Kinh doanh phụ tùng xe máy cần chuẩn bị gì và bí quyết để thành công

Việt Nam được biết đến là quốc gia có số lượng người sử dụng xe máy đông đảo, chính vì thế đây là cơ hội lớn dành cho các shop có thể kinh doanh phụ tùng xe máy thu về lợi nhuận cao. Vậy làm thế nào để có kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho người mới bán hàng, chưa có nhiều kinh nghiệm? Mời bạn cùng đón đọc những bí quyết trong bài viết dưới đây.   

1. Kinh doanh phụ tùng xe máy: NÊN HAY KHÔNG?

Buôn bán phụ tùng xe máy có thể mang đến lợi nhuận khả quan cho các nhà bán hàng bởi các lý do: 

  • Số lượng xe máy lớn: Hiện nay, dù ở thành thị hay nông thôn, hầu như mỗi gia đình Việt đều sở hữu ít nhất một chiếc xe máy. Vì thế, nhà bán hàng có ý định mở cửa hàng phụ tùng xe máy sẽ có thể tiếp cận được tệp khách hàng lớn. 

  • Nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng cao: Qua một thời gian sử dụng, những chiếc xe máy đều cần được bảo dưỡng, thay nhớt, thay linh kiện,... nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày. Từ đó tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà bán hàng cung cấp các phụ tùng xe máy. 

  • Sản phẩm đa dạng, nhiều nguồn nhập hàng: Nguồn cung cấp phụ tùng xe máy rất đa dạng từ các hãng trong nước đến nước ngoài với nhiều thương hiệu, mẫu mã, chủng loại và giá thành để nhà bán hàng lựa chọn. 

Tuy nhiên, để việc kinh doanh suôn sẻ, chủ shop nên có những hiểu biết nhất định trong ngành. Bên cạnh đó, hiện nay thị trường kinh doanh phụ tùng xe máy cũng khá cạnh tranh. Vì vậy, nhà bán hàng nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy.

Tìm hiểu thêm: Kinh doanh phụ tùng ô tô

Mở cửa hàng phụ tùng xe máy có thể giúp nhà bán hàng thu được lợi nhuận hiệu quả nhờ tệp khách hàng lớn. 

2. Kinh doanh phụ tùng xe máy nên chuẩn bị gì? Bí quyết giúp bạn thành công

Để kinh doanh thành công trong ngành hàng phụ tùng xe máy, nhà bán hàng nên xây dựng kế hoạch chi tiết từ nghiên cứu thị trường, chuẩn bị vốn đến lựa chọn đơn vị vận chuyển. Tìm hiểu ngay!

2.1 Nghiên cứu kỹ thị trường & xác định khách hàng mục tiêu

Tương tự với các lĩnh vực kinh doanh khác, việc nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng. Việc thu thập thông tin như nhu cầu của thị trường, xu hướng mua sắm, sản phẩm đang hot, giá cả,... sẽ giúp nhà bán hàng có góc nhìn tổng quát về thị trường, biết được điểm mạnh và điểm yếu của cửa hàng nhằm tạo nên lợi thế cạnh tranh với các cửa hàng khác. 

Sau khi đã nắm bắt được thông tin về thị trường, nhà bán hàng bắt đầu xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Để xác định, shop cần dựa vào sản phẩm mà khách hàng sử dụng là xe máy thông thường hay xe máy phân khối lớn. Nếu chủ shop có nguồn vốn khiêm tốn, chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh thì nên lựa chọn đối tượng khách hàng sử dụng xe máy thông thường. Vì đây là tệp khách hàng lớn, phí nhập hàng phải chăng và không cần thuê mặt bằng quá lớn. 

Xem thêm: Quy trình kinh doanh online cho người mới

Nghiên cứu thị trường rõ ràng sẽ giúp nhà bán hàng kinh doanh phụ tùng xe máy dễ dàng và hiệu quả hơn. 

2.2 Chuẩn bị nguồn vốn

Sau khi đã nắm rõ được nhu cầu thị trường và khách hàng mục tiêu, nhà bán hàng có thể xác định được quy mô kinh doanh là lớn hay nhỏ. Từ đây việc chuẩn bị vốn đầy đủ là cực kỳ quan trọng, bởi điều này quyết định đến phương hướng kinh doanh trong tương lai của shop cùng với đó là có kế hoạch xoay vòng vốn hiệu quả. 

Thông thường, một cửa hàng buôn bán phụ tùng xe máy sẽ có một số chi phí cơ bản như phí mặt bằng cửa hàng, trang trí cửa hàng, nhập hàng, thuê nhân viên, phí ship hàng (nếu có), phí cho các kênh bán hàng (nếu có). 

2.3 Chọn mô hình kinh doanh

Bên cạnh những mô hình kinh doanh truyền thống như mở cửa hàng hay mở đại lý kinh doanh phụ tùng xe máy, nhà bán hàng có thể lựa chọn kinh doanh online. Mô hình kinh doanh này phù hợp với nhà bán hàng có số vốn thấp và chưa có nhiều kinh nghiệm, giúp tiết kiệm chi phí và tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn. 

Để kinh doanh phụ tùng xe máy online, shop có thể tham khảo một số kênh bán hàng như trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...), website bán hàng,... 

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp

Kinh doanh phụ tùng xe máy online là mô hình phù hợp dành cho nhà bán hàng mới bắt đầu kinh doanh với số vốn ít. 

2.4 Tìm nguồn cung cấp phụ tùng

Nguồn cung cấp phụ tùng xe máy chất lượng, đa dạng mẫu mã và thương hiệu sẽ giúp shop thu hút khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh và tối ưu được giá bán. Nhà bán hàng có thể hợp tác kinh doanh phụ tùng xe máy cùng các nhà sản xuất, thương hiệu trong nước hoặc nhập hàng từ nước ngoài (Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,...) tùy vào nguồn vốn và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đơn cử như, nếu shop kinh doanh phụ tùng xe vision thì nên ưu tiên nhập hàng từ các nhà cung cấp chính hãng của Honda trong nước hoặc Thái Lan, Nhật Bản để đảm bảo chất lượng và uy tín của shop.

Xem thêm:

2.5 Lựa chọn đơn vị vận chuyển

Theo kinh nghiệm kinh doanh phụ tùng xe máy online, việc lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín là một yếu tố quan trọng. Bởi mặt hàng phụ tùng xe máy là sản phẩm có trọng lượng, kích thước lớn và dễ bị hư hỏng nếu vận chuyển không cẩn thận. Ngoài ra, đơn vị vận chuyển có tốc độ giao hàng nhanh, cước phí hợp lý sẽ giúp nhà bán hàng tối ưu giá bán, từ đó gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng nhờ nhiều chương trình freeship, khuyến mãi,... 

Giao Hàng Nhanh đồng hành cùng shop giao hàng an toàn, khách hàng hài lòng

Giao hàng nhanh (GHN) là đối tác vận chuyển được nhiều shop bán hàng tin chọn bởi 4 điểm nổi bật sau:

  • Giao hàng chuyên nghiệp, an toàn: Phụ tùng xe máy là mặt hàng dễ bị hư hỏng nên cần được đóng gói cẩn thận giúp sản phẩm giữ được nguyên vẹn. Giao Hàng Nhanh hiện cung cấp các phụ kiện đóng gói để nhà bán hàng gói hàng theo đúng quy chuẩn, từ đó giúp đảm bảo hàng hóa giao nhận thuận lợi, an toàn. Ngoài ra, GHN còn có dịch vụ khai báo giá trị hàng hóa, đền bù nếu hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát giúp shop có thể hạn chế tối đa rủi ro chi phí phát sinh trong kinh doanh. 

  • Giao hàng siêu tốc: GHN có thời gian giao hàng nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị vận chuyển khác, đơn nội thành trong 24 giờ và đơn liên tỉnh từ 1 - 2 ngày. Nhờ đó đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng nhanh chóng và an toàn. 

  • Cước phí tốt cho shop: Bảng cước phí được thiết kế phù hợp với cả shop lớn và shop nhỏ giúp tối ưu chi phí kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, GHN còn có nhiều chương trình khuyến mãi, đồng giá giúp shop tiết kiệm chi phí giao hàng.

  • Tăng hiệu quả quản lý kinh doanh: GHN hiện được tích hợp nhiều phần mềm quản lý bán hàng (Pancake, TPOS, Nobita,...) giúp chủ shop tiết kiệm thời gian khi chỉ cần thao tác trên 1 nền tảng, tránh sai sót đơn. Đồng thời, shop còn có thể nhận được các ưu đãi độc quyền từ GHN khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. 

Dịch vụ giao hàng nhanh chóng của GHN giúp đơn hàng đến tay người mua nguyên vẹn, an toàn.

Đăng ký trở thành đối tác của GHN để nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn TẠI ĐÂY.

2.6 Xây dựng kế hoạch marketing

Việc thiết kế chiến lược tiếp thị và quảng cáo hấp dẫn sẽ giúp shop tiếp cận nhiều khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm, từ đó tăng doanh thu hiệu quả. Vậy nên làm gì để có kế hoạch tiếp thị phù hợp? 

Nhà bán hàng có thể kết hợp cùng các chương trình khuyến mãi trên trang thương mại điện tử (flash sale, 12/12, 1/1, siêu sale sinh nhật, black friday,...), chạy quảng cáo trên google (đối với website), chương trình rút thăm trúng thưởng ngày khai trương (trên trang chính thức của shop), chương trình mua 1 tặng 1, treo banner tại cửa hàng offline,... 

Xem thêm:

2.7 Có quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng cụ thể

Việc xây dựng quy trình bán hàng rõ ràng, giải quyết vấn đề linh hoạt và chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng đánh giá cao chất lượng, dịch vụ cửa hàng. Đặc biệt, nếu shop có đội ngũ chăm sóc khách hàng thân thiện, khả năng ứng phó linh hoạt trong xử lý khiếu nại, bảo hành và phản hồi sẽ giúp tạo thiện cảm đối với người mua.

Không những thế, việc chăm sóc khách hàng tốt còn thể hiện ở khâu đóng gói sản phẩm cẩn thận, phản hồi khách hàng nhanh chóng, gửi lời chúc vào dịp đặc biệt (Giáng sinh, Tết,...) và cập nhập sản phẩm mới đến khách hàng cũ có thể giúp shop tăng tỷ lệ khách hàng quay lại và bán chéo sản phẩm.  

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng sau bán hàng

3. Một số lưu ý khi buôn bán phụ tùng xe máy

Dưới đây là một số lưu ý mà nhà bán hàng cần quan tâm khi bắt đầu kinh doanh phụ tùng xe máy: 

  • Đăng ký giấy phép kinh doanh hợp lệ: Trước khi mở cửa hàng phụ tùng xe máy, nhà bán hàng cần đăng ký giấy phép kinh doanh hợp lệ tại cơ quan chức năng. Theo đó, một số giấy tờ, bạn nên chuẩn bị là đơn đăng ký, bản sao căn cước công dân, đặt tên cửa hàng hợp lệ, đăng ký mã số thuế,... 

  • Cập nhật liên tục các kiến thức mới về sản phẩm: Điều này giúp nhà bán hàng nắm bắt được thị hiếu của thị trường, xu hướng mua sắm mới từ đó nắm bắt cơ hội kinh doanh và sinh lời hiệu quả. Ngoài ra, nhà bán hàng còn biết thêm nhiều kiến thức mới về ngành nghề phục vụ cho việc nhập hàng, kiểm định và tư vấn cho khách hàng. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về những kinh nghiệm kinh doanh phụ tùng xe máy mà bạn không nên bỏ qua. Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể tự tin lập kế hoạch kinh doanh chi tiết để làm nền tảng vững chắc cho hành trình kinh doanh trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập