Các điều kiện giao hàng trong Incoterms 2020 gồm những gì?

Để kinh doanh quốc tế thuận lợi, nắm rõ các điều kiện giao hàng giúp chủ shop xác định chính xác trách nhiệm, chi phí và rủi ro trong từng khâu vận chuyển. Bài viết này sẽ cập nhật chi tiết 11 điều kiện giao hàng theo Incoterms 2020 để nhà bán hàng tham khảo và áp dụng hiệu quả.

1. Incoterms là gì?

Incoterms (viết tắt của International Commercial Terms) là bộ quy tắc thương mại quốc tế được Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ban hành, công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Các quy tắc này giải thích những trách nhiệm của người bán và người mua liên quan đến việc giao nhận hàng hóa trong hợp đồng mua bán.

2. Nội dung chính của Incoterms 2020

Hiện tại, phiên bản Incoterms 2020 vẫn là phiên bản mới nhất và tiếp tục được áp dụng trong năm 2025 cho hoạt động thương mại quốc tế. Nội dung chính Incoterms 2020 tập trung vào việc phân chia rõ ràng trách nhiệm, chi phí và thời điểm chuyển giao rủi ro giữa người bán với người mua. Chi tiết hơn, bộ quy tắc này bao gồm 11 điều kiện, chia thành hai nhóm chính dựa trên phương thức vận tải áp dụng.

3. Các điều kiện giao hàng trong Incoterms 2020 gồm những gì?

Incoterms 2020 gồm 11 điều kiện giao hàng khác nhau. Điển hình như: EXW, FCA, FAS, FOB, CFR, CIF, CPT, CIP, DAP, DPU và DDP. Mỗi điều kiện quy định nghĩa vụ riêng cho người bán và người mua, dưới đây là phân tích chi tiết cho shop tham khảo:

3.1 Điều kiện EXW (Ex Works – Giao hàng tại xưởng)

Theo điều kiện EXW, người bán cần chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng tại cơ sở sản xuất của mình. Điểm chuyển giao rủi ro được chuyển từ người bán sang người mua, có nghĩa là người  mua chịu mọi rủi ro và chi phí phát sinh kể từ thời điểm nhận hàng. Điều kiện này áp dụng cho mọi phương thức vận tải hiện nay.

EXW đặt ra điều kiện người mua chịu rủi ro kể từ thời điểm nhận hàng.

3.2 Điều kiện FCA (Free Carrier – Giao cho người chuyên chở)

Với điều kiện FCA, người bán hoàn thành nghĩa vụ khi đã giao hàng cho người chuyên chở mà người mua chỉ định tại địa điểm đã thỏa thuận. Lúc này, điểm chuyển giao rủi ro được chuyển giao tại thời điểm người bán giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên. Thông thường, FCA được sử dụng cho mọi phương thức vận tải, bao gồm cả vận tải đa phương thức.

3.3 Điều kiện FAS (Free Alongside Ship – Giao dọc mạn tàu)

Trong điều kiện FAS, người bán hoàn thành nghĩa vụ khi đặt hàng hóa dọc theo mạn tàu do người mua chỉ định tại cảng bốc hàng. Rủi ro được chuyển từ người bán sang người mua ngay khi hàng hóa được sắp xếp xong. Điều kiện này chỉ áp dụng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa.

3.4 Điều kiện CFR (Cost and Freight – Tiền hàng và cước phí)

Với CFR, người bán chịu trách nhiệm giao hàng lên tàu và trả cước phí vận chuyển đến cảng đích. Tuy nhiên, người bán không phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Lúc này, rủi ro được chuyển giao cho người mua ngay khi hàng hóa được xếp lên tàu tại cảng đi. Lưu ý rằng điều kiện CFR chỉ áp dụng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa.

Điều kiện CFR đặt ra nguyên tắc người bán không phải chi trả bảo hiểm hàng hóa.

3.5 Điều kiện CIF (Cost, Insurance & Freight – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí)

Tương tự CFR, người bán trong điều kiện CIF phải trả cước phí vận chuyển đến cảng đích và chỉ áp dụng cho phương thức vận tải đường thủy. Điểm khác biệt chính là người bán có thêm nghĩa vụ mua bảo hiểm cho lô hàng với mức tối thiểu. Ở trường hợp này, điểm chuyển giao rủi ro được xác định khi hàng hóa được xếp lên tàu tại cảng đi.

3.6 Điều kiện FOB (Free On Board – Giao hàng trên tàu)

Theo điều kiện FOB cho vận tải đường biển, người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa đã được xếp lên trên boong tàu do người mua chỉ định tại cảng bốc hàng. Rủi ro được chuyển giao tại thời điểm hàng hóa được đặt an toàn trên boong tàu nên mọi chi phí và rủi ro sau thời điểm này thuộc về người mua.

3.7 Điều kiện CPT (Carriage Paid To – Cước phí trả tới)

Với điều kiện CPT, người bán ký hợp đồng vận tải và trả cước phí để chở hàng đến một địa điểm đích đã thỏa thuận. Người bán cũng chịu trách nhiệm làm thủ tục thông quan xuất khẩu. Khi ấy, rủi ro được chuyển giao từ người bán sang người mua khi hàng hóa giao cho người chuyên chở đầu tiên. Nhìn chung, CPT là điều kiện linh hoạt, có thể áp dụng cho mọi phương thức vận tải.

Điểm đặc biệt của CPT là người bán chịu trách nhiệm làm thủ tục thông quan, xuất khẩu.

3.8 Điều kiện DAP (Delivered At Place – Giao tại địa điểm)

Theo điều kiện DAP, người bán giao hàng đến địa chỉ người mua chỉ định và chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng đến nơi, nhưng không có nghĩa vụ dỡ hàng. Điểm chuyển giao rủi ro xác định tại địa điểm đích đã thỏa thuận, trước khi hàng hóa được dỡ xuống. Có thể thấy, điều kiện DAP có thể sử dụng cho bất kỳ phương thức vận tải nào, bảo vệ quyền lợi của người mua.

3.9 Điều kiện CIP (Carriage & Insurance Paid to – Cước phí và bảo hiểm trả tới)

CIP tương tự như CPT, nhưng người bán có thêm nghĩa vụ mua bảo hiểm cho lô hàng ở mức bảo hiểm cao nhất. Rủi ro được chuyển giao khi người bán giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên. Tuy nhiên, người bán chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho toàn bộ hành trình.

3.10 Điều kiện DDP (Delivered Duty Paid – Giao đã trả thuế)

DDP thể hiện nghĩa vụ cao nhất của người bán - phải giao hàng đến địa điểm đích, đã thông quan nhập khẩu và nộp tất cả các loại thuế, phí cần thiết. Rủi ro chỉ được chuyển giao khi hàng hóa đến tận tay người mua.

Với DDP, người mua chỉ chịu trách nhiệm khi hàng hóa được bàn giao xong.

3.11 Điều kiện DPU (Delivery at Place Unloaded – Giao tại địa điểm đã dỡ xuống)

DPU là điều kiện mới trong Incoterms 2020, áp dụng cho tất cả phương thức vận tải. Chi tiết hơn, điều kiện này yêu cầu người bán giao hàng và dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải tại địa điểm đích đã thỏa thuận. Đây là điều kiện duy nhất yêu cầu người bán phải dỡ hàng tại nơi đến. Điểm chuyển giao rủi ro xác định khi hàng hóa đã được dỡ xuống tại địa điểm đích.

4. Tiêu chí lựa chọn các điều kiện giao hàng

Để chọn được điều kiện giao hàng phù hợp nhất, shop cần xem xét nhiều yếu tố như: điểm giao hàng, khả năng chịu rủi ro, mức độ cạnh tranh và khả năng thuê phương tiện vận tải.

4.1 Theo điểm giao hàng

Chủ shop cần xác định rõ địa điểm giao hàng để chọn điều kiện tương ứng. Ví dụ, nếu muốn nhận hàng tại kho của mình, có thể chọn điều kiện thuộc nhóm D (DAP, DPU, DDP).

4.2 Theo khả năng chịu rủi ro

Mỗi bên cần đánh giá khả năng quản lý và chấp nhận rủi ro của mình. Nếu người bán muốn giảm thiểu rủi ro, có thể chọn EXW; ngược lại, nếu người mua muốn người bán chịu trách nhiệm cao nhất, DDP là lựa chọn phù hợp.

4.3 Theo mức độ cạnh tranh mua hoặc bán hàng hóa

Trong thị trường cạnh tranh, việc đưa ra các điều kiện giao hàng có lợi cho đối tác là một lợi thế. Ví dụ, người bán chào giá DDP để thu hút người mua vì sự tiện lợi và ít rủi ro cho họ.

4.4 Theo khả năng thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm

Các bên nên thống nhất chọn điều kiện phù hợp với kinh nghiệm và khả năng của mình. Nếu không có kinh nghiệm thì để hạn chế rủi ro, shop nên chọn điều kiện mà đối tác có kinh nghiệm hơn đảm nhận các công việc này.

4.5 Các tiêu chí lựa chọn khác

Cùng với các yếu tố như trên, người bán cân nhắc thêm một số ý sau:

  • Tính chất của hàng hóa (hàng rời, hàng container, hàng nguy hiểm).
  • Quy định của pháp luật và tập quán thương mại tại các quốc gia liên quan.
  • Chi phí vận chuyển và bảo hiểm mà mỗi bên sẵn sàng chi trả.

Người bán và người mua hãy cân nhắc kỹ các tiêu chí thời điểm giao hàng, khả năng chịu rủi ro, mức độ cạnh tranh,... để chọn điều kiện giao hàng phù hợp.

5. Lưu ý khi áp dụng Incoterms 2020

Khi áp dụng điều kiện giao hàng, chủ shop lưu ý một số điểm quan trọng để tránh tranh chấp như: hiểu rõ trách nhiệm, chọn phương thức vận chuyển phù hợp và xem xét tính chất hàng hóa.

  • Hiểu rõ phạm vi trách nhiệm, chi phí và rủi ro: Mỗi điều kiện Incoterms quy định rất rõ bên nào chịu trách nhiệm cho việc gì, trả chi phí nào và gánh chịu rủi ro ở đâu. Người bán và người mua phải nắm bắt tất cả thông tin này để tránh tranh chấp.
  • Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp: Một số điều kiện như FOB, FAS, CFR, CIF chỉ dành riêng cho vận tải biển, trong khi các điều kiện khác có thể áp dụng cho mọi phương thức. Người bán cần nắm rõ thông tin này để không sử dụng sai, gây ra các vấn đề pháp lý và thực tiễn không mong muốn.
  • Xem xét tính chất và giá trị hàng hóa: Đối với hàng hóa giá trị cao, lựa chọn điều kiện có yêu cầu bảo hiểm (như CIF, CIP) là rất quan trọng để bảo vệ lợi ích của các bên. Ngoài ra, tính chất của hàng hóa (ví dụ: hàng dễ vỡ, hàng nguy hiểm) cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn điều kiện và phương thức vận chuyển.

Sai lầm khi chọn điều kiện giao hàng thường nằm ở việc không phân biệt được điểm chuyển giao rủi ro hoặc trách nhiệm với hàng hóa.

Tóm lại, am hiểu và vận dụng đúng điều kiện giao hàng Incoterms 2020 là “chìa khóa” giúp chủ shop tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả trong kinh doanh quốc tế. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích để người bán lựa chọn được điều kiện phù hợp nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.
Bên cạnh việc xử lý các lô hàng quốc tế, nếu cần vận chuyển hàng hóa nội địa một cách nhanh chóng và hiệu quả (chẳng hạn như chở hàng từ cảng về kho hoặc giao đến tay khách hàng trong nước), chủ shop nên lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín. Điều này giúp đảm bảo chuỗi cung ứng luôn thông suốt và chuyên nghiệp.

Giao Hàng Nhanh - Chuyên gia giao hàng, đồng hành cùng chủ shop!

Với hơn 12 năm kinh nghiệm và là đối tác tin cậy của hơn 400.000 khách hàng, Giao Hàng Nhanh (GHN) tự hào trở thành đơn vị chuyển phát uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi là lựa chọn đáng tin cậy cho người bán bởi nhiều yếu tố vượt trội:

  • Giao đơn hàng nhanh chóng, an toàn: GHN cam kết hoàn thành đơn nội thành chỉ trong 24 giờ và đơn liên tỉnh chỉ từ 1 - 2 ngày giúp tăng tỷ lệ giao thành công.
  • Mức phí giao hàng hợp lý: Người bán mang đến cước phí cạnh tranh, chỉ từ 15.500 VNĐ cho một đơn thông thường để shop tối ưu chi phí vận hành và tăng lợi nhuận.
  • Hỗ trợ lưu kho, xử lý hàng hóa theo yêu cầu: Công ty GHN cung cấp dịch vụ kho bãi và xử lý đơn hàng (fulfillment) chuyên nghiệp nên shop tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí quản lý kho.
  • Theo dõi đơn hàng 24/7: Hệ thống quản lý trực tuyến trên web/app GHN VN cho phép shop dễ dàng tạo đơn, quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng mọi lúc, mọi nơi. 
  • Nhiều chính sách hỗ trợ chi phí: GHN Express luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu với nhiều chính sách hấp dẫn như miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại 2 lần và chính sách bồi thường lên đến 5 triệu đồng. 

Shop chỉ cần lên đơn online, GHN đến lấy và đi giao ngay.

>> Còn chờ gì nữa mà không đăng ký tài khoản GHN ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp!

Bài viết liên quan:

Câu hỏi thường gặp

  • Sai lầm phổ biến khi chọn các điều kiện giao hàng quốc tế là gì?
    Sai lầm phổ biến nhất là không hiểu rõ điểm chuyển giao rủi ro và trách nhiệm chi phí của từng điều kiện, dẫn đến chọn sai quy tắc. Ví dụ, sử dụng FOB cho hàng hóa vận chuyển bằng container thay vì FCA là một lỗi thường gặp.
  • Có được áp dụng giao hàng tại kho ngoại quan đối với trường hợp mua bán hàng hóa trong nước để xuất khẩu ra nước ngoài không?
    Hoàn toàn có thể áp dụng giao hàng tại kho ngoại quan cho trường hợp này. Các bên có thể thỏa thuận sử dụng các điều kiện Incoterms như EXW hoặc FCA, trong đó địa điểm giao hàng được chỉ định là kho ngoại quan.
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập