Giao hàng chặng cuối là gì? Cách tối ưu giao hàng chặng cuối

Giao hàng chặng cuối đóng vai trò quyết định sự thành bại của quá trình vận chuyển cũng như uy tín của các đơn vị vận tải. Bởi đây là bước cuối cùng để hàng hóa có thể đến với người tiêu dùng một cách an toàn. Vậy làm thế nào để tối ưu hiệu quả của bước giao hàng này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Giao hàng dặm cuối là một trong các yếu tố then chốt quyết định sự hài lòng của người tiêu dùng.

Giao hàng dặm cuối là một trong các yếu tố then chốt quyết định sự hài lòng của người tiêu dùng.

1. Giao hàng chặng cuối là gì?

Giao hàng chặng cuối (Last Mile Delivery) là quá trình giao hàng từ trung tâm phân phối hoặc kho đến với người tiêu dùng. Ví dụ, quá trình vận chuyển đơn hàng mua từ sàn thương mại điện tử đến người tiêu dùng, hoặc vận chuyển hàng từ các cửa hàng trực tuyến đến người mua đều gọi là giao hàng dặm cuối.

Giao hàng chặng cuối là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng, từ đó đảm bảo kết quả hoạt động kinh doanh và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây còn là yếu tố then chốt giúp đảm bảo hoạt động cung ứng hàng hóa diễn ra trơn tru và thúc đẩy nhu cầu mua sắm theo nhiều hình thức như bán buôn, bán lẻ, thương mại điện tử,...

Giao hàng dặm cuối đóng vai trò quan trọng trong hoạt động cung ứng hàng hoá trên các nền tảng trực tuyến.

Giao hàng dặm cuối đóng vai trò quan trọng trong hoạt động cung ứng hàng hoá trên các nền tảng trực tuyến.

2. Các hình thức phổ biến của giao hàng chặng cuối

Các hình thức giao hàng phổ biến hiện nay như là: 

2.1 B2C (Business to Customer): Doanh nghiệp - Người tiêu dùng

B2C (Business to Customer) là mô hình kinh doanh bán lẻ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ, bạn lướt Lazada vào ngày 6/6 để mua một chiếc điện thoại iPhone với giá ưu đãi vì đang có chương trình giảm giá từ cửa hàng kinh doanh chính hãng.

2.2 B2B (Business to Business): Doanh nghiệp - Doanh nghiệp

B2B (Business to Business) là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp (nhà sản xuất, bán buôn) và doanh nghiệp (người bán buôn, bán lẻ) mà chưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Sau đó, bên doanh nghiệp mua sẽ là mắt xích trực tiếp kết nối sản phẩm kinh doanh với người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ, đại lý bán buôn cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng bán lẻ chính là mô hình B2B.

B2B là mô hình kinh doanh hàng hoá giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

B2B là mô hình kinh doanh hàng hoá giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

3. Quy trình giao hàng chặng cuối trong toàn bộ chuỗi cung ứng 

Giao hàng chặng cuối được thực hiện theo quy trình các bước sau đây:

Bước 1: Tiến hành quá trình giao hàng chặng cuối 

Sau khi đơn đặt hàng được thiết lập, cả bên gửi và bên nhận đều có trách nhiệm giám sát và theo dõi đơn hàng trong quá trình vận chuyển. Cụ thể, bên nhận hàng sẽ tiến hành cập nhật tình trạng vận chuyển đơn hàng theo từng thời điểm trên app hoặc website để bên gửi có thể dễ dàng theo dõi.

Bước 2: Vận chuyển hàng đến bưu cục

Đơn hàng được chuyển tới trung tâm vận tải (hay còn gọi là bưu cục), cập nhật trên hệ thống và bắt đầu giao hàng dặm cuối. Lúc này, đơn vị vận chuyển cần đảm bảo hàng hóa từ bưu cục được giao đến bên nhận nhanh nhất có thể. Điều này sẽ giúp nâng cao uy tín và thúc đẩy bên gửi tiếp tục sử dụng dịch vụ của đơn vị này.

Bước 3: Phân loại hàng hóa

Tiếp đó, đơn hàng được xử lý hoặc thiết lập dựa trên thông tin về nơi đến giao hàng cuối của khách hàng và các tuyến đường giao hàng thích hợp. Ở bước này, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành phân loại hàng hóa.

Bước 4: Scan mã đơn hàng để cập nhật trạng thái

Đơn hàng được scan trước khi đưa lên xe giao hàng. Sau đó, tình trạng đơn hàng sẽ liên tục được cập nhật và gửi đến người nhận để dễ dàng theo dõi. Quy trình này giúp hạn chế rủi ro thất lạc hàng hóa, từ đó giảm thiểu tổn thất về tài chính cũng như uy tín của công ty.

Bước 5: Giao hàng đến người nhận và xác nhận hoàn tất

Sau khi giao hàng thành công, biên nhận hoặc chứng nhận nhận hàng cũng được gửi đến khách hàng. Đơn vị vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đơn hàng và xác nhận hoàn tất để kết thúc quá trình giao hàng dặm cuối.

Quy trình giao hàng dặm cuối cần được thực hiện theo kế hoạch phù hợp để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Quy trình giao hàng dặm cuối cần được thực hiện theo kế hoạch phù hợp để tiết kiệm chi phí và thời gian.

4. Những thách thức của giao hàng chặng cuối

Vì là một yếu tố quan trọng trong hoạt động cung ứng hàng hóa, giao hàng chặng cuối cũng có nhiều thử thách như: 

  • Khách hàng mong đợi thời gian vận chuyển càng nhanh càng tốt: Các khách hàng hiện nay luôn muốn hàng hóa được giao đến càng sớm càng tốt, có thể là trong ngày hoặc 1 - 2 ngày. Việc đợi chờ quá lâu có thể khiến họ không hài lòng và đánh giá không tốt về dịch vụ giao hàng. 
  • Chi phí giao hàng chặng cuối càng tiết kiệm càng tốt: Khách hàng mua hàng online luôn muốn chi trả ít chi phí vận chuyển nhất có thể. Đây là bài toán khó cho các đơn vị vận chuyển khi có nhiều gói hàng nhỏ được giao đến những nơi nhận hàng duy nhất. Lộ trình di chuyển phức tạp kết hợp điểm dừng, thời gian chờ làm tăng phí nhiên liệu và giờ lao động của người giao hàng. 
  • Sự cạnh tranh của các đơn vị vận chuyển: Trước sự bùng nổ của mua sắm online, nhu cầu giao hàng tăng dẫn đến sự cạnh tranh của các đơn vị vận chuyển. Điều này đòi hỏi đơn vị vận chuyển phải không ngừng cải tiến trải nghiệm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

5. Các giải pháp GHN đã áp dụng để tối ưu giao hàng chặng cuối 

Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những công ty vận chuyển uy tín tại Việt Nam và là đối tác được nhiều nhà bán hàng tin chọn. Nhằm nâng cấp dịch vụ và tối ưu giao hàng chặng cuối, GHN mang đến cho chủ shop 3 giải pháp sau.

5.1 Đầu tư công nghệ vận hành - Tối ưu thời gian nhanh chóng

GHN đầu tư hệ thống băng tải phân loại hàng tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam với năng suất 30.000 đơn/giờ. Nhờ đó, tốc độ xử lý đơn hàng của GHN nhanh hơn 1 ngày, giao hàng siêu tốc trong 1 ngày (sáng giao - chiều nhận) với đơn nội thành và 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh. 

Xem thêm: GHN ra mắt hệ thống phân loại hàng tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam

5.2 Thiết lập bảng giá siêu tiết kiệm - Tối ưu chi phí đáng kể

Giá cước cho một đơn hàng của GHN tính từ lúc lấy hàng đến khi giao tận tay khách hàng sẽ không phát sinh thêm chi phí trung chuyển. Do đó, chủ shop có thể dự trù cũng như tiết kiệm chi phí đáng kể. Shop chỉ việc gửi hàng, vận chuyển đã có GHN lo.

Ngoài ra, giá cước của GHN còn rất tốt với shop nhỏ khi mang đến nhiều ưu đãi như chương trình đồng giá, miễn phí lấy hàng - miễn phí giao lại,...

Xem ngay bảng giá chi tiết của GHN TẠI ĐÂY

GHN giao hàng nhanh chóng với mức giá cước siêu tiết kiệm.

GHN giao hàng nhanh chóng với mức giá cước siêu tiết kiệm. 

5.3 Triển khai nhiều tính năng mới - Tối ưu trải nghiệm dịch vụ

GHN sử dụng hệ thống quản lý đơn hàng thông qua cổng kết nối API giúp kiểm soát đơn hàng từ sàn thương mại điện tử, website dễ dàng và tối ưu, đặc biệt hữu ích với shop có đơn hàng lớn. Theo đó, công nghệ API mang lại nhiều tính năng nổi bật như:

  • Chủ động theo dõi tình trạng đơn hàng.
  • Quản lý dòng tiền COD linh hoạt.
  • Giao diện thông minh, trải nghiệm mượt mà.
  • Tích hợp bộ tính năng tạo - quản lý đơn hàng dành riêng cho người bán hàng online.

Hơn nữa, GHN còn cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng như giao trả 1 phần, giao thất bại - thu tiền, tính năng chống bom hàng,... giúp giảm tỷ lệ huỷ đơn và giao hàng thành công. 

Dịch vụ Giao 1 phần - Trả 1 phần: GHN sẽ mang sản phẩm với nhiều kích thước, kiểu dáng để người mua lựa chọn, đặc biệt chỉ tính phí như một lần giao hàng thông thường. Các sản phẩm còn lại sẽ được hoàn trả cho chủ shop. Lưu ý, dịch vụ này chỉ áp dụng với ngành hàng thời trang.

Dịch vụ Giao thất bại - Thu tiền: Trường hợp người mua không nhận hàng, GHN sẽ chi trả phí vận chuyển cho người bán, đảm bảo quyền lợi cho chủ shop. Ngoài ra, tính năng này còn giúp tiết kiệm thời gian giao hàng, có thể kiểm soát và điều chỉnh phí giao thất bại - thu tiền tùy từng đơn hàng. 

Dịch vụ cảnh báo bom hàng: Với tính năng này, GHN sẽ kiểm tra mức độ uy tín của người mua, cảnh báo bom hàng với 4 cấp độ là an toàn - nguy cơ thấp - nguy cơ cao - nguy hiểm. 

Trải nghiệm ngay dịch vụ giao hàng chặng cuối của GHN đầy tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đăng ký dịch vụ của GHN TẠI ĐÂY.

Với những ưu điểm trên, có thể thấy giao hàng chặng cuối là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cung ứng hàng hóa trên cả nền tảng online và offline. Do đó, nắm rõ những cách tối ưu hóa quy trình giao hàng dặm cuối sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dùng và thu về tệp khách hàng lâu năm cho doanh nghiệp.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập