Chọn tư duy kinh doanh đúng giúp shop khởi nghiệp thuận lợi

Tư duy kinh doanh là một trong những yếu tố có tính quyết định đến tỷ lệ thành công cao hay thấp khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, các shop mới có thể chưa có nhiều kinh nghiệm dễ “lạc lối”, không biết nên làm gì, vì không hiểu rõ tư duy trong kinh doanh là gì, cách chọn ra sao. Đừng bỏ lỡ bài viết sau đây để tìm được hướng đi tốt nhất cho mình nhé!

1. Tư duy kinh doanh là gì?

Tư duy kinh doanh là cách chủ shop suy nghĩ làm sao bán được nhiều hàng, sao cho phù hợp với tình hình thực tế, thị trường mục tiêu và mang lại nhiều giá trị nhất (có thể là giá trị về doanh thu hoặc giá trị về độ uy tín).

2. Tầm quan trọng khi chọn tư duy kinh doanh đúng đắn từ đầu

Xác định đúng tư duy kinh doanh vô cùng quan trọng vì sẽ mang lại những lợi ích nổi bật sau: 

  • Hiểu rõ mục tiêu bán hàng: Tư duy kinh doanh tốt giúp chủ shop biết mục tiêu nào nên làm trước, mục tiêu nào thích hợp với tình hình thực tế hay mục tiêu nào có khả năng thu về doanh số cao nhất. 

  • Lên kế hoạch kinh doanh thuận lợi: Chính nhờ việc nắm rõ các mục tiêu bán hàng, người bán dễ dàng hoạch định các bước kinh doanh tiếp theo, sao cho chi phí thấp và hiệu quả cao. Mời shop tham khảo thêm các bước lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả tại đây.

  • Có thể kịp thời xử lý mọi vấn đề phát sinh: Có tư duy trong kinh doanh phù hợp, chủ shop nhận định tất cả vấn đề một cách trực quan, toàn diện. Nhờ đó có thể tìm cách xử trí nhanh chóng, kịp thời để không ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động bán hàng.

  • Mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng: Tư duy đúng đắn góp phần định hướng hoạt động bán hàng sao cho chi phí, nhân sự đều được tận dụng tối ưu. Nhờ vậy, shop đạt mục tiêu doanh thu nhanh và có điều kiện mở thêm nhiều cửa hàng mới (hoặc kênh bán khác). 

Tư duy kinh doanh mang đến nhiều lợi ích cho shop online.

3. Hướng dẫn shop ứng dụng 6 chiếc mũ tư duy trong kinh doanh

6 chiếc mũ tư duy là công cụ hỗ trợ đưa ra quyết định dễ dàng do Tiến sĩ Edward de Bono phát triển. Trong đó, 6 chiếc mũ gắn với 6 màu sắc (đỏ, đen, trắng, vàng, xanh lá cây và xanh dương), đại diện cho 6 cách nhìn nhận vấn đề khác nhau.

Dựa trên đặc điểm của từng chiếc mũ, chủ shop có thể định hướng tư duy kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể như sau:

3.1 Thấu hiểu khách hàng mục tiêu bằng chiếc mũ trắng

Chiếc mũ trắng tượng trưng cho cách tư duy khách quan, phải có căn cứ minh bạch. Từ đó, chủ shop dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng để có chiến lược bán hàng hợp lý. 

Ví dụ, shop nhận 100 phản hồi giao hàng chậm trong số 110 đơn đã giao thành công thì chắc chắn dịch vụ vận chuyển đang sử dụng có vấn đề, cần cân nhắc thay đổi ngay. 

Xem thêm: Bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào?

Giao nhanh, giao an toàn cùng Giao Hàng Nhanh - 100% khách online hài lòng

Không phải nói quá khi khẳng định Giao Hàng Nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển hàng đầu Việt Nam, khi có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành cùng hàng nghìn shop online lớn lẫn nhỏ với số lượng đơn hoàn thành mỗi tháng lên đến 20 triệu.

Trao cho GHN cơ hội đồng hành, chủ shop an tâm về chất lượng với các ưu điểm không thể phủ nhận bên dưới:

  • Tốc độ vận chuyển nhanh ấn tượng: Chỉ 24 giờ, GHN sẽ giao xong đơn nội thành và tầm 1 - 2 ngày cho các đơn liên tỉnh Sài Gòn - Hà Nội. Nhờ thế, người nhận không phải chờ đợi lâu, thêm phần hài lòng với shop.

  • Xử lý hàng hóa chuẩn xác: GHN đầu tư hệ thống phân loại 100% tự động, không chỉ  giúp xử lý đơn nhanh, lên đến 2 triệu đơn/ngày, mà còn chuẩn xác với tỷ lệ sai sót dưới 3%.

  • Thiết kế bảng giá siêu tiết kiệm: Chỉ từ 15.5K/đơn, chủ shop đã có thể ship đơn đến mọi miền và khi duy trì ổn định >400 hàng tháng, còn nhận thêm nhiều ưu đãi khác về giá. Qua đó, shop cân nhắc tung ra voucher miễn ship để thu hút khách hàng nếu cần thiết.

  • Hỗ trợ đối soát COD linh động các ngày trong tuần: Ngay trên app/web GHN phát triển, người bán có thể thực hiện đối soát COD nhanh chóng, chuẩn xác theo thời gian thực (tất cả các ngày trong tuần). Từ đó dễ dàng xoay vòng vốn khi cần, đảm bảo kinh doanh ổn định.

Giao Hàng Nhanh nguyện vì shop giao đơn ngay - luôn 63 tỉnh/thành phố.

Dù là shop quy mô lớn, hoạt động đa kênh hay shop nhỏ, bán lẻ thì GHN đều sẵn sàng hỗ trợ 24/7. Hãy nhanh tay đăng ký trải nghiệm ngay hôm nay nhé!

3.2 Lựa chọn sản phẩm thích hợp với chiếc mũ đỏ

Thêm một tư duy kinh doanh của người muốn khởi nghiệp phải có là chiếc mũ đỏ - phán đoán dựa trên trực giác, cảm tính. Chẳng hạn, trong lúc tư vấn cho khách, người bán vận dụng tư duy mũ đỏ để có thể tìm hướng tiếp thị sản phẩm thích hợp, “đánh” đúng nhu cầu và chốt đơn cực gọn; hoặc lựa chọn nhập mặt hàng mới, hợp với sở thích người mua.

3.3 Tìm phương án khắc phục cho từng rủi ro có thể gặp phải khi bán hàng thông qua chiếc mũ đen

Chắc chắn hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nên chủ shop nên rèn luyện thêm tư duy theo chiếc mũ đen - nghiên cứu và phân tích các rủi ro có thể xảy ra hoặc mặt hạn chế của shop cùng sản phẩm. Qua đó dự phòng một số cách xử lý phù hợp nhằm đảm bảo hoạt động bán hàng ổn định.

3.4 Xác định điểm mạnh và hạn chế của từng mặt hàng bằng chiếc mũ vàng

Chiếc mũ vàng đại diện cho cách suy nghĩ tích cực trong mọi vấn đề. Chủ shop hãy vận dụng kiểu tư duy đó trong quá trình phân tích sản phẩm (cân nhắc kết hợp thêm mô hình SWOT để có hiệu quả cao nhất) so với đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy lên kế hoạch Sales Marketing (tiếp thị và bán hàng) tối ưu, bán được số lượng nhiều nhất.

Xem thêm: Tìm hiểu chiến lược Marketing giúp shop kinh doanh thuận lợi

3.5 Lên kế hoạch quảng cáo sản phẩm theo chiếc mũ xanh lá cây

Chiếc mũ xanh lá cây tượng trưng cho sự sáng tạo, thích hợp khi shop chuẩn bị kế hoạch quảng bá một sản phẩm nào đó. Điều này góp phần tạo ra sự khác biệt cho cửa hàng với những thương hiệu khác trên thị trường. 

3.6 Quản lý kinh doanh toàn diện theo chiếc mũ xanh dương

Chắc chắn không thể không nhắc đến chiếc mũ xanh dương - đại diện cho lối tư duy trực quan, có hệ thống. Rèn luyện kiểu tư duy đó sẽ hỗ trợ chủ shop quản lý hoạt động bán hàng thuận lợi, vận hành mượt mà.

Mách nhỏ: Thay vì quản lý nhân sự, doanh thu thủ công vừa mất nhiều thời gian, vừa tốn nhiều công sức nhưng có thể không chuẩn xác, người bán cân nhắc đầu tư phần mềm quản lý kinh doanh hiện đại (như Nhanh.vn, TPos, Sapo…) kết hợp cùng đơn vị vận chuyển uy tín GHN. Chỉ mất một khoản phí nhỏ hàng tháng, shop dễ dàng nắm rõ mọi thông tin về đơn hàng, lợi nhuận, hàng hóa, khách hàng… để lên kế hoạch kinh doanh phù hợp, hiệu quả.

4. Các đặc điểm nổi bật của người có tư duy kinh doanh đúng đắn

Sau khi chủ động ứng dụng 6 chiếc mũ tư duy trong kinh doanh như trên, chủ shop hãy thử so sánh bản thân với một số tiêu chí bên dưới, qua đó nhận biết tư duy của mình đã thay đổi hay chưa:

  • Dễ dàng xác định mục tiêu bán hàng mới, thay đổi linh hoạt theo từng thời điểm.

  • Có tầm nhìn chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế.

  • Xây dựng kế hoạch bán hàng ngắn hạn, dài hạn chi tiết.

  • Quản lý nhân sự và nguồn vốn hiệu quả.

  • Lựa chọn sản phẩm mới thuận lợi, cải tiến sản phẩm cũ dễ dàng.

Đến đây, hy vọng shop đã hiểu rõ làm cách nào áp dụng tư duy kinh doanh thành công. Bên cạnh đó, thời gian tới, website sẽ liên tục cập nhật thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh online hữu ích nên đừng bỏ lỡ nhé!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập