Bảo hiểm hàng hóa là gì? Có nên mua bảo hiểm gửi hàng không?

Rủi ro trong quá trình vận chuyển là điều không ai mong muốn xảy ra, nhưng để hạn chế hậu quả ở mức tối đa, nhiều shop lựa chọn mua bảo hiểm hàng hóa trực tiếp từ đơn vị vận chuyển cho tất cả kiện hàng. Thực chất bảo hiểm hàng hóa là gì và có nên mua hay không? Tất cả thắc mắc đó sẽ được Giao Hàng Nhanh (GHN) giải đáp chi tiết trong bài viết sau.

1. Bảo hiểm hàng hóa là gì?

Hiểu đơn giản, bảo hiểm hàng hóa là một hợp đồng cam kết bồi thường mỗi khi hàng hóa vận chuyển gặp phải tổn thất hoặc hư hỏng do những rủi ro bất khả kháng gây ra (như mưa bão, lũ lụt, cháy nổ…). Trong đó, bên mua (tức bên sử dụng dịch vụ vận chuyển) phải chi trả thêm một ít phí ngoài tổng tiền dịch vụ giao nhận ban đầu, còn bên cung cấp (tức bên nhận vận chuyển) sẽ chấp nhận đền bù một khoản phí nhất định để bù đắp thiệt hại phát sinh theo quy định.

2. Có nên mua bảo hiểm gửi hàng không?

Không ai có thể dự đoán trước rủi ro xảy ra với hàng hóa khi chuyển vận từ người bán đến người mua. Do vậy, tất cả chủ shop (đặc biệt là những cửa hàng kinh doanh vật phẩm có giá trị cao) nên sở hữu bảo hiểm hàng hóa phù hợp, giúp bù đắp tổn thất cho mọi hư hỏng không mong muốn trong lúc vận chuyển và hạn chế ảnh hưởng đến lợi nhuận của shop. 

Hiện tại, GHN không chỉ cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa siêu nhanh, siêu an toàn mà còn có cả dịch vụ Khai báo giá trị hàng hóa. Có thể xem đây là một hình thức bảo hiểm hàng hóa của GHN phát triển, BẮT BUỘC cho TOÀN BỘ kiện hàng mà GHN chấp nhận vận chuyển, nhằm bảo vệ lợi ích tối đa cho khách hàng (tức người bán) nếu không may xảy ra rủi ro ngoài ý muốn.

Cụ thể, đối với những đơn hàng có giá trị dưới 1.000.000 VNĐ, chủ shop chỉ cần khai báo thông tin sản phẩm theo quy định là có thể áp dụng chính sách bảo hiểm hàng hóa mà không thêm mất phí nào khác. Còn với các đơn hàng có giá trị trên 1.000.000 VNĐ, chủ shop bắt buộc thực hiện khai báo và thanh toán mức phí bằng 0.5% giá trị đơn hàng.

Dịch vụ Khai báo giá trị hàng hóa của GHN giúp người bán an tâm kinh doanh, chẳng ngại rủi ro phát sinh trong lúc vận chuyển.

3. Các mức GHN đền bù khi chủ shop khai báo giá trị hàng hóa

Nếu người bán tuân thủ quy định khai báo giá trị như GHN đề cập kể trên, ngay khi xuất hiện vấn đề phát sinh với kiện hàng, chủ shop chắc chắn nhận được khoản phí đền bù xứng đáng. 

Dưới đây là tổng hợp những trường hợp thường gặp nhất mà GHN sẵn sàng thanh toán thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ:

3.1 Trường hợp bưu gửi bị mất, thất lạc

  • Nếu bên trong bưu gửi là thư từ, tài liệu, hóa đơn, giấy tờ… thì GHN bồi thường gấp 4 lần cước phí dịch vụ. 

  • Nếu bên trong là hàng hóa có giá trị dưới 1.000.000 VNĐ (có đầy đủ hóa đơn hoặc phiếu có giá trị quy đổi minh chứng) thì GHN bồi thường tối đa 1.000.000 VNĐ.

  • Nếu bên trong là hàng hóa có giá trị trên 1.000.000 VNĐ (có đầy đủ hóa đơn hoặc phiếu có giá trị quy đổi minh chứng) thì GHN chấp nhận đền bù tối đa 5.000.000 VNĐ.

3.2 Trường hợp Bưu gửi bị hư hỏng

Khi bưu gửi bị hư hỏng với nguyên nhân xuất phát từ bên vận chuyển hoặc những tác nhân không thể dự đoán trước, GHN thực hiện bồi thường theo mức độ hư hỏng và tính theo công thức sau: 

Khoản tiền bồi thường = Khoản tiền bồi thường xác định theo giá trị x Mức bồi thường 

Trong đó:

  • Khoản tiền bồi thường xác định theo giá trị như sau:

  • Mức bồi thường theo mức độ hư hỏng như sau:

Ví dụ 1: Hàng hóa của quý khách trị giá 1.000.000 VNĐ, mức độ hư hỏng xác định 50%. GHN sẽ chấp nhận đền bù khoản phí: 1.000.000 x 50% = 500.000 VNĐ.

Ví dụ 2: Nếu hàng hóa của quý khách trị giá 10.000.000 VNĐ và chỉ bị rách tem niêm phong thì GHN sẽ chấp nhận đền bù khoản phí: 10.000.000 x 5% = 500.000 VNĐ. 

Ví dụ 3: Hàng hóa của quý khách trị giá 10.000.000 VNĐ, mức độ hư hại trên 50% thì GHN chấp nhận đền bù 100%. Thế nhưng, khoản phí khi áp dụng công thức là 10.000.000 x 100% = 10.000.000 VNĐ nên khách hàng thực nhận 5.000.000 VNĐ theo quy định.

Tìm hiểu thêm: Khi hàng hóa vận chuyển bị hư hỏng chủ shop nên làm gì?

3.3 Trường hợp mất, thất lạc hoặc hư hỏng một hoặc một vài sản phẩm không đi liền theo bộ trong cùng một Bưu gửi

Trong trường hợp kiện hàng bị thất thoát chỉ một hay một số sản phẩm (không theo bộ) thì GHN vẫn chấp nhận đền bù theo công thức:

Khoản tiền bồi thường = (Khoản tiền bồi thường xác định theo giá trị : Tổng số sản phẩm trong đơn hàng) x Số lượng sản phẩm bị mất

Trong đó: Khoản tiền bồi thường xác định theo giá trị xác định như sau:

Ví dụ: Hàng hóa của quý khách có giá trị 2.000.000 VNĐ, bao gồm 5 sản phẩm và có 2 sản phẩm bị mất. GHN sẽ đền bù một khoản phí: (2.000.000 : 5) x 2 = 800.000 VNĐ.

Trong trường hợp kiện hàng bị hỏng hóc chỉ một hay một số sản phẩm (không theo bộ) thì GHN chi trả phí đền bù theo công thức:

Khoản tiền bồi thường = Khoản tiền bồi thường mất hàng theo quy định x Mức bồi thường

Trong đó: 

  • Khoản tiền bồi thường theo quy định như sau:

Loại hàng hóa

Chi tiết bồi thường

Đã khai báo giá trị hàng hóa

- Chi trả bằng giá trị hàng hóa đã khai báo.

- Khoản tiền bồi thường không vượt quá 5.000.000 VNĐ.

Chưa khai báo giá trị hàng hóa

Đền bù tối đa 4 lần cước phí dịch vụ.

  • Mức bồi thường thay đổi tùy theo loại hư hỏng như sau:

Ví dụ: Hàng hóa có giá trị 2.000.000 VNĐ, đã khai báo hàng hóa nhưng bị hư hại khoảng 20% trong khi vận chuyển thì GHN thực hiện đền bù khoản phí là: 2.000.000 x 50% = 1.000.000 VNĐ. 

Bài viết liên quan: Kinh nghiệm xử lý cho shop mới khi đơn hàng thất lạc

4. Những lưu ý khi shop khai báo giá trị bảo hiểm hàng hóa

Không chỉ nắm rõ phí bảo hiểm hàng hóa là gì, chủ shop hãy lưu lại các thông tin quan trọng khi khai báo giá trị hàng hóa trên giao diện bán hàng của GHN sau:

  • Đối với các đơn thu hộ COD, dịch vụ Khai báo giá trị hàng hóa sẽ tự động áp dụng trên hệ thống theo quy định.

  • Đối với các đơn không thu hộ, chủ shop phải khai báo giá trị hàng hóa thủ công.

  • Điền thông tin kiện hàng trung thực, chính xác theo chứng từ. 

  • Trong trường hợp phát sinh thanh toán đền bù, GHN sẽ yêu cầu người bán đính kèm đầy đủ hóa đơn của hàng hóa để lựa chọn mức phí thích hợp.

Khách hàng có nhu cầu trải nghiệm dịch vụ giao nhận tin cậy, kèm chính sách bảo hiểm hàng hóa uy tín của GHN hãy nhanh tay đăng ký tài khoản TẠI ĐÂY!

Hy vọng những chia sẻ thú vị trong bài viết giúp chủ shop dự định bán hàng online hiểu rõ hơn bảo hiểm hàng hóa là gì và tự tin kinh doanh, giảm bớt gánh nặng chi phí hỏng hóc, thất thoát hàng hóa do rủi ro không mong muốn. Đừng quên theo dõi website chính thức của GHN để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác, giúp shop vận hành thuận lợi, thành công nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập