Cách kinh doanh đồ công nghệ thành công, thu lợi nhuận như ý

Các sản phẩm công nghệ như đồ điện tử, tai nghe bluetooth, loa bluetooth, đồng hồ thông minh,... là những sản phẩm được nhiều người săn đón bởi sự tiện ích và hiện đại. Bài viết này chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh đồ công nghệ giúp bạn tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh để thu hồi vốn nhanh và tăng lợi nhuận hiệu quả. 

1. Kinh doanh đồ công nghệ: Xu hướng mới, lợi nhuận lý tưởng

Đồ công nghệ là các sản phẩm thu hút khách hàng nhờ đặc tính thông minh, tự động và thực tiễn được sáng tạo từ các thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại. Một số sản phẩm công nghệ thông minh có thể kể đến như robot hút bụi, tai nghe không dây, khóa từ thông minh, điện thoại thông minh,... 

Việc kinh doanh đồ công nghệ trở thành xu hướng mới mang đến lợi nhuận cao cho shop bởi nhiều lý do như sau:

  • Chất lượng cuộc sống được nâng cao, việc sử dụng đồ công nghệ trong công việc, đời sống giúp tiết kiệm thời gian và gấp đôi hiệu quả nên nhu cầu dùng các sản phẩm công nghệ ngày càng lớn.   

  • Lợi nhuận từ việc bán đồ công nghệ khá cao vì giá nhập sản phẩm đa dạng, có nhiều nguồn nhập hàng để bạn lựa chọn. 

  • Các sản phẩm công nghệ có đa dạng mặt hàng, mẫu mã, kiểu dáng và thương hiệu phù hợp với nhu cầu và sở thích của nhiều đối tượng khách hàng. Đơn cử như chỉ với các dụng cụ sinh hoạt, các sản phẩm công nghệ đã có nhiều loại hàng hóa khác nhau như robot lau nhà, robot hút bụi, máy rửa chén, máy giặt tự động, máy rửa chén,... 

Xem thêm: Kinh doanh đồ điện tử

Kinh doanh sản phẩm công nghệ trở thành xu hướng mới, có nhiều tiềm năng phát triển. 

2. Các mô hình kinh doanh công nghệ phổ biến

Để bán đồ công nghệ thành công và đạt được doanh số mong muốn, bạn nên hiểu rõ hơn về các mô hình kinh doanh sản phẩm công nghệ hiện nay.  

2.1 Kinh doanh điện máy nhỏ lẻ

Mô hình kinh doanh điện máy nhỏ lẻ không đòi hỏi bạn đầu tư quá nhiều vào mặt bằng kinh doanh mà chỉ cần có diện tích vừa đủ để có thể trưng bày sản phẩm mẫu. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, chi phí đầu tư. Vì vậy, đây là mô hình kinh doanh phù hợp với những người có số vốn khiêm tốn.  

2.2 Đại lý đồ điện tử

Đại lý đồ điện tử là quan hệ hợp tác mà bên cửa hàng đại lý sẽ thực hiện một hoặc một số công việc theo sự ủy thác của thương hiệu (công ty) để được nhận thù lao. Với mô hình kinh doanh này, bạn sẽ được thương hiệu (công ty) hỗ trợ trong việc trưng bày, quản lý kinh doanh và quảng bá sản phẩm trong thời gian đầu. Để trở thành đại lý đồ điện tử, bạn cần tìm hiểu rõ về công ty sẽ hợp tác, các danh mục sản phẩm nổi bật của họ, sau đó chuẩn bị số vốn đủ để mở cửa hàng và nhập hàng. 

2.3 Kinh doanh đồ điện tử online

Bán hàng online hiện đang là xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn bởi sự hiệu quả, tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt đây còn là mô hình giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Để thực hiện mô hình kinh doanh này, bạn có thể lập gian hàng trên các trang mạng xã hội (Facebook, Tik Tok, Zalo,...), trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...) hoặc tạo một website bán hàng chính thức. 

2.4 Kinh doanh đồ điện tử cũ

Kinh doanh đồ điện tử cũ là bạn sẽ mua lại những sản phẩm điện tử đã qua sử dụng nhưng vẫn có chất lượng tốt để bán lại cho người có nhu cầu. Với hình thức kinh doanh đồ công nghệ này, shop có thể tiết kiệm chi phí nhập hàng và đa dạng dịch vụ như sửa chữa đồ điện tử, đổi đồ mới lấy đồ cũ,...  Tuy nhiên, bạn cần có kiến thức về sản phẩm điện tử, biết kiểm định sản phẩm trước khi mua nhằm đảm bảo chất lượng và uy tín của shop. 

Bán đồ điện tử cũ là mô hình kinh doanh được nhiều shop lựa chọn, bởi có thể kiếm được nguồn thu tốt, đa dạng mặt hàng. 

3. Bí quyết “vàng” giúp bán đồ công nghệ thành công

Để nắm bắt cơ hội kinh doanh công nghệ cực “hot” giúp tăng trưởng doanh thu hiệu quả, bạn đừng bỏ qua các kinh nghiệm dưới đây:

3.1 Xin giấy phép đăng ký kinh doanh 

Trước khi mở cửa hàng bán đồ công nghệ, bạn cần hoàn thành thủ tục đăng ký về mặt pháp lý với các cơ quan chức năng để tránh bị xử phạt gây ảnh hưởng đến uy tín và việc kinh doanh của shop.

Các giấy tờ, thủ tục đăng ký kinh doanh mà các bạn cần chuẩn bị là đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, bản sao căn cước công dân (CCCD) của chủ đăng ký, biên bản họp nhóm cá nhân (trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập). 

3.2 Xác định vốn kinh doanh phù hợp khả năng tài chính

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh mà sẽ cần số vốn đầu tư khác nhau, như trở thành đại lý đồ công nghệ cần có số vốn nhiều hơn cửa hàng bán đồ công nghệ nhỏ lẻ. Tuy nhiên, dù áp dụng mô hình kinh doanh nào, bạn cũng cần quan tâm đến một số khoản chi phí như chi phí mặt bằng kinh doanh, trang trí cửa hàng, thuê nhân viên, vốn nhập hàng, phí vận chuyển,... 

Đặc biệt, để kinh doanh hiệu quả, bạn nên chuẩn bị kế hoạch sử dụng nguồn vốn chi tiết gồm các hạng mục chi tiêu, vốn xoay vòng, cách huy động vốn,... Cùng với đó, việc tính toán thời gian bao lâu thu hồi vốn rất quan trọng, bởi nó giúp bạn lên kế hoạch kinh doanh tương lai của cửa hàng và dự trù sớm các trường hợp xảy ra nhằm tránh rủi ro. 

Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì và cách tính

Vốn kinh doanh phù hợp với khả năng tài chính và có bản kế hoạch sử dụng chi tiết sẽ giúp bạn tránh rủi ro khi mở cửa hàng. 

3.3 Tìm hiểu và lựa chọn nguồn nhập hàng uy tín

Sau khi có kế hoạch chi tiết về mô hình kinh doanh công nghệ, bảng kế hoạch sử dụng vốn, bạn bắt đầu tập trung tìm hiểu và lựa chọn nguồn hàng chất lượng, giá tốt và uy tín. Gợi ý đến bạn một số nguồn hàng tham khảo: 

  • Chợ đầu mối: Tại đây có nguồn hàng đa dạng, giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất trong nước. Đồng thời, khi đến đây, chủ shop có thể dễ dàng trải nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm dễ dàng. Tuy nhiên, tại các chợ đầu mối không phải sản phẩm và nhà cung cấp nào cũng sẽ có nguồn hàng chất lượng và được bảo hành, vì thế bạn nên tìm hiểu kỹ nguồn hàng và xuất xứ. 

  • Làm đại lý phân phối cho thương hiệu: Nếu tệp khách hàng mục tiêu của shop là người có thu nhập cao và quan tâm đến sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt thì trở thành đại lý phân phối là gợi ý phù hợp. Đặc biệt với nguồn hàng này, bạn có thể yên tâm về xuất xứ, thương hiệu và thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, để có thể trở thành đại lý phân phối, bạn cần có số vốn ổn định để có thể duy trì hoạt động kinh doanh xuyên suốt. 

  • Nhập khẩu hàng điện tử từ nước ngoài: Bạn có thể nhập hàng từ các thương hiệu lớn của nước ngoài như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc,... Hàng nước ngoài giúp shop thu hút được nhiều khách hàng hơn, tuy nhiên thủ tục nhập hàng, hải quan khá phức tạp. Cùng với đó, vốn nhập hàng cao và bạn phải dành thời gian để ra nước ngoài khảo sát, kiểm tra hàng hóa trước để đảm bảo chất lượng. 

Xem thêm:

3.4 Ưu tiên những sản phẩm công nghệ bán chạy nhất hiện nay

Trong quá trình lựa chọn mặt hàng kinh doanh cho shop, bạn nên lựa chọn những sản phẩm công nghệ “hot” hiện nay. Đơn cử như các sản phẩm linh kiện điện tử (bàn phím, chuột laptop, pin laptop,...), điện thoại thông minh, phụ kiện điện thoại (tai nghe, cáp sạc, đồng hồ thông minh,...), đồ gia dụng thông minh (máy tạo ẩm, máy lọc không khí tự động,...),... 

Tuy nhiên, trước khi nhập hàng hóa, bạn nên chủ động tìm hiểu nhu cầu của khách hàng với sản phẩm và loại sản phẩm mong muốn sở hữu. Cùng với đó, các sản phẩm công nghệ nhập về cho cửa hàng cũng cần đa dạng mẫu mã, màu sắc, chủng loại cùng giá cả hợp lý để thu hút khách hàng. 

Xem thêm: Kinh doanh đồ gia dụng thành công 

Để kích thích khách hàng mua sắm, bạn nên nhập những sản phẩm công nghệ “hot” hiện nay. 

3.5 Chọn mặt bằng và bày trí cửa hàng bắt mắt

Trước khi mở cửa hàng kinh doanh đồ công nghệ, bạn nên tìm kiếm mặt bằng có vị trí thuận lợi để thu hút nhiều khách hàng có nhu cầu đến cửa hàng. Một vài tiêu chí chọn mặt bằng mà bạn có thể tham khảo là ưu tiên vị trí cửa hàng gần các khu vực trung tâm (đông dân cư), xung quanh ít cửa hàng điện tử, mặt bằng rộng rãi, thoáng đãng và có vỉa hè rộng rãi để khách hàng đậu xe khi mua sắm.

Sau khi tìm được mặt bằng phù hợp, bạn bắt đầu trưng bày sản phẩm khoa học. Theo đó, bạn nên trưng bày sản phẩm theo từng loại sản phẩm, sắp xếp sản phẩm trên kệ gọn gàng, mỗi quầy hàng sẽ có biển chỉ dẫn và giá cả rõ ràng giúp khách hàng dễ quan sát. Đặc biệt, để cửa hàng thêm phần bắt mắt, shop nên trưng bày những sản phẩm bán chạy nhất (sản phẩm khuyến mãi) ở khu vực cửa ra vào.  

3.6 Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị truyền thông, marketing

Trong thời gian đầu, để thu hút và tiếp cận nhiều khách hàng đến mua sắm tại shop, bạn nên đẩy mạnh các chương trình tiếp thị, quảng cáo và truyền thông hấp dẫn. Bạn có thể thực hiện theo  2 hình thức là online và offline. 

Với online, chủ shop có thể chạy quảng cáo trên mạng xã hội, thực hiện giảm giá trên trang thương mại điện tử (giảm 10%, 15%, giảm 1 triệu cho đơn từ 3 triệu,...), đăng tải các bài quảng cáo (PR) trên trang chính thức của shop (Facebook, Tik Tok,...) hoặc các hội nhóm, diễn đàn. Mặc khác với offline, bạn có thể treo banner (biển quảng cáo) trước cửa hàng hoặc các nơi đông người, phát tờ rơi hoặc các chương trình bốc thăm trúng thưởng,...  

Xem thêm: Các ý tưởng chương trình khuyến mãi độc đáo

Bạn có thể đăng tải nhiều bài viết khuyến mãi và chạy quảng cáo trong thời gian thực hiện hoạt động tiếp thị. 

3.7 Bán đồ công nghệ đa kênh với phần mềm chuyên nghiệp - Tiết kiệm chi phí quản lý

Nhà bán hàng có thể kết hợp hình thức bán hàng tại cửa hàng với bán hàng online giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên để quản lý hiệu quả và tiết kiệm chi phí, chủ shop nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp. 

Phần mềm bán hàng giúp shop tổng kết doanh số, quản lý đơn hàng, nhân viên hiệu quả. Qua đó, bạn dễ dàng xem xét mức độ hiệu quả kinh doanh của cửa hàng và các mặt hàng bán chạy trong tháng để có sự điều chỉnh phù hợp. 

3.8 Chọn đơn vị vận chuyển an toàn, giá tốt

Sản phẩm công nghệ thuộc mặt hàng dễ hư hỏng nếu va chạm mạnh, quá trình đóng gói và vận chuyển cần thực hiện cẩn thận. Vì vậy, bạn nên chọn đơn vị giao hàng đáng tin cậy và có kinh nghiệm trong vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, dễ vỡ để đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn khi đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, yếu tố cước phí tốt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn cũng là điều shop cần cân nhắc khi lựa chọn đơn vị vận chuyển nhằm tiết kiệm chi phí bán hàng, tăng lợi nhuận hiệu quả.

Giao Hàng Nhanh - Đơn vị vận chuyển đồng hành cùng hàng nghìn nhà bán hàng trên mọi nẻo đường với các điểm nổi bật như:

  • Vận chuyển hàng hóa an toàn: Sản phẩm công nghệ có giá trị cao và dễ hư hỏng trong quá trình vận chuyển khiến nhiều shop lo ngại. Tuy nhiên shop có thể yên tâm vì GHN có đội ngũ shipper được đào tạo chuyên nghiệp, cẩn thận và tỉ mỉ giúp hàng hóa đến tay khách hàng an toàn. Cùng với đó, GHN còn có tính năng bảo hiểm hàng hóa nếu hàng bị hư hỏng giúp hạn chế rủi ro kinh doanh cho shop.

  • Giao hàng hỏa tốc với cước phí tiết kiệm: GHN giao nhanh trong 24 giờ (nội thành) và 1 - 2 ngày (Hà Nội - Sài Gòn) giúp hàng hóa nhanh chóng đến tay khách hàng, tăng độ uy tín cho shop. Đặc biệt, GHN còn có bảng cước phí linh hoạt cho từng shop (kể cả shop lớn hay nhỏ), cùng nhiều chương trình đồng giá giúp tối ưu chi phí kinh doanh.

  • Lấy hàng nhanh và miễn phí: Chủ shop chỉ cần tạo đơn trên hệ thống GHN, sau 3 giờ kể từ khi phát đơn, bưu tá sẽ đến tận nhà lấy hàng miễn phí giúp shop tiết kiệm thời gian và chi phí kinh doanh.

  • Theo dõi đơn hàng 24/7: Hệ thống quản lý trực tuyến trên app và web giúp shop có thể dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng và xử lý các phát sinh nhanh chóng.

  • Tích hợp cùng phần mềm bán hàng tiện lợi: GHN tích hợp các phần mềm bán hàng như Pancake, Nobita, TPOS,... giúp shop lên đơn dễ dàng, quản lý đơn hàng thuận tiện và hạn chế các sai sót. 

  • Nhiều tính năng giúp tăng tỷ lệ giao hàng thành công: Giao thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng,... giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất, tăng tỷ lệ nhận hàng, đồng thời hỗ trợ shop tránh phát sinh chi phí hoàn hàng/bom hàng.

Khi kinh doanh đồ công nghệ online, GHN hỗ trợ shop chuyển phát mọi đơn hàng an toàn, nguyên vẹn.

Hãy đăng ký trở thành đối tác của GHN ngay tại https://sso.ghn.vn/register.

4. Một số lưu ý cần biết khi kinh doanh đồ công nghệ

Để bán đồ công nghệ hiệu quả, doanh thu tốt, chủ shop nên “bỏ túi” một số lưu ý dưới đây: 

  • Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng là bước quan trọng trước khi kinh doanh công nghệ. Vì khi hiểu rõ nhu cầu thị trường, khách hàng, đối thủ thì bạn có thể đưa ra kế hoạch phát triển lâu dài cho cửa hàng.

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo, giải quyết khiếu nại nhanh chóng sẽ giúp shop tạo dựng niềm tin từ người mua và tăng tỷ lệ quay trở lại mua hàng. Bạn có thể áp dụng các hình thức chăm sóc khách hàng như thư cảm ơn, voucher, phiếu bảo hành, email marketing,... 

  • Định giá đúng sản phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm công nghệ cũ. Bởi nếu cùng một sản phẩm, bạn định giá cao hơn cửa hàng khác có thể khiến khách hàng chọn mua ở nơi khác. Không những thế, việc định giá không đúng có thể khiến shop mất đi lợi thế cạnh tranh về giá. 

  • Cập nhật liên tục các xu hướng công nghệ mới nhất để bắt kịp với nhu cầu của thị trường, từ đó thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu hiệu quả hơn. 

  • Sản phẩm chất lượng và giá thành phù hợp là yếu tố giúp cửa hàng tạo dựng uy tín tốt và tăng lượng khách hàng trung thành. Như với sản phẩm airpods, bạn nên tìm kiếm sản phẩm có giá thành phải chăng, đa dạng thương hiệu sẽ thu hút được khách hàng tốt hơn.  

  • Quản lý tài chính chặt chẽ giúp shop hoạt động lâu dài và ổn định. Nếu việc quản lý tài chính không được lên kế hoạch chi tiết có thể khiến shop gặp khó khăn trong việc nhập hàng, thực hiện chiến dịch tiếp thị, duy trì kho hàng,... 

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm kinh doanh đồ công nghệ mà các chủ shop có thể tham khảo. Mong rằng qua bài viết này, shop có thể lập được kế hoạch kinh doanh hiệu quả, thu được lợi nhuận lý tưởng nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập