5 hình thức giao hàng trực tuyến hiện nay và lưu ý cần biết

Trong bối cảnh kinh doanh online đang ngày càng phát triển, các hình thức giao hàng trực tuyến cũng đa dạng hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của các chủ shop. Trong bài viết sau, mời các chủ shop cùng tìm hiểu 5 hình thức giao hàng phổ biến hiện nay và những lưu ý nên biết. 

1. Các hình thức vận chuyển online phổ biến hiện nay

Hiện nay có 5 hình thức giao hàng phổ biến mà các chủ shop có thể tham khảo và lựa chọn để vận chuyển hàng hóa đến với người mua.

1.1 Tự ship hàng online

Hình thức tự ship hàng online chủ yếu được các shop kinh doanh nhỏ lẻ áp dụng. Khi đó, chủ shop sẽ tự đi giao hàng cho người mua.

Ưu điểm khi tự ship hàng là người bán có thể tự kiểm soát quy trình đóng gói, ship hàng, nhận tiền mà không cần một đơn vị trung gian khác. Hình thức giao hàng này giúp các shop tiết kiệm được chi phí vận chuyển đáng kể và chủ động hơn về mặt thời gian.

Tuy nhiên, tự ship hàng online chỉ thích hợp với những shop kinh doanh nhỏ, số lượng đơn hàng ít và giao ở những nơi gần khu vực kinh doanh. Nếu shop có nhiều đơn hàng, sẽ có thể gặp khó khăn trong việc ship hàng vì không phải lúc nào chủ shop cũng có thời gian để giao nhanh hàng hóa đến cho người mua. Nếu việc giao hàng quá lâu, trễ nải cũng là yếu tố làm cho khách hàng đánh giá không tốt về shop. 

Tự ship hàng online giúp các shop tối ưu được chi phí vận chuyển và nâng cao lợi nhuận.

Tự ship hàng online giúp các shop tối ưu được chi phí vận chuyển và nâng cao lợi nhuận.

1.2 Thuê shipper giao hàng trực tuyến

Người bán có thể thuê shipper bên ngoài để giao hàng, đảm bảo đơn hàng được giao đúng giờ hơn. Hình thức này phù hợp với những shop có số lượng đơn hàng nhiều và hàng hóa có giá trị không quá cao. 

Ưu điểm khi thuê shipper giao hàng là sẽ giúp các shop đảm bảo đơn hàng có thể giao đến khách hàng đúng giờ hơn. Ngoài ra, chủ shop cũng có thể chủ động trong quá trình ship hàng cho khách.

Nhưng việc thuê shipper bên ngoài cũng tồn tại một vài rủi ro nhất định. Vì việc thuê ngoài thường không có bất kỳ hợp đồng ký kết nào, nên nếu xảy ra tình trạng lấy cắp đơn hàng, chủ shop cũng rất khó để giải quyết và thường phải bỏ ra chi phí để bù đắp. Chính vì vậy, khi thuê shipper bên ngoài, đòi hỏi các chủ shop phải thuê shipper uy tín, trung thực.

Bài viết tham khảo: Kinh nghiệm thuê shipper giao hàng hiệu quả dành cho shop 

1.3 Liên kết với đơn vị vận chuyển hàng hóa

Sử dụng dịch vụ giao hàng của đơn vị vận chuyển đang được rất nhiều chủ shop sử dụng hiện nay. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, quy trình rõ ràng, shop sẽ hoàn toàn yên tâm khi hợp tác với các đơn vị vận chuyển. Bên cạnh đó, các đơn vị vận chuyển uy tín còn có nhiều chính sách, đảm bảo quyền lợi của các shop.

Những ưu điểm nổi bật khi sử dụng dịch vụ giao hàng từ đơn vị vận chuyển hàng hóa: 

  • Dễ dàng lựa chọn các hình thức giao hàng khác nhau, tùy vào nhu cầu của các shop như ship COD, giao hàng nhanh, giao hàng hỏa tốc, giao hàng tiết kiệm,...
  • Đảm bảo thời gian vận chuyển chính xác như đã thỏa thuận trước đó với người mua, đảm bảo sự rõ ràng và đáng tin cậy trong việc vận chuyển hàng hóa. 
  • Công khai bảng giá vận chuyển, cho phép chủ cửa hàng xem xét và lựa chọn mức phí phù hợp với kích thước, khối lượng hàng hóa, đảm bảo tính minh bạch và công khai trong quá trình vận chuyển.
  • Có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, qua đó các chủ shop phần nào có thể tiết kiệm được chi phí vận chuyển và tối ưu được giá bán cho khách.
  • Người bán và người mua đều có thể theo dõi tiến trình giao hàng, mang lại sự tiện lợi và an tâm.

Liên kết với đơn vị vận chuyển hàng hóa giúp shop tiết kiệm thời gian và an tâm về chất lượng vận chuyển.

Liên kết với đơn vị vận chuyển hàng hóa giúp shop tiết kiệm thời gian và an tâm về chất lượng vận chuyển.

Tuy nhiên, mỗi đơn vị sẽ có những quy định và chính sách khác nhau, vì thế các chủ shop phải tuân theo để đảm bảo quy trình giao hàng được diễn ra suôn sẻ nhất. Nhưng với cam kết từ đơn vị vận chuyển, các chủ shop có thể an tâm đơn hàng sẽ được giao nhanh chóng đến người mua với chất lượng được đảm bảo.

1.4 Ship hàng online qua bưu điện

Giao hàng trực tuyến qua bưu điện cũng là hình thức ship hàng được nhiều chủ shop lựa chọn. Bưu điện có nhiều chi nhánh, phủ khắp 63 tỉnh thành nên việc gửi hàng khá dễ dàng. Cước phí của bưu điện cũng khá phải chăng, chỉ khoảng 1% so với giá trị đơn hàng, giúp chủ shop tiết kiệm chi phí và yên tâm về quá trình vận chuyển.

Tuy nhiên, vận chuyển online qua bưu điện sẽ mất khá nhiều thời gian, thường không có mốc thời gian cụ thể. Khách có thể phải chờ đợi lâu, sẽ mất thiện cảm với shop. Bên cạnh đó, khi ship hàng bằng bưu điện, chủ shop cần phải trực tiếp ra bưu điện đóng gói và làm các thủ tục gửi hàng. Nếu có vấn đề phát sinh khi giao, nhận hàng hóa, người bán cũng phải tự ra bưu điện để nhận hàng về.

Thông tin thêm: Hướng dẫn cách gửi hàng online qua bưu điện

1.5 Gửi hàng qua dịch vụ vận tải

Giao hàng qua dịch vụ vận tải là hình thức gửi hàng theo các chuyến xe khách đi ngoại tỉnh. Những chuyến xe này sẽ chở hàng đến tỉnh thành mà khách yêu cầu từ trước. Hình thức ship hàng này thích hợp với những đơn hàng có kích thước lớn, cồng kềnh hoặc các loại thực phẩm đồ khô. 

Ưu điểm khi gửi hàng qua dịch vụ vận tải là cước phí khá thấp, sẽ giúp các shop cắt giảm được phần nào chi phí ship hàng, từ đó tối ưu lợi nhuận. 

Tuy nhiên, người bán sẽ phải trực tiếp đến bến xe hoặc nhà xe để gửi hàng và người mua cũng phải tự đến để lấy hàng về, nhìn chung sẽ khá bất tiện. 

Giao hàng qua các đơn vị vận tải thích hợp với những đơn hàng có kích thước to, cồng kềnh.

Giao hàng qua các đơn vị vận tải thích hợp với những đơn hàng có kích thước to, cồng kềnh.

2. Kinh nghiệm giao hàng trực tuyến hiệu quả các shop cần biết 

Để vận chuyển hàng hóa đến khách hàng một cách hiệu quả, các shop cần lưu ý một số điều sau: 

2.1 Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín 

Các đơn vị vận chuyển uy tín thường có quy trình giao nhận hàng chặt chẽ. Vì thế mà hàng hóa không chỉ đến tay người mua nhanh chóng và an toàn, mà chủ shop còn dễ dàng kiểm soát và quản lý đơn hàng.

Trong đó, Giao Hàng Nhanh (GHN) với dịch vụ GHN Express là công ty vận chuyển được nhiều chủ shop tin chọn bởi 6 ưu thế sau:

Đăng ký dịch vụ giao hàng của GHN ngay hôm nay TẠI ĐÂY

2.2 Xác nhận kỹ càng thông tin người nhận

Trước khi đóng gói và giao hàng trực tuyến, các shop nên kiểm tra lại thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, thời gian giao hàng mong muốn,... mà người mua đã cung cấp. Cách này giúp tránh được trường hợp shipper giao hàng tới nhưng không có người nhận hoặc gọi điện thoại không có người bắt máy. Khi đó, đơn hàng sẽ bị hoàn về khiến shop bị tổn thất phí vận chuyển và thời gian đóng gói.

Chủ shop hãy xác nhận và kiểm tra thông tin người nhận trước khi giao hàng.

Chủ shop hãy xác nhận và kiểm tra thông tin người nhận trước khi giao hàng.

2.3 Đóng gói hàng kỹ lưỡng, đúng quy cách

Đóng gói hàng hóa cẩn thận, đúng quy chuẩn sẽ giúp bảo vệ hàng hóa nguyên vẹn và hạn chế các hư hỏng khi đến tay người nhận. Dưới đây là một số lưu ý khi đóng gói hàng hóa tại GHN mà chủ shop có thể tham khảo:

  • Đóng gói hàng hóa bằng thùng carton, hộp bìa cứng bên ngoài sản phẩm. Khi đóng gói cần sử mút xốp, mút cứng, giấy bọt khí để chèn kín các khoảng trống trong hộp, tránh sản phẩm bị xê dịch khi di chuyển.
  • Sử dụng thùng hoặc hộp vừa đúng kích cỡ với sản phẩm.
  • Gói kín hàng hóa bằng băng keo, đảm bảo không rơi sản phẩm ra khỏi bao bì trong quá trình vận chuyển, không dùng dây thường, dây vải để đóng gói.
  • Với các mặt hàng dễ bị bẩn, ướt như quần áo, vải.., chủ shop cần cho sản phẩm vào túi nilon và dán kín bằng băng dính trước khi đóng gói.

Tìm hiểu chi tiết quy chuẩn đóng gói hàng hóa của GHN TẠI ĐÂY

2.4 Xây dựng chiến lược về chi phí ship hàng online 

Để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa đến tay khách được tốt nhất và tiết kiệm chi phí thì người bán cần xây dựng chiến lược giao hàng thông minh và phù hợp.

Theo đó, tùy vào từng thời điểm, người bán có thể chọn một trong những chiến lược dưới đây hoặc kết hợp nhiều chính sách giao hàng với nhau. 

2.4.1 Chiến lược miễn phí vận chuyển

Miễn phí ship có thể áp dụng với một số mặt hàng của shop, nên ưu tiên các sản phẩm có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ gọn. Vì phí ship của những đơn hàng này thường thấp hơn so với các sản phẩm có kích thước cồng kềnh. Ngoài ra, chủ shop cũng có thể miễn phí cho những đơn hàng có địa chỉ gần shop hay ưu đãi phí ship các dịp đặc biệt để tri ân khách hàng,...

Ưu điểm:

  • Thu hút được nhiều khách hàng hơn.
  • Giữ chân khách hàng thân thiết.
  • Tạo được thiện cảm với khách, họ sẽ cảm thấy mua được hàng giá tốt khi không phải trả thêm phí ship.

Nhược điểm:

  • Shop sẽ phải nâng giá trị hàng hóa để trang trải cho chi phí vận chuyển đã chịu. Nếu tăng giá bán không hợp lý, có thể giảm lượng mua của khách hàng.
  • Nếu shop không nâng giá bán thì sẽ phải chịu lợi nhuận ít để có tính cạnh tranh.
  • Chỉ áp dụng được trong thời gian ngắn.

Chiến lược miễn phí ship giúp giữ chân khách hàng cũ và thu hút được nhiều khách mới.

Chiến lược miễn phí ship giúp giữ chân khách hàng cũ và thu hút được nhiều khách mới.

2.4.2 Chiến lược phí ship cố định

Phí ship cố định là shop đưa ra một mức phí cho các đơn hàng, dù xa hay gần với mức chi tiêu cố định mà chủ shop đã đặt ra.

Ưu điểm:

  • Tạo cho khách hàng cảm giác được shop hỗ trợ phí ship, đặc biệt là với các khách hàng ở xa.
  • Phí ship của đơn gần có thể bù cho đơn xa có phí cao hơn, shop không phải chi trả các khoản phát sinh về phí ship hàng.

Nhược điểm:

  • Chỉ áp dụng được với một số mặt hàng (khối lượng nhẹ, dễ vận chuyển). Với những đơn có khối lượng lớn, kích thước cồng kềnh thì phí ship sẽ không giống nhau, khó áp dụng mức phí cố định.

2.4.3 Chiến lược phí ship thay đổi linh hoạt

Cùng một món hàng như phí ship có thể linh hoạt thay đổi với khoảng cách giao hàng. Chủ shop có thể thông báo trước với khách hàng về phí ship, người mua sẽ cân nhắc và lựa chọn có nên mua hàng hay không.

Ưu điểm: Chủ shop sẽ không phải chịu lỗ vốn khi tiền ship cao hơn tiền hàng.

Nhược điểm: Khách hàng phải chịu phí ship cao, có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Chiến lược phí ship thay đổi linh hoạt giúp shop không bị lỗ phí vận chuyển.

Chiến lược phí ship thay đổi linh hoạt giúp shop không bị lỗ phí vận chuyển.

2.4.4 Chiến lược tổng hợp (kết hợp các chiến lược với nhau)

Kết hợp các chiến lược về chi phí ship hàng online được nhiều shop áp dụng nhờ sự linh hoạt, hiệu quả. Chủ shop có thể linh động thay đổi các chính sách giao hàng khác nhau theo từng thời điểm để phù hợp với tình hình kinh doanh.

Ưu điểm: 

  • Tiết kiệm chi phí giao hàng, tối ưu lợi nhuận.
  • Khách hàng có nhiều lựa chọn về mức phí giao nhận.

Nhược điểm: Shop sẽ phải thử các kế hoạch tính phí ship để tìm ra được cách tốt nhất, phù hợp với tình hình kinh doanh.

2.5 Xác định hình thức thanh toán của shop với khách và đơn vị/cá nhân vận chuyển

Khi kinh doanh online, các chủ shop cần cân nhắc và xác định hình thức thanh toán rõ ràng với khách hàng và đơn vị vận chuyển. Điều này sẽ giúp chủ shop tránh được những rắc rối không cần thiết khi giao hàng. Theo đó:

2.5.1 Hình thức thanh toán của shop với khách hàng

Khách hàng có thể thanh toán khi nhận hàng hoặc chuyển khoản trước một phần hoặc toàn bộ tiền hàng hóa và phí ship cho shop.

Các shop có thể lựa chọn các hình thức thanh toán khác nhau sao cho thuận lợi nhất. Hình thức này phù hợp với những shop kinh doanh quy mô nhỏ, giá trị đơn hàng không cao. 

2.5.2 Hình thức thanh toán với đơn vị vận chuyển

Khi shop hợp tác với các đơn vị vận chuyển, hình thức thanh toán chủ yếu là ship COD. Đơn vị vận chuyển sẽ thanh toán tiền cho shop trước và giao hàng cho khách. Hình thức thanh toán này diễn ra khi shop đặt giao hàng qua các ứng dụng, thuê ship ngoài.

Tuy nhiên, các shop cần hỏi rõ điều khoản, mức phí ship COD của đối tác để tránh xung đột về sau.

Nên xác định rõ ràng hình thức thanh toán của shop với khách hàng để tránh những xung đột không đáng có về sau.

Nên xác định rõ ràng hình thức thanh toán của shop với khách hàng để tránh những xung đột không đáng có về sau.

2.6 Quản lý và cập nhật thường xuyên về đơn hàng 

Thường xuyên cập nhật và quản lý đơn hàng giúp chủ shop biết được hàng hóa đang ở bưu cục nào, đã được giao cho khách hàng chưa, nếu giao không thành công thì khi nào giao lại hoặc chuyển hoàn về cho shop,... Qua đó, chủ shop có thể nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh. 

Tại GHN có hệ thống quản lý trực tuyến 24/7 trên cả website và app điện thoại, giúp chủ shop nhanh chóng theo dõi tình trạng đơn hàng dù ở bất kỳ đâu, tiết kiệm thời gian và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. 

Trên đây là những hình thức giao hàng mà các chủ shop kinh doanh trực tuyến cho thể lựa chọn. Có thể thấy, mỗi hình thức giao hàng đều có những ưu điểm và hạn chế khác nhau, do đó các chủ shop nên nghiên cứu kỹ trước trước khi lựa chọn. Tốt hơn hết, nên lựa chọn các đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo hàng hóa vận chuyển an toàn, giao đến khách hàng nhanh chóng.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập