‘Bỏ túi’ 1001 ý tưởng Marketing sản phẩm mới hiệu quả

Shop dự định ra mắt sản phẩm mới, nhưng chưa có ý tưởng Marketing nào độc đáo, thu hút? Nếu vậy thì bài viết sau đây chính là “cứu cánh” mà chủ shop không thể bỏ lỡ. Bên dưới là các ý tưởng tiếp thị sản phẩm/dịch vụ có tính ứng dụng cao, dễ dàng áp dụng. Mời shop xem ngay!

1. Tầm quan trọng của ý tưởng Marketing đối với sự thành công của shop

Ý tưởng Marketing là yếu tố quyết định đến sự thành công của một chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới (hoặc tăng độ nhận diện của mặt hàng cũ, thương hiệu). Vì:

  • Giúp định hướng hoạt động cho shop từ khi ra mắt thị trường.

  • Góp phần xây dựng độ nhận diện của sản phẩm, thương hiệu hiệu quả.

  • Truyền tải thông điệp ý nghĩa, mang lại giá trị phù hợp cho khách hàng.

  • Giúp shop đạt mục tiêu bán hàng (như doanh thu, số lượng khách hàng, lượt tương tác,...) như mong ước với chi phí hợp lý nhất.

Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu có gì? Hướng dẫn shop cách xây dựng

2. Tổng hợp các ý tưởng Marketing cho sản phẩm sáng tạo, độc đáo

Sau đây là những ý tưởng Marketing hay, thích hợp với cả shop online lẫn offline:

2.1 Tạo câu slogan ấn tượng cho sản phẩm/chiến dịch quảng cáo

Để khách hàng nhận diện sản phẩm/dịch vụ/chiến dịch quảng cáo nhanh chóng, người bán hãy suy nghĩ thật kỹ về câu slogan (*). Trong đó, câu văn này đảm bảo các tiêu chí như ngắn gọn, súc tích, mô tả đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ và dễ đọc, dễ nhớ.

(*) Slogan (hay khẩu hiệu) là một câu văn ngắn có thông điệp mô tả tính chất sản phẩm/dịch vụ.

Ví dụ, công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) được nhiều người dùng biết đến với slogan “Giao gì, Đến đâu, Giao Siêu Nhanh - Giá Siêu Tốt” và bộ nhận diện thương hiệu màu Cam - Xanh nổi bật. 

Slogan GHN dễ nhớ, dễ nghe nên khách hàng thuận lợi nắm bắt điểm nổi bật của thương hiệu.

2.2 Tổ chức minigame hấp dẫn

Tổ chức minigame ra mắt sản phẩm mới là ý tưởng tuyệt vời mà các shop không nên bỏ qua. Bởi lẽ, trò chơi khơi gợi sự tò mò, hứng thú cho khách hàng tiềm năng và góp phần tăng độ nhận diện cho thương hiệu nhờ kết hợp yêu cầu phù hợp. Điển hình như nhấn thích, chia sẻ bài đăng, gắn tên 3 người bạn,...

Ví dụ, thương hiệu LIX Vietnam tổ chức minigame Giáng sinh với 8 combo quà tặng hấp dẫn cho 8 bạn may mắn bất kỳ. Tuy nhiên, người chơi phải tìm điểm khác nhau giữa hai bức hình, nhấn thích fanpage, bình luận 3 chữ số theo ý thích và gắn thẻ 3 người bạn.  

2.3 Cân nhắc ‘tung ra’ khuyến mãi ở thời điểm phù hợp

Một trong các ý tưởng Marketing sáng tạo, mang lại nhiều lợi ích cho shop là tặng khuyến mãi đúng lúc, đúng người. Điều này giúp kích thích nhu cầu mua sắm tối đa, từ đó tăng doanh thu cho shop nhanh chóng.

Có rất nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau như tặng voucher freeship, gửi voucher giảm giá X% cho sản phẩm bất kỳ ở lần mua sắp tới, chương trình bảo hành trọn đời,... 

Xem thêm: 8 ý tưởng chương trình khuyến mãi độc đáo, giúp ra đơn ầm ầm

Có cước phí ưu đãi từ Giao Hàng Nhanh, shop “mạnh tay” khuyến mãi cho khách

Công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) cung cấp bảng giá ổn định 15.5K/đơn thông thường hoặc từ 4.000 đồng/kg cho 20 kg đầu tiên của đơn hàng nặng. Ngoài ra, khi shop duy trì lượng đơn ổn định (trên 400 mỗi tháng), công ty GHN còn có nhiều ưu đãi khác về cước phí. Đặc biệt, các shop đăng ký SHOP SIÊU SAO sẽ có thêm cơ hội đổi điểm lấy voucher ưu đãi (số lượng có hạn).

Vì vậy, shop không chỉ tiết kiệm chi phí vận chuyển tối đa, mà còn tùy thích “tung ra” voucher freeship thích hợp để thu hút người mua hàng. Thế nhưng, điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu của shop. 

GHN thiết kế bảng giá hợp lý giúp shop an tâm bán hàng, “tung deal hời” hợp lý.

2.4 Xây dựng kênh giới thiệu sản phẩm tách biệt với kênh chính của shop

Tạo kênh mới cho sản phẩm mới tuy mất nhiều thời gian, công sức nhưng kết quả nhận lại rất hấp dẫn. Đó là chủ shop có doanh thu ổn định và cải thiện độ uy tín với khách hàng mục tiêu. Hơn thế, khi hoạt động song song hai kênh sản phẩm và thương hiệu, người bán thỏa sức sáng tạo nội dung nhằm thu hút sự chú ý của người mua.

Chẳng hạn, thương hiệu DatVietVAC tổ chức nhiều chương trình giải trí như Anh Trai Say Hi, Em Xinh Say Hi, Rap Việt,... Tất cả nội dung đều có fanpage riêng và kênh bán sản phẩm liên quan VieSHOP tương ứng (như áo, mũ,...).

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì? 7 bước tạo dựng thương hiệu chuẩn

2.5 Chủ động tạo trend trên mạng xã hội

Một trong những cách Marketing hiệu quả nhất là dựa trên sự truyền tải mạnh mẽ từ đám đông. Vì thế, chủ shop cân nhắc sáng tạo bài hát, hình ảnh, video,... chứa nội dung mới lạ, tạo ấn tượng đặc biệt với người xem. Nhờ thế, thương hiệu và sản phẩm được biết đến nhiều hơn, chỉ trong thời gian ngắn.

Mì Thanh Long Caty là thương hiệu áp dụng thành công hình thức này. Chỉ với lời bài hát “vô tri” khẳng định rằng “lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”, sản phẩm trở nên phổ biến hơn khi có gần 1 triệu lượt tương tác, 80 nghìn lượt bình luận và 114 triệu lượt xem video.

2.6 Quảng cáo sản phẩm qua phương tiện công cộng

Nhờ tính linh động của phương tiện công cộng (như xe taxi, xe buýt,...), chủ shop dễ dàng giới thiệu sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng. Cách thực hiện rất đơn giản, người bán thiết kế hình ảnh đẹp mắt và dán lên thân xe/đuôi xe với phí minh bạch.

Dưới đây là một số hình ảnh quảng cáo sản phẩm mới trên phương tiện công cộng cho shop tham khảo:

2.7 Viết bài tiếp thị sản phẩm/dịch vụ trên các trang báo chính thống

Cập nhật thông tin mới từ các trang báo mạng chính thống như VnExpress, Thanhnien, SuckhoevaDoisong,... là xu hướng được nhiều người yêu thích ở hiện tại. Do đó, chủ shop hãy mạnh dạn đầu tư bài viết quảng cáo chất lượng, phù hợp với yêu cầu của tờ báo và sở thích của người đọc. Nhờ vậy, người bán vừa cải thiện độ nhận diện, vừa tăng tỷ lệ mua hàng hiệu quả. 

2.8 Tổ chức một cuộc thi trực tuyến

Thông qua trò chơi đố vui, thử thách,... online, người bán thuận tiện “lồng ghép” yếu tố liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Vì vậy, khách hàng nhận thức rõ hơn về mặt hàng mới, từ đó cân nhắc mua sắm dễ dàng. Tuy nhiên, để thu hút người chơi tốt nhất, phần thưởng đi kèm nên có giá trị tương xứng (như combo sản phẩm dùng thử, voucher giảm giá,...).

2.9 Tận dụng gắn banner quảng cáo trong các trò chơi trực tuyến nổi bật

Thiết kế banner tiếp thị sản phẩm/dịch vụ và “treo” trên game online nổi tiếng như Liên Quân Mobile, PUBG Mobile,... là một trong những ý tưởng Marketing độc đáo, có tỷ lệ chuyển đổi cao. Thế nhưng, người bán phải nắm rõ sở thích của tệp khách hàng và yêu cầu từ nhà sản xuất game để ấn phẩm lôi cuốn, bắt mắt nhất.

Sau đây là một số hình ảnh quảng bá sản phẩm mới trong game:

2.10 Cân nhắc chương trình tiếp thị liên kết trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là cách quảng bá sản phẩm/dịch vụ rộng rãi mà hầu hết các shop online hiện tại lựa chọn. Bởi lẽ, dựa trên sức ảnh hưởng của người nổi tiếng (như KOC, KOL,...), người bán tạo dựng lòng tin cho khách hàng mới nhanh chóng. Từ đó, chủ shop đạt mức doanh thu cao nhất, phù hợp với chi phí ban đầu bỏ ra.

2.11 Thử áp dụng Mobile Marketing

Mobile Marketing trở thành hình thức quảng cáo phổ biến trong thời đại số nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ và các thiết bị di động. Theo đó, có rất nhiều hình thức Marketing Mobile như quảng cáo qua tin nhắn SMS, tin nhắn đa phương tiện, sử dụng mã QR Code,...

Ví dụ, song song bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và các kênh online, mắt kính Shady thường xuyên gửi tin nhắn giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi,... đến số điện thoại của khách hàng từng mua sắm. Nhờ thế, khách hàng thuận tiện đặt hàng khi cảm thấy có “deal hời”.

2.12 Thiết kế sản phẩm tặng kèm số lượng có hạn

Nhằm kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm mới nhanh chóng, chủ shop cân nhắc ý tưởng tặng kèm món quà giá trị. Bởi, tâm lý “mua 1 tặng 1” khiến người dùng ra quyết định nhanh hơn, và tất nhiên món quà kèm theo càng hấp dẫn thì số lượng đơn bán ra càng cao.

Bên cạnh đó, người bán cũng có thể “đính kèm” mẫu thử sản phẩm mới với những đơn hàng sản phẩm cũ. Điều này giúp người mua biết đến mặt hàng đó dễ dàng, nhờ vậy thuận lợi mua sắm nếu có nhu cầu, khi sản phẩm ra mắt chính thức.

2.13 Tham gia các buổi triển lãm, hội chợ

Tuy là một hình thức quảng cáo sản phẩm/dịch vụ truyền thống nhưng đặt booth ở các buổi triển lãm, hội chợ vẫn là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp quy mô từ nhỏ đến lớn. Lý do là địa điểm cho phép người bán tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng và thuận tiện tư vấn, bán hàng.

Hội chợ là địa điểm trưng bày sản phẩm mới lý tưởng vì có nhiều khách hàng tiềm năng.

2.14 Tổ chức quảng cáo sản phẩm theo hình thức đi tour

Danh sách những ý tưởng Marketing điên rồ không thể thiếu tổ chức tour giới thiệu đến tệp khách hàng mục tiêu. Bởi lẽ, nhiều người muốn sở hữu một mặt hàng nào đó nhưng lại chưa biết đến sự hiện diện của shop nên họ dần “quên lãng” nhu cầu đó. Chính hình thức đi tour đến trực tiếp nơi khách hàng ấy sinh sống sẽ kích thích sở thích này trở lại và đẩy mạnh độ nhận diện cho thương hiệu.

Hình thức đi tour đã được nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe nữ giới như Diana hoặc sức khỏe tình dục (như Durex) triển khai trong các năm vừa qua. Dựa trên các buổi trao đổi, chia sẻ kiến thức ở tất cả các trường đại học, cao đẳng,... nhà sản xuất thúc đẩy doanh thu hàng hóa mạnh mẽ.

2.15 Đặt poster quảng cáo ở siêu thị, trung tâm thương mại

Một hình thức tiếp thị truyền thống nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao là đặt poster ở các khu vực đông người qua lại. Chẳng hạn như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, hội chợ,... Qua đó, người bán không chỉ thuận lợi giới thiệu hàng hóa đến khách hàng mục tiêu, mà còn mở rộng đến khách hàng tiềm năng, tuy chưa có nhu cầu ở hiện tại nhưng có khả năng mua sắm ở tương lai.

2.16 Thiết kế video quảng cáo chứa nội dung hài hước

Lý do để một khách hàng mua sản phẩm có thể đến từ nội dung mà chiến dịch Marketing truyền tải. Do vậy, người bán đừng ngần ngại sáng tạo những video thú vị, vui vẻ nhằm tiếp thêm năng lượng tích cực cho người xem.

Đây là cách thức mà Giao Hàng Nhanh thường xuyên áp dụng và đạt được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Điển hình như:

  • Giới thiệu chính sách giao lại 3 lần miễn phí bằng cách “đu trend” chàng trai thư giãn:

  • Tăng độ nhận diện cho dịch vụ giao hàng nặng bằng cách sử dụng các câu thơ lục - bát hấp dẫn:

  • Giới thiệu cước phí hấp dẫn từ GHN với câu nói “đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới” của diễn viên Tự Long:

2.17 Triển khai chương trình “nêu trải nghiệm cá nhân”

Một ý tưởng quảng bá sản phẩm, thương hiệu đặc biệt mà nhiều shop sử dụng là khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm thực tế. Nhờ vậy, chủ shop hiểu tâm lý của họ, từ đó chọn sản phẩm kinh doanh thích hợp. Không chỉ vậy, dựa trên bình luận chân thực của người từng mua, khách hàng mới thêm tin tưởng và lựa chọn đồng hành lâu dài.

Xem thêm: Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt đơn nhanh chóng

2.18 Sáng tạo nội dung theo pantone của năm

Thiết kế ấn phẩm quảng cáo dựa trên màu sắc mỗi năm là ý tưởng Marketing mới mẻ, thu hút nhiều sự quan tâm. Lý do là sắc màu giúp cuộc sống thêm năng động, không còn nhàm chán nữa. Ngoài ra, chủ động cập nhật màu sắc pantone hàng năm còn tạo điều kiện cho shop gây ấn tượng đặc biệt với khách hàng.

2.19 Điều hướng người dùng trên các diễn đàn trao đổi thông tin

Người bán nên dành thời gian theo dõi cuộc trao đổi của khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội, diễn đàn,... Điều này giúp shop hiểu rõ nhu cầu, sở thích của họ và có thể điều hướng cộng đồng mua sắm tại shop nếu có sản phẩm thích hợp.

2.20 Xây dựng một website/blog chất lượng

Để tăng thêm độ uy tín cho shop, người bán hãy cân nhắc xây dựng website bán hàng đẹp mắt, thu hút. Chủ shop có thể tận dụng các mẫu có sẵn trên Wordpress, Tempi, Sapo,... và đăng tải hình ảnh sản phẩm rõ ràng, sáng tạo. 

Ngoài những ý tưởng Marketing cho sản phẩm mới như trên, người bán đừng quên lưu lại thêm một số gợi ý bên dưới để thuận tiện áp dụng khi phù hợp:

  • Cân nhắc giới thiệu sản phẩm bằng Email Marketing.

  • Marketing sản phẩm bằng cách tìm điểm yếu của đối thủ và thể hiện điểm mạnh của shop.

  • Thiết kế bao bì độc đáo, thân thiện môi trường.

  • Lựa chọn người đại diện cho thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn.

3. Làm thế nào để shop mới lên ý tưởng Marketing phù hợp?

Tuy có rất nhiều ý tưởng Marketing hay, thú vị nhưng không phải tất cả đều cần thiết cho shop. Vì vậy, chủ shop có thể dựa vào một số thông tin hữu ích bên dưới để chọn cách thức tiếp thị thích hợp:

  • Nghiên cứu thị trường, khách hàng, sản phẩm,... cẩn thận, tỉ mỉ.

  • Tham khảo ý tưởng và các chiến dịch quảng bá thành công từ đối thủ cạnh tranh.

  • Cập nhật xu hướng mới trên mạng xã hội liên tục.

  • Có thể kết hợp nhiều phương thức tiếp thị sản phẩm/dịch vụ với nhau.

  • So sánh mục tiêu bán hàng với kết quả sẽ đạt được từ chiến dịch quảng cáo kỹ càng.

Trên đây là các ý tưởng Marketing sáng tạo, thú vị mà shop đừng bỏ lỡ nếu muốn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới thành công. Cùng với đó, các shop tập trung bán hàng online nên hiểu rằng khi một chiến dịch Marketing thành công có thể mang lại số lượng đơn “bùng nổ”. Lúc này, người bán hãy lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín với đội ngũ shipper chuyên nghiệp, tốc độ giao hàng nhanh. Nhờ thế ship đơn siêu tốc, người nhận không phải chờ đợi lâu.

Giao Hàng Nhanh sẵn sàng “cân tất” mọi đơn online, shop đạt doanh thu mơ ước

Hơn một thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, GHN được hơn 100.000 shop online tin tưởng và đánh giá 5 sao về chất lượng. Tất cả nhờ có:

  • Đảm bảo giao đơn siêu tốc trong 24 giờ với đơn nội thành, 1 - 2 ngày với đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn nên người nhận không phải chờ đợi lâu.

  • Phát triển chương trình SHOP SIÊU SAO với nhiều ưu đãi khi chủ shop tích đủ số điểm cần thiết giúp tối ưu chi phí vận chuyển.

  • Shipper thân thiện, nỗ lực giao đơn nguyên vẹn trong thời gian sớm nhất nên khách hàng hài lòng, tăng tỷ lệ nhận đơn.

  • Có web/app GHN.vn trực quan để shop theo dõi đơn hàng dễ dàng, xử lý vấn đề phát sinh kịp thời.

  • Hệ thống bưu cục GHN phủ sóng khắp mọi miền tổ quốc, tạo điều kiện cho shop online giao đơn đến khách ở 63 tỉnh/thành phố.

Đơn ở đâu GHN cũng nhận, cũng giao để shop an tâm mở rộng thị trường bán hàng tối đa.

>> Shop muốn sở hữu dịch vụ vận chuyển nhanh, rẻ và thông minh? Hãy nhanh tay đăng ký tài khoản ngay hôm nay!

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập