Vòng quay hàng tồn kho (Inventory Turnover) là gì? Cách tính

Vòng quay hàng tồn kho (hay Inventory Turnover) là khái niệm rất quan trọng trong kinh doanh nhưng nhiều chủ shop mới thường bỏ lỡ. Vì vậy, không ít người bán đã xây dựng kế hoạch bán hàng chưa hợp lý với tình hình kinh doanh thực tế, từ đó tăng nguy cơ thâm hụt vốn. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các shop mới thế nào là vòng quay hàng tồn kho và hướng dẫn công thức tính nhanh. Tìm hiểu ngay nhé! 

1. Vòng quay hàng tồn kho (Inventory Turnover) là gì?

Inventory Turnover (nghĩa tiếng Việt: vòng quay hàng tồn kho) là thuật ngữ được dùng để chỉ số lần shop bán hết và nhập lại một hoặc một nhóm hàng hóa nào đó trong một khoảng thời gian nhất định (một tháng/một quý/một năm). Dựa trên chỉ số này, chủ shop có thể đánh giá hàng hóa trong kho được bán hoặc vận chuyển đến người mua trong thời gian bao lâu, diễn ra như thế nào.

Ví dụ: Shop nhập sản phẩm A, bán hết trong 1 tháng. Sau đó, chủ shop tiếp tục nhập A về và bán hết trong 2 tháng. Do vậy, số liệu vòng quay hàng tồn kho ghi nhận của mặt hàng A trong quý này (3 tháng) là 2 lần.

Vòng quay hàng tồn kho là chỉ số thể hiện số lần một hoặc một nhóm hàng hóa được bán hết rồi nhập lại trong kho ở một khoảng thời gian nhất định.

2. Vì sao shop nên nắm rõ chỉ số vòng quay hàng tồn kho?

Chủ shop cần biết cách tính vòng quay hàng tồn kho vì những lợi ích sau:

  • Đánh giá cách thức kinh doanh hiện tại đã hiệu quả hay chưa và phù hợp với thị trường mục tiêu không.
  • Cân nhắc kế hoạch nhập thêm, dự trữ hàng hóa và thanh lý hàng cũ phù hợp, tránh nguy cơ lỗ vốn.
  • Tối ưu hóa nguồn vốn hiện có của người bán cho doanh thu thực nhận cao nhất.
  • Dễ dàng dự đoán mặt hàng được yêu thích nhất để có kế hoạch trữ hàng thích hợp.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số vòng quay hàng tồn kho

Một số yếu tố tác động trực tiếp đến vòng quay của hàng hóa tồn kho là:

  • Nhu cầu mua hàng: Nếu sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng mục tiêu thì tốc độ bán ra sẽ nhanh hơn, ít tồn kho hơn và đồng nghĩa rằng vòng quay tồn kho lớn. Ngược lại, nếu khách hàng không có nhu cầu với mặt hàng này thì sản phẩm bán chậm, thậm chí không bán được và vòng quay tồn kho thấp, rủi ro lỗ vốn cao.
  • Xu hướng mua hàng: Tương tự nhu cầu mua hàng, xu hướng mua hàng cũng quyết định đến kết quả của vòng quay hàng tồn kho công thức. Ví dụ, giỏ quà chưng Tết chỉ bán được vào dịp Tết nên số vòng quay mặt hàng ngày đạt đỉnh ở các tháng cận Tết. 
  • Loại sản phẩm: Có các loại sản phẩm có thể tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau (như quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm…), nhưng cũng có một vài mặt hàng chỉ thích hợp cho một nhóm người mua nhất định (như đá quý, vàng…). Do đó, nếu shop kinh doanh mặt hàng phổ biến, dễ mua thì khả năng tồn kho thấp hơn.
  • Phương pháp bán hàng: Kết quả cách tính vòng quay hàng tồn kho có thể không đạt mức mong đợi nếu người bán không có phương án bán hàng đáp ứng mong muốn của người mua. Chẳng hạn, hầu hết người tiêu dùng hiện tại đều thích mua sắm online trên sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, nên shop cần đầu tư kênh bán trực tuyến chỉn chu, tối ưu quy trình mua hàng.
  • Cách quản lý hàng tồn kho: Quản lý tồn kho hiệu quả giúp shop cung cấp hàng hóa liên tục cho khách hàng, lựa chọn sản phẩm nhập về ở lần tiếp theo chuẩn xác và có kế hoạch giải phóng hàng tồn hợp lý. Qua đó, shop hạn chế thâm hụt vốn, đạt doanh thu cao nhất.

Số vòng quay hàng tồn kho tăng so với cùng kỳ năm trước/quý trước/tháng trước chứng minh chiến lược kinh doanh hiện tại có hiệu quả tốt.

Xem thêm: Sắp xếp kho theo 5s là gì? Áp dụng để thấy lợi ích bất ngờ!

4. Các bước xác định vòng quay hàng tồn kho nhanh chóng

Các bước tính vòng quay hàng tồn kho như sau:

  • Bước 1: Xác định khoảng thời gian cần tính số vòng quay tồn kho (một tháng, một quý hay một năm). Nếu chủ shop kinh doanh nhỏ lẻ thì nên tính theo từng tháng để có kết quả chuẩn xác nhất.
  • Bước 2: Xác định nhóm hàng cần tính toán vòng quay (có thể theo mã sản phẩm hoặc nhóm hàng nhất định). 
  • Bước 3: Ghi chép thông tin về giá vốn ban đầu và giá trị tồn kho cuối kỳ của từng sản phẩm (hay từng nhóm hàng).
  • Bước 4: Áp dụng công thức tính vòng quay hàng tồn kho.
  • Bước 5: Tính số ngày bắt đầu - kết thúc một vòng quay hàng tồn kho bình quân.

5. Công thức tính Inventory Turnover

Công thức tính vòng quay hàng tồn kho rất đơn giản:

Hệ số vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán/Bình quân giá trị hàng tồn kho

Trong đó:

  • Bình quân giá trị hàng tồn kho = (Giá trị hàng tồn kho đầu kỳ + Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ)/2
  • Số ngày bắt đầu - kết thúc một vòng quay tồn kho = Số ngày của kỳ kế toán/Số vòng quay của hàng tồn kho. Nếu kỳ kế toán tính theo tháng, năm, quý thì số ngày của kỳ kế toán lần lượt là 30, 90, 365.

Ví dụ minh họa: 

Số liệu ghi nhận tại shop A trong năm 2023 như sau:

  • Giá trị bán hàng: 20.000.000 đồng.
  • Giá trị hàng tồn kho đầu năm: 5.000.000 đồng.
  • Giá trị hàng tồn kho cuối năm: 4.000.000 đồng.
  • Số ngày của kỳ kế toán: 365 ngày.

Ta có:

  • Giá trị hàng tồn kho bình quân = (5.000.000 + 4.000.000) / 2  = 4.500.000 đồng.
  • Công thức vòng quay hàng tồn kho =  20.000.000 / 4.500.000 = 4.44 lần.
  • Số ngày bắt đầu - kết thúc một vòng quay = 365 / 4.44 = 82.207 ngày.

6. Chỉ số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt?

Không có câu trả lời chính xác cho thắc mắc này vì còn tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh. Theo đó, chủ shop có thể dựa vào một số thông tin cơ bản như số liệu thống kê từ chu kỳ trước, số vốn ban đầu, số lượng nhân sự, đặc điểm thị trường, thông tin từ đối thủ… để xác định hệ số thích hợp nhất. 

Theo các thống kê gần nhất, hệ số vòng quay hàng tồn kho trung bình ở một số ngành hàng thông dụng là: 

  • Thời trang: 4  - 6 vòng/năm.
  • Tạp hóa: 13 - 15 vòng/năm.
  • Linh kiện phụ tùng xe hơi: 20 - 40 vòng/năm.

Xác định chỉ số hàng tồn thích hợp giúp shop xây dựng chiến lược bán hàng lý tưởng.

7. Cách tối ưu chỉ số vòng quay hàng tồn kho là gì

Shop mới có thể tham khảo một số phương pháp hữu ích bên dưới giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh tối đa, hạn chế hàng hóa tồn kho nhiều:

7.1 Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và thị trường mục tiêu thường xuyên

Để có kế hoạch nhập hàng và thanh lý phù hợp, người bán hãy tìm hiểu nhu cầu của thị trường, khách hàng mục tiêu kỹ càng. Đặc biệt, những yếu tố này không cố định mà thay đổi liên tục nên chủ shop phải định kỳ nghiên cứu, đổi mới cách bán hàng thường xuyên.

7.2 Áp dụng các chiến lược bán hàng hữu ích 

Mỗi mặt hàng trên mỗi kênh bán sẽ cần cách quảng cáo và bán hàng khác nhau. Do đó, người bán hãy dựa trên đặc điểm hàng hóa, khách hàng mục tiêu và kênh bán cẩn thận để lập kế hoạch tiếp thị hợp lý. 
Ví dụ, những ngày đầu kinh doanh, người bán hãy đầu tư quảng cáo (phù hợp với kinh phí cho phép) nhằm tăng khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Khi đã có lượng người theo dõi nhất định, người bán triển khai kế hoạch tư vấn, chăm sóc trực tiếp thông minh, tự nhiên để cải thiện tỷ lệ ra đơn. Qua đó, cửa hàng bán ra lượng sản phẩm lớn nhất và tránh tồn kho quá nhiều. 

Xem thêm: Chiến lược bán hàng là gì? 8 gợi ý hiệu quả dành cho shop

7.3 Xây dựng trải nghiệm mua hàng tích cực

Trải nghiệm mua sắm không chỉ đến từ quá trình nhận tư vấn, mà còn cả trong lúc nhận đơn. Tâm lý thường gặp của khách hàng online là muốn được hỗ trợ nhanh chóng và nhận hàng sớm nhất. Vì thế, người bán nên chủ động đáp ứng nhu cầu này bằng cách thiết kế kịch bản chăm sóc chuyên nghiệp và chọn đơn vị vận chuyển có tốc độ giao hàng siêu tốc. Ngoài ra, dịch vụ giao nhận này cũng nên có nhiều chính sách hỗ trợ tăng tỷ lệ nhận hàng, tránh để hàng hoàn lại, tồn kho lâu ngày.

Giao Hàng Nhanh - Đơn vị vận chuyển TOP đầu Việt Nam với hơn 12 năm kinh nghiệm thực chiến

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) sở hữu các ưu điểm nổi bật để shop online bán hàng thuận lợi hơn, tạo thiện cảm với người mua mà không tốn quá nhiều chi phí như:

  • Tốc độ giao hàng nhanh: Shipper đến tận địa chỉ shop lấy hàng miễn phí, chỉ sau 3 giờ (kể từ khi có tín hiệu phát đơn) hoặc lấy hàng theo đúng khung giờ đặt hẹn. Sau đó, công ty Giao Hàng Nhanh nỗ lực hoàn thành đơn trong 24 giờ với đơn nội thành hoặc 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn. Điều này giúp shop “lấy lòng” khách hiệu quả, tăng sự hài lòng. 
  • Cước phí hợp lý: Đơn hàng GHN sẽ được giao siêu tốc 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (HN - SG) với cước phí siêu tiết kiệm, chỉ từ 15.500 đồng/đơn. 
  • Miễn phí giao lại: Nếu khách chưa thể nhận hàng ngay lần đầu, GHN sẵn sàng giao lại thêm 2 lần nữa, hoàn toàn miễn phí. Qua đó, chủ shop tiết kiệm phí giao hàng và có tỷ lệ nhận đơn cao nhất.
  • Có nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng hữu ích: Công ty GHN có nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng thuận lợi, tránh thâm hụt vốn như Cảnh báo bom hàng, Giao thất bại - thu tiền...

GHN cung cấp giải pháp vận chuyển chuyên nghiệp với cước phí bình ổn, tốc độ siêu nhanh và nhiều quyền lợi hữu ích cho shop.

>>  Ngay hôm nay, hãy đăng ký trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp của GHN để tối ưu hóa vòng đời sản phẩm, vòng quay hàng tồn kho nhé!

7.4 Quản lý hàng hóa cẩn thận

Quản lý hàng tồn kho sát sao tạo điều kiện cho người bán xây dựng kế hoạch kinh doanh hợp lý. Thay vì ghi chép thủ công, hiện nay, có rất nhiều phần mềm bán hàng uy tín như NOBITA.PRO, TRUSTSALES, TPOS… giúp chủ cửa hàng kiểm soát hàng tồn kho nhanh chóng, dễ dàng.
Bên cạnh đó, những phần mềm kể trên đều có tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển TOP đầu Việt Nam - Giao Hàng Nhanh (GHN) với nhiều năm đồng hành cùng hàng nghìn shop lớn, nhỏ. Vì thế, shop có thể vừa quản lý số lượng hàng hóa tồn kho, vừa thuận tiện lên đơn, giao hàng cho khách nhanh chóng trên cùng một nền tảng duy nhất. Từ đó, người bán tiết kiệm thời gian quản lý và hạn chế sót đơn tối đa.

7.5 Cân nhắc chiến lược mua hàng đặt trước

Đối với các shop online vốn ít, người bán cân nhắc chiến lược bán hàng theo kiểu đặt trước. Điều này giúp shop ước tính số lượng hàng hóa và tính toán vốn dễ dàng, tránh thâm hụt. Tuy nhiên, muốn triển khai hình thức này thành công, người bán nên có chính sách mua bán, hoàn tiền, bảo hành,... rõ ràng để tạo niềm tin với người mua.

7.6 Tìm nguồn hàng chất lượng nhưng bình ổn giá

Người bán đừng quên chọn nguồn cung cấp hàng hóa chất lượng và bảng giá ổn định. Qua đó, chủ shop thuận tiện tính toán chi phí mỗi chu kỳ nhập hàng và giảm thiểu rủi ro hoàn hàng, mất khách do chất lượng kém, giá thay đổi liên tục.
Trên đây là tất cả thông tin hữu ích nhất về Inventory Turnover là gì, công thức tính và kinh nghiệm quản lý hàng hóa hiệu quả. Nhờ thế, người bán giảm thiểu rủi ro hao hụt khi bán hàng và đạt mức doanh thu hằng ao ước.
 

Các chủ đề liên quan: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập