Cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook đơn giản cho shop

Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook là một lỗi nghiêm trọng có thể khiến tài khoản người dùng bị khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng ứng dụng và thậm chí là mất uy tín thương hiệu, giảm doanh thu cho các tài khoản bán hàng. Do vậy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách khắc phục lỗi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook cho shop bán hàng hiệu quả. 

1. Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook là gì?

Tiêu chuẩn cộng đồng Facebook là tổng hợp tất cả quy định mà mọi tài khoản người dùng đều phải tuân thủ khi hoạt động trên nền tảng này, nhằm tạo ra môi trường trao đổi lành mạnh và mang lại những trải nghiệm tốt nhất. 

Dưới đây là một số tiêu chuẩn phổ biến mà bạn đọc không thể bỏ qua:

  • Tiêu chuẩn về nội dung an toàn: Không đăng tải nội dung gây thương tích, bóc lột tình dụng, lạm dụng trẻ em, bắt nạt, quấy rối, vi phạm quyền riêng tư…
  • Tiêu chuẩn về nội dung hành vi bạo lực, phạm tội: Không đăng tải nội dung bạo lực, khiêu khích, quảng bá tội ác, buôn bán mặt hàng cấm/nguy hiểm, lừa đảo, gian lận…
  • Tiêu chuẩn về nội dung phản cảm: Không đăng tải nội dung kích động, mang tính chất bạo lực, phản cảm, thể hiện hoạt động tình dục, chứa ngôn từ gạ gẫm…
  • Tiêu chuẩn về tính toàn vẹn, xác thực tiêu chuẩn cộng đồng trên mạng xã hội Facebook: Không spam nội dung, đưa tin giả hoặc tự ý đăng tải tệp phương tiện của người khác nhưng chưa có sự chấp thuận.
  • Tiêu chuẩn về bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ: Không đăng tải nội dung liên quan đến bản quyền hoặc quyền sở hữu trí tuệ.
  • Tiêu chuẩn về yêu cầu, quyết định đến nội dung bài đăng: Không đăng tải nội dung ảnh hưởng đến quyền lợi của trẻ em, trẻ vị thành niên.

Một tài khoản được nhận định là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng khi chủ tài khoản không tuân thủ quy định kể trên. Chẳng hạn như sử dụng ngôn từ gây thù ghét, cổ xúy hành vi bắt nạt/quấy rối, đăng tải nội dung khuyến khích hành vi tự hại bản thân hay quảng bá nội dung bất hợp pháp (như vũ khí, ma túy…).

2. Nguyên nhân vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng khi bán hàng trên Facebook

Đối với tài khoản bán hàng, các trường hợp được đánh giá là vi phạm tiêu chuẩn của nền tảng Facebook bao gồm:

  • Sử dụng từ ngữ, hình ảnh không phù hợp: Chủ tài khoản nếu đăng tải/chia sẻ những hình ảnh, video, biểu tượng… chứa nội dung gây phản cảm, thù ghét, bạo lực… thì sẽ bị gửi lệnh cảnh cáo.
  • Kinh doanh sản phẩm không hợp pháp: Facebook phát hiện bất kỳ tài khoản nào kinh doanh hàng hóa không hợp pháp (như vũ khí, ma túy, thuốc lá, dược phẩm không nằm trong danh mục y tế cho phép, hóa chất, động vật hoang dã…) sẽ đưa ra lệnh cấm trong 1 - 30 ngày.
  • Spam liên tục: Chủ tài khoản Facebook bị vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng khi liên tục sử dụng một kiểu tương tác (như nhấn thích hàng loạt bài viết hoặc bình luận một nội dung duy nhất) trên một hoặc một vài tài khoản trong thời gian ngắn.
  • Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: Nếu tài khoản không đăng ký bằng thông tin thật hoặc giả mạo bất kỳ tài khoản nào khác thì sẽ bị Facebook cấm hoạt động tạm thời.

Các nguyên do vi phạm thường gặp là sử dụng từ ngữ/hình ảnh không phù hợp tiêu chuẩn, kinh doanh mặt hàng cấm, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… 

3. Lỗi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook sẽ bị xử lý thế nào?

Facebook cân nhắc đưa ra biện pháp xử phạt thích hợp tùy theo mức độ vi phạm. Cụ thể:

  • Nếu vi phạm lần 1: Facebook ra lệnh cảnh báo. 
  • Nếu vi phạm lần 2: Facebook quyết định hạn chế hoạt động của tài khoản trong 01 ngày.
  • Nếu vi phạm lần 3: Tài khoản bị khóa 03 ngày liên tiếp. 
  • Nếu vi phạm lần 4: Chủ tài khoản bị hạn chế tạo nội dung trong 07 ngày. 
  • Nếu vi phạm lần 5 trở lên: Tài khoản bị khóa lâu hơn, lên đến 30 ngày. 

Ngoài ra, khi nội dung vi phạm chính sách nào đó nghiêm trọng (như chính sách về quyền cá nhân và tổ chức nguy hiểm), chủ tài khoản có thể chịu hình phạt nặng hơn, thậm chí là xóa tài khoản vĩnh viễn. 

Trong lúc bị khóa, chủ tài khoản không được phép:

  • Tạo nội dung mới. 
  • Sử dụng tính năng Facebook Live.
  • Người khác không thể tìm thấy/truy cập vào tài khoản của bạn.
  • Không thể tương tác hay bình luận trên những tài khoản khác.
  • Mất lịch sử tin nhắn, danh sách bạn bè.
  • Không thể chỉnh sửa hay cập nhật nội dung mới cho các bài viết đã đăng.

4. Tài khoản Facebook bán hàng bị khóa ảnh hưởng gì đến shop?

Trong trường hợp người dùng sử dụng tài khoản cho mục đích kinh doanh, nhưng lại bị khóa thì sẽ chịu nhiều ảnh hưởng sau:

    • Không thể đăng bài về sản phẩm, khuyến mãi: Điều này làm giảm lượt tương tác, khả năng xuất hiện bài viết trên Newfeed của khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chốt đơn hàng ngày của shop.
    • Lượt tiếp cận khách hàng bị hạn chế: Không chỉ vì ít đăng tải nội dung mà lượt tương tác giảm bớt, biện pháp xử phạt của Facebook còn hạn chế tài khoản của shop tiếp cận đến nhóm đối tượng mục tiêu. 
  • Lượt mua giảm, doanh thu giảm: Chính vì lượt tiếp cận người xem kém cùng số lượng bài đăng bị giới hạn, chủ shop không có số lượng đơn mới ổn định như trước, về lâu dài có thể dẫn đến doanh thu sụt giảm. 

Tài khoản bị cấm không thể đăng, chỉnh sửa, tương tác, livestream trên Facebook.

Xem thêm:

5. Cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook đơn giản

Nếu Facebook xét duyệt nhầm nội dung của shop, người bán có thể khắc phục lỗi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook nhanh chóng bằng một trong hai cách sau:

5.1. Thực hiện kháng cáo Facebook

Kháng cáo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook là cách gỡ lệnh khóa tài khoản được nhiều người áp dụng thành công. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Truy cập link kháng cáo Facebook vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng tại www.facebook.com/help/contact/571927962827151 và đăng nhập tài khoản.
  • Bước 2: Trong mục Chặn trên Facebook, ở ô Vui lòng giải thích tại sao bạn nghĩ đây là một lỗi, bạn nhập vấn đề tài khoản đang gặp phải. Lúc này, người dùng chỉ cần điền “tài khoản bị khóa do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng” và nhấn Gửi.

  • Bước 3: Sau 24 giờ kể từ lúc gửi yêu cầu, Facebook sẽ xử lý và thông báo kết quả cho chủ tài khoản qua Email đã đăng ký.

5.2. Gửi biểu mẫu yêu cầu xem xét lại

Thêm một cách mở khóa Facebook vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng khác là gửi biểu mẫu yêu cầu Facebook xem xét lại. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập link www.facebook.com/help/contact/logout?id=260749603972907 và đăng nhập tài khoản.
  • Bước 2: Trong mục Báo cáo vấn đề đăng nhập, các bạn điền đầy đủ thông tin yêu cầu như Email liên hệ, Mô tả vấn đề và tải hình ảnh minh họa rồi nhấn Gửi.

Phần Mô tả vấn đề càng chi tiết, Facebook càng giải quyết nhanh hơn.

  • Bước 3: Đội ngũ hỗ trợ Facebook sẽ xử lý vấn đề và thông báo lại cho chủ tài khoản trong thời gian sớm nhất. 

6. Làm thế nào để tránh vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook?

Chắc hẳn vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook khiến hầu hết người dùng khó chịu, nhất là những tài khoản bán hàng. Do vậy, để không phải mất nhiều thời gian tìm cách lấy lại Facebook vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hay chờ đợi Facebook xét duyệt lệnh kháng cáo, tốt nhất, chủ tài khoản nên chú ý một số điều quan trọng sau:

  • Nắm rõ tất cả chính sách cộng đồng của Facebook.
  • Không dùng hình ảnh, từ ngữ vi phạm nội quy Facebook công bố.
  • Kiểm duyệt nội dung kỹ càng trước khi đăng.
  • Hạn chế lạm dụng những thủ thuật bán hàng, quảng cáo.

Hy vọng chia sẻ kể trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn cộng đồng Facebook, cũng như cách gỡ vi phạm (nếu có) nhanh chóng, thành công. 

Bên cạnh đó, khi bán hàng trên trang mạng xã hội này, ngoài quan tâm đến các tiêu chuẩn cộng đồng, các shop cũng đừng quên cân nhắc hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín để giao kiện hàng đến người nhận nhanh - tiết kiệm - an toàn. Nhờ đó, chủ shop dễ dàng lấy được lòng tin của khách hàng, xây dựng thương hiệu vững vàng và có doanh thu mơ ước trong thời gian sớm nhất.

Giao Hàng Nhanh: Giải pháp vận chuyển hàng hóa lý tưởng cho shop online trên Facebook

Hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực giao nhận, Giao Hàng Nhanh (GHN) dần khẳng định vị thế của mình khi:

  • Trở thành đối tác uy tín của nhiều kênh bán phổ biến: Hiện GHN là “người bạn đồng hành” của hầu hết sàn thương mại điện tử và mạng xã hội lớn hiện nay, bao gồm Facebook. Đồng thời cung cấp dịch vụ vận chuyển tin cậy cho hơn 100.000 shop online lớn - nhỏ.
  • Thời gian giao hàng “siêu tốc”: Đơn vị đầu tư hệ thống phân loại hàng hóa tự động 100% nhằm cải thiện tốc độ xử lý gần 2 triệu đơn/ngày để có thể giao hàng nhanh và an toàn. Cụ thể, đơn nội thành hoàn thành chỉ mất 24 giờ và đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn chỉ 1 - 2 ngày.
  • Bảng cước phí tiết kiệm: GHN thiết kế bảng giá vận chuyển theo đặc điểm từng shop cùng nhiều chính sách hấp dẫn như miễn phí lấy hàng hay miễn phí giao lại 3 lần, giúp shop mới tối ưu hóa chi phí kinh doanh. 
  • Cung cấp nhiều tính năng hữu ích: Đơn vị có thêm tính năng Giao thất bại - Thu tiềnCảnh báo bom hàng giúp shop giảm bớt chi phí vận chuyển phát sinh do hoàn hàng/bom hàng, song song đó là tăng tỷ lệ giao thành công. 
  • Dễ dàng đối soát COD khi cần: Shop có thể đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần thông qua app/web GHN nhằm xoay vòng vốn nhanh và chủ động kiểm soát các chi phí phát sinh

GHN không ngừng hoàn thiện chất lượng và đào tạo nhân viên bài bản để mang lại ấn tượng tốt nhất cho shop.

>> Các shop kinh doanh trên Facebook, ngay hôm nay, đừng ngần ngại trải nghiệm dịch vụ giao hàng của GHN tại https://sso.ghn.vn/register nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập