Tại sao bán hàng online không ai mua? Cách hóa giải hiệu quả

Bán hàng online hay trực tiếp ở cửa hàng đều không thể tránh khỏi những thời điểm “vắng bóng” khách hàng, không có đơn trong suốt một ngày. Vậy đâu là nguyên nhân và cách hóa giải buôn bán ế ẩm như thế nào? Mời shop tìm hiểu câu trả lời ngay tại đây nhé!

1. Nguyên nhân buôn bán ế ẩm là gì?

Nếu chưa biết tại sao bán hàng online không ai mua, chủ shop có thể tham khảo thử một vài lý do sau:

  • Lựa chọn sản phẩm cạnh tranh cao: Là một shop mới gia nhập thị trường, nếu lựa chọn mặt hàng có mức độ cạnh tranh lớn (chẳng hạn như quần áo/thức uống cho độ tuổi gen Z, đồ chơi cho trẻ nhỏ…) thì khó đủ sức khẳng định vị thế như các thương hiệu lâu năm, tăng nguy cơ thất bại.

  • Xác định chưa đúng khách hàng mục tiêu: Mỗi mặt hàng phù hợp với một (hoặc một vài) nhóm đối tượng nhất định nên phác thảo sai đặc điểm khách hàng mục tiêu để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như chăm sóc khách hàng không đúng cách, chọn kênh bán không đúng…    

  • Chất lượng hàng hóa không ổn định: Nếu người bán cùng lúc nhập hàng từ nhiều nơi khác nhau nhưng chất lượng giữa các địa điểm không đồng nhất thì khả năng cao khiến người mua phật ý, ảnh hưởng đến doanh thu về sau.

  • Dịch vụ giao hàng thiếu chuyên nghiệp: Trường hợp shop thuê dịch vụ vận chuyển ngoài nhưng đơn vị giao chậm, giao thiếu hàng hoặc hỏng hàng, người nhận cảm thấy cửa hàng không uy tín, đánh giá thấp và không trở lại mua sắm nữa.

  • Chưa có chiến lược quảng cáo phù hợp: Lựa chọn hình thức quảng cáo không thích hợp, triển khai chương trình sai thời điểm có khả năng khiến shop mất nhiều chi phí nhưng kết quả thu về không như ý, không ra đơn.

  • Quy trình chăm sóc khách hàng không bài bản: Nếu shop không kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay cách giải quyết vấn đề phát sinh chưa đủ hài lòng thì có thể khiến họ mất thiện cảm với shop, làm doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.

Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng là gì? Có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

2. Chia sẻ 12 cách hóa giải buôn bán ế ẩm nhiều shop áp dụng thành công

Dưới đây là những phương pháp khai mở vận may giúp việc bán hàng dần tăng trưởng trở lại:

2.1 Cách hóa giải buôn bán ế ẩm bằng muối

Từ lâu, muối được xem là một trong các gia vị có tác dụng giải trừ vận rủi hiệu quả, nhờ đó vận may không ngừng đến, cuộc sống ngày càng bình an. Khi buôn bán không thuận lợi, chủ kinh doanh hãy đứng trước cửa hàng và ném một chút muối qua vai trái để “xả xui”, có thể thực hiện vài lần hàng ngày đến lúc có khách. 

Muối có thể giúp người kinh doanh hóa giải vận khí không may.

2.2 Xem ngay cách hóa giải buôn bán ế ẩm bằng tỏi

Ngoài muối, tỏi cũng là vật giúp bài trừ hết xui xẻo, cải thiện đường tiền tài. Theo đó, người bán có thể treo một túi tỏi khô nhỏ ở cửa chính giúp chặn âm khí xâm nhập vào cửa hàng hoặc đặt một miếng tỏi tươi dưới quầy thu ngân hoặc trong két sắt được tiền để hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn.

2.3 Sắp xếp lại bàn thờ Thổ Địa, Thần Tài

Thổ Địa và Thần Tài là hai vị thần nắm giữ tài lộc, bình an cho nhà cửa, hàng quán. Vì lẽ đó, không chỉ cần làm lễ thỉnh về trang trọng, mà chủ shop phải bày biện đúng hướng, chăm sóc kỹ lưỡng, mới có thể cải thiện đường tài lộc.

Theo quan niệm tâm linh, chủ shop hãy đặt bàn thờ Thổ Địa, Thần Tài ở nơi cao ráo, thoáng mát và mặt hướng ra cửa chính; song song bày biện lọ hoa bên trái, đĩa trái cây bên phải (nhìn từ phía ngoài vào) và thay mới thường xuyên.

Xem thêm: Chia sẻ Tip xin vía buôn may bán đắt được nhiều shop áp dụng

2.4 Thay đổi vật phẩm phong thủy

Trưng bày vật phẩm phong thủy ở cửa hàng là niềm tin tâm linh không thể thiếu giúp mang lại may mắn, tiền bạc dồi dào. Tuy nhiên, nếu đã lựa chọn một linh vật nhưng hoạt động kinh doanh chưa thể bình ổn như mong đợi thì có thể shop chọn chưa đúng. 

Chọn đúng vật phẩm phong thủy sẽ giúp tiền tài về túi, bán hàng thuận lợi. 

Gợi ý cho người bán các vật phẩm hợp phong thủy từng mệnh như sau:

  • Mệnh Kim: Các loại vòng hay tượng phong thuỷ làm từ chất liệu đá thạch anh, đá mắt hổ, gỗ, bạc...

  • Mệnh Mộc: Tỳ Hưu Ngọc, Kỳ Lân Đá Xanh, Thiềm Thừ Ngọc Vân Mây, bình hút lộc Bát Tràng…

  • Mệnh Thủy: Tượng Thần Tài, Sư Tử, tháp Văn Xương, tượng Tỳ Hưu…

  • Mệnh Hỏa: Các loại vòng bằng gỗ hoặc đặt đá màu xanh lá, Tỳ Hưu, Thiềm Thừ…

  • Mệnh Thổ: Gậy Như Ý, Tượng phật Di Lặc, Phật bà Quan âm ngọc Hoàng Long…

2.5 Thay đổi cách bày trí bên trong cửa hàng

Trang trí lại cửa hàng hoặc đổi vị trí tất cả vật dụng có thể thay đổi vận khí, loại bỏ năng lượng tiêu cực và thu hút năng lượng tích cực. Nhờ vậy, tiền bạc mới có cơ hội quay trở về, hoạt động kinh doanh dần ổn định lại. 

Cụ thể, người bán nên đặt quầy thu ngân ở hướng Bạch Hổ (phía bên phải, nhìn từ hướng trong ra ngoài); hoặc gương ở hướng Đông Nam, Bắc và Đông. Đồng thời nên đặt thêm một số linh vật phong thủy tốt như Lộc Thần, Tụ Bảo Tài Tròn hoặc Tiểu Lan Vượng Quý ở quầy.

Lưu ý: Tất cả cách làm kể trên đều theo quan niệm tâm linh, chỉ mang tính chất tham khảo.

2.6 Kiểm tra lại nguồn nhập hàng hóa

Trường hợp khách hàng thưa thớt dần sau một thời gian vì chất lượng hàng hóa không ổn định, người bán hãy dành thời gian xem thử hiện tại có bao nhiêu nơi cung cấp hàng, ưu điểm và nhược điểm từng địa chỉ để chọn ra nơi phù hợp, đồng hành lâu dài. Đồng thời, shop có thể xin ý kiến trực tiếp từ nhóm khách hàng trung thành, từ đó nhận định đâu là địa chỉ lấy hàng hóa tốt nhất.  

Xem thêm: 6 cách tìm nguồn hàng sỉ bán online cho người mới bắt đầu.

2.7 Thực hiện xác định lại khách hàng mục tiêu

Nếu nguyên nhân buôn bán ế ẩm đến từ việc lựa chọn tệp khách hàng chưa chuẩn xác thì chắc chắn chủ shop cần thực hiện nghiên cứu, khoanh vùng và mô tả lại đặc điểm của họ. 

Chọn đúng tệp khách hàng giúp người bán lựa chọn mặt hàng kinh doanh, lên kế hoạch bán hàng tối ưu.

Các bước xác định khách hàng mục tiêu cơ bản như sau:

  • Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng bằng cách phỏng vấn trực tiếp, điền form đăng ký, Email Marketing…

  • Bước 2: Phân tích dữ liệu đã thu thập theo các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, sở thích, các kênh truyền thông thường sử dụng…

  • Bước 3: Phác họa đặc điểm khách hàng mục tiêu theo những yếu tố như nhu cầu, sở thích, thói quen mua sắm, hành vi… 

Có thể shop quan tâm: Bật mí cách xác định khách hàng mục tiêu chi tiết giúp shop ra đơn ‘ầm ầm’.

2.8 Có kế hoạch quảng cáo sản phẩm/dịch vụ thích hợp

Với các shop mới, lựa chọn cách quảng bá sản phẩm/dịch vụ phù hợp (đúng đối tượng, đúng thời điểm) vô cùng quan trọng giúp khách hàng tiềm năng biết đến mặt hàng, dễ dàng đưa ra quyết định. 

Tuy nhiên, người bán cần lưu ý một số vấn đề sau nhằm hạn chế bỏ ra quá nhiều kinh phí nhưng kết quả thu về không như ý:

  • Lựa chọn hình thức quảng cáo thích hợp với khả năng chi trả của shop.

  • Nghiên cứu đặc điểm đối tượng khách hàng mong muốn kỹ càng để tiếp cận chính xác.

  • Chủ động tương tác với khách hàng và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc nhanh chóng.

  • Đầu tư hình ảnh, nội dung thu hút.

2.9 Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là toàn bộ hoạt động tương tác, hỗ trợ của shop với khách hàng trong suốt quá trình nhận biết, tìm hiểu, đặt mua và sử dụng sản phẩm. 

Theo đó, muốn người mua có trải nghiệm hoàn hảo nhất, bản thân người bán phải:

  • Hiểu rõ ưu điểm - nhược điểm của mặt hàng.

  • Đào tạo nhân viên tư vấn bài bản (nếu có).

  • Sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng để lên chiến lược bán hàng, tặng quà phù hợp.

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng sau bán hàng dành cho shop mới.

2.10 Lựa chọn đơn vị vận chuyển đáng tin cậy

Chất lượng dịch vụ vận chuyển cũng là một trong những yếu tố có tính quyết định đến sự thành công của shop. Nếu shop có thể giao hàng nhanh, giữ hàng hóa an toàn, nguyên vẹn thì khách hàng mới ấn tượng tốt, sẵn sàng trở lại mua hàng nhiều lần nữa.

Hiểu rõ mong muốn tìm kiếm một đơn vị giao nhận uy tín, Giao Hàng Nhanh (GHN) với nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng hàng nghìn shop lớn nhỏ kinh doanh online (trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…) không ngừng hoàn thiện để trở thành lựa chọn lý tưởng nhất cho các shop. 

Khi chọn GHN đồng hành, shop an tâm bởi:

  • Giao hàng nhanh chóng, có thể hoàn thành đơn trong ngày: GHN cam kết gửi hàng xong cho người nhận chỉ trong 24h với đơn nội thành và 1 - 2 ngày đơn hàng liên tỉnh Sài Gòn - Hà Nội (nhanh hơn các đơn vị khác 6 tiếng). 

  • Đội ngũ shipper được đào tạo bài bản: Đơn vị chọn lọc và đào tạo đội ngũ nhân viên giao nhận kỹ càng giúp giao hàng đến tay người mua nguyên vẹn, đảm bảo an toàn. 

  • Miễn phí lấy hàng tận nơi: GHN bố trí 2.000 bưu cục (phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành phố) giúp shipper thuận lợi tới shop lấy hàng đi giao. Do vậy, chủ shop chỉ cần thực hiện lên lịch theo hướng dẫn, shipper GHN đến ngay!

Có shipper GHN đến bên shop, người bán an tâm đơn đến tay khách đúng hẹn, nguyên vẹn.

  • Dễ dàng tra cứu tình trạng đơn hàng: Đơn vị phát triển app/web có thiết kế trực quan, chuyên nghiệp tạo điều kiện cho người bán theo dõi tình trạng đơn thuận tiện theo thời gian thực và có thể xử lý vấn đề phát sinh kịp thời. Hơn nữa, chủ shop dễ dàng đối soát COD linh hoạt các ngày trong tuần để lên kế hoạch xoay vòng vốn phù hợp.

  • Có nhiều chính sách hỗ trợ shop tối ưu chi phí: GHN còn sở hữu những tính năng hữu ích như Giao 1 Phần - Trả 1 Phần, Giao Thất Bại - Thu Tiền… giúp shop giảm thiểu tình trạng thâm hụt chi phí không mong muốn vì khách hoàn hàng, bom hàng. Song song thiết kế bảng giá tiết kiệm và miễn phí giao lại 3 lần cho người bán cơ hội tối ưu hóa chi phí hiệu quả.

>> Shop mới hãy nhanh tay đăng ký tài khoản GHN và tận hưởng chất lượng dịch vụ vận chuyển đặc biệt ngay hôm nay!

2.11 Tổ chức chương trình khuyến mãi đúng lúc

Thêm một cách hóa giải buôn bán ế ẩm mà nhiều shop mới áp dụng thành công là cân nhắc tổ chức chương trình khuyến mãi hấp dẫn (có thể là giảm giá cho nhóm sản phẩm nhất định hoặc trên tổng giá trị đơn hàng, tặng voucher giảm giá cho lần mua sắm tiếp theo…). Điều này không chỉ giúp tài khoản bán hàng tăng lượt tương tác, theo dõi nhanh chóng mà còn ra đơn thành công, cải thiện doanh thu tối đa.  

Mách nhỏ: GHN có bảng giá vận chuyển tiết kiệm, tạo điều kiện cho shop gửi tặng khách hàng voucher giảm giá vận chuyển (thậm chí là miễn phí) nhằm kích thích tâm lý “mua ngay kẻo lỡ”, tăng doanh thu tối đa cho cửa hàng. 

Bật mí 8 ý tưởng chương trình khuyến mãi độc đáo giúp ra đơn ‘ầm ầm.

2.12 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ hữu ích giúp shop lưu trữ thông tin hàng hóa, khách hàng, nhân viên và theo dõi tình trạng đơn hàng 24/7. Qua đó vừa kịp thời điều chỉnh lượng hàng hóa nhập - xuất kho, vừa xử lý vấn đề phát sinh kịp thời và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất.

Gợi ý cho bạn các phần mềm quản lý bán hàng đáng tin cậy được nhiều shop lớn nhỏ yêu thích như Sapo, TPOS, eSHOP, Nhanh.vn… 

Mách nhỏ: GHN hiện đang là đơn vị vận chuyển thân thiết của tất cả phần mềm bán hàng kể trên. Ngay khi đăng ký sử dụng dịch vụ, lên đơn hàng xong, chủ shop có thể đặt hẹn lấy đơn với GHN trên phần mềm quản lý nhanh chóng, rồi gửi đơn hàng cho người nhận trong ngày (với đơn nội thành); hơn nữa có cơ hội nhận ưu đãi hấp dẫn từ GHN khi là đối tác lâu dài của phần mềm đó. 

Có thể shop chưa biết 11 mẹo bán hàng online đắt khách, chốt đơn liên tục.

Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp shop có cách hóa giải buôn bán ế ẩm thành công. Ngoài ra đừng quên theo dõi các nội dung khác trong chuyên mục Tip bán hàng thời gian tới để tích lũy nhiều kiến thức kinh doanh hữu ích khác nhé!
Các chủ đề liên quan:
← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập