Hiệu ứng cánh bướm là gì? Cách áp dụng thành công cho shop

Hiện nay, ở nhiều lĩnh vực (bao gồm cả kinh doanh online), hiệu ứng cánh bướm đang được ứng dụng rộng rãi nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu tối đa. Nếu là một shop mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường, hãy thử tìm hiểu chi tiết những thông tin thú vị về hiệu ứng này trong bài viết sau và cân nhắc áp dụng cho shop mình thời gian tới nhé!

1. Hiệu ứng cánh bướm là gì?

Hiệu ứng cánh bướm (Butterfly Effect) là thuật ngữ chỉ một kiểu hiệu ứng tâm lý, nói về sức ảnh hưởng đáng kể từ một việc nhỏ ở hiện tại (tựa như cách con bướm vẫy cánh), nhưng có thể mang lại kết quả ấn tượng trong tương lai.

Nguồn gốc thuật ngữ bắt nguồn từ một sai sót nhỏ trong tính toán (việc làm tròn số liệu) của nhà toán học Edward Norton Lorenz, dẫn đến sự sai lầm khi dự đoán thời tiết vào năm 1961. Ngày nay, không chỉ ở lĩnh vực khí tượng học, hiệu ứng còn ứng dụng rộng rãi cả trong hoạt động kinh doanh vì tạo ra các chuyển biến tích cực.

Xem thêm: Hiệu ứng chim mồi là gì và lương pháp ứng dụng khi bán hàng online

2. Chia sẻ 3 bài học về hiệu ứng cánh bướm giúp shop ra đơn liên tục

Những bài học quan trọng mà chủ shop cần nắm khi tự áp dụng hiệu ứng cánh bướm cho cửa hàng của mình là:

2.1 Từ hành động nhỏ có thể mang đến kết quả lớn

Bản chất của hiệu ứng cánh bướm là khẳng định tầm quan trọng của một hành động nhỏ nhưng về lâu dài có thể mang lại kết quả khó lường được trước.

Theo đó, với những ai kiếm tiền bằng cách kinh doanh online, ví dụ về hiệu ứng cánh bướm rõ ràng nhất là từ một (hoặc một vài) hành động đơn giản (như chăm sóc khách hàng nhiệt tình và nhanh chóng, giao hàng đúng hẹn, giao đúng sản phẩm…), nhưng hoàn toàn có khả năng tạo ra tỷ lệ ra đơn, nhận hàng thành công cao nhất nhanh chóng.

Shop muốn giao hàng nhanh, đúng người, phí tiết kiệm - Chọn ngay Giao Hàng Nhanh! 

Giao Hàng Nhanh (GHN) có nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng hàng nghìn shop lớn nhỏ, cả online lẫn offline. Vậy nên, đơn vị cực kỳ thấu hiểu mong muốn của người bán, nhất là trong việc thỏa mãn mong muốn của khách hàng về tốc độ giao nhận, chất lượng kiện hàng và chi phí vận chuyển.

Tin chọn GHN trên hành trình khởi nghiệp bán hàng, mọi chủ shop đều nhận được những quyền lợi sau:

  • Tốc độ vận chuyển ấn tượng: GHN giúp shop tạo ấn tượng với người nhận khi hoàn thành đơn hàng nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng, đặc biệt là giao xong đơn nội thành chỉ 24 giờ và đơn liên tỉnh chỉ 1 - 2 ngày.
  • Giảm thiểu tình trạng sai sót đơn tối đa: Đơn vị chủ động đầu tư hệ thống phân loại tự động 100% với tỷ lệ sai sót chưa đến 3%, năng suất vận hành 2 triệu đơn/ngày. Nhờ thế, shop an tâm rằng đơn không chỉ giao nhanh mà còn đúng người, không bị sót hoặc nhầm lẫn.
  • Cung cấp tính năng Giao 1 phần - Trả 1 phần: Khi đăng ký xong tài khoản GHN, chủ shop có thể sử dụng ngay tính năng Giao 1 Phần - Trả 1 Phần trên app/web, giúp người mua có nhiều sự lựa chọn cùng lúc khi nhận đơn mua sắm online và tăng tỷ lệ nhận đơn thành công. Ngoài ra, GHN còn phát triển nhiều tính năng hữu ích khác như Giao Thất Bại - Thu Tiền, Cảnh báo bom hàng… 

Đội ngũ GHN luôn trong trạng thái “sẵn sàng” giúp shop vận chuyển đơn nhanh, gọn, giá tốt.

> Đừng ngần ngại đăng ký tài khoản tại đây để khám phá các chính sách và dịch vụ GHN dành cho shop nhé!

2.2 Con người luôn là yếu tố quan trọng nhất 

Theo nghiên cứu, hiệu ứng cánh bướm có tác động lớn nhất đến con người, nhất là ba nhóm đối tượng gồm người lao động, khách hàng và các bên có liên quan trực tiếp. Trong đó: 

  • Đối với người lao động: Khi nhân viên của shop được đối xử công bằng, cảm nhận sự quan tâm ở mọi khía cạnh (như lương, thưởng, quyền lợi bảo hiểm cần thiết…) thì chắc chắn sẽ không ngừng nỗ lực, cống hiến hết mình để có doanh thu cao nhất cho cửa hàng. 
  • Đối với khách hàng: Nếu người mua có trải nghiệm hoàn hảo trong toàn bộ hành trình mua sắm (trước, trong và sau mua) như được giải đáp thắc mắc nhanh chóng, hỗ trợ xử lý vấn đề phát sinh kịp thời… thì có khả năng trở lại mua sắm nhiều lần nữa và giới thiệu sản phẩm cho bạn bè, người thân.
  • Đối với các bên liên quan khác: Các đơn vị cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ người bán có thể cân nhắc đồng hành lâu dài và thậm chí có nhiều chính sách hỗ trợ ngược lại.

Xem thêm: Hiệu ứng đám đông là gì? Áp dụng khi bán hàng như thế nào?

2.3 Giữ thái độ tích cực, lạc quan có thể mang lại thành công như ý

Những khó khăn, thử thách phát sinh khi kinh doanh là điều tất yếu nhằm giúp chủ shop và cửa hàng ngày một hoàn thiện, gia tăng sức cạnh tranh tối đa trên thị trường. Trong lúc đó, nếu shop giữ thái độ tích cực, nhìn nhận vấn đề khách quan sẽ là “chìa khóa” để vượt qua mọi khó khăn và xử lý vấn đề hiệu quả.

3. Những câu chuyện về hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

Sau đây là một số thương hiệu đã ứng dụng hiệu ứng thành công khi bán hàng:

3.1 Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay The Body Shop

Với mong muốn thay đổi mọi quy chuẩn về mỹ phẩm, Dame Anita Roddick bắt đầu sáng lập The Body Shop vào năm 1976, tập trung sản xuất các sản phẩm 100% thành phần tự nhiên, bao bì đơn giản và có thể tái chế. Kết hợp cùng thông điệp độc đáo “phụ nữ đẹp nhất khi được là chính mình”, tất cả các dòng mỹ phẩm của thương hiệu đều nhận những phản hồi tích cực, dần được yêu thích trên khắp thế giới.

Qua đó, shop mới gia nhập thị trường có thể cân nhắc tạo ra sự mới mẻ nhất định (như cách The Body Shop lựa chọn thành phần mỹ phẩm) để thu hút khách hàng thành công. Ngoài ra, không chỉ đơn thuần là mới lạ trong việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh, người bán còn có thể nâng cấp chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng hay vận chuyển nhằm tạo thiện cảm tốt đẹp cho người tiêu dùng.

Xem thêm: Hiệu ứng Domino là gì? Nắm nguyên tắc để kinh doanh hiệu quả

3.2 Thương hiệu túi ví Lesac

Tuy chỉ mới thành lập năm 2019, mọi dòng túi ví của Lesac dần “sánh vai” cùng các thương hiệu lớn như Vascara hay Elly, nhờ hướng đến phong cách tối giản mà nhiều nhóm khách hàng theo đuổi thời gian gần đây. Sự đơn giản đó vừa thể hiện rõ nét qua thiết kế, vừa nổi bật qua bảng màu đơn giản nhưng rất thời trang, không lo lỗi mốt như Đen, Trắng, Kem… Thêm nữa, thương hiệu cũng truyền cảm hứng “Enjoy Every Moment” (tận hưởng mọi khoảnh khắc) bằng cách mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi trên nền tảng trực tuyến.

Những mặt hàng hiện đại và tối giản từ thương hiệu Lesac khiến nhiều khách hàng Việt “xiêu lòng”.

Câu chuyện của Lesac truyền cảm hứng cho các shop nhỏ mới kinh doanh rằng chỉ cần xác định đúng nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng, đầu tư chỉn chu chất lượng hàng hóa và dịch vụ chăm sóc thì sẽ được khách hàng công nhận, có thể trở thành shop nổi tiếng.

Xem thêm: 6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online cho người mới.

3.3 Local brand Miucho

Từ một thương hiệu chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế, may, in ấn đồng phục theo yêu cầu, Miucho ngày một mở rộng trở thành Local Brand áo thun được nhiều khách hàng yêu thích nhất với chất lượng sản phẩm ổn định, mức giá hợp lý. Không chỉ vậy, Miucho không ngừng nâng cấp công nghệ in giúp họa tiết trên áo bền màu, không bị bong tróc.

Có thể thấy, với sự thành công ấn tượng của Miucho thời gian gần đây, nếu shop lựa chọn mặt hàng cạnh tranh cao, nhưng hiểu rõ tâm lý khách hàng mục tiêu, kinh doanh sản phẩm phù hợp giá thành kèm theo các dịch vụ thích hợp (như in ấn theo nhu cầu) thì vẫn có khả năng thành công rực rỡ.

Xem thêm: Bật mí cách xác định khách hàng mục tiêu giúp shop ra đơn ầm ầm.

Qua bài viết kể trên, hy vọng người bán đã có thể hiểu hơn về hiệu ứng cánh bướm và áp dụng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh sắp tới. Đừng quên đón đọc các bài viết khác trên website Giao Hàng Nhanh để khám phá thêm nhiều hiệu ứng tâm lý thú vị khác nhé!

Các chủ đề liê quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập