới là một số lưu ý về cách bán hàng trên TikTok Shop mà người bán không nên bỏ qua:
- Tuyệt đối không buôn bán những mặt hàng cấm như ma túy, thuốc…
- Nội dung video không chứa hình ảnh vi phạm quy định cộng đồng TikTok (như chứa vật dụng nguy hiểm như dao, kéo…; hình ảnh ghê rợn, bạo lực…).
- Nội dung livestream không chứa thông tin bị cấm như số điện thoại, điều hướng nền tảng bán hàng khác, âm thanh bản quyền…
- Sản phẩm trong livestream bắt buộc có trong giỏ hàng của shop.
- Không sử dụng video phát lại nhiều lần để tránh bị tố cáo spam và cấm hoạt động vĩnh viễn.
7. Mách nhỏ mẹo tăng doanh thu khi bán hàng trên TikTok Shop
Không chỉ cần tuân thủ quy định về nội dung video trên TikTok, chủ shop đừng quên áp dụng các bí quyết cải thiện doanh thu hiệu quả sau đây:
7.1. Lựa chọn mô hình kinh doanh, sản phẩm phù hợp
Có rất nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử / online như tiếp thị liên kết, dropshipping hay nhập sỉ. Mỗi cách thức lại có những ưu điểm, hạn chế riêng biệt. Vì vậy, người bán dựa trên số vốn hiện có, tệp khách hàng mục tiêu,... để chọn cách bán hàng trên TikTok Shop phù hợp.
7.2. Liên kết với các kênh bán hàng khác
Liên kết tài khoản bán hàng TikTok Shop với những kênh bán khác là cách xây dựng sự uy tín cho thương hiệu. Đồng thời, shop dễ dàng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công. Vì có không ít khách hàng tuy thấy nội dung quảng cáo sản phẩm ở TikTok nhưng lại chuyển sang đặt đơn ở Shopee, Facebook hay Instagram.
Chủ shop hãy liên kết TikTok Shop với các kênh bán online khác (nếu có) giúp tăng độ uy tín với người mua.
7.3. Hợp tác với KOL, KOC
Với các shop mới, hãy liên hệ KOL hay KOC phù hợp để quảng cáo sản phẩm. Vì đây là cách giúp thông tin về shop, sản phẩm được nhiều người biết đến hơn.
Tuy nhiên, người bán nên tìm hiểu kỹ tệp người theo dõi của KOL/KOC, sau đó so sánh với đặc điểm của khách hàng mục tiêu. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, đến đúng nhóm người tiêu dùng thích hợp thay vì lãng phí tiền bạc, công sức nhưng lại không có đơn chuyển đổi.
7.4. Tổ chức livestream bán hàng
Chủ shop cân nhắc mở lịch livestream bán hàng định kỳ nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số. Thế nhưng, người bán lưu ý mức giá bán sản phẩm trên live phải tốt hơn giá thông thường mới có thể ra đơn tốt.
Trên đây là “tất tần tật” thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc TikTok Shop là gì và cách tạo shop trên TikTok cho người mới. Hy vọng rằng các chủ shop dự định kinh doanh online trên nền tảng này sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích, góp phần tạo nên sự thành công bền vững và tăng trưởng doanh thu đều đặn.
Các chủ đề liên quan: