Kinh nghiệm mở siêu thị mini lãi cao, tăng sức cạnh tranh

Mở siêu thị mini là một hình thức kinh doanh đầy tiềm năng thời hiện đại. Bởi các mặt hàng khá phong phú, hợp nhu cầu sử dụng của đông đảo người tiêu dùng nên sẽ có lãi ổn định mỗi ngày. Nếu các bạn dự định thực hiện ý tưởng này nhưng chưa biết nên bắt đầu ra sao, dưới đây là các bước chuẩn bị mở siêu thị mini hoàn chỉnh cho bạn đọc tham khảo.

1. Thị trường ngày càng cạnh tranh, có nên mở siêu thị mini tại thời điểm này?

Trước tiên, về tiềm năng, siêu thị mini chủ yếu phân phối mặt hàng tiêu dùng. Đây là những loại hàng hóa thiết yếu và nhu cầu sử dụng không ngừng tăng, nên nếu bạn có hướng kinh doanh hợp lý thì không lo vắng khách hay lỗ vốn. Bên cạnh đó, theo xu hướng mua sắm hiện nay, người tiêu dùng chuộng sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe và có thể tự chọn dựa vào sở thích. Điều này khá phù hợp với đặc điểm mô hình kinh doanh siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi.

Tuy nhiên, cách kinh doanh này tiềm ẩn thách thức nhất định shop cần chú ý. Đó là hiện nay, thị trường siêu thị mini cạnh tranh khá gay gắt bằng sự xuất hiện hàng loạt của các thương hiệu lớn như Vinmart+, CircleK, Ministop, Family Mart, 7-Eleven... và nhiều hệ thống cửa hàng nhu yếu phẩm khác thuộc sở hữu tư nhân.

Có thể thấy, sau khi cân nhắc giữa tiềm năng và thách thức kể trên, mô hình kinh doanh siêu thị mini vẫn là một ý tưởng đáng đầu tư, nhưng cần lên kế hoạch chỉn chu và bài bản thì mới có khả năng thành công cao.

Bỏ qua thách thức về mức độ cạnh tranh, mở siêu thị mini ở nông thôn hoặc thành thị là ý tưởng kinh doanh giúp thu hồi vốn nhanh, sinh lời đều đặn.

Xem thêm: Vốn 100 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn nhanh hốt bạc?

2. Vốn mở siêu thị mini ở nông thôn và thành thị cần bao nhiêu?

Tùy theo vị trí kinh doanh mà chi phí mở siêu thị mini dao động trong khoảng tối thiểu 200 triệu đồng (nếu ở nông thôn) đến 300 - 400 triệu đồng (nếu ở thành thị). Các khoản phí cơ bản là tiền thuê mặt bằng, tiền nhập hàng, tiền mua sắm nội thất (như kệ, hộc trang trí, tủ lạnh, máy lạnh, quầy thu ngân, phần mềm quản lý bán hàng…).

Tuy nhiên, nếu số vốn ít hơn, các bạn cũng có thể nghĩ đến phương án mở siêu thị mini online, chỉ mất vốn nhập hàng, mua vật phẩm đóng gói, mua phần mềm quản lý kinh doanh và chi phí vận chuyển.

Xem thêm: Có 500 triệu kinh doanh gì ở nông thôn hút khách, lời nhiều?

3. Vị trí siêu thị mini nên ở đâu để kinh doanh thuận lợi?

Nếu chủ shop quyết định kinh doanh truyền thống (tức mở cửa hàng trực tiếp) thì có thể tận dụng không gian tại nhà (nếu ở nông thôn, vị trí đông dân cư) để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng; hoặc tìm kiếm vị trí có diện tích trên 70m2, có mức giá hợp lý (nếu ở thành thị).

Trong trường hợp cân nhắc mở siêu thị online trước, người bán nên chọn kênh bán hàng online đang HOT như các sàn thương mại điện tử (như Shopee, Lazada, Tiki…) hoặc những trang mạng xã hội (như TikTok, Facebook, Instagram…). Tuy nhiên, chủ shop nên tìm hiểu kỹ chính sách hàng hóa ở mỗi kênh nhằm lựa chọn nhu yếu phẩm thích hợp và được phép kinh doanh.

4. Chọn nhà cung cấp uy tín, nhập hàng rõ nguồn gốc để khách an tâm

Sự khác biệt giúp siêu thị mini của bạn đủ sức cạnh tranh với các đơn vị đã hoạt động trên thị trường là chất lượng sản phẩm. Do vậy, hãy quan tâm đến nơi cung cấp bảo đảm an toàn, chất lượng tốt và mức giá thành hợp lý.

Cụ thể, với dòng hàng phổ thông (như nhóm hóa phẩm; nhóm gia dụng; nhóm gia vị; nhóm bánh kẹo; nhóm bột, trà, cà phê…), cách tìm nguồn hàng cho siêu thị mini đơn giản nhất là nhập trực tiếp từ những thương hiệu phân phối chính thức (hoặc đại lý bán sỉ tin cậy) và lấy từ các chợ buôn nổi tiếng. Riêng một số dòng hàng đặc thù (như nhóm đặc sản, nhóm hàng thủ công mỹ nghệ…), người bán cân nhắc tìm đến tận nơi sản xuất hay kho chứa để nhập hàng hóa.

Có rất nhiều nơi nhập hàng chất lượng cho người bán cân nhắc như nhập trực tiếp từ hãng, nơi sản xuất, chợ đầu mối…

Xem thêm: Tìm nguồn hàng uy tín và lưu ý kèm theo

5. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để mở cửa hàng mini

Dù áp dụng mô hình siêu thị mini ở nông thôn hay thành thị thì chủ shop đều cần nắm rõ danh sách tất cả thiết bị, dụng cụ thiết yếu bên dưới:

  • Biển quảng cáo.
  • Giá, kệ, hộc đựng và trưng bày sản phẩm.
  • Tủ mát, tủ lạnh.
  • Đèn chiếu sáng.
  • Quạt/máy lạnh.
  • Phần mềm bán hàng, kèm máy in phiếu bán hàng, đầu đọc mã vạch, máy in tem mã vạch, máy tính
  • Camera. 

Trong trường hợp kinh doanh shop trực tuyến, người bán không nhất thiết đầu tư biển quảng cáo mà có thể thay bằng thiết kế logo thương hiệu, bao bì chỉn chu, hợp thời trang. 

Xem thêm: Nên kinh doanh gì với 10 triệu ở quê? lưu ngay 10 ý tưởng cực hay

6. Áp dụng vài chiêu thức quảng cáo, khuyến mãi để thu hút khách

Làm sao thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả chắc chắn là điều mà mọi shop mới quan tâm. Sau đây là những cách mở siêu thị mini mới hút khách hiệu quả cho bạn đọc tham khảo:

  • Ngày khai trương có thể thuê công ty chuyên tổ chức sự kiện để thu hút sự chú ý.
  • Chọn đúng thời điểm nhu cầu mua sắm tăng mạnh như Lễ, Tết, mùa sale Black Friday… để kết hợp khai trương cùng chương trình giảm giá/tặng quà. Qua đó, shop vừa tiết kiệm chi phí, vừa tận dụng tối đa ưu điểm của hình thức khuyến mãi nhằm tạo ấn tượng cho người tiêu dùng. 
  • Tổ chức chương trình tích điểm cho khách hàng thân thiết, sau đó tặng voucher mua sắm cho những ai đạt mức chi tiêu nhất định.
  • Cân nhắc bán hàng theo combo để kích thích nhu cầu sở hữu nhiều hơn với mức giá tốt hơn. Ví dụ, thay vì chỉ bán nước lau sàn nhà, chủ shop có thể tạo combo các sản phẩm liên quan như nước lau sàn  - nước lau kính, nước lau sàn - cọ rửa, nước lau sàn - khăn lau… giúp khách hàng chỉ chi một lần nhưng được nhiều mặt hàng giá trị.
  • Các shop online hãy hợp tác với các thương hiệu lớn hơn để tổ chức minigame hoặc bốc thăm trúng thưởng nhằm thu hút tương tác, xây dựng thương hiệu.

Xem thêm: Cách chạy quảng cáo google ads tăng nhận diện thương hiệu tối ưu

7. Chú trọng sự tiện lợi, trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Cách mở một siêu thị mini thành công là suy nghĩ làm thế nào cho khách hàng mua sắm nhanh nhất có thể. Bên dưới là những gợi ý hữu ích cho bạn đọc cân nhắc:

  • Giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm: Nếu bán hàng trực tiếp, chủ shop hãy trưng bày mặt hàng muốn đẩy doanh thu hoặc đang trend (chẳng hạn như hộp quà Tết, giỏ hoa Tết, bia, rượu… trước ngày Tết Nguyên đán) ở cửa ra vào/trung tâm cửa hàng/nơi dễ nhìn thấy. Song song, người bán nên bày biện những sản phẩm liên quan với nhau trong cùng một khu vực (như thực phẩm khô ở một nơi, thực phẩm tươi sống ở một khu vực khác) và đặt các hàng hóa nhỏ gọn, tiện lợi ngay quầy thu ngân (như kẹo, socola, khăn giấy…).
  • Cải thiện tốc độ vận chuyển: Vì là mặt hàng tiêu dùng hàng ngày nên khi shop chọn kinh doanh online, hãy bảo đảm giao hàng nhanh chóng, nguyên vẹn. Lúc này, shop cân nhắc hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín, cam kết thời gian vận chuyển nhanh, phí rẻ.

Có Giao Hàng Nhanh đồng hành, cam kết hàng hóa đến tay khách “siêu” nhanh 

Hầu hết shop bán hàng online chọn GHN trở thành đơn vị vận chuyển chính đều vô cùng hài lòng, bởi thời gian giao hàng chỉ mất 24h cho đơn nội thành và 1 - 2 ngày cho đơn liên tỉnh. Điều này giúp nâng cao tỷ lệ giao hàng thành công, tránh hoàn hàng/bom hàng vì khách đợi quá lâu.

Hơn nữa, đội ngũ shipper của GHN được đào tạo chuyên môn bài bản, luôn sẵn sàng đến shop lấy đơn sớm nhất (sau khi shop tạo lệnh xong trên app/web) và giao đến người nhận một cách an toàn, tránh méo móp.

Shipper GHN chuyên nghiệp vì shop nhận đơn giao ngay trong ngày.

  • Khi cần là có nhân viên tư vấn ngay: Trong quá trình kinh doanh, các shop mới đừng quên đào tạo đội ngũ nhân viên tư vấn - bán hàng nhanh nhẹn và kỹ năng nói chuyện khéo léo. Điều này giúp khách hàng hài lòng, thúc đẩy khả năng mua sắm nhiều hơn. Cần lưu ý rằng đối với bán online, nhân viên tư vấn phải kiểm tra boxchat thường xuyên nhằm hạn chế bỏ sót tin nhắn (hoặc cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ nếu cần thiết).

Phần mềm quản lý bán hàng - Giải pháp chăm sóc khách hàng thời đại mới

Khi cửa hàng dần hoạt động ổn định, số lượng đơn mỗi ngày không ngừng tăng khiến việc theo dõi hàng hóa cùng số lượng, đơn hàng, doanh thu… có thể gặp khó khăn hơn. Lúc này, shop đừng ngần ngại đầu tư một phần mềm quản lý như TPos, Haravan, Nhanh.vn… nhằm tối ưu hóa hoạt động bán hàng, tránh bỏ lỡ tin nhắn của khách và đối soát lợi nhuận chuẩn xác theo thời gian thực.

Hiện tại, GHN đã tích hợp sẵn trên các ứng dụng quản lý kể trên, giúp shop lên đơn nhanh chỉ trên một app duy nhất. Đặc biệt, shop còn nhận được nhiều đặc biệt từ GHN sau khi kết nối ứng dụng quản lý bán hàng và GHN như chi phí vận chuyển ưu đãi (với shop có số lượng đơn đều đặn trên 400 mỗi tháng), miễn phí giao lại 3 lần, Giao thất bại - Thu tiền, Giao 1 Phần - Trả 1 Phần

GHN trở thành đối tác của các phần mềm quản lý kinh doanh uy tín nhất hiện nay, nên ngay khi đăng ký tài khoản thì chủ shop có thể sử dụng kèm tính năng theo dõi và dịch vụ vận chuyển.

Hy vọng kinh nghiệm mở siêu thị mini kể trên mang lại nhiều thông tin giá trị cho bạn đọc. Bên cạnh việc đầu tư nội thất, nguồn hàng hay cách thức bán hàng chỉn chu, shop đừng quên đăng ký dịch vụ giao hàng của GHN tại https://sso.ghn.vn/ để trải nghiệm dịch vụ và sớm đạt được doanh thu như ý nhé!

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập