5 cách ứng dụng AI trong bán hàng online giúp tăng doanh số

Trong bối cảnh thị trường bán hàng online ngày càng cạnh tranh, các shop không chỉ cần sản phẩm tốt mà còn phải tối ưu vận hành, chăm sóc khách hàng và gia tăng trải nghiệm mua sắm. AI chính là “trợ lý thông minh” giúp shop giải quyết các vấn đề trên, nhưng không phải ai cũng biết cách ứng dụng AI trong bán hàng online hiệu quả. Cùng khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn cách triển khai AI trong bán hàng để tăng doanh số tối đa nhé. 

1. Vì sao nên ứng dụng AI trong bán hàng?

Việc sử dụng AI vào trong quá trình bán hàng giúp shop tối ưu quy trình thực hiện, hỗ trợ phân tích và tăng khả năng tương tác với khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả. Ngoài ra, công nghệ AI còn mang đến cho shop nhiều lợi ích thiết thực như: 

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Ứng dụng AI vào bán hàng giúp shop giảm bớt thời gian xử lý công việc lặp đi lặp lại như nhập hàng vào kho, xử lý đơn, lên đơn vận chuyển,... Nhờ đó shop không cần tuyển nhiều nhân viên, có thể sử dụng một phần mềm cho tất cả công việc vận hành cửa hàng, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh tối đa. 

  • Cải thiện trải nghiệm mua hàng: AI có thể bao gồm nhiều tính năng như Chatbot 24/7, trợ lý ảo,... giúp shop giao tiếp dễ dàng với khách hàng, xử lý vấn đề phát sinh nhanh chóng. Đặc biệt, AI còn có khả năng gợi ý sản phẩm đúng với nhu cầu khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho shop hiệu quả. 

  • Tìm ra cơ hội bán hàng mới: AI dựa trên các dữ liệu về thị trường, ngành hàng để đề xuất cho shop các xu hướng mới hoặc thị trường ngách đang được người tiêu dùng quan tâm. Nhờ đó, shop có thêm nhiều thông tin mới về tệp khách hàng tiềm năng, các sản phẩm nổi bật,... để xây dựng kế hoạch bán hàng giúp gia tăng lợi nhuận tối ưu. 

  • Nâng cao khả năng cạnh tranh: Việc ứng dụng AI trong bán hàng online sẽ giúp shop nhận được các thông tin về thị trường, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, đối thủ cạnh tranh,... Thông qua những dữ liệu này, shop có thể đưa ra những kế hoạch ứng biến nhanh chóng, nâng cao vị thế trên thị trường. Đặc biệt, AI giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tiện lợi, thoải mái tại cửa hàng online của shop, tăng khả năng cạnh tranh với các shop khác. 

  • Dự đoán nhu cầu sản phẩm: Ứng dụng AI có thể phân tích dữ liệu từ lịch sử mua sắm của khách hàng, xu hướng xã hội, công cụ tìm kiếm,... giúp shop dự đoán nhu cầu sản phẩm mới trong tương lai. Qua đó shop có thể giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho, nhập hàng mới về bán giúp thu hút khách hàng tốt hơn, tăng doanh thu hiệu quả. 

AI hỗ trợ bán hàng online mang đến cho shop các lợi ích nổi bật như tiết kiệm chi phí, cải thiện trải nghiệm khách hàng, dự đoán nhu cầu sản phẩm tương lai. 

Xem thêm: Một số cách hướng dẫn ứng dụng AI vào kinh doanh shop nên quan tâm

2. Tổng hợp các ứng dụng AI trong bán hàng online

Dưới đây là một số tính năng nổi bật của AI có thể hỗ trợ shop bán hàng online hiệu quả, tăng lợi nhuận tối ưu: 

2.1. Lên kế hoạch bán hàng

AI giúp shop thu thập, phân loại và phân tích khách hàng, ngành hàng và thị trường để lên kế hoạch bán hàng chi tiết, đánh đúng vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Ví dụ, khi shop thời trang online tích hợp ứng dụng AI trên website cửa hàng và sử dụng tính năng ‘lên kế hoạch tiếp thị/bán hàng’. Lúc này, AI sẽ phân tích dữ liệu cửa hàng, đưa ra bản kế hoạch bán hàng cụ thể gồm chân dung khách hàng, nhu cầu mua sắm và tỷ lệ chốt đơn. Với những thông tin này, shop xây dựng chương trình giảm giá, bán combo,... phù hợp với khách hàng. 

Để có thể lập được bản kế hoạch bán hàng chi tiết, hiệu quả với AI, shop có thể sử dụng hai công cụ là Clickup hoặc HubSpot Marketing. Những công cụ này giúp shop quản lý kế hoạch bán hàng và đề xuất các kế hoạch tiếp thị dựa trên dữ liệu cửa hàng. 

2.2. Tạo nội dung, hình ảnh, video bán hàng

AI hỗ trợ shop lên các ý tưởng nội dung bán hàng sáng tạo, thúc đẩy người mua chốt đơn trong thời gian ngắn. Thông qua hành vi thực tế của khách hàng như thời gian dừng lại quảng cáo; lượt thích; tỷ lệ nhấp đường liên kết; lượt tìm kiếm trên Google,... AI giúp shop tạo ra các ý tưởng quảng cáo độc đáo, dàn ý cho bài viết SEO thu hút người mua hiệu quả. 

Đặc biệt, AI hỗ trợ shop tạo ra các hình ảnh, video chuyên nghiệp và hấp dẫn mà không cần đầu tư đội ngũ thiết kế và các ứng dụng hỗ trợ phức tạp. Từ những nội dung tiếp thị sáng tạo, shop có thể tiết kiệm thời gian và chi phí để điều hướng khách hàng tìm hiểu về sản phẩm và chốt đơn. 

Dựa trên nhiều nội dung, hình ảnh, video quảng cáo, công cụ AI hỗ trợ shop phân tích và đưa ra những gợi ý tiếp thị sáng tạo, thu hút khách hàng hiệu quả. 

2.3. Trả lời tin nhắn khách hàng 

AI có nhiều tính năng giúp shop có thể giao tiếp nhanh chóng với khách hàng. AI còn có thể thông qua các cuộc hội thoại với khách hàng để cải thiện khả năng trả lời tin nhắn tự nhiên và tăng độ chính xác cho câu trả lời. Đơn cử như Chatbot AI giúp shop phản hồi người mua nhanh chóng, tạo tin nhắn bán hàng tự động, giới thiệu sản phẩm, cập nhật thông tin đơn hàng,... dựa trên kịch bản đã được tích hợp sẵn giúp đảm bảo tỷ lệ phản hồi khách hàng cao.

Ngoài ra, một số công cụ AI còn có thể hỗ trợ nhân viên bán hàng dự đoán các phản hồi từ khách hàng và chuẩn bị cho các tình huống giao tiếp bất ngờ. Điều này là bởi AI có khả năng phân tích lịch sử các cuộc trò chuyện trước đây, nhận diện các từ khóa trong việc phản đối với câu trả lời hoặc câu hỏi khó. 

Ví dụ, trong các quá trình gọi điện, tin nhắn với khách hàng, AI sẽ giúp người bán nhận diện cảm xúc như sự ngập ngừng, căng thẳng, khó chịu trong quá trình tương tác. Khi phân tích được các biểu cảm, hệ thống của AI sẽ thông báo và đề xuất cho shop các cách tiếp cận khác tạo sự thoải mái và tăng tính thuyết phục với khách hàng.

2.4. Cập nhật các xu hướng mới trên thị trường

Các công cụ AI có khả năng phân tích số lượng lớn dữ liệu giúp shop nắm được xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng và hành vi mua sắm. Từ các thông tin cửa hàng được người bán cung cấp, AI đề xuất bản kế hoạch về xu hướng mua sắm mới nhất, thị hiếu của khách hàng và các gợi ý phân bổ nguồn lực giúp shop tiếp cận thị trường tốt hơn. Từ đây shop có thể tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường, thu hút người mua và tăng trưởng doanh thu hiệu quả. 

Ví dụ, shop bán quần áo thời trang khi nhập các dữ liệu về báo cáo bán hàng, doanh số lên hệ thống của AI. Trí tuệ nhân tạo sẽ bắt đầu quét qua một loạt các thông tin, sau đó xuất ra bản báo cáo dựa trên ngành hàng của shop về xu hướng của thị trường hiện tại như thế nào, từ khóa sản phẩm tìm kiếm nhiều, các mặt hàng HOT hiện nay. Nhờ đó, shop có thể sắp xếp lại gian hàng online, nhập về sản phẩm quần áo mới được khách hàng yêu thích hơn.

Ứng dụng AI vào bán hàng nổi bật với khả năng hỗ trợ shop cập nhật liên tục các xu hướng mới của thị trường thông qua các hệ thống dữ liệu bán hàng. 

Xem thêm: Facebook catlog là gì? Hướng dẫn cách làm chi tiết

2.5. Dự báo nhu cầu sản phẩm, hiệu quả bán hàng

Khi ứng dụng AI trong bán hàng online, shop có thể đánh giá các số liệu kinh doanh, lượt người mua. Điều này mang đến cho shop các số liệu dự báo nhu cầu sản phẩm và để xuất các ý tưởng hay cho người bán. 

Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo còn đề xuất một số gợi ý cải thiện các chương trình quảng cáo, khuyến mãi,... tối ưu hiệu quả tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh thu cho shop. Từ đó shop xây dựng bản kế hoạch kinh doanh và tiếp thị tốt hơn, tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng.  

Ví dụ như với shop kinh doanh hàng thời trang sử dụng tính năng dự báo nhu cầu sản phẩm trong đợt nhập hàng mới. Shop nhập các số liệu bán hàng, sản phẩm kinh doanh giúp nền tảng AI dự báo thị trường và sản phẩm. Tiếp đến, chủ shop có thể xuất bản báo cáo và các số liệu phân tích các mặt hàng nổi bật để thay đổi hình ảnh cửa hàng, cập nhật những sản phẩm mới, đúng xu hướng để tăng trưởng doanh thu. 

* Mách nhỏ: Để tối ưu hiệu quả kinh doanh online, bên cạnh việc ứng dụng AI trong bán hàng, shop nên hợp tác cùng với các công ty vận chuyển chuyên nghiệp, giá tốt - giao nhanh. Từ đó đảm bảo quy trình vận chuyển hàng hóa được xuyên suốt, khách nhận đơn nhanh và có ấn tượng tốt với dịch vụ của shop. Theo đó đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh là lựa chọn hàng đầu mà các shop bán hàng online không nên bỏ qua. 

Khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch, nhận đơn nhanh với GHN

Giao Hàng Nhanh có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ các shop bán hàng online đa kênh từ Shopee, Lazada đến Zalo, Facebook. Nhờ vậy, GHN Express tự tin mang đến cho shop dịch vụ vận chuyển chất lượng, giao siêu nhanh - giá siêu tốt cùng với nhiều ưu điểm nổi bật khác. Cụ thể là: 

  • Thời gian giao hàng siêu nhanh: Giao Hàng Nhanh Express có hệ thống xử lý đơn hàng hiện đại (2 triệu đơn/ngày), đội ngũ shipper chuyên nghiệp, tận tâm. Mọi đơn hàng online của shop đảm bảo giao siêu nhanh chỉ trong 24 giờ (đơn nội thành), 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - Sài Gòn). 

  • Giá cước Giao Hàng Nhanh tiết kiệm: GHN thiết kế bảng giá cước hợp lý dành cho các shop online có quy mô từ nhỏ đến lớn. Với bảng giá cước vận chuyển chỉ từ 15,5K/đơn hàng thường, 4K/kg cho 20kg đầu tiên với đơn hàng nặng. 

  • Tích hợp trên các phần mềm quản lý bán hàng: GHN là đối tác của nhiều phần mềm quản lý bán hàng phổ biến như Pancake, Nhanh.vn, TPOS,... giúp shop quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng trên cùng một hệ thống rất tiện lợi. 

  • Cung cấp nhiều tính năng hiện đại: GHN phát triển nhiều tính năng như Giao Thất Bại - Thu Tiền, Giao 1 Phần - Trả 1 Phần,... hỗ trợ shop giảm chi phí phát sinh do khách hàng bom hàng/hoàn hàng. 

  • Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7: GHN VN có hệ thống hoạt động 24/7 trên app và website giúp shop có thể lên đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng,... dễ dàng, mọi lúc mọi nơi. 

 

Shop ‘thả ga’ chốt đơn, vận chuyển nhanh - giá cước tốt hãy để Giao Hàng Nhanh lo. 

>> Shop an tâm lên mọi đơn hàng online, GHN đảm bảo đơn hàng giao đến người mua nhanh chóng. Lên đơn hàng GHN TẠI ĐÂY shop nhé! 

3. Gợi ý 5 phần mềm AI hỗ trợ bán hàng

Shop có thể tham khảo một số phần mềm AI dưới đây giúp hỗ trợ việc bán hàng online hiệu quả, gia tăng doanh số tối ưu: 

3.1. Chat GPT

Chat GPT là phần mềm trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi OpenAI, giúp giải quyết các vấn để của shop thông qua đoạn hội thoại hỏi - đáp. Hệ thống của Chat GPT không chỉ thường xuyên cập nhật toàn bộ kiến thức mới trên nền tảng mạng mà nó còn học hỏi qua các đoạn hội thoại với người dùng. Chat GPT sẽ dựa trên câu lệnh của shop để hỗ trợ các công việc như: 

  • Lên các ý tưởng nội dung cho các bài quảng cáo, tiếp thị. 

  • Nền tảng giúp shop lên dàn ý cho các bài viết SEO và quảng cáo. 

  • Chat GPT giúp shop viết các kịch bản video về giới thiệu sản phẩm, thương hiệu.  

  • Giải đáp các thắc mắc của shop liên quan đến việc bán hàng.  

  • Phân tích các dữ liệu, doanh thu cửa hàng giúp shop xây dựng các bảng kế hoạch tiếp thị/kinh doanh hiệu quả.

3.2. Gemini

Gemini là trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi Google DeepMind, giúp shop bán hàng online tăng trưởng doanh thu tối ưu. Nền tảng này hiện nay có thể tích hợp trực tiếp trên Google hỗ trợ người bán xử lý các văn bản, hình ảnh và video, tìm kiếm thông tin và sáng tạo nội dung. Khi ứng dụng Gemini AI trong bán hàng online, chủ shop có thể:

  • Tăng hiệu suất bán hàng nhờ tối ưu nội dung sản phẩm trên công cụ tìm kiếm của Google và các trang thương mại điện tử. 

  • Sáng tạo các nội dung tiếp thị thu hút giúp người bán tăng khả năng tiếp cận khách hàng. 

  • Kết hợp Gemini với nhiều tiện ích hấp dẫn khác với hệ sinh thái Google. 

  • Trò chuyện với Gemini để giải đáp các thắc mắc về bán hàng trực tuyến, giúp kinh doanh hiệu quả. 

Gemini là công cụ AI hỗ trợ shop bán hàng online nên thử vì có các công cụ hỗ trợ kế hoạch tiếp thị, sáng tạo nội dung,...

3.3. Grok

Grok là ứng dụng AI phát triển bởi xAI được thiết kế với các tính năng giúp shop giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến bán hàng, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng hiệu quả. Đặc biệt, ứng dụng Grok hiện đang được tích hợp trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) giúp shop tận dụng tối đa các tính năng của trí tuệ nhân tạo vào việc bán hàng online trên nền tảng này. Cùng với đó, Grok còn nổi bật với một số tính năng hỗ trợ người bán gồm: 

  • Tóm tắt nội dung từ nguồn dữ liệu ban đầu như tài liệu, bản báo cáo,... giúp shop theo dõi nội dung hiệu quả. 

  • Grok có khả năng sáng tạo chuyên nghiệp cho phép người bán tạo ra đa dạng nội dung tiếp thị như bài quảng cáo, bài SEO, video,... 

  • Grok AI có thể xử lý nhiều nhiệm vụ cùng lúc như trả lời câu hỏi, phân tích dữ liệu, tạo nội dung hấp dẫn,.... Nhờ đó chủ shop có thể tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất làm việc.

  • Kiến thức trên Grok được cập nhật theo thời gian thực, đảm bảo phản hồi các vấn đề shop đặt ra chính xác. 

3.4. Midjourney

Midjourney là công cụ AI hỗ trợ bán hàng online nổi bật với tính năng tạo hình ảnh tiếp thị thông qua các câu lệnh. Nhờ đó shop có thể sáng tạo nhiều hình ảnh đẹp giúp các bài đăng thu hút nhiều khách hàng hơn. Cụ thể Midjourney giúp shop trong một số công việc như: 

  • Công cụ giúp shop tạo ra các mẫu tin quảng cáo, hình ảnh mang đậm phong cách đặc trưng của thương hiệu.

  • Đa dạng tiện ích thực tế giúp shop sản xuất các nội dung đa phương tiện như video, biểu mẫu quảng cáo.  

  • Midjourney có thể tận dụng các đối tượng, ánh sáng, màu sắc, hình khối mà shop cung cấp để tạo ra các hình ảnh hoàn chỉnh, shop tiết kiệm thời gian thiết kế ảnh. 

3.5. Rytr

Rytr là ứng dụng AI trong bán hàng được nhiều chủ shop lựa chọn, đặc biệt là trong việc tạo ra các nội dung quảng cáo, tiếp thị có chất lượng tốt trong thời gian ngắn. Ngoài ra, Rytr còn hỗ trợ shop tiếp thị đa kênh hiệu quả, bao gồm thương mại điện tử, website, Blog, Email Marketing,... Theo đó, khi sử dụng Rytr shop có thể trải nghiệm các tính năng nổi bật như: 

  • Rytr AI dựa trên các gợi ý của người bán tạo ra các nội dung chuyên nghiệp ở hơn 40 định dạng khác nhau như Email, văn bản, quảng cáo, tin tức, thông báo,.... 

  • Ứng dụng có các tiện ích mở rộng có thể tích hợp trên Google Tài liệu, Google Trang trình chiếu, Gmail,... giúp shop có thể tạo nội dung chất lượng. 

  • Rytr hỗ trợ shop cải thiện bài viết quảng cáo, tiếp thị để nội dung bài viết trở nên trôi chảy, rõ ràng và mượt mà hơn. 

Rytr là hệ sinh thái có nhiều công cụ thông minh hỗ trợ shop xây dựng các nội dung tiếp thị hấp dẫn. 

Xem thêm: Gợi ý các công việc làm thêm tại nhà tăng doanh thu hiệu quả 

4. Một số lưu ý khi ứng dụng AI bán hàng online

AI có thể hỗ trợ shop trong nhiều tác vụ cải thiện hiệu quả kinh doanh, tuy nhiên nó không thể thay thế hoàn toàn cho ‘chất xám’ của con người. Do vậy, khi sử dụng các công cụ AI hỗ trợ bán hàng, shop lưu ý một số điểm sau: 

  • Người bán không nên quá phụ thuộc vào AI. Nhiều quy trình trong bán hàng như lên mục tiêu bán hàng, sáng tạo nội dung, lập ý tưởng, khảo sát nhu cầu khách hàng, giao tiếp khách hàng,... đều cần có sự thực hiện của con người để mang đến hiệu quả tốt nhất. 

  • Khi ứng dụng AI trong bán hàng, shop nên chú ý đến bảo mật dữ liệu trên nền tảng số. Theo đó, shop nên dự phòng rò rỉ thông tin bằng cách hạn chế sao lưu thông tin trên nền tảng AI và thường xuyên cập nhật dữ liệu trên điện toán đám mây của cửa hàng.

  • Các dữ liệu khách hàng khi đưa lên công cụ AI phân tích cần đảm bảo tính chính xác và mới nhất. Điều này đảm bảo trí tuệ nhân tạo sẽ giúp shop đưa ra các bản kế hoạch phù hợp. 

  • Shop nên ứng dụng AI vào trong các kế hoạch tiếp thị cụ thể, ví dụ như truyền thông thương hiệu, giới thiệu chương trình khuyến mãi mới, Email Marketing,... Từ đó giúp shop tận dụng tối đa nguồn lực của AI. 

Bài viết trên đã cung cấp cho shop các thông tin về cách ứng dụng AI trong bán hàng online. Mong rằng qua những thông tin này, shop có thể vận dụng được AI vào trong các kế hoạch tiếp thị, bán hàng cụ thể để có thể đạt mức doanh thu như ý nhé. 


Bài viết liên quan: 
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập