Sàn thương mại điện tử Etsy là gì? Cách kiếm tiền hiệu quả

Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang là xu hướng, bởi số lượng sản phẩm bán ra lớn, tệp khách hàng đa dạng giúp đem đến doanh số ấn tượng cho nhiều chủ shop. Nếu shop chưa biết nên chọn trang Thương mại điện tử nào để có nhiều cơ hội kinh doanh và ít cạnh tranh thì có thể tham khảo Etsy. Tuy nhiên, Etsy là gì? Cách bán hàng trên Etsy hiệu quả như thế nào? Cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Etsy là gì, của nước nào?

Etsy là trang TMĐT, mua bán trực tuyến được sử dụng phổ biến tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Điểm đặc biệt của Etsy là tập trung vào các mặt hàng về thủ công, tranh ảnh, đồ handmade, đồ cổ và sản phẩm gia dụng. Bên cạnh đó, Etsy còn là nơi cho phép nhà bán hàng được rao bán các sản phẩm kỹ thuật số như podcast, sticker online, tài liệu ebook,... 

Etsy là trang thương mại điện tử phổ biến, tập trung các cửa hàng chuyên bán sản phẩm handmade, tranh ảnh, đồ cổ,...

Xem thêm: Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử

2. Có nên bán hàng trên Etsy không?

Shop nên bán hàng trên Etsy, đặc biệt là những shop buôn bán các mặt hàng về thủ công, đồ handmade,... bởi:

  • Chi phí bán hàng thấp, thanh toán dễ dàng: So với các trang thương mại điện tử khác thì hiện nay Etsy có mức phí khá tốt, khoảng 5% phí giao dịch trên tổng giá bán mỗi đơn hàng. Không những thế, người mua khi thanh toán có thể chọn nhiều hình thức khác nhau.
  • Hỗ trợ chi phí vận chuyển cho shop: Etsy là sàn TMĐT chuyên kinh doanh các sản phẩm handmade, đồ cổ, gia dụng, quần áo,... có kích thước nhỏ, việc đóng gói khá đơn giản. Chính vì vậy, nền tảng ưu tiên lựa chọn hợp tác với các đơn vị nhỏ lẻ, giúp shop tối ưu chi phí vận chuyển hiệu quả. 
  • Quảng cáo miễn phí: Bán hàng Etsy các shop sẽ được miễn phí tiền chạy quảng cáo. Bởi nền tảng sử dụng quảng cáo danh sách sản phẩm của Google dưới hình thức quảng cáo miễn phí.
  • Quản lý bán hàng đơn giản: Sử dụng tính năng Etsy Seller, shop có thể truy cập nhanh chóng vào kho dữ liệu, theo dõi các thông tin, số liệu như thông tin khách hàng, lượt ghé thăm cửa hàng, vị trí quốc gia của khách hàng,... 
  • Đa dạng công cụ hỗ trợ bán hàng: Đơn cử như shop có thể chủ động tạo các voucher giảm giá, xây dựng chương trình khuyến mãi, gửi email marketing đến khách hàng cũ,... giúp shop thu hút được nhiều khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả.
  • Đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhiệt tình: Nhân viên của Esty sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn và giải quyết các vấn đề của người bán 24/7 từ vấn đề tài khoản đến bán hàng. 

Phân vân nên mở shop trên Etsy hay Shopify?

Etsy và Shopify là hai nền tảng bán hàng nổi tiếng được nhiều shop sử dụng. Tuy nhiên, mỗi trang TMĐT đều có điểm mạnh và hạn chế khác nhau, do đó tùy thuộc vào tệp khách hàng, mặt hàng kinh doanh, mục tiêu kinh doanh,... mà shop lựa chọn kênh bán phù hợp. Ví dụ như, nếu shop kinh doanh mặt hàng handmade, gia dụng thì nên ưu tiên bán hàng trên Etsy. Mặc khác, nếu shop đang tìm trang TMĐT có cấu hình dễ sử dụng, linh hoạt thì có thể chọn Shopify. 

3. Hướng dẫn cách tạo tài khoản Etsy bán hàng thành công

Để bắt đầu bán hàng trên Etsy, shop cần tạo tài khoản bán hàng. Dưới đây là hướng dẫn cách tạo tài khoản bán hàng trên Etsy chi tiết cho shop tham khảo: 

Bước 1: Tạo tài khoản.

  • Truy cập vào website của Etsy, kéo xuống cuối trang và chọn “Sell on Etsy”, sau đó nhấp vào “Open your Etsy shop”. 
  • Tiếp đến nhập vào một email và chọn “Continue”. Giao diện hiện lên, nhập tên đăng nhập hợp lệ và chọn “Register” để đăng ký tài khoản.

Bước 2: Thiết lập thông tin gian hàng.

  • Điền các thông tin vào mục “Shop Preferences” gồm: 
    • Shop language: Chọn ngôn ngữ Tiếng Anh (English) cho gian hàng.
    • Shop country: Địa chỉ Việt Nam (Vietnam).
    • Shop currency: Đơn vị tiền tệ đô la Mỹ (United States Dollar).
    • Which of the best describe you: Tích chọn theo mục đích kinh doanh của chủ shop. 

Sau khi đăng ký tài khoản thành công, shop nhập đầy đủ thông tin vào mục “Shop preferences”. 

Bước 3: Đặt tên cửa hàng thu hút.

  • Để đặt tên shop, nhấp vào mục “Check availability”. Sau đó điền tên shop vào ô, nếu tên bị trùng thì hệ thống sẽ báo tích đỏ, ngược lại nếu báo tích xanh là tên tài khoản hợp lệ.
  • Lưu ý: Shop nên đặt tên cửa hàng liên quan đến sản phẩm cần bán giúp tối ưu kết quả khi người mua tìm kiếm. 

Bước 4: Kích hoạt cửa hàng trực tuyến.

  • Để kích hoạt cửa hàng, shop đăng một sản phẩm lên trang bán hàng. Sản phẩm cần điền đầy đủ thông tin gồm tên sản phẩm, loại sản phẩm, ngành hàng, giá bán, số lượng, hình ảnh. Sau đó chọn “Add a listing” để đăng sản phẩm. 
  • Lưu ý: Trong mục “Quantity”, shop nên chọn số lớn hơn 1, bởi nếu số lượng là 1 thì sau khi sản phẩm được bán thì tin đăng hết hạn và shop sẽ mất thêm phí để gia hạn. Phí gia hạn bằng mức phí đăng tin mới. 

Giao diện đăng sản phẩm trên Etsy khi đăng ký tài khoản bán hàng. 

Bước 5: Tối ưu SEO cho sản phẩm.

  • Để sản phẩm tiếp cận người mua tốt nhất, việc tối ưu SEO cho sản phẩm là vô cùng quan trọng. Theo đó shop nhấp vào mục “Search terms”, sau đó điền đầy đủ thông tin vào hai mục sau: 

    • Tag: Là những từ khóa liên quan đến sản phẩm, tối đa 13 tag/sản phẩm.
    • Materials: Mục thông tin mô tả sản phẩm về chất liệu, cấu tạo, kích thước, màu sắc,... Shop cần điền đầy đủ thông tin này, giúp sản phẩm nổi bật và người mua dễ dàng tìm kiếm hơn.  

Bước 6: Hoàn thiện thông tin vận chuyển.

  • Shop cần điền đầy đủ các thông tin sau: 

    • Chi phí vận chuyển (Shipping cost): Etsy sẽ tự tính toán và đề xuất nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau.
    • Mã bưu chính (Origin zip code): Nhập mã bưu chính/mã zip code nơi gửi phát hành.
    • Thời gian chuẩn bị hàng (Processing time): Tùy thuộc vào thời gian đóng gói, gửi hàng hóa, đơn vị vận chuyển mà shop chọn thời gian phù hợp. 
    • Nơi vận chuyển (Where I’ll ship): Đây là nơi hàng hóa được vận chuyển đến.
    • Dịch vụ vận chuyển (Shipping service): Lựa chọn mặc định (Default).
    • Miễn phí vận chuyển (Free shipping): Chỉ chọn khi có chính sách miễn phí vận chuyển nhằm tránh tình trạng mất tiền phí vận chuyển. 

Bước 7: Cung cấp thông tin thanh toán.

  • Điền thông tin thẻ ngân hàng để trả phí bán hàng trên Etsy và rút được tiền bán hàng về. 

Chọn vào mục như trên hình rồi nhập thông tin thẻ để trả phí và rút tiền trên nền tảng. 

Bước 8: Xác nhận yêu cầu mở shop.

  • Sau khi hoàn thành các bước trên, shop chỉ cần chọn “Open your shop” để xác nhận mở shop trên Etsy. 

4. ‘Bật mí’ cách bán hàng hiệu quả trên Etsy

Sau khi tìm hiểu Etsy là gì cùng các bước tạo tài khoản trên nền tảng, shop đừng bỏ qua hướng dẫn bán hàng trên Etsy dưới đây: 

4.1 Xây dựng hình ảnh thương hiệu tin cậy

Theo kinh nghiệm bán hàng trên Etsy, hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy, tốt đẹp sẽ là yếu tố quyết định giúp khách hàng nhớ đến shop, cũng như tăng tỷ lệ quay trở lại mua sắm. Để làm được điều đó, shop nên đầu tư trong khâu thiết kế logo thương hiệu, đặt tên thu hút, có câu nói đại diện thương hiệu (tagline/slogan) và thể hiện tinh thần thương hiệu (lợi ích thương hiệu mong muốn đem đến cho khách hàng) thông qua các sản phẩm, phong cách cửa hàng,...

Xem thêm: Hướng dẫn shop cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

4.2 Lựa chọn hàng hóa và đối tượng mục tiêu phù hợp

Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng mục tiêu và các sản phẩm phù hợp với khách hàng là cách bán hàng hiệu quả trên Etsy mà shop nên biết. Dựa trên tệp khách hàng tiềm năng, shop có thể tìm ra được sản phẩm thuộc thị trường ngách, phản ánh đúng sở thích của người mua, nhờ đó tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút được khách hàng. 

Làm thế nào chọn sản phẩm “HOT” trên Etsy?

Để chọn được sản phẩm đầy tiềm năng và có khả năng thu hút khách hàng trên Etsy, shop có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Nghiên cứu từ khóa: Dựa trên những từ khóa khách hàng thường tìm kiếm khi có nhu cầu mua sắm. Theo đó, shop có thể sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa như Google keyword planner hay EtsyRank. 
  • Cân nhắc sản phẩm có mức độ phổ biến cáo: Chủ shop nhập các từ khóa liên quan đến ngành hàng lên công cụ tìm kiếm của Etsy. Sau đó lọc ra những sản phẩm có lượt bán cao, đánh giá tốt và đọc các bình luận của khách hàng để tìm ra sản phẩm phù hợp.
  • Xem xét đánh giá của khách hàng: Các đánh giá của khách hàng giúp shop có thêm thông tin về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng và trải nghiệm mua sắm. Điều này giúp shop hiểu về nhu cầu, sở thích, mối quan tâm khi mua hàng của khách hàng để cải tiến và phát triển sản phẩm tốt hơn.
  • Cập nhật các sản phẩm mới: Luôn tìm hiểu các sản phẩm mới ra mắt trên Etsy nhằm xem xét sản phẩm nào được ưa chuộng và có tiềm năng “bán chạy” trong thời gian tới.
  • Thử nghiệm: Sau khi lựa chọn được những sản phẩm phù hợp, shop tiến hành thử nghiệm và kiểm tra hiệu quả bán hàng của sản phẩm thông qua các chiến dịch quảng cáo nhỏ hoặc truyền thông trên các nền tảng khác như Instagram, Twitter,... để xem phản hồi của khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram

4.3 Tối ưu hóa SEO cho sản phẩm 

Tối ưu SEO trong mô tả sản phẩm, tên sản phẩm,... trên EtsyRank là rất quan trọng, bởi điều này quyết định thứ tự của sản phẩm trên giao diện kết quả tìm kiếm của khách hàng. Nếu ở những vị trí đầu tiên thì cơ hội sản phẩm của shop được khách hàng chốt đơn sẽ cao hơn.   

Việc tối ưu SEO sẽ giúp các sản phẩm của shop được lên vị trí đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm. 

4.4 Cân nhắc chạy quảng cáo đúng người, đúng thời điểm

Quảng cáo là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả, giúp shop tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo nên được cân nhắc kỹ lưỡng trong các chiến dịch về thời gian, vùng địa lý, đối tượng khách hàng (về độ tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân,...) nhằm giúp gia tăng hiệu quả và không làm khách hàng cảm thấy khó chịu, đặc biệt là với các email marketing, tin nhắn quảng cáo,... 

Cách quảng cáo gian hàng Etsy thành công

Để kiếm tiền từ Etsy, chạy quảng cáo là một trong những công cụ không thể thiếu. Dưới đây là các bước chạy quảng cáo shop có thể tham khảo:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Etsy.
  • Bước 2: Tại giao diện chính, ở góc bên phải trên cùng nhấn chọn vào mục “Shop Manager”.
  • Bước 3: Chọn mục “Marketing”, rồi chọn “Advertising”. Sau đó nhấp vào các sản phẩm cần quảng cáo, từ khóa và ngân sách. 
  • Bước 4: Nhấp vào “Start advertising” để bắt đầu chạy các quảng cáo trên Etsy. 

5. Khoản phí cần chuẩn bị trước khi bán hàng trên Etsy cho người mới bắt đầu

Từ tháng 10/2019, việc tạo tài khoản Etsy bán hàng sẽ không còn tốn phí nữa. Tuy nhiên người bán cần chi trả các khoản phí sau khi bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử Etsy:

  • Phí đăng tin: 0,2$/tin được duyệt.
  • Phí giao dịch (được tính sau khi đơn hàng hoàn thành): 5% giá trị sản phẩm.
  • Phí xử lý thanh toán: 3% giá trị sản phẩm + 0,25$. 
  • Phí khác ngoài sàn: Phí vận chuyển, nguyên liệu đóng gói,... 

Để hiểu hơn về các khoản phí bán hàng trên Etsy, shop có thể tham khảo ví dụ dưới đây: 

Shop bán combo thiệp handmade với giá khoảng 20$/10 chiếc và đăng 5 tin được duyệt. Mức phí shop phải thanh toán cho Etsy là: 

  • Phí đăng tin: 5 x 0,2$ = 1$.
  • Phí giao dịch: 5% x 20$ = 1$.
  • Phí xử lý thanh toán: (3% x 20$) + 0,25$ = 0,85$. 

6. Lưu ý quan trọng khi bán hàng trên Etsy

Dưới đây là một số lưu ý mà shop nên biết khi chuẩn bị kế hoạch mở rộng “thị trường ra quốc tế” tại Etsy:

  • Hình thức thanh toán: Sau khi hoàn thành đăng ký tài khoản trên Etsy Payment, shop sẽ lựa chọn các hình thức thanh toán sau: 

    • Thẻ tín dụng ngân hàng.
    • Thẻ ghi nợ và thẻ tài khoản ngân hàng.
    • Thẻ quà tặng hoặc thẻ tín dụng của Etsy.
    • Thẻ thanh toán Paypal hoặc thẻ Google Pay. 
  • Điều kiện đăng ký Etsy Payments: Được biết Etsy Payment chỉ cho phép tài khoản của một số quốc gia đăng ký. Vì vậy, để liên kết thanh toán thuận lợi bằng Etsy payment shop cần đáp ứng các điều kiện sau: 

    • Địa chỉ nơi ở đúng với tên quốc gia hợp lệ.
    • Tài khoản ngân hàng cần chính xác, hợp lệ theo quốc gia đã cung cấp thông tin. Bởi Etsy không thể trả tiền bán hàng qua PayPal, thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ. 
    • Chủ shop cần phải có thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước. 

Shop có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau để thanh toán, nhận tiền khi bán hàng trên Etsy. 

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp shop giải đáp vấn đề trang thương mại điện tử Etsy là gì và cách bán hàng trên Etsy hiệu quả. Khi nền tảng Etsy “nổ đơn” liên tục, chủ shop nên lựa chọn các đơn vị vận chuyển đáng tin cậy đồng hành trong việc giao hàng nhằm đảm bảo kiện hàng đến tay khách hàng nhanh chóng, an toàn. 

Đặc biệt, đối với shop bán hàng online trên Etsy cho các khách hàng tại Việt Nam, khi đơn đến Việt Nam, chủ shop nên chọn đơn vị vận chuyển uy tín để đơn hàng được giao nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ đợi. Gợi ý đến chủ shop, Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển đáng tin cậy, đồng hành cùng hàng nghìn chủ shop lớn nhỏ kinh doanh online hiệu quả. Theo đó, GHN mang đến nhiều quyền lợi hấp dẫn cho shop như: 

  • Tốc độ giao nhận hàng hóa “nhanh như hỏa tốc”: GHN cam kết hoàn thành đơn trong 24 giờ với đơn nội thành, 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn, nhờ rút ngắn thời gian xử lý và phân loại hàng hóa, cùng mức độ phủ sóng khắp 63 tỉnh/thành phố với 2.000 bưu cục.
  • Cam kết kiện hàng nguyên vẹn, an toàn: Đội ngũ shipper GHN được đào tạo bài bản với thao tác cẩn thận và thái độ làm việc chuyên nghiệp giúp hàng hóa của shop khi đến tay khách hàng nguyên vẹn. Qua đó khách hàng thêm hài lòng với dịch vụ của shop, tăng tỷ lệ quay trở lại mua sắm khi có nhu cầu. 
  • Chi phí vận chuyển hợp lý: GHN tối ưu hóa bảng cước phí giao nhận giúp shop tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro tài chính trong giai đoạn đầu kinh doanh. Không những thế, GHN còn áp dụng chính sách cước phí đặc biệt dành cho những shop duy trì được số lượng hơn 400 đơn hàng/tháng. 

GHN có hệ thống bưu cục rộng khắp 63 tỉnh/thành phố giúp mọi đơn hàng của shop giao đi nhanh chóng và thuận lợi. 

> Đăng ký trở thành đối tác của GHN để được trải nghiệm dịch vụ giao hàng tốt nhất TẠI ĐÂY.
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập