Sàn thương mại điện tử nào giao chậm? Cách hạn chế tối đa

Các từ khóa “Shein giao hàng chậm”, “Shopee Express giao hàng chậm” hay “Lazada giao hàng chậm” liên tục xuất hiện thời gian gần đây. Điều này cho thấy vấn đề này nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Nếu người bán không khắc phục sớm thì có thể ảnh hưởng tới độ uy tín của mình. Mời shop xem chi tiết cách hạn chế tình trạng này tối đa trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao sàn thương mại điện tử giao hàng chậm hơn dự kiến?

Giao hàng trễ trên các sàn thương mại điện tử xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Người bán bàn giao kiện hàng chậm, sản phẩm hết hàng, thời tiết hoặc đường sá không thuận lợi,...

  • Người bán bàn giao đơn chậm hơn dự kiến với bên vận chuyển: Đây là một trong các nguyên nhân phổ biến khi shop chuẩn bị và đóng gói hàng chậm hơn lịch hẹn. Điều này làm chậm toàn bộ quy trình giao đơn phía sau, không thể tới tay người mua đúng dự kiến.
  • Sản phẩm tạm thời hết hàng: Đôi khi do quản lý tồn kho không hiệu quả, shop vẫn mở bán sản phẩm đã hết, dẫn đến việc phải chờ nhập hàng mới sau khi khách đặt. Quá trình này có thể gây ra sự chậm trễ đáng kể và làm giảm trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
  • Đơn đặt vào ngày cuối tuần: Nhiều đơn vị vận chuyển không làm việc hoặc làm việc với tần suất thấp hơn vào cuối tuần. Do đó, đơn hàng phát sinh vào thứ 7 hoặc chủ nhật thường được xử lý chậm hơn (thường là thứ Hai tuần kế tiếp).
  • Địa chỉ người nhận quá xa: Với đơn hàng địa chỉ ở vùng sâu, vùng xa hoặc khu vực hải đảo, thời gian vận chuyển lâu hơn so với khu vực trung tâm. 

Địa chỉ nhận đơn quá xa so với địa chỉ shop có thể kéo dài thời gian nhận hàng.

  • Điều kiện thời tiết không thuận lợi: Mưa bão, lũ lụt hay các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác có thể làm gián đoạn quá trình vận chuyển. Trong những trường hợp này, các đơn vị vận chuyển buộc phải tạm ngưng hoặc điều chỉnh lộ trình, dẫn đến giao hàng trễ.
  • Quá tải đơn hàng trong các dịp sale lớn: Vào ngày hội săn sale, lượng đơn tăng đột cao khiến kho hàng và đơn vị vận chuyển bị quá tải. Vì vậy dẫn đến việc Tiki giao hàng chậm hơn dự kiến hay Shopee chậm giao hàng hoàn toàn dễ hiểu.
  • Thông tin người nhận không chính xác: Nếu khách hàng cung cấp sai thông tin liên hệ, shipper không thể liên lạc để giao hàng. Vì thế, đơn hàng cần nhiều thời gian lưu kho và chờ xác nhận lại thông tin, gây ra sự chậm trễ không đáng có.

2. Sàn thương mại điện tử nào có khả năng giao chậm?

Trên thực tế, hầu hết sàn thương mại điện tử, dù là trong nước hay quốc tế, đều có khả năng giao chậm. Tình trạng này chỉ xảy ra vào khoảng thời gian cao điểm - khi lượng đơn đổ về quá nhiều. Ví dụ như: các ngày sale đôi, dịp lễ lớn trong năm, Tết,... hoặc khi thời tiết không thuận lợi. 

Tuy nhiên, tình trạng Shopee giao hàng chậm hơn dự kiến hay Lazada giao hàng trễ đều có thể giảm thiểu tối đa bằng những giải pháp phù hợp chủ shop có thể tìm thấy ở nội dung bên dưới.

Bất kỳ sàn thương mại điện tử nào cũng có khả năng giao chậm.

3. Làm thế nào giảm tối đa tỷ lệ giao hàng chậm trên sàn thương mại điện tử?

Để hạn chế đơn giao trễ, chủ shop cần tối ưu hóa quy trình vận hành bằng cách đơn giản hóa quy trình xử lý đơn, lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín và quản lý tồn kho chặt chẽ. Cụ thể:

3.1 Đơn giản hóa quy trình xử lý đơn 

Chủ shop nên xây dựng quy trình xử lý đơn tinh gọn. Đồng thời, người bán hãy phân công công việc rõ ràng cho từng nhân viên và ứng dụng công nghệ hiện đại để quản lý nhằm rút ngắn thời gian và tiết kiệm công sức, nhưng vẫn đảm bảo đơn sẵn sàng bàn giao nhanh.

3.2 Liên kết với đơn vị vận chuyển uy tín

Lựa chọn đối tác vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp là yếu tố then chốt giúp shop giao hàng đúng hẹn. Theo đó, người bán có thể dựa trên một số tiêu chí cơ bản như: có hệ thống kho bãi rộng lớn, quy trình xử lý hiện đại, đội ngũ shipper chuyên nghiệp, chính sách bồi thường minh bạch,...

Giao Hàng Nhanh cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh - đúng hẹn - tiết kiệm chi phí

Trong số các đơn vị vận chuyển được yêu thích trên thị trường hiện nay, Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những lựa chọn hàng đầu được hơn 400.000 chủ shop tin tưởng. Công ty GHN không chỉ nổi bật với tốc độ giao hàng vượt trội, mà còn đảm bảo độ chính xác cao giúp giảm thiểu vấn đề giao hàng chậm hay sai sót.

  • Hoàn thành đơn trong thời gian sớm nhất: GHN sở hữu mạng lưới bưu cục phủ sóng 63 tỉnh thành cùng hệ thống phân loại hàng tự động 100% giúp rút ngắn tối đa thời gian xử lý và giao hàng. Nhờ đó, các đơn hàng nội thành giao xong chỉ trong 24 giờ, còn đơn liên tỉnh chỉ cần 1 - 2 ngày.
  • Bảng giá minh bạch, hợp lý: Cước phí Giao Hàng Nhanh công khai, rõ ràng và cạnh tranh (chỉ từ 15.5K/đơn thông thường). Nhờ vậy, shop dễ dàng tính toán chi phí và tối ưu lợi nhuận.
  • Có nhiều quyền lợi miễn phí: Khi sử dụng dịch vụ giao nhanh GHN, người bán được hưởng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Ví dụ như: miễn phí giao 3 lần, miễn phí thu hộ COD, miễn phí Khai báo giá trị hàng hóa,.... Điều này giúp shop tiết kiệm chi phí và linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống phát sinh.
  • Shipper được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp: Đội ngũ shipper GHN được đào tạo cẩn thận về thái độ phục vụ và kỹ năng xử lý tình huống. Qua đó góp phần tạo nên trải nghiệm tích cực cho khách hàng khi nhận hàng.

Giao Hàng Nhanh nhận giao mọi đơn với cước phí tốt và trong thời gian sớm nhất.

>> Còn chần chờ gì mà không đăng ký tài khoản GHN ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển siêu tốc và chuyên nghiệp!

3.3 Đóng gói hàng hóa đúng quy định

Đóng gói hàng hóa đúng tiêu chuẩn giúp đảm bảo sản phẩm nguyên vẹn trong quá trình luân chuyển. Đồng thời hạn chế đơn bị từ chối hoặc trả lại, gây ra sự chậm trễ không đáng có.

3.4 Quản lý hàng tồn kho thường xuyên

Chủ shop cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật số lượng hàng tồn kho trên tất cả các kênh bán hàng. Nhờ đó tránh tình trạng khách đặt phải những sản phẩm đã hết hàng, mất thêm thời gian chờ nhập hàng mới.

3.5 Bàn giao hàng hóa đúng hẹn với bên vận chuyển

Người bán nên đảm bảo đơn đã được chuẩn bị và đóng gói sẵn trước thời điểm shipper đến lấy hàng. Vì đây là bước khởi đầu quan trọng để toàn bộ quy trình vận chuyển sau đó diễn ra suôn sẻ và đúng tiến độ.

Dù đơn ở sàn nào, chủ shop đều nên bàn giao đúng hẹn với shipper để đảm bảo hàng đến tay khách sớm nhất.

3.6 Chủ động liên hệ với người mua nếu có vấn đề phát sinh

Trong trường hợp đơn hàng có nguy cơ bị giao trễ do các yếu tố khách quan, shop nên chủ động thông báo cho khách hàng về thời gian dự kiến nhận hàng mới. Sự minh bạch và chủ động này sẽ giảm bớt sự khó chịu của họ khi phải chờ đợi.

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng trong dịch vụ vận chuyển hiệu quả

3.7 Một số giải pháp hữu ích khác

  • Người bán nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để đồng bộ tồn kho và xử lý đơn hàng tự động giữa tất cả kênh bán.
  • Chủ shop phải thông báo rõ ràng về chính sách và thời gian giao hàng dự kiến trên trang của shop để khách dễ dàng nắm thông tin.
  • Người bán đừng quên thuê thêm nhân sự hoặc lên kế hoạch xử lý đơn hàng cụ thể vào các mùa sale lớn.
  • Shop thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu suất của các đơn vị vận chuyển để có sự điều chỉnh kịp thời.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích trả lời cho thắc mắc sàn thương mại điện tử nào giao chậm. Điều này giúp chủ shop hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Bên cạnh đó, thay vì lo lắng về sàn nào giao chậm, hãy tập trung tối ưu quy trình vận hành của shop và liên kết với đơn vị vận chuyển uy tín để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Xem thêm: 

Câu hỏi thường gặp

  • Shein giao hàng chậm do đâu?
    Tình trạng Shein giao hàng chậm chủ yếu do các kho hàng đặt tại Trung Quốc và các nước khác, khiến đơn hàng cần thời gian thông quan trước khi tới tay người mua.
  • Shopee Express giao hàng quá chậm nên xử lý thế nào?
    Người bán nên kiểm tra hành trình đơn hàng. Nếu đơn bị "ngâm" quá lâu tại bưu cục, hãy liên hệ tổng đài Shopee để được hỗ trợ kiểm tra và đẩy nhanh quá trình giao hàng.
  • Vì sao Lazada giao hàng chậm hơn dự kiến?
    Nguyên nhân có thể do quá tải đơn hàng, lỗi hệ thống, sự cố kho trung chuyển hoặc đơn vị vận chuyển thứ ba mà Lazada hợp tác.
  • Cách xử lý đơn hàng Tiki giao chậm như thế nào?
    Bạn nên liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng Tiki qua hotline hoặc trò chuyện trên ứng dụng để được kiểm tra và cập nhật thông tin đơn hàng từ TikiNOW Smart Logistics.
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập