Cách bán hàng trên Tiki cho người mới bắt đầu và lưu ý nên biết

Bạn có dự định kinh doanh trực tuyến trên Tiki, nhưng không biết liệu kênh bán hàng này có hiệu quả hay không? Vậy thì đừng bỏ qua hướng dẫn cách bán hàng trên Tiki cho người mới bắt đầu trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!

Cách bán hàng trên Tiki

1. Tiki - Sàn thương mại điện tử có quy mô lớn và uy tín

Tiki (viết tắt là tiết kiệm và tìm kiếm) là một trong những trang thương mại điện tử lớn ở Việt Nam, được thành lập từ tháng 3/2010 với khởi đầu là một trang bán sách tiếng Anh trực tuyến. Đến nay, Tiki đã trở thành trang thương mại điện tử đa ngành hàng như làm đẹp, sức khỏe, nhà cửa đời sống, mẹ và bé, điện thoại - phụ kiện,...

Tiki bao gồm một hệ sinh thái thương mại với các công ty thành viên như:

  • Công ty TNHH Tiki – đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử Tiki, hỗ trợ các hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ từ phía người bán và người tiêu dùng.
  • Công ty TNHH TikiNOW Smart Logistics – đơn vị cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ vận chuyển và bưu chính cho Tiki.
  • Công ty TNHH MTV Thương mại TiKi – Tiki Trading – nơi phát hành mã giảm giá Tiki Trading
  • Sàn giao dịch và đơn vị bán lẻ Tiki Trading cung cấp 10 triệu sản phẩm thuộc 26 ngành hàng khác nhau.

Tiki là nơi mua sắm yêu thích của nhiều người tiêu dùng hiện nay.

Tiki là nơi mua sắm yêu thích của nhiều người tiêu dùng hiện nay. 

2. Bán hàng trên Tiki: Nên hay không? Có hiệu quả không?

Bán hàng trên Tiki “có” mang lại hiệu quả nhờ vào 3 yếu tố sau:

2.1 Chi phí kinh doanh hợp lý cho nhà bán hàng

Tiki có mô hình thu phí đơn giản, chia sẻ lợi nhuận qua 3 khoản phí là chiết khấu, thanh toán và chuyển hoàn. Kết hợp mức phí hợp lý gồm phí thanh toán thấp nhất thị trường, phí chiết khấu cạnh tranh, không mất phí mở gian hàng, miễn phí gửi hàng qua kho, phí vận chuyển ưu đãi. Qua đó, người bán có thể dễ dàng hạch toán doanh thu - chi phí.

Xem thêm: Cập nhật chi phí bán hàng trên Tiki cho nhà bán hàng mới

2.2 Lượng truy cập khủng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Tiki có hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng, tiếp cận được với tệp khách hàng khổng lồ, tăng tỷ lệ bán hàng thành công. Chưa kể, Tiki còn có đến 40% khách hàng thường xuyên mua sắm, tăng cơ hội để bạn tiếp cận và bán được hàng. 

2.3 Đội ngũ nhân viên hỗ trợ chuyên nghiệp, tận tình

Khi đăng ký bán hàng trên Tiki, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ tận tình, đồng hành từ những ngày đầu bán hàng. Chẳng hạn như trung tâm hỗ trợ nhà bán hàng hoạt động 24/7, thư viện kiến thức bán hàng, cộng đồng nhà bán hàng. 

Vậy nhà bán hàng trên Tiki có cảm nhận thế nào?

  • Anh Lê Thành Vân (CEO thương hiệu Gumac): Tiki là sàn thương mại điện tử chuyên bán hàng chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, vì thế sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.
  • Chị Đặng Thùy Trang (CEO thương hiệu Ru9): Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ Tiki và sự tìm tòi của bản thân, mình đã vận hành gian hàng ổn định hơn. Tiki cũng chính là sàn mang lại doanh thu cao nhất cho mình.

3. Sàn thương mại điện tử Tiki phù hợp với đối tượng nào?

Tiki là sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người bán, bất kỳ ai cũng có thể mở gian hàng trên Tiki. Trong đó, 3 nhóm đối tác chính không nên bỏ qua Tiki là:

  • Nhà bán trong nước: Là các Công ty bán lẻ/Doanh nghiệp/Hộ kinh doanh/Cá nhân.
  • Gian hàng chính hãng: Là Chủ sở hữu thương hiệu/Nhà sản xuất/Nhà phân phối được ủy quyền.
  • Nhà bán quốc tế: Là các Nhà Bán có kho hàng tại Trung Quốc/Hàn Quốc/HongKong/Đài Loan.

4. Cách bán hàng trên Tiki như thế nào?

Các bước bán hàng Tiki cụ thể như sau: 

Bước 1: Đăng ký tài khoản Seller Center

Truy cập sellercenter.tiki.vn, chọn Đăng ký thông tin gian hàng, điền đầy đủ các thông tin yêu cầu (email, họ tên, quốc gia, số điện thoại, ngành hàng chủ lực, mật khẩu) và xác nhận mật khẩu.

Vào sellercenter để đăng ký bán hàng trên Tiki.

Vào sellercenter để đăng ký bán hàng trên Tiki.  

Bước 2: Thiết lập cửa hàng và hoàn tất hồ sơ

Đăng nhập vào sellercenter.tiki.vn, chọn hình thức kinh doanh phù hợp (tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp, tài khoản thương hiệu) rồi điền tên và tải lên logo gian hàng. Sau đó bạn điền thông tin như kho lấy hàng/ trả hàng, tài khoản ngân hàng, tải lên giấy tờ pháp lý. 

Chọn hình thức kinh doanh phù hợp.

Chọn hình thức kinh doanh phù hợp. 

Bước 3: Ký hợp đồng điện tử

Sau khi hoàn thành các thông tin, bạn bấm Gửi hồ sơ và chờ Tiki duyệt. Khi hồ sơ đã được duyệt, bạn chọn ký hợp đồng để kích hoạt gian hàng.

Ký hợp đồng điện tử và bắt đầu bán hàng trên Tiki.

Ký hợp đồng điện tử và bắt đầu bán hàng trên Tiki. 

Tham khảo thêm bài viết: Bật mí cách bán hàng trên Zalo hiệu quả

Bước 4: Đăng tải sản phẩm

Bạn vào sellercenter.tiki.vn, chọn Sản phẩm và  Tạo sản phẩm. Tại mục Tạo sản phẩm mới, chọn Bắt đầu rồi điền mục Thông tin chung, Mô tả sản phẩm, Các lựa chọn và vận hành, Tài liệu yêu cầu. Chờ Tiki duyệt sản phẩm và bật bán sản phẩm khi duyệt thành công.

Tạo sản phẩm mới để bán hàng trên Tiki.

Tạo sản phẩm mới để bán hàng trên Tiki.

Xem thêm: Tiki Trading là gì, có uy tín không?

5. Kinh nghiệm bán hàng trên Tiki hiệu quả, thu về nhiều đơn

Để bán hàng trên Tiki hiệu quả và ra nhiều đơn, nhanh tay lưu ngay 6 kinh nghiệm bán hàng dưới đây: 

Chú trọng hình ảnh sản phẩm bắt mắt, rõ nét

Đối với bán hàng trực tuyến, hình ảnh sản phẩm đẹp và bắt mắt rất quan trọng, giúp đánh vào cảm xúc của khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng. Do vậy, bạn nên đầu tư vào việc quay chụp sản phẩm đẹp mắt, phù hợp với tệp khách hàng của mình. 

Mô tả sản phẩm rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu

Mô tả sản phẩm chi tiết, đầy đủ thông tin và dễ hiểu giúp khách hàng biết được sản phẩm này có công dụng gì, sử dụng thế nào, có các lưu ý nào khác khi dùng không. Qua đó, họ sẽ dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn. 

Lựa chọn mặt hàng bán chạy trên Tiki

Để nâng cao doanh số, bạn nên lựa chọn các sản phẩm hot và bán chạy trên Tiki, ví dụ như sách, mỹ phẩm, mẹ và bé,... Đồng thời định giá sản phẩm hợp lý, bởi nếu cùng một sản phẩm mà giá của bạn quá cao cũng dễ khiến khách hàng có xu hướng chọn mua của shop khác với mức giá rẻ hơn. 

Xem thêm:

Xử lý đơn càng nhanh càng tốt

Khi chốt được đơn hàng, bạn nên nhanh chóng xác nhận đơn hàng, đóng gói và giao đến khách hàng. Bởi người dùng hiện nay họ luôn muốn nhận hàng nhanh, ít nhất là 1 - 2 ngày sau khi đặt hàng. Do vậy, tối ưu quy trình xử lý đơn hàng sẽ giúp khách hàng đánh giá cao và tăng khả năng quay lại mua hàng. 

Tham khảo: Top 9 phần mềm quản lý đơn hàng dễ sử dụng dành cho shop

Đóng gói sản phẩm chỉn chu

Đóng gói sản phẩm đẹp mắt và chỉn chu cũng là một cách giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp và tâm huyết trong việc bán hàng. Do vậy, hãy đảm bảo đóng gói cẩn thận, đặc biệt với hàng dễ vỡ và thêm một số món quà nhỏ như thư cảm ơn, kẹo,... đến khách hàng nhé. 

Chọn đơn vị vận chuyển giao hàng chuyên nghiệp để “ghi điểm” với khách hàng

Như đã đề cập ở trên, khách hàng hiện nay không thích chờ đợi lâu mà muốn nhận hàng càng sớm càng tốt. Vì thế, bạn nên hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín, cam kết giao hàng nhanh chóng để phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển đã có kinh nghiệm hợp tác với nhiều nhà bán hàng trên Tiki. Nếu là người bán mới, GHN sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn bởi các điểm vượt trội sau:

  • GHN cam kết giao hàng nhanh như hỏa tốc, nhanh hơn 6 giờ so với các đơn vị vận chuyển khác. Cụ thể là trong 24 giờ với đơn nội thành và 1 - 2 ngày với đơn hàng Hà Nội - Sài Gòn. Điều này giúp tạo lợi thế cạnh tranh của bạn với các shop khác và tăng sự thiện cảm với khách hàng. 
  • Giá cước tốt cho shop nhỏ, nhiều chương trình đồng giá, giúp tối ưu chi phí cho người bán và tiết kiệm cho người mua. Xem chi tiết bảng giá cước của GHN ngay! 
  • GHN sở hữu hệ thống hơn 2.000 bưu cục phủ sóng toàn quốc (kể cả các huyện đảo xa) cùng 1.000 xe tải, 100.000m2 diện tích kho bãi, 10.000 nhân viên shipper chuyên nghiệp. Qua đó, shipper của GHN sẽ đến trực tiếp kho/địa chỉ của bạn để lấy đơn theo yêu cầu, thay vì bạn phải gửi hàng đến kho Tiki như quy trình thông thường. Đặc biệt, GHN còn miễn phí lấy hàng và giao lại, giúp bạn tiết kiệm chi phí tối đa. 

Đăng ký sử dụng dịch vụ giao hàng của GHN ngay hôm nay TẠI ĐÂY!

GHN giao siêu nhanh, giá siêu tốt - đồng hành cùng người bán trên hành trình kinh doanh.

GHN giao siêu nhanh, giá siêu tốt - đồng hành cùng người bán trên hành trình kinh doanh. 

6. Bán hàng online trên Tiki và những lưu ý không nên bỏ qua

Bán hàng trên Tiki sẽ có những quy định riêng cần tuân thủ, dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki. 

Tránh các hành vi cạnh tranh không lành mạnh: Người bán cần tránh cạnh tranh không lành mạnh để không gây ảnh hưởng đến người mua và các nhà bán hàng khác. Chẳng hạn như cố tình đặt và hủy đơn của shop khác, cố tình yêu cầu đổi trả hàng/hủy hàng/đánh giá không tốt cho shop khác,... 

Tuân thủ các quy định của Tiki: Điều này giúp tăng độ chuyên nghiệp, uy tín bạn và tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng. Các quy định của Tiki gồm hình ảnh sản phẩm rõ nét, không mất góc, không dính watermark; không dùng logo của nhà bán hàng khác; tên gian hàng không quá 35 ký tự và không chứa tên miền;...

Nắm rõ các chi phí bán hàng trên Tiki: Điều này giúp bạn phân bổ tài chính hợp lý hơn. Một số loại phí bán hàng trên Tiki gồm phí thanh toán, phí chiết khấu, phí vận hành, phí cố định, phí quản lý hoạt động trả góp,...

Trên đây là hướng dẫn cách bán hàng trên Tiki cho người mới kinh doanh. Nhìn chung, việc bán hàng trên Tiki khá đơn giản và mang đến hiệu quả cao nhờ chính sách chi phí hợp lý, lượng truy cập khủng. Ngoài ra, đừng quên áp dụng các kinh nghiệm bán hàng gợi ý ở trên để chốt được nhiều đơn bạn nhé. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập