Cách mua hàng trên Alibaba về Việt Nam nhanh chóng, chi tiết

Alibaba là nền tảng mua sắm trực tuyến được đông đảo người dùng Việt Nam yêu thích, nhất là với những ai đang tìm kiếm nơi nhập hàng hóa giá tốt và chất lượng. Tuy nhiên, không ít người lần đầu mua hàng Alibaba có thể gặp khó khăn vì chưa biết thao tác đăng ký, hình thức thanh toán và cách tìm kiếm sản phẩm thích hợp. Hãy cùng nhau tham khảo ngay các kinh nghiệm hữu ích trong bài viết sau. 

1. Có nên mua hàng trên Alibaba không?

Được thành lập vào năm 1999, Alibaba là trang web mua sắm online bậc nhất do Tập đoàn Alibaba Trung Quốc phát triển. Nền tảng Alibaba hoạt động dựa trên mô hình B2B giúp kết nối trực tiếp doanh nghiệp với doanh nghiệp (ví dụ như nhà sản xuất với nhà bán lẻ) và lưu trữ dữ liệu an toàn trên nền tảng đám mây, nên người mua sắm có thể dễ dàng tìm được mọi sản phẩm theo nhu cầu nhanh chóng.

Giao diện trang chủ của website Alibaba.

Ngoài ra, càng ngày càng nhiều khách hàng yêu thích mua hàng Alibaba vì:

  • Sản phẩm đa dạng, phong phú: Hiện tại, có hơn 200.000 nhà sản xuất ở nhiều lĩnh vực khác nhau đang hoạt động trên sàn Alibaba. Nhờ đó, người mua thuận lợi tìm kiếm sản phẩm ưng ý. 
  • Giá thành rẻ: Alibaba là nơi tập trung nhà cung cấp hàng hóa trực tiếp, nên giá cả sản phẩm công bố trên website thường là giá gốc (vì không qua trung gian). Vậy nên, khách hàng có thể mua được mặt hàng mong muốn với mức giá phải chăng. 
  • Các nhà cung cấp được xét duyệt chặt chẽ: Hầu hết nhà phân phối muốn kinh doanh hợp pháp trên Alibaba đều phải đăng ký xét duyệt Verified Supplier, thể hiện rằng tài khoản chính chủ và hàng hóa chất lượng. 
  • Có thể mua sỉ hoặc lẻ (tùy sản phẩm): Alibaba không giới hạn số lượng mỗi đơn, nên khách hàng có thể đặt hàng Alibaba sỉ hoặc lẻ tùy thích. Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất sẽ có yêu cầu giá trị đơn hàng tối thiểu khác nhau nên người mua hãy liên hệ trực tiếp cơ sở đó để có thông tin chính xác nhất.
  • Đa dạng phương thức thanh toán: Vì là nền tảng mua sắm quốc tế, Alibaba chấp nhận nhiều hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau như Visa, Master Card, chuyển tiền Western Union, tài khoản PayPal…
  • Có hỗ trợ tiếng Việt: Hướng đến nhóm khách hàng quốc tế, Alibaba xây dựng hệ thống ngôn ngữ đa dạng, bao gồm cả tiếng Việt. Nhờ đó, người dùng đặt hàng trên Alibaba ở Việt Nam có thể thao tác thuận tiện và nhanh chóng hơn.

2. Hướng dẫn mua hàng trên Alibaba về Việt Nam không qua trung gian

Sau đây là cách mua hàng trên Alibaba.com đơn giản, ship về Việt Nam an toàn cho bạn đọc tham khảo:

2.1. Cách tạo tài khoản mua hàng

  • Bước 1: Truy cập liên kết Alibaba.com.
  • Bước 2: Nhấn vào mục Đăng nhập ở góc phải màn hình và chọn Tham gia miễn phí.

Bạn hãy nhấn chọn Tham gia miễn phí để mở tài khoản Alibaba nhanh chóng.

  • Bước 3: Điền tất cả thông tin yêu cầu như Quốc gia/Khu vực, Email, Mật khẩu đăng nhập, Tên công ty… và xác nhận đã đọc thỏa thuận hợp đồng.
  • Bước 4: Kiểm tra lại toàn bộ dữ liệu đã điền, rồi nhấn chọn Đồng ý và đăng ký.
  • Bước 5: Mở Email đã đăng ký và xác thực tài khoản. 
  • Bước 6: Trở lại giao diện chính của Alibaba và đăng nhập tài khoản.

2.2. Cách đặt hàng trên Alibaba

Hướng dẫn đặt hàng trên Alibaba đơn giản gồm 6 bước:

  • Bước 1: Nhập tìm sản phẩm mong muốn trong ô Bạn đang tìm kiếm cái gì… hoặc lựa chọn ngành hàng yêu thích trong mục Danh mục ở góc trái.

Người mua nhập tìm sản phẩm muốn mua trong ô Tìm kiếm hoặc tham khảo trên các danh mục Hàng mới về, Sản phẩm được ưa chuộng, Sản phẩm được xem nhiều nhất…

  • Bước 2: Tìm hiểu thông tin hàng hóa và lựa chọn Trò chuyện ngay nếu muốn được tư vấn thêm (hoặc chọn Liên hệ Nhà cung cấp nếu muốn lấy hàng số lượng lớn cũng như thương lượng giá bán).
  • Bước 3: Sau khi “chốt” số lượng và giá thành, bạn chọn Bắt đầu đặt hàng, rồi điều chỉnh số lượng, màu sắc, kích cỡ… theo ý thích.
  • Bước 4: Kiểm tra lại dữ liệu và nhấn Đặt hàng.
  • Bước 5: Điền thông tin vận chuyển (gồm Quốc gia/Khu vực, Địa chỉ, Bang/Tỉnh, Thành phố…) và lựa chọn hình thức thanh toán, điền thông tin thanh toán. 
  • Bước 6: Đợi hàng gửi đến địa chỉ và xác nhận hoàn thành đơn.

3. Đặt hàng trên Alibaba có khó khăn gì không?

Lần đầu mua hàng trên Alibaba về bán lại, chắc hẳn ai cũng có thể gặp phải những vấn đề thường gặp sau:

  • Mua phải hàng kém chất lượng, không xứng đáng với giá tiền nếu không kiểm tra thông tin nhà sản xuất và sản phẩm cẩn thận.
  • Có khả năng đơn hàng giao chậm trễ, gặp rắc rối về thủ tục xuất nhập cảnh khi lựa chọn phương thức vận chuyển chưa phù hợp.
  • Thao tác điền, nhập thông tin thanh toán sai dẫn đến thông tin thẻ bị đánh cắp hoặc bị khóa. 
  • Hàng hóa thất lạc, hư hỏng hoặc giao nhầm.

Muốn khắc phục hiệu quả tất cả khó khăn trên, mời bạn đọc tìm hiểu các cách mua hàng trên Alibaba thông minh ngay bên dưới nhé!

4. Bí quyết tự mua hàng trên Alibaba thuận lợi

Sau đây là hướng dẫn mua hàng Alibaba an toàn, thành công cho người mới:  

4.1. Lựa chọn nhà bán hàng uy tín

Chọn đơn vị cung cấp đáng tin cậy giúp shop an tâm về chất lượng hàng hóa, tránh “tiền mất tật mang”. Gợi ý cách nhận biết nhà sản xuất tốt là bên cạnh dấu tích xác minh của Verified Supplier, các bạn tham khảo thông tin số điểm tích lũy. Điểm tích lũy càng cao thì doanh thu càng nhiều, chứng minh rằng số lượng đơn giao thành công lớn và cam kết sản phẩm được nhiều người mua đánh giá cao. 

Khách hàng nên dành thời gian nghiên cứu thông tin nhà cung cấp để chọn cửa hàng tốt nhất.

4.2. Kiểm tra thông tin hàng hóa cẩn thận

Cách mua hàng Alibaba tránh sai sót không mong muốn về màu sắc, kích cỡ sau khi nhận hàng là người mua hãy tìm hiểu kỹ càng mô tả sản phẩm. Đồng thời bạn cũng đừng quên liên hệ nhà sản xuất yêu cầu cung cấp thêm hình ảnh thực của từng mặt hàng nhằm đảm bảo hàng hóa phù hợp với nhu cầu, sở thích và đáng tiền.

4.3. Liên hệ người bán để xác nhận giá 

Mức giá công bố trên website có thể thay đổi nếu bạn mua số lượng lớn. Bạn nên liên hệ với người bán để thương lượng giá, sau đó chủ động chốt lại tổng hóa đơn một lần nữa để đảm bảo nhà sản xuất nắm rõ thông tin và đi đơn nhanh chóng.

4.4. Ưu tiên thanh toán bằng Credit Card

Dù Alibaba cung cấp đa dạng phương thức thanh toán nhưng cách mua đồ trên Alibaba tốt nhất là người mua nên ưu tiên thanh toán bằng Credit Card. Hình thức thanh toán này giúp việc giao dịch nhanh chóng, không mất công quy đổi ngoại tệ (trong trường hợp mua sắm từ các nhà sản xuất quốc tế); đồng thời áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để đặt hàng với mức giá tốt nhất.

Credit Card là phương thức thanh toán quốc tế được khuyến khích trên website Alibaba.

4.5. Nắm rõ cách khiếu nại nếu hàng bị lỗi

Khi tự mua hàng trên Alibaba về Việt Nam, các bạn có thể gặp một số rủi ro về thuế, thủ tục nhập khẩu, đặc biệt là hư hỏng, thất lạc hàng hóa. Nếu đã đăng ký Alibaba Trade Assurance thì người mua hoàn toàn có thể gửi đơn khiếu nại trả hàng/hoàn tiền và được xử lý nhanh chóng.

5. Giải đáp thêm một số thắc mắc khác

Ngoài cách đăng ký tài khoản Alibaba và mẹo mua sắm hàng hóa hữu ích đã đề cập ở trên, còn một vài câu hỏi thường gặp như: 

5.1 Mua hàng trên Alibaba có an toàn và uy tín không?

Hầu hết nhà sản xuất kinh doanh trên nền tảng đều được Alibaba kiểm duyệt gắt gao (100% là tài khoản thực, bán hàng chính hãng), đồng thời cho phép người mua đánh giá sản phẩm dễ dàng. Điều này giúp khách hàng an tâm hơn về chất lượng hàng hóa mình dự định đặt mua.

5.2 Mua hàng trên Alibaba có đóng thuế không?

Câu trả lời là , bao gồm những loại thuế phổ biến như thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt… Tuy nhiên, người mua có thể giảm bớt thuế suất bằng cách lựa chọn mặt hàng miễn thuế (như hàng hóa quá cảnh, hàng hóa viện trợ…).

Với những chia sẻ kể trên, mong rằng bạn đọc có thêm kinh nghiệm mua hàng trên Alibaba hữu ích và dễ dàng đưa ra quyết định có nên mua hàng trên nền tảng này hay không nhé. Có thể thấy, Alibaba là nền tảng kinh doanh online quy mô quốc tế được khá nhiều shop bán hàng trực tuyến lớn nhỏ lựa chọn làm nguồn nhập hàng. Vì tại đây sở hữu sản phẩm phong phú với mức giá phải chăng và chất lượng đảm bảo. 

Tuy nhiên, sau khi nhận được hàng từ Alibaba và đóng gói cẩn thận, nếu shop mới muốn có thêm “điểm cộng” để gia tăng sức cạnh tranh với những đơn vị cung cấp khác, chủ shop cần chọn dịch vụ uy tín để cam kết giao hàng nhanh - an toàn đến khách hàng. Điển hình như Giao Hàng Nhanh (GHN) - Đơn vị vận chuyển đạt vô số thành tựu ấn tượng (như đồng hành cùng 100.000 cửa hàng online lẫn offline, mạng lưới 2.000 bưu cục phủ sóng 63 tỉnh, thành phố…). 

Liên hệ GHN ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ giao hàng chất lượng với các ưu điểm như sau: 

  • Vì GHN có kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, hợp tác với hàng trăm nghìn nhà bán hàng nên thấu hiểu hầu hết các vấn đề mà shop thường gặp khi vận chuyển kiện hàng, từ đó luôn luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ shop tốt nhất.
  • Thời gian giao hàng nhanh chóng, chỉ 24 giờ (đơn nội thành) và 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - Sài Gòn) giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho shop mới và tạo thiện cảm với khách hàng mua sắm lần đầu tiên.
  • GHN cung cấp bảng giá cước tiết kiệm nhất, phù hợp với cả shop lớn và shop nhỏ; song song chủ động điều chỉnh mức cước phí ưu đãi hơn nếu shop duy trì số lượng trên 400 đơn/tháng, giúp tối ưu chi phí kinh doanh.
  • Đơn vị hỗ trợ shop mới tăng tỷ lệ giao hàng thành công bằng những chính sách đặc biệt như Miễn phí lấy hàng, Miễn phí giao lại 3 lần, đến tận kho shop lấy hàng chỉ sau 3 giờ kể từ khi phát đơn… Thêm nữa, GHN còn phát triển nhiều tính năng hiện đại giúp cửa hàng giảm chi phí phát sinh do bom hàng/hoàn hàng, tối ưu lợi nhuận (như Giao thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần…).

GHN “bật mood” sẵn sàng, chủ shop ngại gì không lên đơn hàng hôm nay.

>> Mời chủ shop mới đăng ký trải nghiệm dịch vụ của GHN tại https://sso.ghn.vn/register nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập