17 cách làm giàu ở nông thôn vốn ít nhưng hiệu quả hiện nay

Hiện nay, không chỉ thành phố lớn mà người dân ở các vùng quê cũng mong muốn khởi nghiệp buôn bán. Tuy nhiên, họ lại băn khoăn không biết nên làm giàu ở nông thôn bằng cách nào? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc này vậy thì hãy tham khảo ngay 17 cách làm giàu ở nông thôn vốn ít, lời nhiều dưới đây nhé!

1. Hướng dẫn những cách làm giàu ở nông thôn 

Để bắt đầu khởi nghiệp ở quê, chủ kinh doanh có thể thực hiện các ý tưởng dưới đây: 

1.1 Làm giàu ở nông thôn nhờ chăn nuôi gia cầm, gia súc

Mặt hàng thịt gà, thịt vịt, thịt heo,... luôn có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường. Do đó, nếu muốn làm giàu nhanh chóng ở nông thôn thì mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm là một ý tưởng tốt. Tuy nhiên, chủ kinh doanh cần chú ý chọn giống gia cầm/gia súc tốt; trang bị chuồng nuôi sạch sẽ, thông thoáng; nguồn thức ăn, nước uống cũng phải đảm bảo sạch sẽ. Có như vậy, gia cầm/gia súc lớn nhanh, khỏe mạnh và bán được giá cao hơn.

1.2 Nuôi thủy hải sản theo vùng miền

Đây là cách làm giàu ở nông thôn bền vững, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho các chủ kinh doanh. Bởi đây là loại thực phẩm thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ lớn trên thị trường. Theo đó, tùy vào từng vùng miền mà chủ kinh doanh chọn nuôi loại hải sản phù hợp. Ví dụ:

  • Vùng đồng bằng: Chọn nuôi cá da trơn (cá tra, basa,...); cá nước ngọt (cá trắm, cá chép, cá quả,...).

  • Vùng biển: Chọn nuôi hải sản (tôm, cua, nghêu,...).

Để phát triển thành công mô hình kinh doanh ở nông thôn này, chủ nuôi cần đầu tư không gian mặt nước, chọn lọc con giống, thức ăn cho thủy hải sản và kiến thức chăn thả phòng dịch bệnh. Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cần liên hệ với cửa hàng, siêu thị hay đầu mối để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Nuôi thủy hải sản là mô hình làm giàu ở nông thôn hiệu quả được nhiều người lựa chọn.

1.3 Kinh doanh ở nông thôn với cửa hàng tạp hóa

Ngành bán lẻ hiện đang tích cực thay đổi để đáp ứng kịp thời sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, mở cửa hàng tạp hóa là một trong những cách làm giàu ở nông thôn hiệu quả không thể bỏ qua. Theo đó, để kinh doanh tạp hóa thành công chủ cửa hàng cần nhập đầy đủ các sản phẩm thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng nên được mở ở khu vực đông dân cư, thoáng mát có sân đỗ xe rộng rãi để khách hàng thoải mái khi mua sắm. 

1.4 Buôn bán thức ăn chăn nuôi 

Nếu chủ kinh doanh không biết nên mở đại lý gì ở nông thôn thì không nên bỏ qua gợi ý buôn bán thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản đang chuyển sang hình thức tập trung quy mô lớn. 

Tận dụng cơ hội này, chủ kinh doanh hãy trở thành các đại lý bán các loại thức ăn công nghiệp như lợn, gà, cá, chim,... để thu về lợi nhuận lớn. Khi bắt tay vào kinh doanh, chủ cửa hàng nên lựa chọn nhà cung cấp thức ăn uy tín, mức giá sỉ hợp lý để tối ưu nguồn vốn đầu tư, từ đó tăng lợi nhuận hiệu quả.

1.5 Mở xưởng chế biến nông sản

Nông thôn là nơi cung cấp lượng nông sản rất lớn, chủ kinh doanh hãy tận dụng ưu thế này và mở xưởng chế biến nông sản để làm giàu từ nông nghiệp hiệu quả. 

Theo đó, nông sản sau khi thu hoạch sẽ chuyển đến xưởng sản xuất để sơ chế hoặc chế biến thành phẩm, đóng gói rồi đưa ra thị trường tiêu thụ. Với cách này, nông sản sẽ có mức giá tốt đồng thời tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, để mở xưởng sản xuất nhỏ ở nông thôn thành công, chủ xưởng cần đảm bảo nguồn nông sản tươi, quy trình sản xuất sạch và an toàn để tạo lòng tin với khách hàng. 

Mở xưởng sơ chế và chế biến nông sản là cách làm giàu ở nông thôn được nhiều chủ kinh doanh áp dụng.

1.6 Trồng và kinh doanh cây cảnh, cây trang trí

Với nhu cầu trang hoàng nhà cửa, văn phòng, kinh doanh cây cảnh trở thành ngành có cơ hội làm giàu ở nông thôn lớn. Bên cạnh đó, nông thôn có quỹ đất lớn thích hợp để chủ kinh doanh trồng cây và phát triển mô hình kinh doanh này. Để thu hút khách hàng và thu lợi nhuận tốt, chủ kinh doanh cần trang bị kiến thức về cây cảnh, lựa chọn giống cây dễ trồng, chăm sóc và được ưa chuộng. Ngoài ra, cửa hàng được mở ở nơi đông dân cư, giao thông thuận lợi cũng giúp tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn.

1.7 Thu mua nông sản 

Thu mua nông sản là một trong các cách làm giàu ở nông thôn hiện nay được nhiều người áp dụng. Cụ thể, chủ kinh doanh dựa có thể lựa chọn thu mua tập trung một loại hoặc nhiều loại nông sản rồi bỏ sỉ hoặc bán lại kiếm lời. Để có được lợi nhuận cao, chủ thu mua cần chọn nguồn nông sản giá sỉ thấp/mua nông sản tại vườn, đồng thời hợp tác với đơn vị sản xuất chế biến để mở rộng mô hình kinh doanh.

1.8 Trồng rau củ quả sạch

Hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng tăng. Vậy nên việc chuyển hướng sang trồng rau củ quả sạch là mô hình làm giàu ở nông thôn ít vốn, thu về lợi nhuận tốt. Theo đó, chủ kinh doanh nên chọn trồng loại rau củ quả dễ chăm sóc, ít sâu bệnh để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt. Đồng thời, bạn cũng nên ưu tiên trồng loại rau củ quả được khách hàng ưa chuộng để quá trình tiêu thụ diễn ra nhanh chóng, thu lại lợi nhuận cao.

Nếu đang tìm mô hình kinh doanh ở nông thôn hiệu quả thì hãy áp dụng mô hình trồng rau củ quả sạch.

1.9 Kinh doanh vật liệu xây dựng

Nhu cầu xây dựng các công trình nhà ở, căn hộ, cầu đường bộ… ngày càng nhiều. Đây là cơ hội tốt để chủ kinh doanh kinh doanh ở quê bằng việc mở cửa hàng vật liệu xây dựng. Để thực hiện cách làm giàu ở nông thôn này, chủ cửa hàng hãy bán các loại vật liệu xây dựng như xi măng, sắt, cát, đá, gạch,... Đồng thời tìm hiểu thị trường, lựa chọn nhà cung cấp uy tín, định giá vật liệu sỉ và xác định mặt hàng chủ đạo của cửa hàng,... 

1.10 Cho thuê máy nông nghiệp 

Việc canh tác và thu hoạch nông sản ngày càng hiện đại hóa nhờ ứng dụng máy móc hiện đại. Điều này giúp chủ kinh doanh đầu tư và cho thuê máy móc nông nghiệp như máy cày, máy kéo, máy gặt,... Tuy nhiên, chủ cho thuê cần thường xuyên bảo dưỡng máy móc thiết bị để đảm bảo quá trình vận hành tốt, mang lại hiệu suất cao. Nhờ đó khách hàng sẽ hài lòng hơn, tăng tỷ lệ lựa chọn thuê máy móc của bạn vào những lần sau.

1.11 Quán ăn bán đồ ăn sáng 

Nếu chủ kinh doanh đang tìm hiểu những cách làm giàu ít vốn ở nông thôn thì có thể tham khảo ý tưởng bán đồ ăn sáng. Theo đó, chủ quản chỉ cần có khả năng nấu ăn giỏi, giao tiếp khéo léo là hoàn toàn có thể buôn bán thuận lợi, thu về lợi nhuận tốt. Trước khi mở cửa hàng, chủ quán nên tìm hiểu món ăn sáng cửa hàng bán là gì, mức giá ra sao, nhập nguyên liệu ở đâu, công thức/định lượng nấu ăn. Điều này nhằm đảm bảo cho ra các món ăn chất lượng, hợp khẩu vị với khách hàng. 

1.12 Học cách làm giàu ở nông thôn bằng nghề bán trà sữa, đồ ăn vặt 

Nhu cầu ăn uống và giải trí ở nông thôn ngày càng đi lên, kéo theo đó làm giàu, với vốn ít từ bán trà sữa, đồ ăn vặt cũng lên ngôi. Theo đó, chủ quán có thể bán món nước, đồ ăn vặt tại các cổng trường, công viên, quảng trường, nơi có nhiều người tụ tập sẽ có nhiều cơ hội thu về doanh thu hơn. Cửa hàng cần có menu đa dạng với các món trà sữa thơm ngon béo ngậy, cùng đa dạng các món đồ ăn vặt, có giá cả phải chăng, ngon miệng sẽ thu hút nhiều khách hàng. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng món ăn cũng cần được đặt lên hàng đầu nhé! 

Bán gì ở nông thôn? Bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp với các xe trà sữa, đồ ăn vặt ngon miệng.

1.13 Mở cửa hàng thú cưng

Không chỉ có thành phố, dịch vụ nuôi và chăm sóc thú cưng ở nông thôn cũng ngày càng phát triển. Nhiều gia đình cũng bắt đầu đưa chó, mèo đi tiêm chủng, khám sức khỏe, vệ sinh thường xuyên, do đó đây chính là cơ hội khởi nghiệp nông thôn tuyệt vời. Để mở cửa hàng thú cưng, chủ shop cần có kiến thức về động vật/ ngành thú ý và đầu tư học khóa học về chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp. 

1.14 Trồng cây lấy gỗ, mô hình khởi nghiệp ở nông thôn hiệu quả

Đây là cách làm giàu ở nông thôn dựa trên việc trồng trọt, thu hoạch gỗ để bán. Việc trồng cây lấy gỗ không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho chủ kinh doanh mà còn góp phần bảo vệ môi trường, phủ xanh đồi trọc. Hiện nay, nhiều địa phương có kế hoạch khuyến khích người dân trồng cây gỗ, hướng dẫn ươm giống - trồng - chăm sóc đến khi thu hoạch. Do vậy, bạn có thể đăng ký các chương trình phát triển nông nghiệp trồng rừng ở địa phương.

1.15 Kinh doanh vốn ít ở nông thôn bằng nghề trồng nấm 

Những năm gần đây, trồng nấm tươi trở thành mô hình làm giàu ở nông thôn được nhiều người quan tâm. Tại nông thôn, thổ nhưỡng tốt, khí hậu trong lành, ôn hòa cho ra năng suất nấm tốt, giúp chủ kinh doanh có nguồn thu ổn định. Chưa kể, thị trường nấm hiện nay đang phát triển mạnh mẽ, ngoài việc bán trong nước, nhiều nơi còn có đầu tư xuất khẩu, giúp người nông dân có đầu ra nông sản vững chắc. Tuy nhiên, để trồng nấm thành công, chủ kinh doanh cần chọn lựa giống nấm có chất lượng dinh dưỡng tốt, đảm bảo quy trình sản xuất đạt chuẩn, để tăng cơ hội kinh doanh. 

Trồng nấm tươi, mô hình kinh doanh ở quê hiệu quả, giúp chủ kinh doanh có thu nhập ổn định. 

1.16 Mở quán net, dạy học máy tính 

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều gia đình nông thôn chưa có đủ điều kiện để mua máy tính cho con em. Do đó, việc mở cửa tiệm net sẽ giúp những em nhỏ có nơi để giải trí và tìm kiếm tài liệu học tập. Cùng với đó, chi phí mở quán nét không quá cao, chủ quán có thể tận dụng nhà mình để làm mặt bằng, giúp bạn tiết kiệm chi phí. Ngoài mở tiệm net, chủ quán còn có thể dạy học máy tính cơ bản cho các bạn nhỏ, cô chú,... với thao tác đánh văn bản, in tài liệu, sử dụng mạng xã hội, edit video cơ bản,... 

1.17 Kinh doanh online 

Đây là xu hướng mới vì có thể kinh doanh ở bất cứ đâu, kể cả ở nông thôn. Ngoài ra hình thức này còn có ưu điểm là không cần nhiều vốn, nếu có kế hoạch hợp lý thì hoàn toàn có lợi nhuận cao, làm giàu nhanh chóng. Bán hàng online với những mặt hàng dễ kinh doanh ở nông thôn như nông sản chế biến sẵn, quần áo, sản phẩm thủ công mỹ nghệ (giỏ đan bằng tre, lục bình,...),...

Để quá trình kinh doanh online thuận lợi, chủ shop cần đầu tư nội dung quảng cáo, hình ảnh bắt mắt, tư vấn trung thực và nhanh chóng,... đặc biệt là giao hàng nhanh chóng dù khách hàng ở bất cứ đâu.

Giao Hàng Nhanh (GHN): Giao hàng siêu tốc với mức giá tiết kiệm

Dù ở khu vực nông thôn, nhiều shop vẫn lựa chọn hợp tác cùng Giao Hàng Nhanh (GHN). Điều này là nhờ hệ thống 2.000 bưu cục Giao Hàng Nhanh phủ sóng rộng khắp toàn quốc (kể cả huyện đảo xa). Shop có thể dễ dàng tra cứu bưu cục GHN và đặt hẹn để shipper đến tận nơi lấy hàng miễn phí. Dù khách hàng ở bất cứ đâu, shipper GHN VN vẫn đảm bảo giao hàng nguyên vẹn, nhanh chóng tận nơi.

Bên cạnh đó, GHN còn mang đến nhiều ưu điểm như:

Chỉ cần shop lên đơn, shipper GHN sẽ đến lấy hàng và giao hàng tới tay người mua trong thời gian sớm nhất.

>> Đăng ký tài khoản và trải nghiệm dịch vụ giao hàng cùng GHN tại https://sso.ghn.vn/register/ 

2. Một số kinh nghiệm làm giàu ở nông thôn 

Chủ kinh doanh hãy “bỏ túi” một số kinh nghiệm dưới đây để áp dụng thành công cách làm giàu ở nông thôn với vốn ít: 

2.1 Hiểu rõ nhu cầu của người dân địa phương 

Ở khu vực nông thôn, người tiêu dùng thường chọn những mặt hàng có chi phí hợp lý, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt. Đa phần là các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, quần áo,... và sản phẩm liên quan đến nuôi trồng. Vậy nên, chủ kinh doanh hãy ưu tiên buôn bán những sản phẩm này nhằm thu hút được nhiều khách hàng hơn.

2.2 Xây dựng dịch vụ trước và sau bán hàng chất lượng 

Khi kinh doanh ở nông thôn, chủ kinh doanh cần chú ý đến chất lượng dịch vụ đi kèm. Cụ thể, chủ shop nên chú trọng quá trình tư vấn, giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, giao hàng tận nơi,...

2.3 Tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng, đa kênh 

Tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng, đa kênh sẽ giúp chủ kinh doanh làm giàu từ nông thôn hiệu quả, bán được nhiều sản phẩm hơn. Đặc biệt là các khách hàng từ những tỉnh thành khác.

Trên đây là gợi ý 17 cách làm giàu ở nông thôn hiện nay có vốn ít, lợi nhuận “khủng”. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp chủ kinh doanh chọn được mô hình khởi nghiệp phù hợp, từ đó cải thiện thu nhập và làm giàu ngay tại quê hương của mình nhé. 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập