Lưu lại hình thức Marketing Offline hiệu quả cho shop mới
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Giữa thời đại số 4.0 với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, nhiều shop phân vân không biết hình thức Marketing Offline có còn phù hợp hay không. Thấu hiểu nỗi lo này, bài viết sau đây giúp các chủ shop trả lời thắc mắc và hướng dẫn cách tiếp thị sản phẩm/dịch vụ tối ưu. Khám phá ngay!
1. Marketing Offline là gì? Liệu có còn hiệu quả ở hiện tại không?
Marketing Offline là cách tiếp thị sản phẩm/dịch vụ kiểu truyền thống qua phương tiện tivi, báo, đài,... thay vì trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay website bán hàng.
Dù hiện tại, thiết bị công nghệ (như điện thoại, máy tính,...) và mạng Internet càng trở nên phổ biến - gắn liền với hình thức Marketing Online nhưng Marketing Offline vẫn chiếm một vị trí quan trọng. Bởi, triển khai Marketing Offline đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho shop như tăng khả năng nhận diện, xây dựng độ uy tín thương hiệu và có thể tiếp cận với nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Offline Marketing đã chứng minh giá trị hữu ích với hoạt động kinh doanh của các shop trong thời đại hiện nay.
2. Các kênh Marketing Offline phổ biến hiện nay
Dưới đây là những vị trí áp dụng Marketing Offline thường gặp mà shop nên biết:
2.1 Báo, tạp chí
Hầu hết các tờ báo, tạp chí đều có một vài trang/vị trí nhất định cho các shop giới thiệu sản phẩm/dịch vụ/chương trình khuyến mãi. Nếu muốn đăng tin thì chủ shop dễ dàng liên hệ qua Email hoặc Hotline của tòa sạn để được báo giá chính xác.
Ưu điểm của phương thức Marketing này là độ uy tín cao hơn so với bài trên báo trực tuyến nên tạo dựng lòng tin với khách hàng mới hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chi phí Marketing Offline ở báo, tạp chí rất cao nên shop mới hãy cân nhắc kỹ lưỡng.
2.2 Tivi, đài
Xem tivi hay nghe đài là thói quen không thể thiếu của một số tệp khách hàng nhất định (như người lớn tuổi, tài xế,...). Do đó, nếu shop kinh doanh mặt hàng liên quan đến đối tượng này thì tiếp thị sản phẩm/hàng hóa trên tivi (bằng video) hoặc đài radio (đoạn ghi âm) là ý tưởng không thể bỏ qua. Vì hình thức cho phép shop tương tác trực tiếp với họ, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
Phương thức Marketing qua tivi, đài mang lại hiệu quả tương tự như trên báo, tạp chí. Đó là tăng độ nhận diện tối đa nếu duy trì đăng tin đều đặn. Thế nhưng, chi phí đầu tư ban đầu cho chiến dịch tiếp thị này khá cao và đòi hỏi thực hiện liên tục trong nhiều tháng để thấy kết quả rõ rệt.
Quảng cáo qua tivi giúp cải thiện độ nhận diện cho shop hiệu quả.
2.3 Biển quảng cáo ngoài trời
Đến hiện tại, nhiều shop vẫn thực hiện Marketing theo hình thức đặt biển quảng cáo ngoài trời, tập trung nhiều nhất ở các khu vực đông dân cư. Mục đích chính là giúp khách hàng mục tiêu biết đến shop nhiều hơn và dễ dàng liên hệ khi có nhu cầu.
Điểm vượt trội của quảng cáo ngoài trời là có thể tiếp cận với nhiều tệp khách hàng khác nhau. Mặc dù vậy, hiệu quả của phương pháp rất khó đo lường chính xác.
2.4 Lưu động theo các phương tiện công cộng
Chủ shop dễ dàng nhận diện cách thức quảng cáo Offline này qua hình ảnh các xe buýt, xe taxi,... dán hình ảnh của một thương hiệu nào đó. Nhờ vậy, những ai nhìn thấy phương tiện và có nhu cầu thuận tiện liên hệ đặt mua.
Ưu điểm của Marketing Offline bằng phương tiện công cộng là hiệu quả nhận diện sản phẩm, thương hiệu rất cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu và duy trì hàng tháng rất cao.
3. Điểm nổi bật và hạn chế của phương thức Marketing Offline
Trước khi quyết định có nên dùng Offline Marketing hay không, chủ shop nên nắm rõ một số thông tin hữu ích sau:
3.1 Ưu điểm
Xây dựng lòng tin cho khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Có thể tiếp cận với người tiêu dùng mọi lúc.
Dễ dàng nắm bắt tâm lý mua hàng của đối tượng mục tiêu.
Thuận tiện xây dựng kế hoạch tiếp thị và bán hàng phù hợp.
Tỷ lệ chuyển đổi khá cao.
3.2 Hạn chế
Chi phí Marketing cao hơn nhiều hình thức khác.
Khó đo lường và đánh giá hiệu quả chính xác.
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, Marketing Offline tồn lại hạn chế về chi phí.
4. So sánh sự khác biệt giữa Marketing Offline và Marketing Online
Để phân biệt hai cách thức Marketing Online và Offline thuận tiện, chủ shop hãy tham khảo bảng so sánh chi tiết bên dưới:
Marketing Offline | Marketing Online | |
Chi phí | Chi phí cố định theo yêu cầu từ đơn vị cung cấp dịch vụ | Linh động thay đổi được theo khả năng chi trả của shop |
Khả năng đo lường | Khó đo lường chính xác | Có công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu, so sánh và đánh giá |
Đối tượng khách hàng tiếp cận | Tất cả các tệp khách hàng | Chỉ hiển thị quảng cáo với một/một vài nhóm khách hàng nhất định |
Ưu điểm | Dễ dàng tạo niềm tin với khách hàng và xây dựng độ uy tín cho thương hiệu | Khả năng tương tác và chuyển đổi cao |
Hạn chế | Chi phí cao | Chỉ hoạt động tốt khi có mạng Internet |
5. Shop nên chọn Marketing Offline hay Marketing Online?
Nhìn chung, cả hai hình thức Marketing đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Để đưa ra lựa chọn chính xác, người bán có thể dựa vào tiêu chí bên dưới:
Mặt hàng kinh doanh: Nếu shop kinh doanh mặt hàng thuộc phân khúc bình dân hoặc trung cấp (như quần áo, mỹ phẩm,...) thì Marketing Online là cách thức tiếp thị tiết kiệm và mang lại hiệu quả nhanh. Ngược lại, khi shop bán hàng hóa cao cấp (như nội thất, đá quý,...), Marketing Offline góp phần khẳng định độ uy tín cho thương hiệu, nhờ vậy bán hàng dễ hơn.
Phạm vi tiếp cận: Trường hợp chủ shop muốn mở rộng tệp khách hàng ở nhiều khu vực địa lý, Marketing Online có khả năng tiếp cận rộng hơn. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch tập trung bán hàng ở một thị trường duy nhất thì Marketing Offline sẽ cho hiệu quả tích cực.
Mục tiêu tiếp thị: Tùy theo mục đích của chiến dịch Marketing (như doanh thu, tăng tương tác, xây dựng thương hiệu,....) mà chủ shop cân nhắc hình thức thích hợp. Trong đó, Offline Marketing phù hợp cho đơn vị muốn tăng độ nhận diện và xây dựng sự tin cậy với đối tượng mục tiêu trước khi bán sản phẩm.
Tính tương tác: Các kênh Marketing Offline chủ yếu tương tác với khách hàng qua hội thảo, buổi giới thiệu sản phẩm trực tiếp,... Còn Online Marketing có thể tiếp cận cùng người tiêu dùng bằng email, mạng xã hội,... Do đó, dựa trên sở thích, thói quen của khách hàng mục tiêu mà người bán lựa chọn phương thức hợp lý.
Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Tại sao shop bán hàng mới nên hiểu rõ?
Khả năng đo lường: Tuy Marketing Offline khó đo lường nhưng kết quả doanh thu ổn định hơn so với Marketing Online. Do vậy, chủ shop hãy xác định thứ tự ưu tiên của từng mục tiêu (như tương tác, doanh thu,...) để đưa ra lựa chọn thích hợp.
Có thể thấy, trong thời đại số, Marketing Offline vẫn không ngừng khẳng định tầm quan trọng trong việc tạo dựng độ uy tín cho thương hiệu. Nhờ đó, khách hàng tin tưởng shop và đồng hành mua sắm lâu dài.
6. Làm thế nào để shop mới tận dụng Marketing Offline hiệu quả nhất?
Nếu nhận thấy Offline Marketing là cách thức tiếp thị tối ưu cho shop thì người bán đừng bỏ qua những “bí kíp” hữu ích sau để đạt hiệu quả tối đa:
- Cân nhắc Marketing Offline du kích:
Marketing Offline du kích là kiểu tiếp thị sản phẩm/dịch vụ bằng một sản phẩm truyền thông gây ấn tượng mạnh mẽ với tất cả các tệp khách hàng. Nhờ vậy tăng độ nhận diện của thương hiệu tối đa nhưng với chi phí tiết kiệm. Ví dụ, thương hiệu Oatside dựa trên xu hướng uống matcha “rầm rộ” của giới trẻ để bắt đầu tiếp cận thị trường Việt Nam bằng sản phẩm sữa yến mạch thơm ngon, pha matcha cực đỉnh.
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cẩn thận:
Nếu muốn để lại dấu ấn đặc biệt so với khách hàng thì chủ shop chú trọng xây dựng yếu tố nhận diện thương hiệu tỉ mỉ, chỉn chu. Theo đó, một số yếu tố cơ bản, phải có trước khi bắt đầu bán hàng là logo, slogan, bao bì,...
Xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì? 7 bước tạo dựng thương hiệu chuẩn
Ngoài ra, người bán có thể tạo điểm nhấn bằng tốc độ giao hàng nhanh, nhất là cửa hàng tập trung bán online. Vì thế, shop hãy cân nhắc dịch vụ vận chuyển uy tín nhằm tạo thiện cảm với khách hàng tối đa.
Giao Hàng Nhanh nỗ lực cùng shop cải thiện độ nhận diện với người mua nhanh chóng Công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị có độ uy tín cao với hơn một thập kỷ kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giao hàng. Nếu các shop mới muốn tạo niềm tin với người mua hàng thì công ty GHN chính là lựa chọn tuyệt vời không thể bỏ qua vì:
Đội ngũ shipper GHN nỗ lực hết mình vì shop, đảm bảo giao đơn nhanh và an toàn.
>> Giao Hàng Nhanh đã sẵn sàng, chỉ đợi shop đăng ký tài khoản trải nghiệm dịch vụ ngay hôm nay! |
- Tham gia hội thảo, hội chợ, triển lãm:
Chiến dịch Offline Marketing không thể thành công nếu chủ shop bỏ qua bước giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trực tiếp ở các hội chợ, hội thảo, triển lãm,... Bởi lẽ, đây là nơi người bán tương tác trực tiếp với khách hàng mục tiêu, nhờ vậy tư vấn thông tin và hướng dẫn đặt hàng dễ dàng. Ngoài ra, shop thu thập thông tin của khách hàng nhanh chóng để có kế hoạch chăm sóc phù hợp sau này.
- Kết hợp Marketing Online và Marketing Offline:
Với sự phát triển ấn tượng của công nghệ như hiện tại, chỉ áp dụng các hình thức Marketing Offline là chưa đủ. Người bán nên kết hợp hài hòa giữa Offline và Online Marketing, từ đó vừa mở rộng tệp khách hàng, vừa cải thiện doanh thu tối đa.
Đến đây, mong rằng chủ shop đã hiểu rõ hơn Marketing Offline là gì, gồm những loại nào. Nhờ vậy, người bán có kế hoạch sử dụng các hình thức ấy phù hợp, đúng lúc để xây dựng thương hiệu hiệu quả, đảm bảo ra đơn ổn định mỗi ngày.
Xem thêm: