Ads là gì? Các hình thức phổ biến và cách chạy ads hiệu quả
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Shop đã bao giờ đặt câu hỏi ‘ads là gì’ khi lướt qua hàng nghìn quảng cáo trên mạng? Trong tiếp thị, ads là công cụ marketing quan trọng, hỗ trợ shop tối ưu hóa hiệu quả bán hàng. Cùng tìm hiểu rõ hơn khái niệm, vai trò, các hình thức chạy ads hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé.
1. Ads là gì?
Ads là từ viết tắt của advertising trong Tiếng Anh, dịch ra nghĩa là quảng cáo. Đây là một hình thức truyền thông giúp đưa những thông tin về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu, chương trình khuyến mãi,... đến gần hơn với khách hàng. Ngoài ra, ads còn có các đặc điểm như:
Chủ shop cần trả phí để thực hiện quảng cáo.
Ads là một công cụ truyền thông, tiếp thị.
Ads là hình thức quảng cáo một chiều, không trả về phản hồi.
Ads là quảng cáo, một công cụ được sử dụng phổ biến trong các chiến lược tiếp thị.
2. Vai trò của quảng cáo là gì?
Vai trò của quảng cáo là tiếp cận khách hàng hiệu quả, tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng quan hệ với người mua,... cụ thể:
Tiếp cận khách hàng tiềm năng: Quảng cáo thường được phát trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, website,... giúp thông tin sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Tăng độ nhận diện cho thương hiệu: Các nội dung được phát đi, phát lại nhiều lần trên các phương tiện truyền thông, dần dần sẽ giúp khách hàng biết đến thương hiệu của shop nhiều hơn.
Tăng doanh số bán hàng: Chạy ads là công cụ giúp shop tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng xem quảng cáo, họ có thể hiểu rõ về công dụng, điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ, từ đó có thể thúc đẩy chốt đơn, tăng doanh số hiệu quả.
Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng: Ads là công cụ cung cấp những thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi,... đến công chúng. Từ đây, khi khách hàng quan tâm, họ sẽ trực tiếp liên hệ đến shop, giúp tăng sự tương tác của hai bên.
3. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay
Dưới đây là một số hình thức quảng cáo phổ biến mà chủ shop có thể tham khảo:
3.1. Quảng cáo truyền thống
Đây là hình thức chạy quảng cáo qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo, truyền hình, tạp chí, radio,... Quảng cáo truyền thống phù hợp với các sản phẩm như thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng, điện máy, công nghệ,... đánh vào nhu cầu sản phẩm của khách hàng từ trung niên đến lớn tuổi, thích đọc báo và xem truyền hình. Lưu ý rằng hình thức quảng cáo này thích hợp với các thương hiệu/công ty lớn, có ngân sách cao.
Tham khảo: Lưu lại hình thức Marketing Offline hiệu quả cho shop mới
3.2. Quảng cáo hiển thị (display ads)
Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay quảng cáo hiển thị thường được các shop ứng dụng trên nền tảng website. Nội dung display ads thường hiển thị dưới dạng biểu ngữ nổi, xuất hiện trên các trang web. Ví dụ như khi bạn đọc báo Vnexpress, bên cạnh luôn có những biểu ngữ thiết kế bắt mắt, nổi bật, có các sản phẩm lướt qua liên tục thì đây chính là dạng quảng cáo hiển thị.
Các banner quảng cáo ở góc trên cùng và bên phải của hình trên được gọi là display ads, thường do Google hỗ trợ phân bổ.
3.3. Quảng cáo trên mạng xã hội (digital ads)
Với hình thức này, shop sẽ trả phí cho các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, LinkedIn,... để chạy ads một số bài viết nhất định. Các nền tảng mạng xã hội sẽ hỗ trợ shop phân bổ nội dung quảng cáo đến những khách hàng tiềm năng. Từ đó tăng lượt tiếp cận khách hàng, lượt tương tác và mang đến tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
Tham khảo: Digital Marketing là gì? Tổng quan kiến thức cho shop online
3.4. Quảng cáo tích hợp nội dung (native ads)
Native ads là hình thức quảng cáo tích hợp nội dung, thường là trên nền tảng website/app của các thương hiệu, báo chí, cổng tin tức trực tuyến. Các định dạng của quảng cáo tích hợp không gây gián đoạn cho người dùng, có thể tùy chỉnh nội dung theo nền tảng và tạo cảm giác thoải mái khi xem. Hình thức native ads thường được phân bổ trên các app/web liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của shop.
3.5. Quảng cáo ngoài trời (OOH)
Quảng cáo ngoài trời là một trong các loại hình quảng cáo truyền thống, tuy nhiên hiện nay vẫn mang lại hiệu quả tối ưu. Các OOH thường được đặt ở các vị trí đắt địa như đại lộ, phố đi bộ, trung tâm thương mại, ngã tư lớn,... giúp tiếp cận lượng khách hàng đông đảo. Ưu điểm của hình thức này là khả năng tạo ra nội dung đa dạng như TVC, video, banner có hình ảnh KOL/KOC,... tiếp cận với những khách hàng tiềm năng hàng ngày, hàng giờ.
Quảng cáo ngoài trời OOH thường được đặt các quảng trường, nơi tập trung đông người, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
4. Chạy quảng cáo là gì? Cách chạy ads hiệu quả cao
Chạy quảng cáo (chạy ads) là một hoạt động tiếp thị, nhằm mục đích đưa các thông tin về sản phẩm, khuyến mãi, thương hiệu,... đến gần hơn với khách hàng. Qua đó hỗ trợ gia tăng doanh số bán hoặc định hướng hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.
Để chạy ads đạt hiệu quả như mong đợi, shop nên thực hiện như sau:
Đề ra mục tiêu quảng cáo: Xác định mục tiêu ngay từ đầu sẽ giúp shop đo lường được hiệu quả của kế hoạch, đồng thời lựa chọn công cụ quảng cáo phù hợp.
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo nội dung tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, thực sự có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ.
Lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp: Hiện có nhiều loại hình quảng cáo phổ biến như digital ads, native ads, display ads,... Tuy nhiên, nếu shop kinh doanh online, khách hàng thường sử dụng điện thoại và mạng xã hội thì shop nên ưu tiên sử dụng hình thức digital ads và display ads.
Tham khảo: Mobile Marketing là gì? 10 hình thức phù hợp cho shop online
Nền tảng quảng cáo: Tùy vào hình thức kinh doanh của shop mà lựa chọn nền tảng quảng cáo phù hợp. Theo đó, nếu shop kinh doanh online thì nên thực hiện quảng cáo trên Google, mạng xã hội, trang thương mại điện tử,... để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Xây dựng nội dung quảng cáo: Ads có thông tin ngắn gọn, súc tích, cô đọng là những lưu ý shop nên ghi nhớ. Vì nội dung ngắn thì khách hàng đọc lướt vẫn có thể nắm được nội dung của quảng cáo, hiểu rõ những điểm nổi bật của sản phẩm, giảm giá bao nhiêu %,...
Ngân sách thực hiện: Chi phí chạy quảng cáo là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian và lượt tiếp cận khách hàng. Nếu ngân sách quảng cáo càng cao thì shop có thể thực hiện quảng cáo lâu dài, tăng thời lượng xuất hiện với khách hàng, nhờ đó có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
5. Các nền tảng chạy ads trực tuyến nhiều shop lựa chọn
Đối với các shop kinh doanh online thì đừng nên bỏ qua các nền tảng chạy ads hiệu quả sau đây:
- Google ads:
Google ads là hình thức quảng cáo trả phí của Google, hỗ trợ shop quảng cáo theo từ khóa, cung cấp thứ hạng tìm kiếm hoặc hiển thị cho các cá nhân. Ưu điểm nổi bật của nền tảng Google Ads là có khả năng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu theo nhóm từ khóa cụ thể. Từ đó tăng tỷ lệ tiếp cận và chuyển đổi đơn hàng.
Xem thêm: Hướng dẫn Cách chạy quảng cáo trên Google Ads chi tiết
- Facebook ads:
Facebook ads là công cụ chạy quảng cáo của Facebook, giúp shop hiển thị nội dung chương trình ra mắt sản phẩm mới, khuyến mãi,... đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Với Facebook Ads, shop không chỉ tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mà còn có thể thu thập ý kiến, lắng nghe phản hồi của họ. Qua đó cải thiện kế hoạch bán hàng, tăng hiệu quả kinh doanh.
Facebook ads là công cụ được nhiều shop sử dụng để quảng cáo sản phẩm, bởi khả năng tiếp cận tệp khách hàng lớn và chi phí hợp lý.
Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Facebook ads, shop lên ngàn đơn mới
- TikTok ads:
TikTok Ads là hình thức quảng cáo sử dụng TikTok để đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, đạt được hiệu quả kinh doanh như mong đợi. Các quảng cáo trên TikTok thường được hiển thị dưới dạng video ngắn, sản phẩm quảng cáo được gắn tiếp thị liên kết (affiliate marketing) dẫn đến giỏ hàng. Bên cạnh đó, với TikTok Ads, shop còn có thể quảng cáo video cụ thể trong danh sách phát, hỗ trợ kế hoạch marketing hiệu quả.
Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo trên TikTok Shop
- Instagram ads
Instagram là mạng xã hội phổ biến, có lượng người dùng lớn. Khi kinh doanh trên Instagram, shop đừng bỏ qua công cụ quảng cáo trả phí Instagram ads. Công cụ này rất phù hợp với các sản phẩm như thời trang, trang sức, giày dép, mỹ phẩm,... Đặc biệt, chi phí quảng cáo trên Instagram hợp lý, giúp shop tiết kiệm chi phí hiệu quả.
- Shopee ads:
Hiện nay, trang thương mại điện tử Shopee có hỗ trợ công cụ quảng cáo, giúp các sản phẩm của shop tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, khi chạy ads trên Shopee thì quảng cáo chỉ hiển thị cho các khách hàng tìm kiếm, có thêm sản phẩm trong giỏ hàng. Điều này giúp quảng cáo đánh đúng vào nhu cầu khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn.
Shopee ads cung cấp nhiều dịch vụ quảng cáo, giúp shop tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi thành đơn hàng.
- Lazada ads:
Đây là công cụ hỗ trợ shop quảng bá sản phẩm trên trang thương mại điện tử Lazada. Việc áp dụng công cụ này khi bán hàng giúp shop tăng lượng khách hàng tiếp cận sản phẩm, nâng cao tỷ lệ khách hàng tìm hiểu và chốt đơn. Ngoài ra, trên Lazada còn đưa ra nhiều mức giá quảng cáo hấp dẫn, có thể phù hợp với cả shop lớn và shop nhỏ.
Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Lazada hiệu quả mà shop nào cũng nên biết
Ngoài việc chạy ads để chốt đơn hiệu quả, shop cũng cần chú trọng đến tốc độ giao hàng để đảm bảo trải nghiệm mua sắm của khách hàng trọn vẹn. Giao hàng hóa đến tay khách nhanh chóng và nguyên vẹn chính là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng và nâng cao uy tín thương hiệu.
Giao Hàng Nhanh (GHN): Giao siêu nhanh - giá siêu tốt, hỗ trợ shop bán hàng online hiệu quả Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo trải nghiệm thật hài lòng, chủ shop nên lựa chọn đơn vị đáng tin cậy, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển. Theo đó đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh (GHN Express) với kinh nghiệm hợp tác hơn 100.000 shop lớn nhỏ sẽ mang đến giải pháp giao hàng toàn diện cả về thời gian lẫn chi phí cho shop. Cụ thể:
GHN cam kết hoàn thành đơn nhanh với mức giá siêu tốt cho cả hàng thường và hàng nặng cồng kềnh. >> GHN đồng hành cùng shop trên mọi chặng đường giao nhận, hỗ trợ shop bán hàng online hiệu quả. Đăng ký trở thành đối tác GHN VN qua https://sso.ghn.vn/register/. |
Bài viết trên đã giải đáp chi tiết câu hỏi ads là gì và cung cấp những thông tin hữu ích về các hình thức cũng như cách chạy quảng cáo hiệu quả. Hy vọng rằng, các chủ shop có thể áp dụng các kế hoạch quảng cáo một cách hiệu quả, từ đó tối ưu hóa hoạt động tiếp thị và gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Xem thêm: