Messenger Shopping là gì? Xu hướng giúp shop có triệu đơn

Shop Messenger được biết đến như một kênh bán hàng trực tiếp đầy tiềm năng để shop tương tác và chốt đơn ngay trong giao diện trò chuyện quen thuộc với khách hàng. Và để khai thác tối đa lợi thế từ nền tảng này, shop hãy cùng tìm hiểu và áp dụng những cách bán hàng trên Messenger Shopping thông minh ngay trong bài viết sau đây. 

1. Messenger Shopping là gì?

Shop Messenger (Messenger Ecommerce) là tính năng cho phép người dùng xem thông tin sản phẩm chi tiết và thực hiện toàn bộ quá trình mua hàng trong giao diện trò chuyện Messenger. 

Trước đây, quảng cáo Fanpage không có Messenger Shopping khiến khách hàng khó tiếp cận thông tin sản phẩm đầy đủ và quy trình mua hàng phức tạp. Điều này dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thấp. Giờ đây, việc kết hợp Shop Messenger với quảng cáo Click-to-Messenger giúp khách hàng chốt đơn nhanh ngay trên Messenger. Nhờ đó tăng khả năng chốt đơn, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho người bán. 

Xem thêm: Facebook catalog là gì? Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết

2. Lợi ích nổi bật của Shop Messenger với người bán

Khi sử dụng tính năng Messenger Shopping, shop có thể trải nghiệm những lợi ích sau đây: 

  • Dễ dàng đồng bộ danh mục sản phẩm từ phần mềm bán hàng lên Messenger.

  • Cải thiện khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu khi kết hợp với Tin nhắn Facebook.

  • Tăng tỷ lệ chốt đơn thành công khi khách hàng có thể xem sản phẩm, đặt mua trên Messenger.

  • Tiết kiệm thời gian trả lời tin nhắn, hoặc chi phí thuê nhân viên trực page. 

  • Chủ shop sẽ lưu trữ được thông tin khách hàng, đơn hàng để chăm sóc, phục vụ cho kế hoạch quảng cáo trong tương lai. 

Sử dụng Messenger Ecommerce giúp chủ shop tăng cường tương tác trực tiếp và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. 

Xêm thêm: Hướng dẫn cách vận hành sàn thương mại điện tử cho người mới bắt đầu

3. Hướng dẫn chủ shop cách bán hàng trên Messenger Shopping

Mời chủ shop cùng tham khảo điều kiện và cách cài đặt Shop Messenger để ứng dụng vào quy trình bán hàng thực tế. 

3.1 Điều kiện cần có

Để bán hàng hiệu quả qua Messenger Ecommerce, chủ shop cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau: 

  • Có một Trang Facebook (Facebook Page): Shop trên Messenger thường được tích hợp và quản lý thông qua Trang Facebook của shop bán hàng. Trang này cần được thiết lập chuyên nghiệp và đầy đủ thông tin. 

  • Đã thiết lập Cửa hàng trên Facebook (Facebook Shop): Bạn cần có một cửa hàng đã được thiết lập trên Facebook và thêm sản phẩm thành công vào cửa hàng đó. Sản phẩm này sẽ được đồng bộ và hiển thị trong Messenger.

  • Kết nối Messenger với Trang Facebook: Người bán đảm bảo rằng tính năng nhắn tin qua Messenger đã được kích hoạt và hoạt động bình thường trên Trang Facebook.

  • Tuân thủ Chính sách thương mại của Meta: Các sản phẩm và hoạt động kinh doanh của shop phải tuân thủ chính sách thương mại do Meta (công ty mẹ của Facebook và Messenger) đặt ra.

  • Cần tài khoản Meta Business Suite (trước đây là Facebook Business Suite): Để quản lý tập trung hoạt động kinh doanh trên Facebook và Instagram, bao gồm cả Messenger Shopping, shop cần sử dụng Meta Business Suite.

  • Thiết lập phương thức thanh toán: Để tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch, việc tích hợp các cổng thanh toán trực tiếp trong Messenger (nếu có sẵn ở thị trường của bạn và được Meta hỗ trợ) hoặc có quy trình thanh toán rõ ràng (ví dụ: chuyển khoản, COD) là rất quan trọng. 

  • Sử dụng Chatbot (nếu cần): Để tự động hóa một số khâu trong quá trình tư vấn và bán hàng, người bán có thể tích hợp chatbot để tiết kiệm thời gian và phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn. 

3.2 Cách bán hàng trên Messenger Shopping 

Shop có thể kết nối phần mềm quản lý bán hàng với Shop Messenger để Fanpage kích hoạt chức năng Mua sắm trên Messenger. Các bước cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm quản lý bán hàng bạn đang sử dụng.

  • Bước 2: Trong phần mềm quản lý bán hàng, người bán truy cập vào mục cài đặt liên quan đến đồng bộ sản phẩm hoặc kết nối với các kênh bán hàng, tìm đến tùy chọn kết nối với Meta/Facebook.

  • Bước 3: Chọn tùy chọn ‘Kết nối Meta Catalog’ hoặc một nút tương tự để bắt đầu quá trình liên kết với danh mục sản phẩm của Meta.

Lưu ý: Bạn cần dùng tài khoản Facebook có quyền quản lý Facebook Business Manager (Trình quản lý kinh doanh của Facebook). Vì tài khoản nhân viên trực page thường sẽ không đủ quyền hạn để thực hiện các thao tác này.

  • Bước 4: Lúc này một cửa sổ hoặc trang của Meta/Facebook sẽ xuất hiện. Shop nhấn ‘Tiếp tục dưới tên [Tên tài khoản Facebook của shop]’ và sau đó chọn ‘Tiếp’.

Shop nhấn chọn nút ‘Tiếp tục dưới tên [Tên trang Facebook của shop]’ để xác nhận chính chủ đang đăng nhập vào tài khoản.

  • Bước 5: Chọn Fanpage shop muốn kết nối với Messenger Shopping và nhấn ‘Tiếp’.

Người bán chọn đúng Fanpage cần kết nối Shopping Messenger. 

  • Bước 6: Shop xác nhận tài khoản Business Manager và Fanpage được chọn, sau đó chọn ‘Tiếp tục’ hoặc ‘Xác nhận’.

Người bán xác nhận chính xác thông tin kết nối Fanpage và Facebook cá nhân rồi nhấn ‘Tiếp tục’. 

  • Bước 7: Shop xem lại các quyền bạn sẽ cấp cho phần mềm quản lý bán hàng để kết nối với Fanpage của shop, sau đó nhấn ‘Tiếp’ hoặc ‘Hoàn tất’. Đợi hệ thống Meta/Facebook xử lý việc kết nối. Quá trình này có thể mất một chút thời gian, đôi khi lên đến khoảng 60 giây.

  • Bước 8: Khi Meta/Facebook thông báo quá trình cấp quyền hoàn tất (ví dụ: ‘Giờ bạn có thể đồng bộ danh mục của bên thứ ba’ hoặc thông báo tương tự), shop nhấn ‘Đóng’ hoặc hoàn tất để quay lại giao diện phần mềm quản lý bán hàng của mình.

  • Bước 9: Trong phần mềm quản lý bán hàng, người bán chọn sản phẩm muốn đồng bộ với Messenger Shopping (thông qua Meta Catalog đã kết nối), sau đó lưu cài đặt này.

Chủ shop quay lại phần mềm bán hàng và chọn sản phẩm muốn đồng bộ và nhấn ‘Lưu’. 

  • Bước 10: Phần mềm quản lý bán hàng có thể hiển thị thông báo như ‘Đã cài đặt thành công catalog. Bạn có thể bắt đầu đẩy sản phẩm lên Meta catalog’. Tìm đến mục hoặc liên kết để bắt đầu quá trình đồng bộ/đẩy sản phẩm từ phần mềm lên Meta Catalog (và từ đó lên Messenger Shopping). Quá trình này tương tự như cách shop đồng bộ sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử khác. 

  • Bước 11: Trong giao diện quản lý sản phẩm hoặc đồng bộ của phần mềm, chọn ‘Thao tác’ / ‘Đồng bộ sản phẩm lên Meta/Facebook’.

Bạn nhấn vào nút ‘Thao tác’ rồi tiếp tục chọn ‘Đồng bộ sản phẩm lên Meta/Facebook’ để bắt đầu đồng bộ sản phẩm. 

  • Bước 12: Shop có thể tùy chọn đồng bộ toàn bộ sản phẩm hiện có hoặc chỉ những sản phẩm được chọn. Lựa chọn theo nhu cầu và nhấn nút ‘Đồng bộ’.

  • Bước 13: Khi phần mềm quản lý bán hàng thông báo quá trình đồng bộ đã hoàn tất, người bán có thể đóng thông báo đó.

Giao diện cho thấy bạn đã hoàn tất quá trình đồng bộ, hãy nhấn nút ‘Đóng’. 

  • Bước 14: Truy cập vào Cửa hàng trên Trang Facebook của bạn (Facebook Shop) hoặc trực tiếp vào giao diện Messenger của Fanpage để kiểm tra xem các sản phẩm đã được đồng bộ từ phần mềm quản lý bán hàng lên thành công hay chưa.

Sau khi các sản phẩm cơ bản đã được đồng bộ, chủ shop có thể tiếp tục quản lý và chọn đồng bộ thêm các sản phẩm khác. Nếu đã hoàn thành các bước này, người bán hãy sử dụng Messenger để quảng bá và bán hàng thông qua danh mục sản phẩm đã được đồng bộ.

Xem thêm: Facebook live shopping là gì? Nên kinh doanh trên nền tảng này không?

4. Cách bán hàng trên Messenger Shopping thành công

Shop Messenger mang lại nhiều lợi ích cho chủ shop kinh doanh trên Facebook. Tuy nhiên, để dễ dàng đạt được thành công, người bán cần thực hiện các kế hoạch bán hàng hiệu quả. Cụ thể: 

4.1 Triển khai kế hoạch quảng cáo phù hợp, đúng lúc

Để thu hút khách hàng tiềm năng đến với Messaging Commerce của shop, việc triển khai các chiến dịch quảng cáo nhắm đúng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Thay vì quảng cáo đại trà, hãy phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ họ là ai, sở thích, hành vi và nhu cầu của họ là gì. Từ đó, tạo ra các thông điệp quảng cáo cá nhân hóa, sử dụng hình ảnh/video sản phẩm hấp dẫn và lựa chọn kênh phân phối quảng cáo (ví dụ: Facebook Ads, Instagram Ads) tiếp cận đúng đối tượng. 

Thời điểm triển khai quảng cáo cũng rất quan trọng. Người bán hãy cân nhắc chạy các chiến dịch vào những dịp mua sắm cao điểm (như khi ra mắt sản phẩm mới hoặc có chương trình khuyến mãi đặc biệt). Nhờ vậy tăng khả năng khách hàng nhấp vào quảng cáo và bắt đầu cuộc trò chuyện mua sắm trên Messenger. 

Chủ shop dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa thông điệp và chọn thời điểm quảng cáo phù hợp trên Messenger Shopping.

4.2 Chủ động tiếp cận khách hàng bằng tin nhắn 

Chủ động nhắn tin cho khách hàng tiềm năng và khách hàng cũ là một cách hiệu quả để thúc đẩy doanh số trên Messenger Shopping, nhưng cần được thực hiện khéo léo và có kế hoạch. Cụ thể, đối với khách hàng đã từng tương tác với shop, chủ shop có thể gửi tin nhắn giới thiệu sản phẩm mới liên quan hoặc đề cập chương trình khuyến mãi đặc biệt (nếu có). Nhưng với khách hàng mới, người bán ưu tiên nhắc đến các quyền lợi ấn tượng khi mua sắm sản phẩm lần đầu.

Bên cạnh đó, shop hãy xây dựng kịch bản tin nhắn rõ ràng, tập trung vào lợi ích của khách hàng và kêu gọi hành động giúp tăng tỷ lệ phản hồi và chuyển đổi đơn hàng. Ví dụ, thay vì chỉ gửi tin nhắn thông báo về khuyến mãi, người bán nên bổ sung một lời kêu gọi hành động như “Chúng tôi đang có ưu đãi Y siêu hời, hết hạn trong vài giờ tới…”. 

4.3 Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp

Khi khách nhắn tin, chủ shop hãy phản hồi trong thời gian sớm nhất và chủ động đặt câu hỏi tự nhiên để hiểu rõ nhu cầu, sở thích, hoặc vấn đề khách đang gặp phải. Dựa trên thông tin thu thập được, người bán đưa ra gợi ý sản phẩm phù hợp thông qua hệ thống Messenger Shopping. 

Không chỉ vậy, shop hãy tận dụng tính năng hỗ trợ bán hàng từ Messenger như gửi danh mục sản phẩm (product catalog) trực tiếp trong chat, tạo các câu trả lời nhanh (quick replies),... Nhờ thế, khách hàng dễ dàng hình dung về sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Chủ shop nên sử dụng các tính năng của Messenger đúng lúc giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy lựa chọn phù hợp. 

4.4 Liên kết với phần mềm quản lý bán hàng uy tín

Liên kết Messaging Commerce với phần mềm quản lý bán hàng uy tín mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nổi bật nhất trong đó là giúp quy trình bán hàng trực tuyến trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Bởi, phần mềm này hỗ trợ shop tự động hóa và đồng bộ hóa nhiều khía cạnh quan trọng như quản lý kho và thông tin khách hàng, xử lý đơn hàng, báo cáo doanh thu chi tiết,... 

Và tất nhiên khi các tác vụ này được tối ưu, shop sẽ giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian quản lý thủ công. Từ đó, người bán tập trung nhiều hơn vào việc tư vấn, chăm sóc khách hàng trên Messenger để nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Hiện nay có một số phần mềm quản lý bán hàng uy tín như Haravan, Nhanh.vn, KiotViet, TPos… được nhiều shop lựa chọn để bán hàng online trên Facebook cũng như các mạng xã hội hoặc/và sàn thương mại điện tử khác. Đặc biệt, các phần mềm này còn hợp tác trực tiếp với GHN - một đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Nhờ vậy, người bán có giải pháp bán hàng và giao nhận hàng hóa tối ưu với chi phí hợp lý.

GHN - Giao siêu nhanh, quản lý đơn hàng trên Facebook siêu dễ dàng 

Khi chủ shop sử dụng một trong các phần mềm kể trên và đã liên kết với GHN, tất cả thông tin khách hàng và hàng hóa đều được lưu trữ tự động. Hơn nữa, website/app GHN VN đồng bộ những dữ liệu này thường xuyên đến các trang bán khách liên tục theo thời gian thực để người bán quản lý, kiểm soát dễ dàng. 

Ngoài ra, shop còn có cơ hội tận hưởng nhiều quyền lợi hữu ích như:

  • Cước phí GHN hợp lý, bình ổn: Bảng giá GHN chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn hàng thường, 4.000 VNĐ/kg cho đơn hàng nặng, cồng kềnh (20kg đầu tiên). Qua đó giúp chủ shop tối ưu chi phí vận chuyển cực kỳ hiệu quả. 

  • Tốc độ vận chuyển siêu nhanh: GHN Express giao mọi đơn hàng nội thành chỉ trong 24 giờ, và đơn liên tỉnh chỉ từ 1 - 2 ngày. Nhờ vậy, khách hàng nhanh chóng nhận được sản phẩm mình mong đợi, tăng sự hài lòng và thúc đẩy quyết định mua hàng lần sau.

  • Miễn phí nhiều tính năng hữu ích: Không chỉ giao - nhận nhanh chóng, đơn vị còn có nhiều tính năng hỗ trợ shop bán hàng thuận lợi hơn như Giao 1 phần - Trả 1 phần, Giao Thất bại - Thu tiền, Cảnh báo bom hàng, Miễn phí lấy hàng tận nơi… 

  • Chính sách đền bù GHN thỏa đáng: Nếu trong quá trình vận chuyển xảy ra vấn đề hư hỏng, thất lạc đơn hàng, GHN cam kết đền bù lên đến 5.000.000 VNĐ. 

  • Shipper GHN chuyên nghiệp: Shipper GHN không chỉ đảm bảo giao hàng nhanh chóng, an toàn mà còn luôn thể hiện thái độ lịch sự và tác phong làm việc chuẩn mực. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm nhận hàng tích cực cho khách hàng. 

Shipper GHN luôn sẵn sàng giao mọi đơn hàng tất cả các ngày trong tháng với tốc độ nhanh chóng nhất, shop an tâm bán hàng. 

>> Shop đừng bỏ lỡ cơ hội giao hàng nhanh, tiết kiệm chi phí cùng GHN! Nhanh chóng đăng ký tài khoản ngay TẠI ĐÂY nhé! 

Xem thêm: TOP 12 phần mềm bán hàng Facebook dễ chốt đơn nhất hiện nay 

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cách bán hàng trên Messenger Shopping, cùng với đó là các kế hoạch quảng cáo thông minh, tối ưu hóa quy trình vận hành bằng phần mềm quản lý. Qua đó giúp các chủ shop không chỉ tiếp cận hiệu quả tệp khách hàng tiềm năng mà còn xây dựng được trải nghiệm mua sắm liền mạch, cá nhân hóa. Những điều này là bước tiến để người bán bứt phá doanh thu trên thị trường thương mại trực tuyến đầy cạnh tranh này.

Bài viết liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập