Chatbot AI là gì? 7 cách ứng dụng để bán hàng hiệu quả
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu quy trình bán hàng online, nhiều shop đã bắt đầu ứng dụng công nghệ Chatbot vào trong quá trình chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên không phải chủ shop nào cũng hiểu rõ Chatbot AI là gì? Cách áp dụng đúng để bán hàng hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp shop giải đáp chi tiết các vấn đề trên.
1. Chatbot AI là gì?
AI Chatbot là công nghệ sử dụng các thuật toán hiện đại cùng khả năng phân tích ngôn ngữ để trò chuyện tự động với người dùng thông qua mạng Internet. Công cụ này được thiết lập có nhiều tính năng tự động phản hồi lại các câu hỏi của khách hàng, thực hiện một số tác vụ đơn giản như kiểm tra thông tin đơn hàng, hối giao đơn hàng với đơn vị vận chuyển, tư vấn sản phẩm, xử lý hoàn hàng,... Tương tự với Chatbot thế hệ trước, Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) thường được tích hợp trên website bán hàng/dịch vụ, trang thương mại điện tử, mạng xã hội,...
Tuy nhiên, Chatbot AI có một số điểm nổi bật hơn so với phiên bản cũ là khả năng thấu hiểu suy nghĩ khách hàng bằng cách quét dữ liệu, phân tích và so sánh thông tin. Từ đó đưa ra phản hồi cho khách hàng có độ chính xác cao, ngôn ngữ tự nhiên tạo sự thoải mái cho khách hàng khi trò chuyện với shop. Ngoài ra, AI Chatbot còn có thể hiểu nhiều ngôn ngữ khác nhau thay vì chỉ biết một ngôn ngữ lập trình như Chatbot thế hệ trước.
AI Chatbot là gì? Đây là công nghệ hiện đại có khả năng phản hồi khách hàng tự động, xử lý một số tác vụ đơn giản trên các website, trang thương mại điện tử,...
2. Lợi ích của AI Chatbot đối với shop online
Việc sử dụng công nghệ Chatbot bán hàng mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho shop online như:
Có thể tối ưu chi phí thuê nhân viên bán hàng: Chatbot AI hỗ trợ shop giao tiếp với khách hàng và xử lý các vấn đề phát sinh khi được thiết lập hoặc học hỏi qua các đoạn hội thoại. Từ đó shop có thể giảm bớt chi phí thuê nhân viên bán hàng, tập trung xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp và thu hút khách hàng hiệu quả.
Kịp thời tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng: Chatbot có khả năng hoạt động 24/7 giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng nhanh chóng, rõ ràng. Điều này giúp tăng tỷ lệ phản hồi tin nhắn và số lượng người chốt đơn hàng.
Hỗ trợ shop xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp: Công cụ AI Chatbot hỗ trợ shop xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng tối giản nhưng vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp, đạt hiệu quả giao tiếp khách hàng tốt. Bên cạnh khả năng trò chuyện với khách hàng, Chatbot còn giúp shop gửi Email Marketing, tin nhắn giới thiệu sản phẩm,... giúp shop tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Tăng độ chính xác khi trả lời khách hàng: Bằng việc ứng dụng Chatbot trí tuệ nhân tạo shop có thể đưa ra các câu trả lời đúng với nhu cầu, sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra, công nghệ Chatbot còn có khả năng dự đoán trước thái độ và câu trả lời của khách hàng, từ đó đưa ra câu trả lời phù hợp.
Hỗ trợ nhiều công việc bán hàng online của shop: Chatbot không chỉ hỗ trợ shop trong khâu chăm sóc khách hàng mà còn có thể nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Điều này thông qua việc Chatbot đưa ra những gợi ý sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, cung cấp thông tin vận chuyển, kiểm tra số lượng hàng trong kho,...
3. Gợi ý các loại Chatbot AI phù hợp với shop bán hàng online
Hiện nay có nhiều loại hình công nghệ Chatbot hỗ trợ shop kinh doanh online đa kênh hiệu quả, cụ thể là:
3.1 Chatbot bán hàng AI
Công nghệ AI này giúp shop có thể tiếp cận với khách hàng mọi lúc - mọi nơi, từ đó thúc đẩy khách hàng chốt đơn, tăng doanh số hiệu quả. Khi shop sử dụng AI Chatbot trong bán hàng, nó sẽ giúp người mua tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm dễ dàng bằng cách cung cấp thông tin, giá cả, chương trình khuyến mãi,... Đặc biệt, công cụ này còn có thể cá nhân gợi ý mua sắm của khách hàng dựa trên lịch sử đơn hàng, từ khóa tìm kiếm thường xuyên để tăng khả năng họ quay lại mua sắm.
Chatbot bán hàng là gì? Đây là công cụ giúp shop tiếp cận khách hàng thông qua các gợi ý sản phẩm, quảng cáo trên mạng xã hội,...
3.2 Chatbot AI trò chuyện
Đây là công nghệ Chatbot thông minh hỗ trợ shop ghi nhận câu hỏi và đưa ra phản hồi cụ thể, từ đó trò chuyện với nhiều khách hàng cùng một lúc nhanh chóng và chính xác. Vì vậy, Chatbot AI trò chuyện thường được áp dụng cho các ngành dịch vụ như khách sạn, nhà hàng,... để lắng nghe - trả lời mọi vấn đề của khách hàng. Thông thường, Chatbot trò chuyện sẽ trả lời người dùng thông qua nguồn dữ liệu khách hàng, hệ thống văn bản từ hệ thống Internet.
3.3 Chatbot AI chăm sóc khách hàng
Chatbot chăm sóc khách hàng là công cụ giúp shop trả lời khách hàng các vấn đề liên quan đến sản phẩm, giá cả, vận chuyển đơn hàng, chương trình khuyến mãi,... nhanh chóng. Với công cụ này, shop có thể thường xuyên cập nhật dữ liệu khách hàng giúp Chatbot trò chuyện thông minh hơn, tăng độ chính xác khi giao tiếp. Trong trường hợp khách hàng hỏi vấn đề khó, cần có sự hỗ trợ từ cửa hàng, AI Chatbot sẽ gửi thông tin về cho nhân viên chăm sóc khách hàng xử lý.
3.4 Chatbot theo ngữ cảnh
Chatbot ngữ cảnh là công cụ AI giúp trả lời các vấn đề của khách hàng một cách tự nhiên và thân thuộc nhất. Dựa trên khả năng ghi nhớ sở thích, bối cảnh của khách hàng trong các lịch sử trò chuyện, Chatbot theo ngữ cảnh sẽ thực hiện phân tích và đưa ra phản hồi chính xác nhất cho các truy vấn. Theo đó, shop có thể tăng tính linh hoạt và hiểu biết nhiều ngữ cảnh cho Chatbot bằng cách cho nó đọc và phân tích nhiều ngữ cảnh khi trò chuyện với khách hàng.
3.5 Chatbot AI Marketing
Chatbot Marketing ứng dụng trí tuệ nhân tạo làm các nhiệm vụ thu thập thông tin khách hàng mục tiêu. Sau đó công nghệ Chatbot sẽ tiến hành phân tích và gửi đi các tin nhắn, email, gợi ý sản phẩm khuyến mãi, giá ưu đãi phù hợp với nhu cầu của người mua. Từ đó thúc đẩy họ đi đến quyết định chốt đơn, tăng doanh thu bán hàng cho shop hiệu quả.
Thông qua các dữ liệu từ khách hàng AI Chatbot Marketing có thể giúp shop phân tích và thực hiện các kế hoạch tiếp thị liên quan đến email marketing, tin nhắn,...
Xem thêm: Hướng dẫn shop mới vận hành sàn thương mại điện tử hiệu quả
4. Ứng dụng phổ biến của AI Chatbot trong bán hàng trực tuyến
Nếu shop đang tìm kiếm cách sử dụng hiệu quả các công cụ Chatbot trí tuệ nhân tạo trong bán hàng online thì đừng bỏ qua nội dung sau:
4.1 Giúp chủ shop phân tích đặc điểm của khách hàng mục tiêu
Trên các trang thương mại điện tử, website, Chatbot AI có nhiệm vụ phân tích, xử lý dữ liệu liên tục, trong đó có các dữ liệu khách hàng. Khi được shop yêu cầu phân tích đặc điểm khách hàng mục tiêu, Chatbot sẽ đưa ra bản báo cáo gồm hành vi tiêu dùng, sản phẩm tìm kiếm, giao dịch mua hàng,... Dựa trên các thông tin này, shop có thể xây dựng kế hoạch tiếp thị về giá, khuyến mãi, gợi ý sản phẩm để thu hút khách hàng, gia tăng doanh số hiệu quả.
Một số công cụ giúp shop phân tích đặc điểm khách hàng như:
Chatbot tích hợp sẵn trên các sàn thương mại điện tử.
Google Analytics 4.
Hotjar AI.
4.2 Cùng shop giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng kịp thời
Đây là ứng dụng phổ biến của AI Chatbot giúp shop kinh doanh online cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng tỷ lệ phản hồi hiệu quả. Theo đó, Chatbot sẽ hỗ trợ nhân viên bán hàng giải đáp các thắc mắc của khách hàng 24/7 dựa trên các dữ liệu được cập nhập. Khi khách hàng nhắn tin, Chatbot sẽ tự động trả lời và đưa ra một số gợi ý thắc mắc thường gặp để họ lựa chọn. Trong mỗi vấn đề, Chatbot sẽ trả lời khách hàng chi tiết, nếu xuất hiện câu hỏi khó nó sẽ điều hướng cho nhân viên chăm sóc khách hàng xử lý sớm nhất.
Dưới đây là gợi ý một số công cụ Chatbot hỗ trợ giải đáp thắc mắc khách hàng:
Chatbot thông minh tích hợp trên các sàn thương mại điện tử.
Chatbot AI tích hợp trên mạng xã hội, website.
Chatbot đã được tích hợp trên nền tảng quản lý bán hàng.
Chatbot trí tuệ nhân tạo là công cụ hỗ trợ shop giải đáp thắc mắc của nhiều khách hàng cùng một lúc nhanh chóng.
4.3 Cá nhân hóa kịch bản chăm sóc khách hàng
Trong quá trình hoạt động, các Chatbot sẽ thường xuyên học hỏi thông qua các đoạn hội thoại với người mua. Từ những thông tin đó, nó sẽ tiến hành phân tích, phân loại nhóm khách hàng riêng biệt để cá nhân hóa từng kịch bản giao tiếp với khách hàng. Đặc biệt, Chatbot AI còn có công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện, điều chỉnh các câu trả lời phù hợp với từng nhu cầu, ngữ cảnh trò chuyện.
Một số công cụ AI Chatbot mà shop có thể áp dụng như:
Drift.
Misa AVA.
Zapier AI.
Gong AI agents.
4.4 Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp
Hiện nay, Chatbot có khả năng vẽ ra chi tiết hành trình mua sắm của khách hàng, từ lúc tìm kiếm, lựa chọn đến khi thêm vào giỏ hàng và chốt đơn. Cùng với đó, AI Chatbot còn có thể thu thập dữ liệu khách hàng đa kênh như thương mại điện tử, mạng xã hội, website,... sau đó tiến hành phân loại. Thông qua các thông tin trên, nền tảng sẽ gợi ý cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ, tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng.
Một số công nghệ Chatbot thông minh mà shop có thể lựa chọn như:
Clearbit AI.
MISA AMIS aiMarketing.
Segment AI.
Dynamic Yield.
4.5 Giúp người bán tạo nội dung bán hàng tự động
Khi shop sử dụng các loại Chatbot AI, nó còn có thể hỗ trợ shop xây dựng các nội dung bán hàng tự động. Shop đưa ra câu lệnh và yêu cầu, Chatbot sẽ phản hồi lại những nội dung có khả năng thu hút khách hàng tốt, thúc đẩy mua sắm. Hiện nay, Chatbot có thể hỗ trợ nhân viên bán hàng dự đoán các kịch bản mà khách hàng sẽ hỏi khi chat cùng shop. Ngoài ra, shop có thể sử dụng công nghệ AI để tạo các bài quảng cáo ngắn, kịch bản video, bài viết trên trang mạng xã hội,...
Dưới đây là một số công cụ AI Chatbot có thể hỗ trợ shop tạo nội dung hấp dẫn:
Copy.ai.
Chat GPT.
Gemini.
Grok.
Shop có thể sử dụng Chatbot làm ‘trợ lý’ tạo ra các kịch bản bán hàng thuyết phục.
4.6 Hỗ trợ chủ shop tối ưu hóa SEO trên tất cả kênh bán
Hiện nay, một số công cụ Chatbot vừa có thể hỗ trợ shop nghiên cứu từ khóa, vừa gợi ý đề xuất cải thiện nội dung. Để có thể tối ưu SEO thông qua Chatbot AI, shop sẽ đưa ra câu lệnh, dán nội dung để công cụ bắt đầu phân tích, đánh giá và đưa ra gợi ý chỉnh sửa phù hợp. Từ đó giúp bài viết của shop đạt chuẩn SEO, tăng thứ hạng trên Google, tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Các công cụ có thể giúp shop tối ưu bài viết SEO đa kênh như:
Chat GPT.
Surfer SEO.
AIKPT.
Gemini.
Grok.
4.7 Giúp người bán quản lý hàng tồn kho chính xác
Chatbot trí tuệ nhân tạo có khả năng cập nhật thông tin của kho hàng để có thể đưa đến thông tin sản phẩm chính xác cho khách hàng. Đặc biệt, nhờ vào khả năng xử lý dữ liệu lớn, công nghệ AI này còn có thể hỗ trợ shop phân tích hàng tồn kho, cập nhật số lượng, dự báo nhu cầu thị trường đối với sản phẩm, cảnh bảo nhập hàng,... giúp shop quản lý kho hàng dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Shop có thể tham khảo một số công nghệ Chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý kho hàng sau:
Zoho Inventory.
LIamasoft AI.
5. Lưu ý cần biết khi ứng dụng công nghệ Chatbot AI
Để giúp shop sử dụng công nghệ AI Chatbot vào trong bán hàng online hiệu quả, nhanh chóng, chủ shop đừng bỏ qua các lưu ý sau:
AI Chatbot chỉ là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế con người hoàn toàn trong các công việc giao tiếp với khách hàng, xử lý vấn đề phát sinh, sáng tạo chương trình tiếp thị,...
Chatbot có nguy cơ rò rỉ thông tin nên người bán phải tìm cách bảo mật dữ liệu của mình và khách hàng hiệu quả.
Shop nên lựa chọn Chatbot AI phù hợp với quy mô và nhu cầu của cửa hàng. Ví dụ như shop bán hàng đa kênh có thể ưu tiên sử dụng Chatbot trong hệ sinh thái của các phần mềm quản lý bán hàng, giúp tiết kiệm chi phí, dễ dàng sử dụng.
Chủ shop thường xuyên cập nhật các dữ liệu của người mua trên hệ thống của Chatbot giúp tăng hiệu quả trả lời khách hàng.
Shop nên có kế hoạch sử dụng AI trong kế hoạch tiếp thị cụ thể như tăng độ nhận diện cửa hàng, giới thiệu chương trình khuyến mãi,... Từ đó shop tận dụng được tối đa nguồn lực của công nghệ AI.
Khi chủ shop ứng dụng AI Chatbot trong bán hàng online thì nên kết hợp cùng với dịch vụ vận chuyển hàng hóa uy tín, chuyên nghiệp. Vì điều này giúp tăng trải nghiệm khách hàng khi mua sắm online, đảm bảo người mua nhận hàng sớm, nguyên vẹn và cảm thấy hài lòng với dịch vụ của shop.
‘Mưa’ đánh giá 5 sao cho shop nhờ GHN giao đơn nhanh - giá cước tốt Đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh có nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ shop online đa kênh nên nắm rõ quy trình vận hành và tâm lý chung của người mua là muốn nhận đơn nhanh. Vì vậy, khi shop lựa chọn Giao Hàng Nhanh Express có thể an tâm mọi đơn hàng đều giao nhanh với cước phí tốt, giúp khách hàng ấn tượng với dịch vụ shop. Chọn GHN trở thành đối tác vận chuyển thân thiết trên các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội, chủ shop online nhận được nhiều quyền lợi sau:
Với mạng lưới giao hàng vững chắc, GHN tự tin giao mọi đơn hàng dù nặng hay nhẹ cũng siêu nhanh, giá siêu tốt. >> Trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY. Shop vi vu lên đơn, mọi đơn hàng đã có GHN giao tận nơi nhanh chóng. |
6. Giải đáp thắc mắc
Bên cạnh câu hỏi Chatbot AI là gì, dưới đây là một số câu hỏi khác được nhiều chủ shop quan tâm khi tìm hiểu về công nghệ này:
- Công nghệ Chatbot AI có miễn phí không?
Công nghệ này hiện có cả hai hình thức sử dụng là miễn phí và có phí. Với các công cụ miễn phí, shop vẫn có thể thực hiện các tính năng cơ bản như chăm sóc khách hàng, lên kịch bản bán hàng,.... Hiện nay các công nghệ AI Chatbot miễn phí thường được tích hợp sẵn trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội,...
Trong khi đó, với dịch vụ Chatbot trả phí, shop có thể sử dụng nhiều tính năng hơn như phân tích nhu cầu khách hàng, tối ưu hóa nội dung SEO,... Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, chi phí kinh doanh mà shop cân nhắc lựa chọn phiên bản Chatbot miễn phí hoặc trả phí.
- Xu hướng trong tương lai của AI Chatbot là gì?
Trong tương lai, Chatbot AI sẽ có khả năng phân tích dữ liệu khách hàng chuyên sâu, tăng khả năng thấu hiểu khách hàng và giúp shop đáp ứng đúng nhu cầu của người mua. Ngoài ra, nhờ những dữ liệu phân tích thị trường và khách hàng, Chatbot có thể gợi ý cho khách hàng chính xác các sản phẩm mà họ đang có nhu cầu, nâng cao tỷ lệ chốt đơn.
- Điểm hạn chế của công nghệ Chatbot là gì?
Công nghệ AI Chatbot tuy rất thông minh nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế như:
Nội dung trả lời khách hàng hạn chế, có thể không đáp ứng được mong muốn của khách hàng.
Câu trả lời máy móc, không có sự linh hoạt và kính ngữ có thể khiến khách hàng không thoải mái trong quá trình giao tiếp.
Shop tốn nhiều thời gian cập nhật dữ liệu khách hàng để AI học hỏi trước khi giao tiếp với khách hàng.
Đến đây chắc hẳn shop đã có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi Chatbot AI là gì và cách ứng dụng công nghệ này trong bán hàng online. AI Chatbot có ưu điểm trong tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng, phản hồi tự động, gợi ý sản phẩm,... nhưng để thu hút người mua hiệu quả shop đừng quên xây dựng kế hoạch tiếp thị hấp dẫn, hợp tác đơn vị vận chuyển uy tín,... nhé.