Cách làm Dropshipping Amazon từ A-Z giúp bùng nổ doanh số
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Dropshipping Amazon được nhiều người quan tâm vì có thể bùng nổ doanh số trong thời gian ngắn mà không phải bỏ vốn nhiều. Tuy nhiên, cách làm Dropship trên nền tảng Amazon không phải chủ shop nào cũng có thể thực hiện hiệu quả. Vậy làm thế nào để làm Dropship Amazon thành công? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết sau để có câu trả lời chi tiết.
1. Dropshipping Amazon là gì?
Dropship trên Amazon là hình thức bán hàng online trên sàn thương mại điện tử Amazon mà chủ shop là đơn vị trung gian giữa nhà cung cấp và người mua. Hiểu đơn giản, chủ shop sẽ tập trung quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng theo quy định của Amazon. Còn việc xử lý đơn, đóng gói và gửi hàng do nhà cung cấp chịu trách nhiệm.
Với hình thức Dropship Amazon, khi có đơn hàng, chủ shop sẽ gửi thông tin đơn đến cho nhà cung cấp để gửi cho khách hàng.
2. Ưu điểm và hạn chế của Dropshipping trên Amazon
Trước khi quyết định làm Dropshipping Amazon, shop nên nắm rõ các ưu điểm và hạn chế của hình thức này. Cụ thể như sau:
2.1. Ưu điểm
Áp dụng phương pháp Dropship Amazon đúng cách, shop có thể nhận được các quyền lợi như:
Nền tảng Amazon có lượng người mua sắm lớn, với hơn 2,2 tỷ lượt truy cập (số liệu 02/2022). Cùng với đó, hiện có hơn 300 triệu người dùng Amazon trên toàn thế giới. Nhờ đó chủ shop có thể thu hút khách hàng tốt hơn, tăng doanh thu hiệu quả.
Amazon có hơn 30 danh mục sản phẩm, với một số sản phẩm bán chạy như giày dép, miếng dán mụn, bột protein whey, máy làm đá để bàn, ly giữ nhiệt, đèn dưới bàn,... Nhờ đó shop có thể tiếp cận thị trường ngách, tạo điều kiện tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn .
Amazon thường xuyên đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho người bán thu hút khách hàng như: giảm giá theo phần trăm, mua 1 tặng 1, mã khuyến mại mạng xã hội, miễn phí vận chuyển,...
Nền tảng Dropshipping Amazon có tính linh hoạt cao khi chủ shop có thể bán hàng trên các trang mạng xã hội, website bằng cách mở tiếp thị liên kết.
2.2. Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm trên, kinh doanh Dropshipping trên Amazon có một số điểm hạn chế như:
Khi áp dụng Dropshipping Amazon chủ shop khó khăn trong việc theo dõi quy trình vận chuyển,
Shop không được phép kinh doanh hình thức Dropship Amazon nếu chưa cung cấp đủ các hồ sơ cần thiết mà nền tảng yêu cầu.
Amazon có đến 9,6 triệu người bán, trong đó có 9,1 triệu người bán trên toàn thế giới. Do vậy, thị trường Dropshipping của Amazon có tỷ lệ cạnh tranh cao.
Amazon có thể kiểm soát hoạt động của người bán như giao diện người dùng, tiếp thị, quản lý thương hiệu,... Từ đó shop có thể khó thay đổi các hoạt động bán hàng trên nền tảng.
Shop kinh doanh Dropshipping trên Amazon nên tìm hiểu kỹ ưu điểm và hạn chế của nền tảng để tận dụng tối đa nguồn lực, gia tăng lợi nhuận hiệu quả.
3. Hướng dẫn Dropshipping Amazon
Để giúp shop làm Dropship trên Amazon thành công, nhanh chóng có thể tham khảo các bước dưới đây:
3.1. Tạo tài khoản bán hàng trên Amazon
Shop truy cập vào trang web của người bán - sellercentral.amazon.com, tạo tài khoản bán hàng trên Amazon. Tiếp đến người bán bấm chọn ‘Sign up’, sau đó điền các thông tin gồm: Địa chỉ email của shop, thẻ tín dụng quốc tế, hộ chiếu/căn cước công dân, thông tin thuế, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.
3.2. Tìm nhà cung cấp sản phẩm
Việc tìm kiếm các nhà cung cấp có sản phẩm chất lượng, đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và kiểm định chất lượng sẽ giúp shop hoàn thành bước kiểm duyệt từ Amazon nhanh chóng, thuận lợi hơn. Theo đó, shop nên lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mong muốn, đồng thời đảm bảo hàng hóa chất lượng, đa dạng mẫu mã và có giá chiết khấu tốt.
Đồng thời, người bán nên thường xuyên trò chuyện với nhà phân phối, thỏa thuận điều khoản kỹ lưỡng giúp kiểm soát nguồn hàng và đảm bảo đúng thời gian giao nhận cho khách.
Chủ shop có thể tìm kiếm các nhà cung cấp trên nền tảng Amazon thông qua các mục tìm kiếm, danh mục sản phẩm,...
3.3. Đăng sản phẩm lên gian hàng
Tiếp theo trong hướng dẫn Dropshipping Amazon, chủ shop nên chụp đầy đủ hình ảnh của sản phẩm, thiết kế logo - ảnh bìa cửa hàng. Đây là cách giúp khách hàng dễ dàng hình dung về cửa hàng và tăng độ nhận diện cho shop trên sàn Amazon.
Các bước đăng tải sản phẩm lên Amazon rất đơn giản. Shop vào trung tâm quản lý cửa hàng, rồi bấm chọn ‘Inventory’, ‘Add a product’ và ‘Create a new product listing’. Tiếp đến, shop đăng tải hình ảnh, viết đầy đủ thông tin mô tả sản phẩm đã được tối ưu SEO giúp tăng khả năng hiển thị của sản phẩm. Cuối cùng, shop điền vào giá sản phẩm. Lưu ý, shop nên lấy giá sản phẩm cộng thêm 8 - 15% phí giới thiệu của Amazon.
3.4. Quảng bá sản phẩm
Để giúp sản phẩm của shop tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, người bán nên sử dụng các dịch vụ quảng cáo của Amazon. Chủ shop có thể sử dụng loại hình quảng cáo Pay - per - click (PPC) giúp sản phẩm có thể xuất hiện ở thứ hạng cao hơn trong kết quả khi khách hàng tìm kiếm.
Ngoài ra, shop có thể quảng bá sản phẩm bằng cách thực hiện tiếp thị liên kết và quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, X (Twitter),... giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
3.5. Quản lý đơn hàng
Khi có đơn hàng Amazon, nhà cung cấp sản phẩm sẽ xử lý đơn hàng, sau đó tiến hành thực hiện đóng gói và vận chuyển đến khách hàng. Lúc này, các vấn đề như quản lý đơn hàng, hoàn tiền, đổi trả hàng,... đều được nhà cung cấp thực hiện xử lý. Chủ shop không thể kiểm soát được hàng hóa đã được giao và hoàn thành hay chưa.
Vì vậy, cách tốt nhất chủ shop nên thỏa thuận với nhà phân phối sử dụng cùng một phần mềm quản lý bán hàng, giúp hai bên có thể theo dõi quá trình vận hành và giao đơn cho khách hàng.
4. Bật mí cách làm Dropship trên Amazon hiệu quả, dễ chốt đơn
Dưới đây là một số bí quyết giúp shop có thể kinh doanh Dropshipping trên Amazon đạt được lợi nhuận như mong muốn:
4.1. Tính toán chi phí cẩn thận
Chi phí sản phẩm bán Dropshipping trên nền tảng Amazon cần được tính toán kỹ lưỡng. Theo đó chi phí sản phẩm bao gồm: giá gốc + phí sàn + phí quảng cáo (+ phí khác nếu có), đảm bảo shop kinh doanh có lời. Chưa kể, việc tính toán chi phí cẩn thận còn giúp shop tránh tình trạng thâm hụt vốn, quản lý lợi nhuận bán hàng hiệu quả.
Chủ shop nên tính toán giá bán các sản phẩm Dropshipping kỹ lưỡng để đảm bảo duy trì việc bán hàng trên Amazon.
4.2. Nhập sản phẩm mẫu để kiểm tra trước
Trước khi bắt đầu Dropshipping Amazon, chủ shop nên nhập một số lượng hàng nhỏ của nhà cung cấp về trải nghiệm trước. Từ đó có thể đánh giá chất lượng, mẫu mã, hình dáng, công năng,... của sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không. Một mẹo dành cho shop khi nhập hàng mẫu là nên mua của nhiều nhà cung cấp khác nhau, tiến hành so sánh và lựa chọn sản phẩm tốt nhất với giá thành phù hợp.
4.3. Xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả
Mô hình Dropship có đặc điểm là nhà cung cấp sẽ quản lý đơn và giao hàng. Shop khó khăn trong việc quản lý tình trạng đơn hàng, đảm bảo giao đúng thời gian dự kiến. Do vậy, chủ shop nên thỏa thuận với nhà cung cấp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, giúp cả hai bên có thể nắm rõ tình hình kinh doanh và lập ra quy trình bán hàng hợp lý.
4.4. Tận dụng công cụ Product Opportunity Explorer
Product Opportunity Explorer là một công cụ của Amazon giúp shop khám phá các xu hướng mới trên các danh mục sản phẩm và thị trường ngách. Với công cụ này, chủ shop có thể nắm được sản phẩm mà khách hàng đang có nhu cầu cao, đồng thời có tính cạnh tranh thấp, nhờ đó đưa ra được những ý tưởng tiếp thị và quảng cáo mà thu hút hơn.
4.5. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm
Gian hàng có nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, giá thành, từ đó giúp shop tìm ra được sản phẩm khách hàng thực sự có nhu cầu. Khi khách hàng đã có được những ấn tượng ban đầu với shop, lúc này các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá giúp giữ chân khách hàng, thúc đẩy họ chốt đơn, nhờ đó tăng trưởng doanh thu hiệu quả hơn.
Shop nên đa dạng mặt hàng Dropshipping Amazon giúp đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Đơn cử như shop bán hàng thời trang nên bán kèm theo phụ kiện (dây lưng, giày dép,...).
Ngoài làm Dropshipping vẫn còn nhiều cách kinh doanh khác trên Amazon mà bạn có thể thử như bán hàng trực tiếp hoặc nhập hàng từ Amazon về bán. Khi bán hàng trên Amazon, shop cần nắm rõ thị trường khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu về sản phẩm trên nền tảng giúp thu lợi nhuận hiệu quả. Trường hợp shop nhập hàng từ Amazon về bán thì nên lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, sản phẩm chất lượng, giá thành phải chăng giúp tối ưu hoá lợi nhuận.
Giao Hàng Nhanh - Giải pháp giao đơn nhanh, cước tiết kiệm cho shop bán hàng online Đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh (GHN) với nhiều năm kinh nghiệm giúp hàng nghìn shop online giao mọi đơn hàng đến mọi miền Tổ Quốc nhanh chóng - cước phí tốt. GHN trở thành đối tác đáng tin cậy của nhiều shop online nhờ vào ưu điểm:
Giao đơn nhanh chóng chưa đủ, Giao Hàng Nhanh còn có cước phí siêu tốt cho cả hàng nhẹ và hàng cồng kềnh. >> Trở thành đối tác của Giao Hàng Nhanh Express nhanh chóng TẠI ĐÂY, shop tập trung kinh doanh online, mọi đơn hàng trong nước đã có GHN giao nhanh - giá tốt. |
Trên đây là toàn bộ thông tin về kinh doanh Dropshipping Amazon, từ ưu điểm - hạn chế đến quy trình thực hiện. Trước khi thực hiện kinh doanh theo mô hình này, chủ shop nên tìm hiểu thêm nhiều thông tin về thị trường - khách hàng, các quy định của nền tảng và chuẩn bị nguồn vốn phù hợp. Từ đó giúp việc kinh doanh thuận lợi, shop tăng trưởng tốt, thu về lợi nhuận cao.
Bài viết liên quan: