Hiệu ứng Domino là gì? Nắm nguyên tắc để bán hàng hiệu quả

Hiệu ứng Domino là tên gọi của một hiệu ứng tâm lý phổ biến ở con người và là một kỹ thuật bán hàng được nhiều shop áp dụng. Tuy nhiên với một shop mới gia nhập thị trường, có thể chủ shop chưa rõ hiệu ứng Domino là gì, nguyên tắc thực hiện ra sao để đạt hiệu quả kinh doanh như ý? Đừng lo, hãy để Giao Hàng Nhanh giúp người bán giải đáp những băn khoăn trên trong bài viết sau!

1. Hiệu ứng Domino là gì?

Hiệu ứng Domino (hay còn được gọi là hiệu ứng lan truyền, hiệu ứng gợn sóng) là thuật ngữ dùng để chỉ một chuỗi phản ứng xảy ra khi có sự thay đổi nhỏ ban đầu ở một khía cạnh nào đó.

Ví dụ: Trong kinh doanh, người bán đưa ra chính sách tặng voucher khuyến mãi cho khách hàng mới, áp dụng cho lần mua tiếp theo. Nếu cảm thấy sản phẩm chất lượng, khả năng cao các khách hàng đó sẽ quay trở lại mua sắm và tăng cơ hội trở thành khách hàng trung thành.

Xem thêm: Thế nào là hiệu ứng chim mồi? Mẹo ứng dụng hiệu quả

Hiệu ứng Domino có thể mang lại kết quả tích cực nếu người bán chọn đúng yếu tố kích thích khách hàng từ ban đầu.

2. Những nguyên tắc cơ bản cần biết khi áp dụng hiệu ứng Domino

Sau đây là tất cả nguyên tắc cần nắm nếu chủ shop muốn sử dụng hiệu ứng Domino hiệu quả:

2.1 Xây dựng quy trình bán hàng chỉn chu

Xây dựng hành trình mua hàng của khách hàng thông qua hiệu ứng Domino vô cùng phức tạp, có thể gây khó khăn cho các shop mới. Vậy nên, shop phải thiết lập quy trình bán hàng bài bản để tiếp cận người tiêu dùng toàn diện, từ nhiều góc độ và đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu.

Theo đó, quy trình kinh doanh chuyên nghiệp thường gồm các bước như nghiên cứu thị trường, phác họa chân dung khách hàng, tìm nguồn cung cấp sản phẩm, đăng bài giới thiệu sản phẩm, tương tác với người mua, chọn đơn vị vận chuyển gửi hàng uy tín và chăm sóc khách hàng sau mua.

Trong số những yếu tố kể trên, chất lượng dịch vụ vận chuyển là điều quan trọng để đạt được thành công từ chiến thuật Domino. Khi khách đặt đơn xong, nếu chủ shop nhanh chóng đóng gói cẩn trọng, bàn giao cho đơn vị giao nhận, rồi gửi đến người nhận càng sớm càng tốt thì sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ hoàn hàng, tăng độ tin cậy của thương hiệu.

Giao Hàng Nhanh - Đơn vị giao nhận TOP đầu Việt Nam

Giao Hàng Nhanh (GHN) sẵn sàng đồng hành cùng các shop trong hành trình chinh phục khách hàng trọn vẹn, từ lúc tiếp cận lần đầu tiên đến khi hoàn thành đơn, và tăng khả năng họ mua sắm trở lại lần nữa. Điều này có được là nhờ nỗ lực hoàn thiện chất lượng không ngừng, thể hiện rõ qua các ưu điểm nổi bật như:

  • Đầu tư hệ thống phân loại tự động 100%: GHN đầu tư hệ thống phân loại hiện đại với năng suất 2 triệu đơn/ngày, sai sót dưới 3% và hoạt động 100% tự động dưới sự giám sát sát sao của đội ngũ  nhân viên lành nghề. Qua đó, kiện hàng gửi đến người mua nhanh chóng và ít sót đơn. Tìm hiểu thêm thông tin thú vị khác về kho phân loại tại đây.
  • Phát triển nhiều tính năng hỗ trợ shop: Ngay khi đăng ký tài khoản GHN, người bán có thể sử dụng tất cả tính năng sẵn có như Giao 1 Phần - Trả 1 Phần, Giao Thất Bại - Thu Tiền, Cảnh báo bom hàng… nhằm tăng tỷ lệ giao hàng thành công, đạt doanh thu cao như mong đợi.
  • Xây dựng app/web thân thiện người dùng: GHN liên tục nâng cấp app/web giúp shop quản lý đơn hàng nhanh chóng, tiện lợi và kịp thời xử lý mọi vấn đề phát sinh, nhờ vậy người mua thêm phần hài lòng.
  • Shipper chuyên nghiệp: Tất cả nhân viên vận chuyển của đơn vị đều nắm rõ quy trình làm việc, thao tác nhanh nhẹn, thái độ tích cực giúp shop tạo thiện cảm với người mua ngay từ lần đầu tiên.

GHN nỗ lực 1000% giúp người bán giao đơn tận tay người mua thành công, nhanh gọn.

> Để sử dụng dịch vụ của GHN, chủ shop chỉ cần đăng ký tài khoản online với một vài bước đơn giản!

2.2 Hiểu rõ tình hình thực tế của shop

Thấu hiểu điểm mạnh - điểm hạn chế, mặt hàng kinh doanh, vốn, nhân công… giúp chủ shop có kế hoạch bán hàng, quảng cáo phù hợp và xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn. Nhờ thế, người bán từng bước thực hiện từng mục tiêu thành công và dễ dàng theo dõi hiệu suất vận hành để có sự thay đổi chiến lược hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cuối cùng.

2.3 Thấu hiểu đặc điểm thị trường

Bên cạnh hiểu rõ đặc điểm của shop, người bán cũng đừng bỏ qua thao tác nghiên cứu thị trường cẩn trọng nhằm thấu hiểu tất cả đặc trưng của thị trường mục tiêu (như nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, thách thức và cơ hội…). Điều này tạo điều kiện cho chủ shop lựa chọn sản phẩm  phù hợp nhất ngay từ đầu song song xây dựng chiến thuật kinh doanh tối ưu, từ đó từng bước thực thi kế hoạch quảng cáo sản phẩm với hiệu quả như mong đợi.

Xem thêm: Những điều shop cần biết về phân khúc thị trường

2.4 Lựa chọn yếu tố kích thích khách hàng mua sắm đầu tiên cẩn trọng

Có thể thấy, trong một chuỗi Domino, yếu tố tác động đầu tiên đặc biệt quan trọng, có thể quyết định đến tính thành bại của toàn bộ chiến lược bán hàng sau đó. Vì vậy, người bán hãy lựa chọn yếu tố bắt đầu thật sự cẩn thận bằng cách nghiên cứu kỹ đặc điểm khách hàng và thị trường.

Ví dụ: Chủ shop bán quần áo Local Brand cho nhóm khách hàng hàng Gen Z (sinh năm 1997 -  2012, tương đương 12 - 27 tuổi năm ở 2024). Sau khi nghiên cứu, người bán nhận thấy nhóm đối tượng này yêu thích sản phẩm giá tốt (hoặc kèm nhiều ưu đãi) cũng như thiết kế đơn giản, tiện lợi, dễ phối. Từ đó, chủ shop ưu tiên sáng tạo các kiểu quần áo đáp ứng nhu cầu và cân nhắc tổ chức minigame tặng quà, tặng voucher freeship, tặng mã hoàn xu, tặng quà đang trend (như kẹp hoa sứ, kẹp hoa lan, gấu dâu…) để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ.    

2.5 Theo dõi kết quả kinh doanh thường xuyên

Hiệu ứng Domino tạo ra một quá trình thay đổi liên tục, tiếp nối lẫn nhau nên chủ shop phải quản lý, theo dõi công việc dường như 24/7 để điều chỉnh kịp thời, xử lý vấn đề phát sinh. Lúc này, người bán có thể tham khảo các phần mềm quản lý kinh doanh trực tuyến như TPos, Nhanh.vn, Sapo, eSHOP… với nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng hữu ích, chi phí phải chăng.

3. Những câu hỏi thường gặp

Liên quan đến hiệu ứng Domino trong kinh doanh, một vài shop mới còn thắc mắc rằng:

3.1 Hiệu ứng Domino và hiệu ứng cánh bướm có phải là MỘT?

Không phải, đây là hai khái niệm khác nhau nên shop cần phân biệt rõ để áp dụng đúng.

Trong đó, Domino là thuật ngữ để chỉ một sự kiện ban đầu tác động đến các chuỗi sự kiện tiếp theo, có liên quan mật thiết với nhau và có thể dự đoán được. Còn hiệu ứng cánh bướm là một sự kiện nhỏ, không đáng kể xảy ra ban đầu, nhưng về sau lại có thể gây ra tác động lớn, không thể đo lường trước được.

Xem thêm: Hiệu ứng mỏ neo là gì? Tìm hiểu vai trò chi tiết

3.2 Làm thế nào để ứng dụng hiệu ứng Domino trong kinh doanh hiệu quả?

Người bán có thể tận dụng hiệu quả của hiệu ứng Domino để kéo dài vòng đời giá trị của khách hàng (tính từ lúc biết đến sản phẩm đến khi đặt mua thành công) bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như cân nhắc Marketing truyền miệng để khách hàng cũ chủ động giới thiệu khách hàng mới, hoặc áp dụng chiến dịch Virus giúp lan truyền thông điệp thương hiệu thông qua người nổi tiếng.

Với những chia sẻ về hiệu ứng Domino trong bài viết, hy vọng chủ shop có thể biết cách ứng dụng hiệu quả, phù hợp cho tình hình kinh doanh thực tế. Ngoài ra, còn rất nhiều hiệu ứng tâm lý độc đáo khác để bán hàng thuận lợi hơn đang chờ đợi shop khám phá trên website Giao Hàng Nhanh. Đừng bỏ lỡ nhé!
Các chủ đề liên quan:
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập