8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả shop nên biết

Thương hiệu cá nhân giúp shop tạo sự khác biệt để gia tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng tốt hơn. Vậy cách để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp shop giải đáp chi tiết. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Như thế nào là xây dựng thương hiệu cá nhân?

Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là nhận thức của số đông về cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, thành tích của họ trong một cộng đồng, ngành hoặc thị trường cụ thể. Còn trong kinh doanh, thương hiệu cá nhân là ấn tượng hoặc một dấu hiệu đặc biệt (bao bì, logo, hương vị,...) giúp người tiêu dùng phân biệt shop với các shop cạnh tranh trên thị trường.

Tạo thương hiệu cá nhân là gì? Đây là quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu bao gồm phương pháp, định hướng, công cụ giúp shop tạo dựng tên tuổi, hình ảnh,... trong tâm trí khách hàng. Khi có được vị trí trong lòng người tiêu dùng, shop kinh doanh hiệu quả và dễ dàng mở rộng quy mô.

Xem thêm: Brand Marketing là gì? Hiểu rõ để phát triển thương hiệu lâu dài

Thương hiệu cá nhân trong kinh doanh được tạo dựng ấn tượng của người tiêu dùng đối với shop.

2. Tại sao shop cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân mang lại nhiều lợi ích cho shop như:

2.1 Tạo dấu ấn cá nhân và thu hút khách hàng

Trong quá trình tạo dựng thương hiệu cá nhân, shop sẽ tập trung khai thác những điểm mạnh của mình. Điều này giúp shop tạo ra các dấu ấn cá nhân riêng biệt, độc đáo. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng nhận biết shop, nhìn ra được lý do để lựa chọn shop thay vì các đối thủ trong cùng phân khúc.

2.2 Nâng cao uy tín và niềm tin của khách hàng với shop

Khi làm thương hiệu cá nhân, shop sẽ tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, giải quyết khiếu nại nhanh chóng, phong cách làm việc chuyên nghiệp,... Điều này giúp shop tạo dựng được hình ảnh tốt, góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu và tạo lòng tin với người tiêu dùng. Nhờ đó, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng của shop sẽ tăng nhanh chóng.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu là gì? Các bước tạo dựng thương hiệu chuẩn

2.3 Mở rộng mối quan hệ

Khi có thương hiệu cá nhân, shop sẽ khẳng định được danh tiếng và giá trị của mình trên thị trường. Qua đó, các đối tác (KOL/KOC;...) có thể tin tưởng và lựa chọn hợp tác với shop. Điều này giúp shop mở rộng các mối quan hệ chất lượng một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ đó hỗ trợ quá trình kinh doanh đạt thành công cao hơn.

2.4 Mang đến cơ hội phát triển lâu dài

Khi đã sở hữu thương hiệu cá nhân thành công, shop không chỉ phát triển trong 1 lĩnh vực mà có thể mở rộng quy mô kinh doanh, ‘lấn sân’ sang nhưng ngành kinh doanh tiềm năng khác. Qua đó, shop có thể thu về nguồn lợi nhuận tốt và sự phát triển bền vững hơn.

3. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ với 8 bước

Để tạo dựng thương hiệu cá nhân thành công, shop có thể thực hiện theo 8 bước đơn giản dưới đây:

3.1 Bước 1 - Định vị thương hiệu cá nhân

Việc định vị được shop là ai, shop đem lại được giá trị gì cho khách hàng sẽ giúp shop xác định được điểm mạnh, điểm yếu. Nhờ đó, shop có thể lên kế hoạch phát triển ưu điểm, cải thiện nhược điểm để ngày càng tốt đẹp hơn.

Để thực hiện bước này, shop cần trả lời được các các câu hỏi sau:

  • Shop muốn mọi người đánh giá shop là ai, giỏi về lĩnh vực gì?

  • Shop muốn xây dựng giá trị cốt lõi là gì?

  • Shop muốn mang đến điều gì cho người tiêu dùng?

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? Top các chiến lược định vị shop nên biết

Định vị bản thân là bước đầu để phát triển thương hiệu cá nhân hiệu quả.

3.2 Bước 2 - Xây dựng thông điệp và hình ảnh xuyên suốt, nhất quán

Khi đã định vị được thương hiệu, shop cần xây dựng một hình ảnh và thông điệp độc nhất. Tuy nhiên, hai yếu tố này phải đồng bộ trong suốt quá trình kinh doanh của shop. Điều này sẽ giúp shop tạo được hình ảnh chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, với các bài viết trên kênh truyền thông (TikTok, Facebook, sàn TMĐT,...), shop cần đảm bảo những nguyên tắc chuẩn mực về ngôn từ và hình ảnh, tránh trường hợp làm “mất điểm” trong mắt khách hàng.

3.3 Bước 3 - Chọn thị trường kinh doanh

Chọn đúng thị trường kinh doanh giúp quá trình tạo dựng thương hiệu của shop thuận lợi hơn. Tốt nhất, shop nên tập trung vào thị trường ngách và cố gắng trở thành người ‘đi đầu’ trong ngành đó, từ đó khẳng định giá trị của thương hiệu. Nếu thị trường quá chung chung thì shop nên thu hẹp quy mô kinh doanh để nâng cao tỷ lệ xây dựng hình ảnh cá nhân thành công.

Ví dụ: Chủ shop có ý định kinh doanh thời trang, nhưng cũng có hàng ngàn shop khác cũng bán các sản phẩm có mẫu mã, chất lượng như shop. Vì vậy, shop cần đào sâu hơn và thu hẹp chuyên môn. Chẳng hạn, shop có kỹ năng thiết kế thì hãy tập trung vào việc kinh doanh quần áo thiết kế để tạo điểm nổi bật, thu hút khách hàng.

3.4 Bước 4 - Xây dựng hình ảnh cá nhân online cho shop

Bên cạnh hình ảnh cửa hàng offline, shop cũng nên đầu tư website để tạo dựng hình ảnh online chuyên nghiệp, chỉn chu trong mắt khách hàng. Dưới đây là một số điều shop cần lưu ý khi tạo dựng hình ảnh thương hiệu:

  • Lựa chọn logo, hình ảnh, màu sắc: Tùy vào lĩnh vực kinh doanh mà shop thiết kế logo, hình ảnh, phông chữ,... phù hợp. Ví dụ, shop thời trang công sở nên chọn bảng màu thanh lịch, logo thể hiện sự sang trọng,...; shop thời trang cho bé thì nên chọn bảng màu tươi sáng, nổi bật cùng logo dễ thương,...

  • Website: Để tạo thương hiệu cá nhân thành công, shop cần đảm bảo trang website có các chủ đề thu hút đối tượng mục tiêu. Ví dụ, shop kinh doanh mỹ phẩm thì nên cung cấp nội dung có giá trị về chăm sóc sắc đẹp, shop bán thiết bị gia dụng thì nên chia sẻ thông tin liên quan đến chăm sóc nhà cửa, nấu ăn;...

  • Mạng xã hội: Để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, shop nên tìm hiểu khách hàng mục tiêu tập trung ở nền tảng nào, sau đó tập trung phát triển kênh truyền thống đó. Ví dụ, shop kinh doanh sản phẩm gia dụng, khách hàng thường thích mua hàng trên Facebook thì nên tập trung đăng bài, livestream trên Facebook.

3.5 Bước 5 - Content xây dựng thương hiệu cá nhân giá trị

Trong quá trình khẳng định thương hiệu cá nhân, shop nên chú ý đăng tải nội dung có giá trị, tần suất đều lên các kênh truyền thông. Điều này giúp shop nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong mắt khách hàng. Theo đó, shop nên:

  • Tạo nội dung chất lượng cao: Phụ thuộc vào lĩnh vực shop kinh doanh, đối tượng khách hàng mục tiêu,... mà shop đăng tải nội dung tương ứng. Bên cạnh đăng bài dạng văn bản, shop hãy tạo ra video, slide,... thú vị, nhằm thu hút khách hàng ở lại trang tham khảo sản phẩm, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.

  • Quảng bá nội dung tích cực nhất có thể: Quảng cáo bài đăng, video,... là cách tốt nhất để shop tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu cá nhân. Do đó, sau khi đăng nội dung lên trang web, mạng xã hội shop nên cài đặt quảng cáo bài viết.

Shop nên cung cấp nội dung có giá trị, nổi bật để tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

3.6 Bước 6 - Tạo dựng mối quan hệ

Shop có biết, việc sản phẩm xuất hiện cùng một hoặc nhóm người có sức ảnh hưởng sẽ giúp giá trị của mặt hàng được nâng cao. Theo đó, hình ảnh shop cũng trở nên uy tín, chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Theo đó, trong kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân shop nên hợp tác với các KOL, KOC nổi tiếng để tiếp thị liên kết, livestream sản phẩm trên TikTok, Shopee,... Ngoài ra, shop cũng nên bình luận vào bài viết của KOL/KOC hoặc mời họ tham gia sự kiện của shop để tạo dựng mối quan hệ tốt với họ cũng như người theo dõi họ - nhóm khách hàng mục tiêu của shop.

3.7 Bước 7 - Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng 

Để có hình ảnh chuyên nghiệp, shop cần đảm bảo sản phẩm chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Đặc biệt, với shop kinh doanh online thì shop cần chú ý để đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm nhanh nhất có thể. Điều này không chỉ giúp shop tạo được hình ảnh chuyên nghiệp, mà khách hàng có ấn tượng tốt và sẵn sàng trở lại shop mua nhiều lần nữa.

Giao Hàng Nhanh (GHN) hiện là đơn vị được hàng triệu shop online lớn - nhỏ tin chọn. Điều giúp GHN chiếm trọn sự tin tưởng của các shop là nhờ:

  • Thời gian giao hàng siêu tốc: GHN đã đầu tư hệ thống phân loại tự động hóa 100%, xử lý lên đến 2 triệu đơn hàng/ngày đảm bảo phân loại nhanh chóng, hạn chế sai sót đơn. Nhờ vậy mà GHN có tốc độ giao hàng siêu tốc trong 24 giờ (đơn nội thành), 1 - 2 ngày (đơn HN-SG) giúp shop giao hàng siêu nhanh, siêu an toàn đến tay khách hàng.

  • Mức cước phí tiết kiệm: GHN cung cấp bảng giá hợp lý được thiết kế linh hoạt cho cả shop nhỏ và lớn. Đặc biệt, khi shop có lượng đơn hàng tháng lớn (từ 400 đơn trở lên) thì GHN còn cung cấp ưu đãi giá giúp shop tối ưu chi phí kinh doanh.

  • Hệ thống bưu cục rộng khắp toàn quốc: Với hệ thống hơn 2000 bưu cục toàn quốc, kể cả các huyện đảo xa, GHN sẵn sàng hỗ trợ shop giao hàng đến mọi địa điểm. Nhờ đó, shop có thể tăng độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu dễ dàng, hiệu quả hơn.

  • Đối soát COD linh hoạt: GHN cung cấp chính sách đối soát COD linh hoạt từ thứ 2 đến thứ 6 và shop có thẻ tự điều chỉnh theo nhu cầu. Nhờ đó, chủ shop có thể chủ động quản lý chi phí từ giai đoạn đầu tiên của đơn hàng, tối ưu lộ trình kinh doanh.

  • Tính năng/chính sách hữu ích: GHN cũng cấp tính năng Cảnh báo chống bom hàng, Giao thất bại - Thu tiền, miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại 3 lần, shipper lấy hàng miễn phí,... giúp shop tăng tỷ lệ giao thành công và tối ưu lợi nhuận trên từng đơn hàng.

GHN luôn nỗ lực hết mình để giao siêu nhanh, siêu an toàn mọi đơn hàng, giúp shop ‘ghi điểm’ thành công với người tiêu dùng.

>> Để trở thành đối tác của GHN, shop đăng ký tài khoản tại https://sso.ghn.vn/register/ 

3.8 Bước 8 - Tính thống nhất trong thương hiệu

Sau khi đã xây dựng thương hiệu cá nhân, shop nên đồng nhất thương hiệu trên tất cả sản phẩm, dịch vụ của shop. Điều này giúp shop tăng độ nhận diện thương hiệu, dễ dàng tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng. Đồng thời, shop không nên thay đổi thương hiệu liên tục để tránh khiến khách hàng khó nhận biết được shop, từ đó giảm hiệu quả kinh doanh.

4. Một số lưu ý khi tạo thương hiệu cá nhân shop nên biết

Khi thực hiện 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân, shop nên lưu ý một số điều sau:

  • Luôn tập trung vào lĩnh vực của mình: Khi xây dựng hình ảnh cá nhân, chủ shop nên đầu tư vào một lĩnh vực nhất định. Điều này không chỉ giúp shop phát triển thương hiệu nhanh, chuyên sâu hơn, mà còn giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt được sản phẩm của shop. Nhờ đó, hình ảnh của shop cũng dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.

  • Tạo sức ảnh hưởng mang sự tích cực: Shop nên tạo dựng hình ảnh, thông điệp và câu chuyện thương hiệu tích cực để dễ dàng tiếp cận và tạo dựng niềm tin với khách hàng. Đồng thời, shop không nên sử dụng hình ảnh tiêu cực, ngôn từ thiếu chuẩn mực. Vì điều này sẽ khiến shop bị hạ thấp uy tín, sự chuyên nghiệp và đánh mất lòng tin của khách hàng.

  • Học hỏi kinh nghiệm từ những thương hiệu lớn: Shop nên tìm hiểu và học hỏi cách các nhãn hàng như Yame, Cocoon, Cỏ Mềm,... tạo dựng thương hiệu. Những thông tin hữu ích này sẽ giúp shop xây dựng kế hoạch định vị thương hiệu chi tiết, có tỷ lệ thành công cao hơn.

  • Đánh giá lại quá trình làm việc: Sau khi tạo dựng thương hiệu cá nhân riêng, shop nên thường xuyên kiểm tra và bổ sung các yếu tố còn thiếu để nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị trí của shop trên thị trường.

Hy vọng những thông tin về xây dựng thương hiệu cá nhân trong bài viết này sẽ giúp shop có kế hoạch khẳng định vị thế trên thị trường hiệu quả. Qua đó tăng độ uy tín của shop, thu hút khách hàng tiềm năng và kinh doanh hiệu quả hơn.

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập