Sử dụng Facebook Live Shopping giúp shop tăng tỷ lệ ra đơn
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Ngày nay trong kinh doanh online, việc tìm kiếm những phương thức tiếp cận khách hàng sáng tạo và hiệu quả trở thành yếu tố quan trọng quyết định thành công của nhiều nhà bán hàng. Trong đó, Facebook Live Shopping là giải pháp kết hợp điểm mạnh của video trực tiếp với trải nghiệm mua sắm tương tác, mở ra những cơ hội vàng để shop kết nối gần hơn với người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số hiệu quả.
1. Facebook Live Shopping là gì? So sánh với Livestream TikTok
Live Shopping trên Facebook là tính năng cho phép các shop và nhà sáng tạo nội dung bán sản phẩm trực tiếp thông qua các buổi phát sóng trực tiếp (livestream) trên nền tảng Facebook.
Điểm đặc biệt của Shopping Live Facebook là tích hợp trực tiếp kho sản phẩm vào video livestream để người xem dễ dàng xem thông tin chi tiết, thêm vào giỏ hàng và hoàn tất mua sắm mà không cần rời khỏi buổi phát trực tiếp. Nhờ vậy tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch giúp người bán tăng khả năng chốt đơn hàng và kết nối với khách hàng một cách trực quan hơn.
Xem thêm: Messenger shopping là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết
Vậy mua hàng trên Live Facebook có gì khác với Livestream TikTok?
Live Facebook Shopping chỉ hỗ trợ shop xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành khi đã có một tệp người mua nhất định. Do đó, người bán khó tiếp cận và mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng nếu không chạy quảng cáo.
Ngược lại, TikTok Shop Livestream có khả năng lan truyền tự nhiên, phù hợp với nội dung tìm kiếm của người xem. Vì thế, người bán dễ tiếp cận với số lượng người xem “khủng”. Dù vậy, tỷ lệ chuyển đổi không cao và “tuổi thọ” khách hàng khá ngắn, nghĩa là họ mua sắm một vài lần (khi thấy giá tốt) và không quay trở lại nên người bán khó ổn định doanh thu mỗi tháng.
Vì vậy, nếu người bán muốn “nuôi dưỡng” mối quan hệ với người tiêu dùng lâu dài thì Live Shopping on Facebook là lựa chọn tối ưu. Và tất nhiên, những điểm bất cập ở tính năng này đều có thể khắc phục dễ dàng khi chủ shop có các công cụ hỗ trợ phù hợp.
Facebook Live Shopping là tính năng phát trực tiếp để người bán giới thiệu sản phẩm trực tiếp và người xem có thể tương tác và mua hàng ngay lập tức.
2. Vì sao shop nên thực hiện Facebook Live Shopping?
Các cửa hàng nên cân nhắc thực hiện Live Facebook Shopping vì nhiều lợi ích thiết thực như:
Cải thiện tỷ lệ chốt đơn thành công: Phát live Facebook tạo trải nghiệm mua sắm hoàn hảo cho người xem như khi mua hàng trực tiếp. Bởi người bán dễ dàng giới thiệu sản phẩm thật đến người mua, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng hơn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Dễ dàng tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng: Trong quá trình livestream, shop trực tiếp trả lời câu hỏi của khách hàng công khai và minh bạch. Điều này không chỉ giúp giải quyết vấn đề của từng cá nhân mà còn cung cấp thông tin cho những người xem khác có cùng câu hỏi, tạo ra môi trường tư vấn hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
Các buổi livestream giúp chủ shop dễ dàng tiếp cận với khách hàng bởi sự tư vấn trực tiếp, độ tương tác cao, qua đó thúc đẩy khả năng chốt đơn của người mua.
Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn: Facebook có tính năng hiển thị các nội dung liên quan đến những gì người dùng tìm kiếm trên nền tảng này. Vì vậy, nếu người bán xác định đúng đắn sở thích của người xem mục tiêu thì có thể tận dụng điều này để buổi live của mình được nhiều người biết đến hơn, không chỉ trong nước mà cả ở quốc tế.
3. Khám phá các tính năng nổi bật của Facebook Live Shopping
Livestream trên Facebook có nhiều tính năng giúp chủ shop tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và quản lý bán hàng hiệu quả. Cụ thể:
Ghim sản phẩm nổi bật lên livestream dễ dàng: Đây là tính năng cho phép người bán chọn và hiển thị một sản phẩm cụ thể ở vị trí nổi bật ngay trên màn hình livestream. Điều này giúp thu hút sự chú ý của người xem vào mặt hàng chủ đạo hoặc sản phẩm đang có ưu đãi đặc biệt, từ đó tăng khả năng người xem tìm hiểu và quyết định mua sản phẩm đó.
Gắn sản phẩm vào giỏ hàng nhanh chóng: Trong suốt buổi livestream, shop dễ dàng gắn các sản phẩm đang được giới thiệu vào giỏ mua sắm chỉ vài cú nhấp chuột. Nhờ đó, khách hàng có thể xem chi tiết và thêm sản phẩm vào giỏ hàng trên Facebook và đặt mua.
Gắn giỏ hàng các sản phẩm nổi bật vào buổi livestream giúp khách hàng dễ dàng tham khảo thông tin chi tiết và hỏi trực tiếp nếu có thắc mắc về sản phẩm.
Thuận tiện quảng cáo video trực tiếp: Facebook cho phép người bán quảng bá buổi livestream shopping của mình qua trình quản lý quảng cáo, tương tự như các định dạng quảng cáo video khác. Nhờ đó giúp tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng mới, những người có thể chưa theo dõi trang nhưng lại quan tâm đến các sản phẩm tương tự.
Đồng bộ thông tin livestream về phần mềm quản lý bán hàng tự động: Nhiều phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đã tích hợp với Livestream mua sắm trên Facebook. Điều này nhằm tự động đồng bộ hóa thông tin về sản phẩm, đơn hàng và khách hàng từ livestream về hệ thống. Vì vậy giúp chủ shop tiết kiệm thời gian quản lý, tránh sai sót trong việc xử lý đơn hàng và theo dõi hiệu quả kinh doanh chính xác và khoa học hơn.
4. Hướng dẫn sử dụng Facebook Live Shopping cực dễ
Để sử dụng Live Shopping on Facebook, chủ shop cần đáp ứng các điều kiện và thực hiện các bước hiển thị sản phẩm trong phiên livestream như sau:
4.1 Điều kiện
Dưới đây là các điều kiện cơ bản mà shop cần đáp ứng để có thể sử dụng tính năng Live Facebook Shopping:
Đồng bộ sản phẩm từ phần mềm quản lý bán hàng: Shop hãy đồng bộ sản phẩm từ các phần mềm quản lý bán hàng là đối tác chính thức của Meta trước khi phiên live diễn ra ít nhất 2 giờ. Điều này nhằm đảm bảo Meta kiểm duyệt phiên live thành công.
Tuân thủ chính sách thương mại của Facebook: Người bán nên tuân thủ các quy định về sản phẩm được phép kinh doanh, nội dung bị cấm và các tiêu chuẩn cộng đồng khác. Bởi nếu vi phạm, người bán có nguy cơ bị xóa livestream, hạn chế tính năng, thậm chí bị khóa tài khoản bán hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh.
Kết nối với Danh mục sản phẩm (Product Catalog): Shop cần tạo và kết nối một danh mục sản phẩm trên Facebook Business Manager (Trình quản lý kinh doanh của Facebook) hoặc thông qua các nền tảng đối tác được hỗ trợ. Danh mục này chứa thông tin chi tiết về các sản phẩm bạn muốn bán trong buổi livestream cho shop dễ dàng gắn giỏ hàng khi cần thiết.
Sử dụng tính năng Cửa hàng trên Facebook (Facebook Shops) hoặc có tab Cửa hàng: Shop hãy kích hoạt tính năng Cửa hàng trên trang bán hàng để người xem có thể dễ dàng duyệt và mua sản phẩm.
Quyền truy cập vào công cụ Live Producer hoặc các công cụ phát trực tiếp tương thích: Người bán bật quyền sử dụng các công cụ phát sóng trực tiếp của Facebook để thiết lập và quản lý buổi live mua bán.
4.2 Cách hiển thị sản phẩm trên Live Shopping Facebook
Để khách hàng dễ dàng theo dõi và mua sắm sản phẩm trong buổi Live Facebook Shopping, shop có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Khởi tạo buổi livestream trên Facebook.
Đầu tiên, người bán hãy truy cập vào Trang Facebook bán hàng của mình.
Tại giao diện chính, shop nhấn vào dấu ‘+’ rồi chọn mục ‘Phát trực tiếp’.
Tiếp theo, bạn cần thiết lập các thông tin cơ bản cho buổi livestream, bao gồm:
Nguồn video: Chọn camera hoặc phần mềm phát trực tiếp bạn sẽ sử dụng.
Tiêu đề live: Đặt một tiêu đề hấp dẫn, thu hút người xem.
Mô tả: Cung cấp thêm thông tin chi tiết về nội dung buổi live và các sản phẩm sẽ giới thiệu.
Bước 2: Quản lý và chọn sản phẩm hiển thị.
Khi buổi livestream đã bắt đầu, shop hãy vào trang bán hàng và mở bảng điều khiển trực tiếp (Live Producer) của Facebook.
Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các sản phẩm đã được đồng bộ (ví dụ: từ phần mềm quản lý bán hàng hoặc danh mục sản phẩm của shop) hiển thị trong khung điều khiển.
Người bán có thể xem lại thứ tự các sản phẩm và chủ động lựa chọn sản phẩm nào sẽ được ưu tiên giới thiệu vào những thời điểm cụ thể trong suốt buổi livestream.
Shop chú ý trong phiên livestream hãy mở bảng Live Producer và điều chỉnh hiển thị các sản phẩm phù hợp với nội dung.
Bước 3: Ghim sản phẩm nổi bật lên màn hình Livestream.
Trong khi phát trực tiếp và giới thiệu một sản phẩm cụ thể, bạn có thể nhấn vào nút ‘Ghim’ của sản phẩm muốn hiển thị lên đầu trang livestream.
Khi sản phẩm được ghim, khách hàng sẽ nhìn thấy thông tin chi tiết, hình ảnh, giá cả và có thể nhấp để xem xét hoặc thêm vào giỏ hàng rồi đặt mua ngay lập tức.
Shop bấm ‘ghim’ sản phẩm cần hiển thị lên màn hình live.
Xem thêm: Click to messenger ads là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết
5. Chọn Chốt Đơn Nhanh (CDN) giúp shop Facebook Live Shopping hiệu quả
Phần mềm Chốt Đơn Nhanh (CDN) là một công cụ quản lý bán hàng được đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các chủ shop tối ưu hóa quy trình bán hàng trong các buổi livestream trên Facebook. Với giao diện thân thiện và khả năng tương thích trên nhiều thiết bị di động, CDN được hơn 1.000 chủ shop tin dùng để nâng cao hiệu suất chốt đơn và quản lý đơn hàng hiệu quả.
Sử dụng phần mềm CDN mang lại nhiều ưu điểm vượt trội cho các shop thực hiện Facebook Live Shopping. Nổi bật là khả năng chốt đơn nhanh chóng cùng lúc trên nhiều Fanpage và cả trang cá nhân, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Cụ thể, phần mềm này sẽ tự động gom bình luận và cho phép chốt đơn hàng loạt. Vì đó, chủ shop tăng tốc độ xử lý đơn hàng lên gấp nhiều lần qua các tính năng như nhắn tin, tạo đơn, và in hóa đơn trực tiếp trên màn hình livestream.
>> Bật mí cho shop CDN còn rất nhiều tính năng hấp dẫn, hữu ích khác. Xem chi tiết tại đây!
Phần mềm CDN giúp các shop Facebook Live Shopping chốt đơn nhanh chóng trên nhiều trang, tự động gom bình luận, quản lý đơn hàng hiệu quả.
Đặc biệt, CDN là phần mềm do GHN phát triển nên nếu sử dụng, chủ shop còn an tâm luôn có GHN đồng hành giao đơn nhanh. Đặc biệt, khi liên kết với GHN từ đầu, người bán có thể sử dụng siêu công cụ này MIỄN PHÍ.
Chủ shop tự tin kinh doanh online trên Facebook cùng các mạng xã hội khác khi có công ty Giao Hàng Nhanh bên cạnh nhờ những lợi ích sau:
Cước phí tốt: Công ty GHN thiết kế bảng giá linh hoạt phù hợp với nhiều quy mô kinh doanh khác nhau, chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn hàng thường, 4.000 VNĐ/kg hàng nặng, cồng kềnh (20kg đầu tiên).
Giao hàng siêu nhanh: Shipper GHN đến lấy hàng tận nơi miễn phí và đảm bảo giao hàng trong 24 giờ đơn nội thành, 1 - 2 ngày đơn liên tỉnh để khách nhận hàng đúng lúc.
Liên kết với phần mềm quản lý bán hàng đơn giản: Chủ shop có thể tùy thích lựa chọn các phần mềm bán hàng phổ biến hiện nay như Haravan, KiotViet, Nhanh.vn… Vì GHN VN đã được tích hợp sẵn tại các phần mềm, thuận tiện thao tác quản lý đơn trên một nền nảng duy nhất.
Có nhiều dịch vụ đi kèm: Chủ shop an tâm kinh doanh khi shipper GHN sẵn sàng giao lại 03 lần miễn phí, cùng nhiều tính năng hiện đại để gia tăng tỷ lệ giao đơn thành công như Giao Thất bại - Thu tiền, Giao 1 phần - Trả 1 phần…
Hỗ trợ ship đơn 63 tỉnh/thành phố: Nhờ hệ thống hơn 2.000 bưu cục trải dài khắp cả nước kể cả huyện đảo xa, shipper sẵn sàng giao nhận đơn mọi ‘ngõ ngách’. Vì vậy, shop không còn lo lắng về thời gian giao hàng dù kinh doanh online ở bất cứ đâu. Tra cứu bưu cục GHN gần đây ngay!
Shop chỉ việc chốt đơn, nhận tận nơi - giao tận tay khách cứ để GHN lo.
>> Giao hàng chuyên nghiệp, quản lý đơn hàng đơn giản! Hãy bắt đầu khởi đầu kinh doanh thuận lợi bằng cách đăng ký tài khoản Giao Hàng Nhanh ngay!
Với những ưu điểm vượt trội trong việc tương tác trực tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm một cách sinh động và thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng, Facebook Live Shopping đã và đang khẳng định giá trị là một công cụ bán hàng đầy tiềm năng cho các shop kinh doanh trực tuyến. Bằng cách tận dụng hiệu quả các tính năng của nền tảng này, kết hợp với các công cụ hỗ trợ thông minh, các nhà bán hàng có thể tối ưu hóa quy trình, gia tăng doanh số và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng ngày nay.
Bài viết liên quan: