Khám phá Facebook Catalog & cách cài đặt, sử dụng cho shop

Facebook Catalog là công cụ không thể thiếu giúp người bán tạo, quản lý sản phẩm và quảng cáo dễ dàng trên Facebook. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách cài đặt, sử dụng Catalog trên Facebook giúp shop tăng doanh số và xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp. Thử ngay!

1. Facebook Catalog là gì?

Catalog Facebook là kho dữ liệu tập trung đầy đủ thông tin về sản phẩm mà shop muốn quảng bá trên Facebook như tên sản phẩm, giá, mô tả, hình ảnh,... Điều này giúp shop dễ dàng hiển thị sản phẩm khi triển khai quảng cáo động, cửa hàng Facebook,... Thêm nữa, người bán cũng có thể tích hợp Catalog vào Messenger để khách hàng xem và mua hàng trực tiếp qua cuộc trò chuyện hoặc chạy quảng cáo đính kèm sản phẩm. 

Catalog Facebook là công cụ trên nền tảng Meta giúp shop tạo và quản lý một danh sách chứa thông tin chi tiết về các sản phẩm shop muốn quảng cáo hoặc bán trên Facebook.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chạy Facebook catalog ads hiệu quả

2. Chủ shop có nên dùng Facebook Catalog không?

Người bán hàng trên Facebook nên sử dụng Catalog vì những lợi ích sau: 

  • Đồng bộ và cập nhật thông tin sản phẩm nhanh chóng: Sử dụng Catalog trên Facebook giúp chủ shop dễ đồng bộ thông tin sản phẩm từ website hoặc trang bán khác lên Facebook chỉ với vài thao tác đơn giản. Ví dụ, khi có thay đổi về giá, chủ shop chỉ cần nhập thông tin trên hệ thống quản lý sản phẩm của Facebook. Sau đó, mọi thay đổi sẽ tự động cập nhật ở tất cả kênh bán (đã liên kết), đảm bảo khách hàng luôn tiếp cận đúng thông tin mới nhất mà không cần chỉnh sửa thủ công từng sản phẩm.

  • Có thể tự động xử lý đơn theo cài đặt từ chủ shop: Facebook Catalog cho phép thiết lập quy trình xử lý đơn hàng tự động hóa, kể từ khi khách đặt mua đến lúc hoàn tất giao hàng. Điều này giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian quản lý đơn hàng so với cách thủ công truyền thống.

  • Tối ưu hóa nhân lực, thời gian cho hoạt động bán hàng: Sử dụng công cụ Catalog trên Facebook giúp giảm khối lượng công việc lặp lại hàng ngày như cập nhật sản phẩm, kiểm soát hàng tồn kho hay theo dõi đơn hàng. Nhờ đó, người bán tập trung nguồn lực vào các hoạt động khác như chăm sóc khách hàng, quảng cáo,...

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Facebook Catalog hỗ trợ triển khai quảng cáo động cho các sản phẩm bất kỳ, phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu. Vì đó, người bán tối ưu hóa ngân sách marketing, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. 

Sử dụng Catalogo trên Facebook giúp shop tập trung vào các kế hoạch bán hàng, quảng cáo sản phẩm thay vì thuê nhân sự cập nhật thông tin sản phẩm thường xuyên.

Xem thêm: Messenger shopping là gì? Xu hướng bán hàng mới trong kinh doanh

3. Hướng dẫn cài đặt Catalog Facebook chi tiết

Để cài đặt Catalog trên Facebook thành công, shop cần đáp ứng các điều kiện bên dưới và thực hiện theo các bước sau:

3.1 Chuẩn bị

Trước khi cài đặt Catalog trên Facebook, shop đảm bảo các điều kiện sau: 

  • Tài khoản Facebook cá nhân đã xác thực và có quyền quản trị trên Trang Facebook của shop. 

  • Tài khoản Facebook Business Manager đã tạo cửa hàng.

  • Tài khoản Facebook Business Manager đã kết nối với phần mềm bán hàng. 

  • Danh sách sản phẩm cần đăng tải (gồm tên, đặc điểm, số lượng,...).

  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để xuất file sản phẩm (dạng CSV hoặc XML) nếu có.

  • Máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet ổn định.

3.2 Cách thực hiện

Sau khi đáp ứng các điều kiện trên, shop có thể thực hiện cài đặt Catalog Facebook theo các bước dưới đây: 

Bước 1: Chuẩn bị nguồn dữ liệu sản phẩm (Data Feed).

Nguồn dữ liệu sản phẩm là tệp chứa thông tin về sản phẩm shop muốn đưa vào danh mục. Hiện tại, Facebook hỗ trợ rất nhiều định dạng tệp khác nhau, nhưng phổ biến nhất là .csv (Comma Separated Values).

Vì vậy, shop hãy tạo một tệp dạng .csv với các cột thông tin theo tiêu chuẩn của Facebook. Bao gồm: id (mã sản phẩm), title (tên sản phẩm), description (mô tả), availability (tình trạng còn hàng), condition (tình trạng sản phẩm), price (giá), link (đường dẫn đến sản phẩm trên website của shop) và image_link (đường dẫn đến hình ảnh sản phẩm).

Bên dưới là ví dụ minh họa cho shop tham khảo:

Mã sản phẩm

Tên sản phẩm

Mô tả

Tình trạng còn hàng 

M3456

Áo thun A

Vải thun lạnh… 

Tồn kho 5 cái

Bước 2: Tạo và Quản lý danh mục sản phẩm trong Trình quản lý danh mục (Catalog Manager).

  • Shop đi đến ‘Trình quản lý kinh doanh’ (Meta Business Suite hoặc Business Manager). Trong menu tìm và chọn ‘Trình quản lý danh mục’ (Catalog Manager) rồi nhấn tạo danh mục mới.  

  • Người bán nhấp vào nút ‘Tạo danh mục’ và chọn loại danh mục phù hợp với ngành hàng của shop (ví dụ: Thương mại điện tử, Du lịch, Bất động sản, Ô tô).

  • Shop chọn cách thêm mặt hàng bằng cách:

    • Tải thông tin sản phẩm lên: Phù hợp khi shop đã chuẩn bị sẵn tệp nguồn dữ liệu.

    • Kết nối với nền tảng đối tác: Thích hợp với shop kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopify, BigCommerce, WooComerce,... 

  • Sau đó shop đặt tên cho danh mục sản phẩm và nhấp ‘Tạo’.

Hiểu về các mục trong Trình quản lý danh mục

  • Tổng quan Chẩn đoán (Diagnostics): Tại đây, Facebook hiển thị đề xuất, vấn đề, lỗi và cách khắc phục để shop tối ưu hóa nội dung danh mục của mình. 

  • Mặt hàng (Products): Đây là nơi người bán xem và quản lý sản phẩm đã được thêm vào danh mục. 

  • Nguồn dữ liệu (Data Sources): Đây là vị trí hiển thị nguồn thông tin sản phẩm được Facebook sử dụng để tải lên cửa hàng của shop. 

  • Bộ sản phẩm (Product Sets): Tại đây cho phép người bán tạo nhóm sản phẩm nhỏ hơn từ danh mục tổng. Ví dụ, shop tạo danh mục “quần tây nam” trong danh mục “quần áo nam”. 

  • Sự kiện (Events): Đây là nơi shop kết nối danh mục của mình với nguồn dữ liệu sự kiện (như Meta Pixel) để theo dõi cách mọi người tương tác với sản phẩm.

  • Trong danh mục shop vừa tạo hoặc đã có, đi đến tab ‘Mặt hàng’ (Products/Items) và nhấp vào nút ‘Thêm mặt hàng’ (Add Products).

Shop chọn nút lệnh ‘Add Products’ để thêm sản phẩm mới trên Facebook nhanh chóng.

Bước 3: Tải sản phẩm lên Facebook Catalog.

Người bán có thể chọn 2 cách sau để tải sản phẩm lên Catalog Facebook đơn giản: 

  • Chọn ‘Nguồn cấp dữ liệu theo lịch trình’ (Set a Schedule): Người bán cung cấp một URL đến tệp nguồn dữ liệu của mình (ví dụ: tệp .csv được lưu trữ trên Google Sheets có thể truy cập công khai hoặc trên máy chủ của shop). Facebook sẽ tự động tìm nạp và cập nhật sản phẩm từ URL này theo lịch shop đặt (ví dụ: hàng giờ, hàng ngày).

  • Chọn ‘Tải lên một lần’ (Upload once): Nếu chọn tùy chọn này, shop sẽ tải lên tệp nguồn dữ liệu (ví dụ: file .csv đã chuẩn bị ở Bước 1) trực tiếp từ máy tính. 

Shop tùy chọn cách tải lên sản phẩm là Tải lên 1 lần (Upload once) hoặc Nguồn cấp dữ liệu theo lịch trình( Set a Schedule). 

Bước 4: Kiểm tra và sửa lỗi nếu có. 

Sau khi hoàn tất tải file, người bán kiểm tra tab ‘Chẩn đoán’ (Diagnostics) hoặc xem trực tiếp trong nguồn dữ liệu để phát hiện và sửa lỗi (nếu có). Facebook cũng sẽ thông báo nếu có vấn đề với các trường thông tin, định dạng tệp, hoặc URL không hợp lệ.

Xem thêm: Facebook live shopping là gì? Hướng dẫn cách thực hiện chi tiết

4. Cách sử dụng Facebook Catalog chuyên nghiệp cho shop mới

Sau khi cài đặt thành công Catalog Facebook, shop bắt đầu sử dụng công cụ này để trang Facebook bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn. Bên dưới là hướng dẫn chi tiết cho người bán tham khảo:

4.1 Đồng bộ thông tin sản phẩm 

Đồng bộ sản phẩm từ phần mềm quản lý bán hàng lên Facebook Catalog giúp shop cập nhật thông tin hàng hóa nhanh chóng, chính xác. Dưới đây là các bước thực hiện: 

  • Bước 1: Shop lấy tài khoản quản trị đăng nhập vào phần mềm quản lý bán hàng. 

  • Bước 2: Người bán vào lại danh sách sản phẩm, chọn các sản phẩm cần đồng bộ rồi bấm ‘Đồng bộ Meta Catalogs’. 

Sau khi chọn các sản phẩm cần đồng bộ, shop chọn ‘Đồng bộ Meta Catalogs’.

  • Bước 3: Bạn click ‘Đồng bộ’ để bắt đầu quá trình tải sản phẩm lên Meta Catalogs. 

Giờ đây shop nhấn vào nút lệnh ‘Đồng bộ’ là có thể tải sản phẩm lên Facebook Catalog . 

4.2 Bật nút hiển thị sản phẩm và biểu tượng giỏ hàng trên Messenger

Để hiển thị nút Sản phẩm và biểu tượng Giỏ hàng, shop làm như sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào trang Trạng thái tích hợp của page theo link https://business.facebook.com/bizkit/shopping-on-messenger/onboarding-summary/[Page_ID]. 

  • Bước 2: Shop quay lại Fanpage, vào phần ‘Giới thiệu’, chọn ‘Tính minh bạch của Trang’ rồi sao chép Page ID tại biểu tượng lá cờ. 

Trong phần giới thiệu trang Facebook, shop sao chép ID trang. 

  • Bước 3: Sau đó bạn dán ID vào đường link ở bước 1, ví dụ Page ID của shop là 100968998618324 thì link truy cập sẽ là: https://business.facebook.com/bizkit/shopping-on-messenger/onboarding-summary/100968998618324.  

  • Bước 4: Tiếp tục tìm đến phần ‘Bí quyết và tính năng’ rồi chọn ‘Hiển thị’ như hình bên dưới là shop đã bật thành công nút Sản phẩm cùng biểu tượng giỏ hàng rồi nhé. 

Người bán chọn mục ‘Hiển thị’ để bật nút Sản phẩm và biểu tượng giỏ hàng. 

4.3 Xử lý đơn hàng

Khi khách hàng đặt hàng qua Messenger và shop đã tích hợp với phần mềm bán hàng, phần mềm sẽ hỗ trợ xử lý đơn hàng một cách tiện lợi. Dưới đây là các bước thực hiện:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin và đơn hàng tự động

  • Ngay khi người mua gửi thông tin đặt hàng qua Messenger, phần mềm bán hàng sẽ tự động hiển thị nội dung tin nhắn này.

  • Đồng thời, hệ thống dựa trên thông tin khách hàng cung cấp (như tên sản phẩm, số lượng) để tạo đơn và gợi ý đơn hàng ngay trong giao diện chat.

Bước 2: Tương tác và hoàn thiện đơn hàng với khách

  • Xác nhận đơn hàng: Chủ shop kiểm tra lại thông tin sản phẩm, số lượng, giá cả và thông tin người nhận với khách hàng để đảm bảo tính chính xác.

  • Tư vấn thêm: Dựa trên nhu cầu của khách hoặc các chương trình khuyến mãi hiện có, shop có thể tư vấn khách hàng mua thêm sản phẩm liên quan hoặc các mặt hàng khác để gia tăng giá trị đơn hàng.

  • Yêu cầu đặt cọc (nếu cần): Đối với những đơn hàng có giá trị cao hoặc các sản phẩm cần đặt trước, người bán có thể trao đổi và yêu cầu khách hàng đặt cọc ngay trong quá trình tư vấn này. Hãy thông báo rõ ràng về số tiền cần cọc và các hình thức thanh toán.

Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết này, shop có thể dễ dàng cài đặt và khai thác hiệu quả Facebook Catalog. Qua đó, người bán dễ dàng tối ưu hóa việc quảng bá sản phẩm và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Ngoài ra, nếu muốn quản lý sản phẩm và doanh thu từ chính sách Catalog Facebook hiệu quả, shop cân nhắc dùng phần mềm quản lý bán hàng được Facebook cung cấp tính năng Catalog. Hiện nay các phần mềm có liên kết Facebook Catalog phổ biến là KiotViet, Nhanh.vn, Sapo,... Đặc biệt, những phần mềm bán hàng này đều được liên kết với công ty Giao Hàng Nhanh (GHN) - đơn vị vận chuyển uy tín của nhiều shop bán hàng online Facebook. Do đó, chỉ với một vài thao tác đơn giản để liên kết phần mềm với Facebook Catalog và web/app GHN VN, chủ shop thuận lợi tối ưu hóa quy trình bán hàng từ tư vấn đến gửi đơn một cách chuyên nghiệp nhất. 

Giao Hàng Nhanh giao - nhận thần tốc, cùng shop quản lý đơn hàng chuyên nghiệp trên Facebook

Hiện là đơn vị giao hàng được nhiều shop tin tưởng khi bán hàng trên Facebook, GHN Express mang đến các lợi thế như: 

  • Đồng bộ thông tin khách hàng và hàng hóa tự động: GHN kết nối hệ thống của mình với nền tảng bán hàng mà shop đang sử dụng trên Facebook (như KiotViet, Haravan, TPos, Nhanh.vn…). Khi có đơn hàng mới, thông tin chi tiết của khách hàng và hàng hóa sẽ được đồng bộ hóa trên 1 nền tảng duy nhất, giúp shop quản lý và theo dõi đơn hàng GHN tiện lợi, nhanh chóng. 

  • Xử lý hàng hóa siêu nhanh, chính xác: Nhờ hệ thống kho phân loại tự động lớn nhất Việt Nam với công suất lên đến 2 triệu đơn/ngày, GHN đảm bảo giao đơn siêu nhanh. Cùng với đó là đội ngũ shipper chuyên nghiệp giúp mỗi đơn hàng được giao đúng người, đúng địa chỉ. 

  • Cước phí hợp lý kèm theo nhiều ưu đãi: Bảng giá GHN hợp lý chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn hàng thường, 4.000 VNĐ/kg đơn hàng nặng (20kg đầu tiên) cho shop tiết kiệm chi phí vận chuyển tối đa. Hơn thế, GHN có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn nếu shop duy trì lượng đơn trên 400 đơn/tháng. 

  • Đảm bảo hoàn thành đơn sớm: GHN cam kết giao đơn nội thành chỉ trong 24 giờ, đơn liên tỉnh chỉ từ 1 - 2 ngày, giúp khách hàng nhận đơn sớm, tăng sự hài lòng. 

Shipper GHN nhiệt huyết làm việc hết mình, quyết tâm hoàn thành đơn hàng trong thời gian sớm nhất.

>> Shop đừng bỏ lỡ cơ hội kinh doanh thuận tiện, giao hàng nhanh chóng cùng GHN! Nhanh chóng đăng ký Giao Hàng Nhanh để tận hưởng những ưu thế vượt trội!

Bài viết liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập