Mobile Marketing là gì? 10 hình thức phù hợp cho shop online

Ngày nay, thiết bị di động trở thành một phần không thể thiếu với tất cả mọi người. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hình thức Mobile Marketing phát triển vượt bậc và được ứng dụng rộng rãi nhanh chóng. Vậy, Mobile Marketing là gì? Shop mới có thể áp dụng như thế nào? Hãy theo dõi bài viết bên dưới để có câu trả lời chính xác nhé!

1. Tìm hiểu Mobile Marketing là gì?

Mobile Marketing là cách quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của shop đến khách hàng bằng ấn phẩm (như video, hình ảnh,...) mang lại giá trị thiết thực. Trong đó, các sản phẩm Marketing trên Mobile luôn được thiết kế phù hợp với đặc điểm của thiết bị di động (như điện thoại thông minh, máy tính bảng,…) nhằm tạo trải nghiệm tiện lợi nhất cho người xem.

Giữa cách thức Mobile Marketing và Marketing truyền thống có nhiều điểm khác biệt mà người bán nên phân biệt rõ ràng. Cụ thể:

 

Mobile Marketing

Marketing truyền thống

Phương tiện truyền thông

Thiết bị điện tử

Báo, tạp chí, biển báo ngoài trời,...

Khả năng tương tác

Cao

Thấp hơn Mobile Marketing

Khả năng đo lường

Dễ dàng đo lường được thông qua các công cụ tính toán hiện đại

Khó nắm bắt thông tin và đánh giá hiệu quả

Phạm vi tiếp cận

Tùy chỉnh thuận lợi theo nhóm khách hàng mục tiêu mong muốn

Áp dụng cho tất cả các tệp khách hàng

Chi phí 

Có thể điều chỉnh theo khả năng chi trả của shop

Chi phí cố định

 

2. Lợi ích của Mobile Marketing với shop

Mobile Marketing dần trở thành xu hướng quảng cáo có tính thiết thực cao mà nhiều shop mới lựa chọn vì:

  • Phù hợp với thị hiếu của khách hàng trong thời đại số, khi thiết bị di động là một vật dụng cá nhân quan trọng.

  • Thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng, chính xác.

  • Có thể cải thiện độ nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn.

  • Dễ dàng thay đổi vị trí, thời gian hiển thị tin tức quảng cáo theo nhu cầu của shop.

  • Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao hơn phương pháp truyền thống.

3. Cách thức hoạt động của Mobile Marketing

Cách thực hiện Marketing trên Mobile rất đơn giản, chủ shop chỉ cần sáng tạo sản phẩm quảng cáo độc đáo và cho phép chúng hiển thị trên ứng dụng của di động (như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, app đặt đồ ăn…). Nhờ đó, người xem dần dần có nhận thức về sản phẩm, thương hiệu rõ ràng và tăng khả năng liên hệ tư vấn, đặt hàng.

4. Bật mí các hình thức Mobile Marketing lý tưởng cho shop online

Một số cách quảng bá trên thiết bị di động mà shop mới nên cân nhắc là:

4.1 Quảng cáo qua tin nhắn (SMS Marketing)

SMS Marketing là cách giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định (đã có danh sách số điện thoại). Qua đó, người nhận dễ dàng tham khảo thông tin hàng hóa và thuận tiện liên hệ lại để nhận tư vấn thêm hoặc đặt mua.

Ưu điểm của hình thức này là cách thực hiện đơn giản (chỉ sao chép một mẫu tin nhắn sẵn có và gửi hàng loạt) cũng như tỷ lệ xem cao (vì mọi người đều nhấn xem tin ngay lập tức). Không chỉ vậy, shop thuận tiện quảng bá sản phẩm mong muốn đến khách hàng dù không có mạng Internet.

Xem thêm: Data khách hàng là gì? Gợi ý 10 cách thu thập nhanh chóng cho shop

SMS Marketing là hình thức quảng cáo qua thiết bị di động được nhiều thương hiệu lớn áp dụng thường xuyên.

4.2 Quảng cáo qua tin nhắn đẩy (Push Service Message Marketing)

Push Service Message Marketing là cách “treo” bài quảng cáo sản phẩm/hàng hóa trên một (hoặc một vài) ứng dụng phổ biến của thiết bị di động. Ngay khi người nhận khởi chạy các app đó, thông báo liên tục hiển thị trên màn hình để họ theo dõi.

Nếu tận dụng tốt hình thức Mobile Marketing ấy thì chủ shop sẽ duy trì tương tác với khách hàng mục tiêu lâu dài, từ đó tăng tỷ lệ mua sắm trở lại tối đa.  

4.3 Tiếp thị thông qua nhắn tin đa phương tiện (Multimedia Messaging Service Marketing)

Bên cạnh quảng cáo bằng văn bản, người bán đừng bỏ qua ý tưởng Mobile Marketing với các sản phẩm đa phương tiện như ảnh động, ảnh đa chiều, video, ghi âm,... Bởi lẽ, theo nhiều nghiên cứu, số lượng lượt chia sẻ và lượt xem nội dung đa phương tiện này cao hơn tin nhắn SMS gấp nhiều lần.

Chính nhờ công cụ đa phương tiện, chủ shop truyền tải thông điệp, giá trị thương hiệu đến với khách hàng một cách trực quan, dễ hình dung. Nhờ thế, người xem tiếp nhận và cân nhắc mua sắm sản phẩm khi có nhu cầu dễ dàng.

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Tại sao shop bán hàng mới nên hiểu rõ?

4.4 Quảng cáo qua bộ giao thức không dây (Wireless Application Protocol Marketing)

Đây là cách truyền tải dữ liệu từ một thiết bị di động này sang một thiết bị khác bằng mạng không dây (như Bluetooth, NFC, LTE,...). Chủ shop thuận lợi nhận diện hình thức này nếu truy cập mạng Wifi ở các cửa hàng tiện lợi. Cụ thể, trước khi cho phép kết nối mạng, người xem phải xem quảng cáo hoặc điền thông tin cá nhân theo yêu cầu.

Ưu điểm của cách làm này là tiết kiệm chi phí, vì tận dụng nguồn tài nguyên mạng không dây sẵn có. Ngoài ra, chủ shop cùng lúc tiếp cận với nhiều tệp khách hàng khác nhau, bởi hầu hết thiết bị đều chấp nhận kết nối không dây. 

Quảng cáo qua giao thức không dây là một phần không thể thiếu trong thời đại số.

4.5 Tiếp thị từ ứng dụng (Mobile App-based Marketing)

Mobile App-based Marketing là hoạt động tiếp thị sản phẩm/dịch vụ cho một ứng dụng nào đó trên điện thoại. Mục đích chính là thu hút sự quan tâm của người dùng và cải thiện tỷ lệ tải app, tăng doanh thu cho shop.

Tuy mất nhiều thời gian và công sức đầu tư hơn những cách thức quảng cáo khác nhưng tiếp thị từ ứng dụng có tỷ lệ chuyển đổi rất cao và xây dựng độ uy tín thương hiệu nhanh chóng. Bên cạnh đó, người bán chủ động tương tác với khách hàng qua app góp phần tạo trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, tiện lợi.

4.6 Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ bằng mã QR Code (QR Code Marketing)

QR Code Marketing là hướng quảng cáo sản phẩm/dịch vụ thông qua mã QR chứa thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi hoặc chiến dịch tiếp thị bất kỳ. Chỉ với thao tác quét mã đơn giản, khách hàng thuận lợi nắm bắt quyền lợi mình nhận được khi mua sắm cùng shop.

Cách thức Marketing bằng QR Code được nhiều shop online lẫn offline yêu thích. Vì chủ shop có thể tạo mã nhanh chóng, miễn phí qua một số trang web trực tuyến (như Online QR Generator, QR Code Gen, Gen QR Code,...) và tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng nhiều nhất.

4.7 Quảng cáo tìm kiếm di động (Mobile Search Ads)

Cách thức Mobile Marketing theo công cụ tìm kiếm (thường là Google) tạo điều kiện cho gian hàng online của người bán xuất hiện ở trang đầu. Nhờ thế, người tiêu dùng nhận diện thương hiệu, tăng độ uy tín và tỷ lệ ra đơn trong thời gian ngắn.

Lợi ích nổi bật mà Mobile Search Ads mang lại cho shop online là không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo. Bởi, chủ shop có thể tự tìm hiểu thông tin và tự tối ưu nội dung để tạo ra hiệu quả lâu dài, số lượng đơn ổn định hàng ngày.

Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên công cụ tìm kiếm Google giúp shop tăng độ nhận diện với khách hàng tối đa.

4.8 Tiếp thị trên mạng xã hội di động (Mobile Social Media Marketing)

Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ qua mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo,...) là lựa chọn lý tưởng nếu shop tập trung kinh doanh online. Lý do là số lượng người dùng ở mỗi nền tảng lên đến hàng chục triệu giúp shop tăng cơ hội tiếp cận để tư vấn, bán hàng thành công.

Không chỉ vậy, chú trọng Mobile Marketing trên mạng xã hội đúng cách cho phép shop đạt doanh thu “khủng” nhanh chóng. Đồng thời, người bán thuận tiện tính toán, đo lường hiệu quả từ tất cả chiến dịch quảng cáo bằng công cụ nền tảng sẵn có.

Bí quyết kinh doanh online trên mạng xã hội thành công

Bán hàng online đạt lợi nhuận cao như mong đợi hoàn toàn không khó nếu chủ shop thấu hiểu tâm lý của khách hàng. Trong đó, hầu hết người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,... đều muốn nhận hàng càng sớm càng tốt. Ngoài ra, họ mong rằng người bán sẵn sàng hỗ trợ đổi - trả hoặc hoàn tiền khi chất lượng sản phẩm không ưng ý. 

Để đáp ứng tiêu chí ấy, chủ shop cân nhắc chọn dịch vụ giao nhận có tốc độ vận chuyển nhanh cũng như áp dụng chính sách hỗ trợ hoàn hàng, trả hàng và bồi thường minh bạch.

Hãy an tâm khi chọn công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) shop nhé. Vì đơn vị đào tạo đội ngũ shipper chuyên nghiệp, đến lấy hàng ngay sau khi chủ shop “phát tín hiệu” trên web/app GHN.vn. Ngoài ra, nhân viên cũng nỗ lực hoàn thành đơn trong 24 giờ với kiện nội thành và 1 - 2 ngày với kiện liên tỉnh Sài Gòn - Hà Nội để người nhận không phải đợi lâu. 

Bên cạnh đó, công ty GHN phát triển nhiều tính năng và quyền lợi hữu ích giúp shop “chiều lòng” khách hàng, tăng tỷ lệ nhận đơn. Bao gồm Giao 1 phần - Trả 1 phần để người mua dễ dàng chọn màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ,... yêu thích và phần còn lại hoàn cho shop với phí tiết kiệm. Hoặc shipper miễn phí giao lại 3 lần, tạo điều kiện cho người mua linh hoạt sắp xếp thời gian lấy hàng. 

Đặc biệt, khi có lỗi thất thoát, hư hỏng hàng hóa đến từ nội bộ GHN VN, đơn vị sẵn sàng đền bù đến 5 triệu đồng. Từ đó, người bán an tâm kinh doanh, không lo hụt vốn (Xem chi tiết). 

Chỉ cần shop nhắn, GHN “sốt sắng” đến lấy đơn đi giao ngay.

4.9 Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ thông qua vị trí (Location-based Marketing)

Marketing theo vị trí địa lý còn khá mới mẻ. Thế nhưng, hình thức này lại chứng minh hiệu quả rõ rệt khi chủ shop thay đổi được nơi hiển thị quảng cáo, cá nhân hóa thông điệp muốn truyền tải,... Hơn thế nữa, người bán thuận tiện đổi mới cách thức thể hiện (như từ hình ảnh sang âm thanh) nhằm tạo ấn tượng với người xem.

Có thể thấy, vị trí là một trong các yếu tố quyết định đến tỷ lệ đặt hàng thành công hay không. Do vậy, tận dụng hình thức Location-based Marketing giúp người bán mở rộng hoặc thu hẹp tệp khách hàng tiềm năng tối đa, từ đó đảm bảo doanh thu thu về cao nhất.

4.10 Quảng cáo trong ứng dụng (In-App Advertising)

Đây là hình thức giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng bằng cách chèn một hình ảnh/video/văn bản trên một app phổ biến nào đó trên thiết bị di động. Theo đó, chủ shop có thể tùy chỉnh vị trí, thời gian hiển thị quảng cáo theo nhu cầu. Điều này nhằm tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu tối đa, nhưng chỉ với mức phí tiết kiệm nhất.

Phương thức được nhiều shop, doanh nghiệp lớn đánh giá cao. Lý do là In-App Advertising tiếp cận khách hàng tiềm năng trực tiếp, nhờ đó cải thiện độ nhận diện và uy tín cho thương hiệu. Cùng với đó, tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo sang đơn hàng đặt thành công rất cao vì sau khi biết đến shop, người xem dễ dàng đặt mua ngay.

5. Ưu điểm và hạn chế của Mobile Marketing

Trước khi quyết định có nên áp dụng hay không, chủ shop hãy tham khảo các lợi ích Mobile Marketing và hạn chế bên dưới:

5.1 Ưu điểm

  • Dễ dàng tiếp cận, tương tác với khách hàng mục tiêu.

  • Có đa dạng hình thức Marketing để shop tùy chọn theo nhu cầu, chi phí có thể chi trả,...

  • Thuận lợi đo lường kết quả của mỗi chiến dịch, nhờ đó cân nhắc tiếp tục thực hiện hoặc thay đổi phù hợp.

  • Có thể cá nhân hóa nội dung tiếp thị cho từng tệp khách hàng khác nhau.

  • Tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo thành đơn hàng cao hơn.

5.2 Hạn chế

  • Có thể khiến khách hàng mất lòng tin nếu bảo mật thông tin khách hàng không tốt.

  • Quảng cáo qua thiết bị di động với tần suất quá dày sẽ gây khó chịu cho người dùng.

Mobile Marketing có những ưu điểm và hạn chế nhất định mà chủ shop cần phải biết trước khi áp dụng.

6. Các bước triển khai Mobile Marketing hiệu quả

Chủ shop mới có thể bắt đầu Marketing qua Mobile với 4 bước đơn giản bên dưới:

Tìm hiểu thị trường và khách hàng mục tiêu là bước quan trọng giúp chủ shop lựa chọn sản phẩm cùng hình thức quảng cáo phù hợp. Một số yếu tố cơ bản mà người bán cần quan tâm là cách kênh bán online vận hành; sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng; đối thủ cạnh tranh,...

  • Bước 2: Xác định mục tiêu mong muốn của chiến dịch Mobile Marketing.

Tùy theo mục đích của chiến dịch quảng cáo mà chi phí, cách thức thực hiện có sự khác biệt. Theo đó, chủ shop có thể lựa chọn một số mục tiêu cụ thể như tăng tương tác, tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện độ nhận diện,...

  • Bước 3: Lựa chọn hình thức Mobile Marketing phù hợp.

Nếu đã hiểu rõ thị trường, khách hàng và mục tiêu thì người bán thuận lợi chọn lựa hình thức Mobile Marketing thích hợp. Trong đó, nếu là shop mới thì chủ shop ưu tiên cách thức quảng cáo thân thiện với người dùng và không tốn quá nhiều chi phí duy trì, vận hành.

  • Bước 4: Tiến hành tiếp thị và theo dõi kết quả.

Không phải chiến dịch Marketing nào trên thiết bị di động cũng thành công từ lần đầu tiên. Do đó, người bán cần theo dõi hiệu quả sát sao để kịp thời điều chỉnh hoặc thay đổi khi cần thiết.

Xem thêm: Cách lập kế hoạch Marketing chuẩn, chi tiết cho shop mới

7. Tìm hiểu một vài ví dụ về Mobile Marketing

Không ít shop online đã áp dụng Mobile Marketing cho sản phẩm của mình và nhận được nhiều kết quả tích cực như:

7.1 Dầu gội Saigon Silk

Saigon Silk đã tận dụng các kênh bán online như TikTok, Facebook, website bán hàng,... để giới thiệu sản phẩm mới đến người dùng nhanh chóng (hay hình thức Mobile Social Media Marketing). Đồng thời, thương hiệu phát triển thêm các tuyến nội dung thể hiện rõ “100% nguyên liệu thiên nhiên, độ an toàn cao” giúp tăng độ nhận diện cho khách hàng và cải thiện tỷ lệ ra đơn tối đa.

Các video “triệu view”, mang lại doanh thu cao cho thương hiệu Saigon Silk

7.2 Mắt kính Shady

Mắt kính Shady là một trong các thương hiệu thường xuyên gửi tin nhắn quảng cáo chương trình khuyến mãi (các dịp lễ, tết, quà tri ân sinh nhật,...) qua điện thoại của khách hàng (SMS Marketing). Nhờ vậy, người xem nắm rõ thông tin ưu đãi và cân nhắc mua sắm dễ dàng hơn.

7.3 Trà sữa Gong Cha

Giữa hàng loạt đối thủ cạnh tranh, Gong Cha có chính sách “chuyển mình”, khẳng định vị thế của mình qua việc xây dựng app tích điểm và hỗ trợ đặt hàng giao tận nhà (hay Mobile App-based Marketing). Điều này giúp người mua hàng thuận tiện dùng sản phẩm mọi lúc, mọi nơi và nhận thông tin khuyến mãi sớm nhất.

App do Gongcha tự thiết kế, vận hành trở thành điểm nhấn nổi bật của thương hiệu.

Hy vọng chia sẻ trong bài viết về Mobile Marketing tạo điều kiện cho người bán vận dụng thành công. Qua đó mang lại số lượng đơn hàng, khách hàng trung thành và doanh thu ổn định cho shop.

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập