Dấu hiệu đơn vị vận chuyển ‘quá tải’ & giải pháp cho shop

Với người bán hàng online, tốc độ giao hàng chính là yếu tố giữ chân người mua cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của shop. Tuy nhiên, nỗi lo lắng lớn nhất của các chủ shop là tình trạng đơn hàng bị “ngâm” lại, giao chậm trễ. Sự lo lắng này thể hiện rõ qua các từ khóa người dùng thường xuyên tìm kiếm như “Viettel post quá tải”, “Giao Hàng Nhanh quá tải” hay “bưu điện quá tải”. Hiểu được lo lắng này, bài viết sau sẽ chia sẻ các dấu hiệu giúp chủ shop nhận biết đơn vị vận chuyển quá tải và giải pháp chủ động giảm thiểu rủi ro và bảo vệ trải nghiệm khách hàng.

1. Khi nào một đơn vị vận chuyển bị quá tải?

Hầu hết đơn vị vận chuyển đều bị quá tải vào ngày sale lớn trên sàn thương mại điện tử (ví dụ 9/9, 11/11), các ngày lễ lớn, Tết Nguyên Đán,... Bởi lúc này, các shop có lượng đơn đổ về nhiều và mọi khách hàng đều muốn nhận hàng càng sớm càng tốt. Theo đó, một đơn vị vận chuyển bị xem là quá tải khi:

  • Số lượng đơn hàng vượt quá năng lực xử lý của hệ thống kho bãi, máy móc phân loại.
  • Vượt quá khả năng của đội ngũ nhân viên (shipper, nhân viên kho, nhân viên chăm sóc khách hàng).

Hậu quả của tình trạng này là sự chậm trễ kéo dài, gia tăng sai sót, giảm chất lượng dịch vụ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín chung của cả đơn vị vận chuyển lẫn các shop kinh doanh.

Quá tải thường xảy ra vào các đợt sale lớn, khi lượng đơn hàng vượt quá khả năng xử lý của các đơn vị vận chuyển.

2. Cách nhận biết một đơn vị vận chuyển đang quá tải đơn hàng

Chủ shop có thể nhận biết đơn vị vận chuyển quá tải qua các dấu hiệu như thời gian xử lý và giao hàng chậm trễ hơn bình thường, trạng thái đơn hàng "treo" tại một kho quá lâu, nhận được thông báo lỗi/chậm trễ…

  • Thời gian giao hàng chậm trễ bất thường so với thời gian dự kiến (thường chậm hơn 1 - 2 ngày so với cam kết thông thường).
  • Trạng thái đơn hàng không được cập nhật trên ứng dụng hoặc website theo dõi trong nhiều giờ hoặc thậm chí cả ngày.
  • Đơn hàng bị kẹt ở một vị trí (kho) nào đó quá lâu (ví dụ: đơn hàng bị giữ tại kho phân loại trung tâm quá 48 giờ mà không chuyển sang trạng thái “Đang vận chuyển”).
  • Tỷ lệ bồi hoàn, hoàn hàng gia tăng do khách hàng hủy đơn vì chờ đợi quá lâu.
  • Đã có khách hàng phản hồi tiêu cực trực tiếp với shop hoặc trên mạng xã hội về vấn đề giao chậm, khó liên hệ với bưu tá hoặc tổng đài.
  • Việc lấy hàng từ shop bị chậm trễ hoặc bị dời lịch so với thời gian đã hẹn trước đó.

3. Quá tải vận chuyển ảnh hưởng tới shop như thế nào?

Tình trạng quá tải của các đơn vị vận chuyển không chỉ là vấn đề của riêng họ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các shop. Chẳng hạn như giảm uy tín của shop do giao hàng chậm trễ hoặc sai sót, dẫn đến đánh giá thấp từ khách hàng. Điều này còn có thể gây tốn kém chi phí do phát sinh các khoản phạt hoặc phí lưu kho, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và kế hoạch kinh doanh của shop.

Đánh giá kém và tỷ lệ giao hàng thành công thấp sẽ giảm thứ hạng hiển thị của shop trên sàn, làm giảm lưu lượng truy cập và doanh số. Tình trạng này có thể khiến shop bị phạt theo quy định của sàn và trong trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn tới khóa tài khoản bán hàng.

Quá tải vận chuyển có thể khiến shop bị đánh giá 1 sao và giảm thứ hạng hiển thị trên sàn thương mại điện tử.

4. Giao Hàng Nhanh - Lựa chọn vận chuyển nhanh, tiết kiệm, an toàn

Thành lập từ năm 2012, đến nay Công ty Cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) đã trở thành đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu Việt Nam, khắc phục được những hạn chế của mô hình vận chuyển truyền thống vốn đang mất nhiều thời gian. GHN là đối tác quen thuộc của nhiều shop online, không chỉ cung cấp giải pháp giao nhận mà còn hỗ trợ tối ưu quy trình vận hành cho shop.

Giải pháp của GHN nhằm tối ưu thời gian giao hàng được thực hiện bằng cách tập trung khai thác công nghệ, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và không ngừng đào tạo - nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cụ thể như sau:

  • Xử lý đơn hàng tự động, nhanh chóng: Công ty GHN đầu tư hệ thống băng tải phân loại hàng tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, giúp hàng hóa được xử lý nhanh chóng, rút ngắn thời gian vận chuyển toàn trình. Ngoài ra, GHN tích hợp tính năng hiện đại trên website và App GHN Express hỗ trợ shop đặt hẹn lấy đơn nhanh, theo dõi đơn hàng chặt chẽ và có hướng xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh.
  • Giao hàng nhanh chóng: Hệ thống phân loại tự động cùng đội ngũ shipper chuyên nghiệp nên thời gian giao hàng của Giao Hàng Nhanh rút ngắn đáng kể. Trong đó, đơn nội thành chỉ trong 24 giờ, còn đơn liên tỉnh Hà Nội - Sài Gòn chỉ 1 - 2 ngày.
  • Cước phí hợp lý, nhiều ưu đãi: Bảng giá Giao Hàng Nhanh áp dụng rất cạnh tranh, phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh từ nhỏ đến lớn. Trong đó, đơn thông thường chỉ từ 15.5K và đơn nặng ký, cồng kềnh 4.000 đồng/kg (20kg đầu tiên). Nhờ đó, chủ shop tiết kiệm chi phí vận hành và tối ưu hóa lợi nhuận. Ngoài ra, khi duy trì số lượng đơn trên 400 đơn/tháng, GHN còn có nhiều ưu đãi khác để người bán tối ưu chi phí kinh doanh.
  • Dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng: Để biết chính xác thông tin Giao Hàng Nhanh mấy ngày nhận được nhầm tiện tư vấn cho khách, chủ shop có thể tra cứu tình trạng đơn hàng trực tuyến trên web/app GHN VN.

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng shop giao siêu nhanh với giá siêu tốt.

>> Còn chần chừ gì nữa, đăng ký ngay dịch vụ của Giao Hàng Nhanh để tối ưu chi phí vận hành cho shop!

Tóm lại, tình trạng các đơn vị vận chuyển quá tải chủ yếu xuất phát từ số lượng đơn hàng tăng đột biến trong các đợt sale lớn. Thay vì thụ động chờ đợi, các shop kinh doanh online cần chủ động tìm kiếm giải pháp lâu dài. Cụ thể, shop nên ưu tiên chọn đối tác vận chuyển có hệ thống phân loại tự động hiện đại, cùng với đội ngũ shipper chuyên nghiệp để đảm bảo quy trình giao nhận diễn ra nhanh chóng. Qua đó bảo vệ uy tín shop và đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người tiêu dùng ngay cả trong những giai đoạn cao điểm nhất.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập