Viral Marketing là gì? Shop mới nên làm gì để viral nhanh?

Viral Marketing được nhiều shop nhỏ lẫn doanh nghiệp lớn áp dụng thường xuyên. Bởi lẽ, hình thức này cho thấy kết quả tích cực trên nhiều phương diện như số lượng tương tác, độ nhận diện, doanh thu,... Vậy, Viral Marketing là gì? Cách vận dụng ra sao? Hãy cùng Giao Hàng Nhanh (GHN) tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này nhé!

1. Viral Marketing là gì? 

Viral Marketing là hình thức truyền tải hình ảnh và thông điệp của sản phẩm hoặc chiến dịch tiếp thị đến khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Điều này có được nhờ sự lan truyền mạnh mẽ của người xem. Nhờ đó, shop tăng độ nhận diện với người tiêu dùng và đạt doanh thu mong muốn trong thời gian ngắn.

Ví dụ: 

  • Tuy Baemin không còn hoạt động tại thị trường Việt Nam nhưng chiến dịch “cảm ơn và tạm biệt” sau 3 năm bằng ấn phẩm viết tay chỉn chu ngay lập tức trở thành xu hướng. 

  • Hoặc bài hát “bạn muốn mua tivi, bạn muốn mua tủ lạnh,...” của Điện Máy Xanh có khả năng phủ sóng rộng rãi và vẫn tạo ấn tượng với người xem nhờ giai điệu bắt tai, lời bài hát vui nhộn.

2. Shop mới có thực sự cần Marketing Viral?

Qua Viral Marketing ví dụ kể trên, có thể thấy, đây là “cứu cánh” tuyệt vời cho các shop mới muốn được nhiều khách hàng biết đến. Bởi:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo tối đa.

  • Tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn, trên nhiều nền tảng bán hàng khác nhau.

  • Cải thiện độ nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn.

  • Xây dựng độ uy tín lâu dài với khách hàng.

viral marketing

Viral Marketing mang lại rất nhiều lợi ích nổi bật cho shop mới trên nhiều phương diện như doanh thu, độ nhận diện,...

3. Ưu điểm và hạn chế của hình thức Viral Marketing

Dù là Marketing Viral hay bất kỳ cách thức tiếp thị nào khác thì đều có ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy, trước khi quyết định có nên áp dụng hay không, chủ shop hãy tham khảo thông tin hữu ích bên dưới:

- Về ưu điểm:

  • Tiết kiệm ngân sách quảng cáo tối đa.

  • Hiệu quả truyền tải thông điệp và giới thiệu sản phẩm mới nhanh chóng.

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu tối ưu.

  • Tạo thiện cảm về sản phẩm, dịch vụ với khách hàng mục tiêu.

- Về hạn chế:

  • Có thể tạo phản ứng tiêu cực cho người xem nếu không biết cách điều hướng dư luận thích hợp.

  • Viral Marketing là cách thức tiếp thị ngắn hạn nên nếu muốn khách hàng nhớ đến shop lâu dài thì phải tiếp tục thực hiện chiến dịch Marketing tiếp theo hợp lý.

4. ‘Chìa khóa’ quan trọng của một chiến lược Marketing Viral thành công

Viral Marketing không thể mang lại kết quả như mong đợi nếu thiếu đi các tiêu chí cơ bản sau:

  • Nội dung có tính sáng tạo, mới mẻ: Một ấn phẩm quảng cáo chỉ thực sự “viral” khi chứa đựng yếu tố mới lạ mà chưa shop nào sở hữu trước đó. Thông thường, nội dung mang lại giá trị cao cho người xem như kinh nghiệm mua sắm, trải nghiệm sử dụng sản phẩm,... có khả năng lên xu hướng nhanh nhất.

Xem thêm: ‘Bỏ túi’ 1001 ý tưởng Marketing sản phẩm mới hiệu quả

  • Thông điệp truyền tải ý nghĩa: Chiến dịch quảng cáo có cơ hội “viral” lâu hơn nếu thông điệp truyền cảm hứng từ câu chuyện có thật. Bởi, điều này thường tác động đến sự đồng cảm của người xem, nhờ vậy kích thích nhu cầu mua sắm.

  • Nội dung quảng cáo phù hợp với insight khách hàng: Những yếu tố xuất hiện ở ấn phẩm quảng cáo nên được nghiên cứu, chọn lọc kỹ lưỡng sao cho đáp ứng các mong muốn, sở thích của người xem. Ngoài ra, nội dung chiến lược Marketing cũng thể hiện rõ lý do hàng hóa shop kinh doanh có thể giải quyết vấn đề họ gặp phải.

  • Lựa chọn kênh truyền thông thích hợp: Chủ shop hãy chọn thời điểm đăng bài truyền thông kỹ càng, ưu tiên thời gian có lượt truy cập cao nhất. Điều đó góp phần cải thiện tần suất xuất hiện và tăng tốc độ lan truyền tối đa.

Tham khảo: 

marketing viral

Chiến dịch Marketing Viral cần đáp ứng các tiêu chí mới mẻ, phù hợp insight và đăng tải trên kênh truyền thông thích hợp. 

5. Làm thế nào để shop mới dễ ‘viral’ bằng chiến dịch Marketing Viral?

Cách áp dụng Viral Marketing ở Việt Nam không khó nếu chủ shop nắm rõ bí quyết hữu ích sau:

5.1 Nắm rõ các bước triển khai chiến dịch Viral Marketing

Hiểu rõ quy trình thực hiện Viral Marketing giúp người bán tối ưu thời gian, công sức nhưng vẫn đảm bảo kết quả tốt nhất. 

Cụ thể, các bước thực hiện Marketing Viral đi từ nghiên cứu thị trường, khách hàng, sản phẩm đến chọn mục tiêu, xây dựng nội dung chiến dịch và phân phối. Sau đó, chủ shop theo dõi hiệu quả ở mỗi kênh phân phối thường xuyên để cân nhắc triển khai tiếp hoặc thay đổi hướng Marketing kịp thời.

5.2 Hiểu mục tiêu và mong muốn đạt được

Dựa trên mục tiêu chiến dịch, shop dễ dàng sản xuất ấn phẩm quảng cáo phù hợp, tiết kiệm chi phí và truyền tải thông điệp hiệu quả. 

Theo đó, cách xác định mục tiêu Marketing rất đơn giản là tìm hiểu tình hình kinh doanh hiện tại, sản phẩm muốn đẩy doanh thu và liệt kê tất cả những ý tưởng muốn thực hiện. Tiếp theo, người bán phân loại chúng theo tính khả thi và ưu tiên thực hiện chiến dịch phí thấp trước để khảo sát phản ứng của thị trường.

Xem thêm: Cách lập kế hoạch Marketing chuẩn, chi tiết cho shop mới

viral marketing là gì

Đặt ra mục tiêu Marketing càng chi tiết thì chiến dịch quảng cáo càng có khả năng thành công cao hơn.

5.3 Tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của từng kênh phân phối nội dung kỹ càng

Lựa chọn nơi đăng tải nội dung Marketing Viral rất quan trọng, có thể quyết định đến tỷ lệ thành công. Tuy nhiên, mỗi kênh phân phối sẽ có ưu điểm và hạn chế nhất định nên người bán cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn. 

Ví dụ, TikTok thích hợp cho video ngắn, âm thanh thú vị,... nhưng “tuổi thọ” của nội dung khá ngắn (dao động từ vài tuần đến tối đa vài tháng). Còn website bán hàng ưu tiên ấn phẩm dạng văn bản dài, chứa nhiều thông tin hữu ích, nhưng mất nhiều thời gian, công sức nghiên cứu.

5.4 Thể hiện thông điệp muốn truyền tải rõ ràng

Tùy theo mục đích của từng chiến dịch, người bán chọn thông điệp phù hợp. Nhờ vậy gia tăng khả năng shop xuất hiện lâu dài trên nền tảng cần quảng cáo. 

Chẳng hạn, shop online muốn nổi bật bản thân so với đối thủ có thể định vị thương hiệu theo cách đáp ứng nhu cầu “đặt xong - giao luôn - hàng nguyên vẹn”. Bởi lẽ, phần lớn khách hàng mua sắm online đều muốn nhận đơn sớm nhất. Khi đó, shop cân nhắc kết hợp hoạt động cùng đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Trải nghiệm dịch vụ giao siêu nhanh, giá siêu tốt cùng Giao Hàng Nhanh 

Trải qua hơn 1 thập kỷ đồng hành cùng 100.000 shop online, công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) vẫn chứng minh vị trí quan trọng của mình trong lĩnh vực giao nhận nhờ những ưu điểm nổi trội như sau:

  • Nhận giao đơn tất cả các ngày trong tuần: Shipper GHN hoạt động liên tục từ thứ 2 đến chủ nhật nhằm đảm bảo hoàn thành đơn cho khách trong thời gian sớm nhất.

  • Tốc độ giao hàng siêu nhanh: Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh cam kết hoàn thành kiện hàng nội thành trong vòng 2 giờ và đơn liên tỉnh Sài Gòn - Hà Nội chỉ mất 1 - 2 ngày. Điều này đảm bảo tỷ lệ hoàn thành đơn cao nhất vì người nhận không phải chờ đợi lâu.

  • Đào tạo shipper chuyên nghiệp: Shipper của đơn vị không chỉ am hiểu quy trình, sẵn sàng bảo vệ đơn hàng nguyên vẹn, mà còn giữ thái độ làm việc thân thiện, tận tâm. Nhờ thế, cả người bán và người nhận đảm bảo kiện an toàn tối đa.

viral marketing ở việt nam

Shipper của GHN luôn nỗ lực “cân” mọi loại hàng hóa để shop thu hút khách hàng hiệu quả.

  • Chính sách bồi thường thỏa đáng: GHN VN sẵn sàng đền bù đến 5 triệu đồng nếu đơn hàng bị hư hỏng, thất thoát (xem chi tiết). Qua đó, chủ shop không còn nỗi lo thâm hụt vốn bởi vấn đề phát sinh không mong muốn.

  • Cước phí bình ổn: Cước phí Giao Hàng Nhanh công khai minh bạch trên website, ổn định dù ngày thường hay ngày lễ, tết (đồng giá 15.5K/đơn hàng thông thường hoặc chỉ từ 4.000 đồng/đơn hàng nặng). Đây là mức giá tiết kiệm nhất giúp shop tối ưu chi phí kinh doanh.

  • Có các quyền lợi đặc biệt cho shop: Người bán có cơ hội sử dụng những tính năng hữu ích như Cảnh báo bom hàng, Giao 1 phần - Trả 1 phần, Giao thất bại - thu tiền,... do chính GHN phát triển. Nhờ vậy, shop có tỷ lệ hoàn hàng cực thấp, hạn chế lỗ vốn.

>> Các shop hãy nhanh tay đăng ký tài khoản GHN để hưởng tất cả quyền lợi hấp dẫn kể trên nhé!

5.5 Cân nhắc đính kèm hashtag (#) ở mỗi nội dung quảng cáo

Hashtag là cụm từ viết liền nhau, được đặt sau dấu thăng (#). Ví dụ, #giaohangnhanh, #giasieure, #tocdogiaohangnhanh,... 

Việc lựa chọn các hashtag thích hợp có thể tăng khả năng bài viết xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm. Điều này giúp ấn phẩm quảng cáo “tồn tại” lâu hơn giữa sự xuất hiện liên tục của nhiều video, hình ảnh “viral” như hiện nay.

5.6 Chủ động lan truyền thông điệp qua người nổi tiếng

Nhằm tăng độ phủ sóng của nội dung đến với khách hàng mục tiêu, người bán hãy cân nhắc liên kết quảng cáo cùng những người có sức ảnh hưởng như KOL, KOC,... Theo đó, shop nên chọn người nổi tiếng phù hợp với đặc điểm sản phẩm, chiến dịch Marketing,... để đảm bảo kết quả đạt được như ý muốn, tránh phản ứng tiêu cực từ người xem.

viral marketing có nghĩa là gì

Chọn gương mặt đại diện lý tưởng cho chiến dịch Marketing Viral giúp gia tăng hiệu quả quảng cáo tối đa.

5.7 Đừng quên pha trộn sự dí dỏm, hài hước trong video/hình ảnh quảng cáo

Video, hình ảnh quảng cáo chứa yếu tố tạo tiếng cười nhằm thu hút người xem tốt hơn. Vì các nội dung đó giúp họ cảm thấy thư giãn, thoải mái sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi. Do đó, chủ shop hãy lồng ghép sản phẩm với sự hài hước, vừa để khách hàng tiếp nhận dễ dàng, vừa ghi nhớ thông tin lâu dài.

5.8 Đảm bảo mô tả nội dung quảng cáo sản phẩm/dịch vụ chuẩn SEO

Trước khi đăng tải ấn phẩm quảng cáo, người bán nên kiểm tra phần mô tả hình ảnh, video đã được tối ưu theo yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay chưa. Ví dụ, mô tả sản phẩm trên Shopee nên có đủ tên sản phẩm, nơi sản xuất, hạn sử dụng, kích cỡ, hashtag,... Nhờ vậy, bài đăng có khả năng nằm ở trang đầu nếu khách hàng tìm kiếm.

Xem thêm: Bật mí cách SEO Shopee hiệu quả, tăng đơn hàng nhanh chóng

5.9 Thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả của chiến dịch

Thực hiện đánh giá kết quả chiến dịch Marketing Viral định kỳ là một bước không thể thiếu. Bởi lẽ qua đó, chủ shop biết được sản phẩm hiện tại thích hợp với sở thích khách hàng chưa, có mang lại hiệu quả không,... Trường hợp mất quá nhiều chi phí nhưng kết quả không tốt, người bán nên chủ động thay đổi sớm để không hụt vốn.

5.10 Đảm bảo video/hình ảnh chất lượng, rõ nét

Tất cả ấn phẩm trong chiến dịch Viral Marketing đều phải đầu tư chỉn chu, đảm bảo sắc nét. Vì vậy, người xem nắm rõ thông tin sản phẩm mà người bán muốn truyền tải. Từ đó, họ cân nhắc đặt hàng dễ dàng hơn.

Hy vọng bài viết trên đây đã trả lời thắc mắc “Viral Marketing có nghĩa là gì” của các shop mới. Kèm theo đó, chủ shop nắm rõ nguyên tắc thực thi chiến dịch này thành công từ lần đầu tiên. Do vậy, shop nhanh chóng đạt doanh thu cao như mong đợi.

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập