Hướng dẫn cách chạy Marketing Facebook hiệu quả cho shop mới
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Facebook là nền tảng kinh doanh online hiệu quả cho các shop vì sở hữu số lượng người dùng lớn cùng nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng miễn phí. Tuy nhiên, shop mới muốn được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến, tăng tỷ lệ ra đơn thành công thì cần thực hiện Facebook Marketing đúng chuẩn. Vậy Facebook Marketing là gì? Cách chạy Marketing Facebook hiệu quả thực hiện ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau!
1. Facebook Marketing là gì?
Hiểu đơn giản, Facebook Marketing là hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên mạng xã hội Facebook. Bao gồm xây dựng Fanpage, tạo Group, seeding Facebook trong các hội nhóm liên quan, tương tác với khách hàng, quảng cáo,… Các hoạt động Marketing Facebook có thể miễn phí hoặc mất phí, tùy theo công cụ mà chủ shop sử dụng.
Xem thêm: Facebook Pixel là gì? Có nên dùng cho sho bán hàng không?
Marketing Facebook là hoạt động quảng bá sản phẩm của shop đến khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
2. Ưu điểm và nhược điểm khi Marketing trên Facebook
Dưới đây là ưu và nhược điểm khi Marketing trên Facebook mà chủ shop nên biết rõ:
2.1 Ưu điểm
Hoạt động Marketing Facebook sở hữu nhiều ưu điểm như:
Sở hữu lượng người dùng và lượt truy cập mỗi ngày “khổng lồ”: Tại Việt Nam, Facebook sở hữu khoảng 60 triệu tài khoản người dùng. Do đó, việc Marketing trên Facebook giúp shop mở ra cơ hội tiếp cận với số lượng người dùng lớn, họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng của shop.
Ứng dụng có nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng: Facebook cung cấp nhiều tính năng hữu ích như phân tích nhu cầu khách hàng giúp shop hiểu hơn về những mong muốn của khách hàng; gửi tin nhắn bán hàng giúp shop chăm sóc người tiêu dùng tốt hơn,... Nhờ đó, shop kinh doanh thêm hiệu quả trên Facebook.
Có thể linh hoạt điều chỉnh cách thức quảng cáo, kinh phí…: Khi thực hiện Marketing trên Facebook, chủ shop có thể tùy chỉnh ngân sách, hình thức quảng cáo (quảng cáo bỏ giỏ hàng, quảng cáo sự kiện, quảng cáo page likes,...) và thời gian thực hiện chiến dịch. Điều này giúp nâng cao hiệu quả Marketing mà vẫn tối ưu chi phí kinh doanh.
Xem thêm: Bảng giá chạy quảng cáo Facebook mới nhất, chi tiết nhất
2.2 Nhược điểm
Bên cạnh ưu điểm, Facebook Marketing cũng tồn tại một số hạn chế mà shop cần lưu ý như:
Độ cạnh tranh cao: Việc triển khai chiến dịch Marketing Facebook rất đơn giản, dễ thực hiện. Điều này khiến cho mức độ cạnh tranh giữa các shop trên nền tảng trở nên cao hơn. Do đó, để thu hút khách hàng, shop cần sáng tạo các chiến lược nổi bật, đặc trưng nhất.
Thuật toán Facebook thay đổi liên tục: Facebook thay đổi thuật toán liên tục nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất hơn cho người dùng. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và số lượt hiển thị nội dung trên trang Facebook cá nhân, Fanpage, video quảng cáo,... nên có thể khiến chiến dịch Marketing của shop không đạt hiệu quả tốt.
3. Chia sẻ phương pháp Marketing Facebook hiệu quả: Shop mới lưu lại ngay!
Để kế hoạch Marketing Facebook của shop tăng khả năng tiếp cận khách hàng, đạt thành công như mong đợi, shop hãy “bỏ túi” các bí quyết sau:
3.1 Tạo tài khoản Facebook và Fanpage bán hàng
Để tạo một tài khoản Facebook, chủ shop theo hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Truy cập facebook.com và nhấp vào Tạo tài khoản mới.
Bước 2: Nhập tên, số điện thoại hoặc email, mật khẩu, ngày sinh và giới tính của chủ tài khoản.
Bước 3: Nhấn chọn Đăng ký.
Bước 4: Chủ shop xác nhận email hoặc số điện thoại của mình để hoàn tất quá trình tạo tài khoản.
Với Fanpage, từ tài khoản Facebook đã tạo thành công như trên, chủ shop có thể nhanh chóng tạo và thiết kế Fanpage bán hàng bằng cách tham khảo nội dung tại đây.
* Khi xây dựng tài khoản Facebook và Fanpage, chủ shop cần lưu ý:
Có thể tùy chỉnh trang để tăng độ uy tín cho tài khoản bán hàng.
Cần đăng bài thường xuyên giúp thu hút người xem.
Tương tác trực tiếp với khách hàng qua bình luận hoặc tin nhắn để đẩy mạnh lưu lượng truy cập và cải thiện mức độ hài lòng của người mua.
Mở phần đề xuất, đánh giá Facebook để tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Đăng ký tài khoản Facebook hoặc Fanpage bán hàng là việc quan trọng shop cần thực hiện trước khi Marketing Facebook.
3.2 Nghiên cứu đặc điểm khách hàng tiềm năng
Cách Marketing trên Facebook tiếp theo chính là nghiên cứu đặc điểm khách hàng tiềm năng. Việc xác định đặc điểm (sở thích, khuynh hướng tiêu dùng,...) của họ giúp shop tập trung xây dựng chiến dịch Marketing phù hợp, thu hút. Nhờ đó, chủ shop có thể tối ưu hiệu quả quảng bá sản phẩm mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí.
Để xác định đặc điểm khách hàng tiềm năng, chủ shop cần trả lời những câu hỏi sau:
Đối tượng khách hàng chủ shop muốn hướng đến là ai?
Sở thích và hành vi mua hàng của khách hàng như thế nào?
Shop muốn khách hàng sẽ có những hành động gì?
Nội dung nào mang lại sự quan tâm và hứng thú của khách hàng?
Phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook là gì? (Tạo tương tác với khách hàng, mời gọi bạn bè ủng hộ, tham gia hội nhóm,...)
Khách hàng nhận được những gì từ sản phẩm của shop?
Lý do mà sản phẩm của shop lại tốt hơn so với những sản phẩm tương tự trên thị trường?
Để trả lời các câu hỏi trên dễ dàng hơn, chủ shop hãy áp dụng các cách cách tiếp cận khách hàng trên Facebook dưới đây:
Tạo ấn tượng tốt với khách hàng bằng cách gửi một lời chào giới thiệu. Shop nên sử dụng văn phòng gần gũi, tự nhiên và tránh sử dụng những câu chữ quá trang trọng.
Shop hãy sử dụng hashtag liên quan trong các bài đăng trên fanpage, hội nhóm hoặc nội dung quảng cáo để tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Facebook Group hoặc Fanpage là nơi tập trung nhiều người có cùng sự quan tâm (thời trang, gia dụng, điện tử,...). Do đó, việc tham gia các hội nhóm hoặc Fanpage này giúp shop có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Xem thêm: Bật mí cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng giúp shop bán hàng hiệu quả
3.3 Lên kế hoạch nội dung cho Fanpage và tối ưu thường xuyên
Nội dung cho Fanpage đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp shop xây dựng thương hiệu, thu hút tương tác,... trên nền tảng này. Nếu Fanpage của shop thu hút, nổi bật sẽ thúc đẩy người dùng quyết định Like, theo dõi Page, thậm chí là mua hàng.
Lưu ý khi xây dựng nội dung trên Facebook:
Sử dụng từ ngữ, hình ảnh tuân thủ tiêu chuẩn cộng đồng.
Không phát triển nội dung gây công kích, bán sản phẩm bị cấm.
Nếu nội dung thu thập thông tin khách hàng thì cần có thông báo trước.
Đăng bài đúng thời gian “vàng”.
Thiết kế hình ảnh bắt mắt và hấp dẫn.
Thêm các câu gợi mở giúp thu hút lượt comment trên Fanpage.
Nên tạo nội dung bằng tiếng Việt hoàn toàn, nếu dùng các từ nước ngoài thì phải đảm bảo chúng hợp lý và mang lại hiệu quả.
Bài viết nên đáp ứng các tiêu chí như gây sự tò mò, chú ý cho người đọc; tạo sự khác biệt; ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng và súc tích; truyền tải thông điệp rõ ràng.
Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ cách tăng like Fanpage bán hàng tự nhiên, hoàn toàn không tốn phí.
3.4 Thực hiện quảng cáo Facebook Ads
Facebook Ads là dịch vụ thu phí có tác dụng hiển thị quảng cáo, sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi của shop trên nền tảng. Điều này giúp shop thực hiện thành công các chiến dịch Marketing, từ đó tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng dễ dàng hiệu quả, tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả.
Cách tạo chiến dịch quảng cáo trên Facebook:
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo Facebook của shop là nhận thức về thương hiệu và phạm vi tiếp cận của khách hàng với thương hiệu; nâng cao lưu lượng truy cập, mức độ tương tác, lượt cài đặt ứng dụng, lượt xem video hay chuyển đổi đơn hàng.
Bước 2: Thiết lập ngân sách chiến dịch quảng cáo Facebook của shop. Hiện nay, kinh phí quảng cáo Facebook có 2 loại gồm ngân sách hàng ngày, ngân sách cho toàn bộ chiến dịch.
Bước 3: Chọn đối tượng chạy quảng cáo Facebook dựa trên các yếu tố như vị trí, tuổi, giới tính, ngôn ngữ, sở thích, hành vi,...
Bước 4: Dựa trên mục tiêu Marketing, chủ shop chọn vị trí đặt quảng cáo như Reach Campaign, Stories and reels, Quảng cáo trong bài viết, In stream, Reels Overlay, ứng dụng và website, tin nhắn, tìm kiếm.
Bước 5: Chủ shop tạo quảng cáo từ một bài đăng có sẵn hoặc tải một quảng cáo gốc và bản sao lên nền tảng.
Bước 6: Trước khi xuất bản quảng cáo, chủ shop kiểm tra kích thước hình ảnh đăng Facebook phù hợp với độ dài bản sao rồi nhấn Xuất bản. Lúc này, chủ shop đợi khoảng 24 giờ để Facebook xem xét và chấp nhận (hoặc từ chối) quảng cáo.
Bước 7: Khi quảng cáo được duyệt, chủ shop cần theo dõi hiệu quả và điều chỉnh nội dung thường xuyên để tăng khả năng thu hút, tiếp cận khách hàng.
Khi chạy Facebook Ads, chủ shop cần lưu ý:
Không sử dụng từ ngữ, hình ảnh nhạy cảm, bạo lực hay liên quan đến chính trị, phân biệt chủng tộc.
Nội dung không được vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook.
Nội dung nhắc đến hàng giả, hàng nhái.
Không chạy nhiều quảng cáo cùng lúc bằng một địa chỉ IP.
Thanh toán phí quảng cáo đúng hạn.
Chủ shop không nên bật tắt các chiến dịch quảng cáo thường xuyên.
Xem thêm: Cách tự chạy quảng cáo trên Facebook cho shop mới kinh doanh
Áp dụng Facebook Ads là một trong những cách chạy Marketing Facebook hiệu quả mà chủ shop nên biết.
3.5 Theo dõi và điều chỉnh các yếu tố Marketing trên Facebook linh hoạt theo thực tế
Trong quá trình triển khai Facebook Marketing, chủ shop nên theo dõi và điều chỉnh các yếu tố Marketing cần thiết như setup trang fanpage, khách hàng mục tiêu, cách tương tác với khách hàng, nội dung bài đăng, chiến lược chạy quảng cáo để nâng cao hiệu quả quảng cáo. Bên cạnh đó, để quá trình theo dõi Fanpage diễn ra thuận lợi, chủ shop có thể sử dụng Facebook Insights - tính năng giúp theo dõi lượt thích lượt bỏ thích mỗi ngày; số người xem của bài đăng, lượt xem trang fanpage, đo lường hiệu quả,...
Việc theo dõi và điều chỉnh các yếu tố Marketing rất quan trọng, giúp shop kiểm soát và tối ưu hiệu quả hoạt động quảng cáo sản phẩm. Qua đó, shop tiếp cận nhiều khách hàng hơn từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận tối đa.
3.6 Tận dụng tính năng quảng cáo video trực tiếp trên Facebook
Quảng cáo video trực tiếp trên Facebook là hình thức quảng cáo video trong Trình quản lý quảng cáo, ngay trong Live Producer hoặc trên Trang Facebook. Với tính năng này, shop thu hút sự quan tâm của người xem; tăng tương tác với khách hàng; mở rộng đối tượng xem video của shop. Nhờ đó, shop tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.
Để sử dụng tính năng quảng cáo video bán hàng trên Livestream Facebook, chủ shop thực hiện như sau:
Cách quảng cáo video khi đang phát trực tiếp:
Bước 1: Đi đến trang Facebook hoặc Fanpage của shop.
Bước 2: Tìm video Facebook Live mà shop muốn quảng cáo và nhấp vào Quảng cáo bài viết.
Bước 3: Văn bản của quảng cáo hiển thị dựa trên thông tin do chủ shop cung cấp trong Live Producer khi bắt đầu phát video.
Bước 4: Chủ shop đặt mục tiêu cho quảng cáo (thu hút thêm lượt xem, tăng tương tác,...)
Bước 5: Chọn đối tượng và ngân sách cho chiến dịch.
Bước 6: Khi hoàn tất, chủ shop nhấp vào Quảng cáo bài viết ngay rồi chớ phê duyệt (khoảng 30 - 45 phút).
Cách quảng cáo video sau khi phát trực tiếp:
Bước 1: Đi đến trang Facebook hoặc Fanpage của shop.
Bước 2: Tìm video Facebook Live mà shop muốn quảng cáo và nhấp vào Quảng cáo bài viết.
Bước 3: Văn bản quảng cáo hiển thị, nếu muốn thay đổi nội dung này thì bạn hãy chỉnh sửa bài viết trước khi chọn nút Quảng cáo bài viết.
Bước 4: Thêm nút kêu gọi hành động và thông tin tương ứng (nếu cần).
Bước 5: Chủ shop chọn đối tượng, ngân sách và vị trí quảng cáo.
Bước 6: Khi hoàn tất, chủ shop nhấp vào Quảng cáo bài viết ngay rồi chờ phê duyệt.
Có thể bạn quan tâm: Trong lúc phát Livestream Facebook, chủ shop đừng quên sử dụng phần mềm Chốt Đơn Nhanh hỗ trợ lên đơn hàng loạt, gửi yêu cầu giao nhận cho đơn vị vận chuyển, thu thập thông tin khách hàng, quản lý nội dung… trên nhiều Fanpage cùng lúc. Người bán có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại đây!
Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn chi tiết cách chạy Marketing Facebook hiệu quả cho shop mới. Hy vọng shop có thể áp dụng các chiến lược quảng cáo được gợi ý để Marketing sản phẩm trên Facebook thành công. Song hành cùng Facebook Marketing, góp phần giúp shop ra đơn đều, tăng doanh thu như ý chắc chắn không thể không kể đến yếu tố chất lượng dịch vụ vận chuyển. Nếu người bán chọn đơn vị uy tín - giao nhanh, giao an toàn thì khách hàng mới lẫn khách hàng cũ đều hài lòng, nhớ đến shop mỗi khi có ý định mua sắm.
Hiện nay, hàng nghìn shop bán hàng online lớn nhỏ đều tin tưởng Giao Hàng Nhanh (GHN) - một trong những đơn vị vận chuyển hàng hóa trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… hàng đầu Việt Nam. Bởi lẽ:
Tốc độ vận chuyển ấn tượng: GHN cam kết giao siêu tốc 24h đơn nội thành, 1 - 2 ngày đơn liên tỉnh nhờ đầu tư kho chứa hàng Xuyên Á khổng lồ (xem chi tiết) và hệ thống phân loại tự động 100% rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng. Nhờ đó, shop tăng tỷ lệ gia hàng thành công, khách hàng càng có thiện cảm và tăng tỷ lệ quay lại mua sắm lần sau.
Hệ thống bưu cục phủ sóng khắp mọi tỉnh, thành phố: GHN có hơn 2.000 bưu cục ở 63 tỉnh, thành phố (kể cả huyện đảo xa) nên đội ngũ shipper đến lấy đơn nhanh chóng và giao cho người nhận thuận lợi đến mọi miền đất nước.
Cam kết tỷ lệ hoàn hàng thấp: GHN cung cấp các tính năng và chính sách hữu ích như miễn phí giao lại 3 lần kết hợp nhiều tính năng mới lạ như Cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần, Giao thất bại - Thu tiền… Nhờ đó, shop không chỉ an tâm đơn hàng giao thành công mà còn giảm chi phí phát sinh do bom hàng, hoàn hàng.
Hỗ trợ shop đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần: Tính năng đối soát COD giúp shop theo dõi thông tin đơn hàng online theo thời gian thực, xoay vòng vốn linh động và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.
Liên kết nhiều phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả trên Facebook: GHN được tích hợp cùng các phần mềm bán hàng đa kênh như TUHA.VN, NOBITA.PRO, TRUSTSALES, TPOS, Pancake, Chốt Đơn Nhanh,... Nhờ đó, chủ shop có thể chốt đơn, lên đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng trên cùng 1 nền tảng và kịp thời xử lý các sự cố (nếu có).
Xem thêm: Tiết lộ các cách ra đươn hàng trên Facebook cực kì hiệu quả
Hợp tác cùng GHN, shop tha ga lên đơn với giá cước tốt khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.
>> Đăng ký/Đăng nhập ngay TẠI ĐÂY để cùng GHN vận chuyển đơn hàng đến người nhận nhanh nhất!