Kinh doanh phụ tùng ô tô lần đầu nên làm gì để thành công?

Hiện nay, nhu cầu chạy xe ô tô của người dân Việt Nam ngày càng cao nhằm phục vụ cho việc du lịch, di chuyển, nhờ đó việc kinh doanh phụ tùng ô tô trở thành cơ hội lý tưởng. Nếu như bạn đang có ý tưởng buôn bán phụ tùng ô tô thì đừng bỏ qua những bí quyết kinh doanh trong bài viết dưới đây. 

1. Nghiên cứu thị trường để có kế hoạch kinh doanh cụ thể

Để kinh doanh phụ tùng ô tô thành công và hiệu quả, bước đầu tiên các chủ shop cần thực hiện là tìm hiểu về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. 

Đối với thị trường, bạn cần nắm rõ thông tin về ngành hàng như phụ tùng ô tô gồm những sản phẩm nào, nhu cầu thị trường, tiềm năng phát triển và thách thức trong buôn bán phụ tùng ô tô. Tiếp đến là trong nghiên cứu khách hàng, chủ shop cần hiểu rõ nhu cầu khách hàng là gì, mong muốn của họ khi sử dụng sản phẩm, thị hiếu và hành vi mua hàng (thích sản phẩm rẻ, yêu cầu cao về chất lượng, thích khuyến mãi,...). Qua những thông tin thu thập, bạn có thể lập được kế hoạch kinh doanh chi tiết và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.

Cuối cùng là khảo sát tình hình kinh doanh của đối thủ, trước tiên chủ shop nên giới hạn vùng địa lý (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,...) bởi xu hướng mua sắm ở mỗi nơi sẽ có sự khác biệt. Sau đó khảo sát sản phẩm của cửa hàng (sản phẩm bán chạy, cách trưng bày sản phẩm, giá cả,...), tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu trong dịch vụ, cách chăm sóc khách hàng,... Nhờ đó, chủ shop có thể học hỏi, đưa ra ý tưởng về dịch vụ, sản phẩm tốt hơn các cửa hàng khác để cạnh tranh hiệu quả.  

Nghiên cứu thị trường là kinh nghiệm kinh doanh phụ tùng ô tô giúp nhà bán hàng có cách tiếp cận khách hàng tốt hơn.  

2. Xác định số vốn cần bỏ ra để dự trù chi phí tối ưu

Việc xây dựng kế hoạch sử dụng vốn và dự trù chi phí chi tiết sẽ giúp bạn duy trì hoạt động của cửa hàng ổn định, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Cùng với đó, khi bạn có kế hoạch sử dụng vốn chi tiết sẽ giúp quá trình xoay vòng vốn hiệu quả, xác định được các mức phí cố định và tìm kiếm được mô hình kinh doanh phù hợp. 

Vậy kinh doanh phụ tùng ô tô cần bao nhiêu vốn? Theo kinh nghiệm từ nhiều cửa hàng và đại lý thì vốn buôn bán phụ tùng ô tô giao động khoảng 100 - 500 triệu đồng, tùy mô hình kinh doanh. Theo đó, các chi phí cần dự trù bao gồm thuê mặt bằng, nhân viên, điện nước, nhập hàng, trang trí cửa hàng, phí ship hàng, dụng cụ rửa xe, dụng cụ vệ sinh ô tô chuyên dụng,... 

Xem thêm:

3. Hoàn tất các thủ tục, giấy tờ đăng ký kinh doanh phụ tùng ô tô

Trước khi buôn bán phụ tùng ô tô, bạn cần hoàn thành thủ tục đăng ký với các cơ quan nhà nước nhằm đảm bảo cửa hàng đi vào hoạt động đúng dự kiến, đồng thời tránh làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh và uy tín của shop. 

Để hoàn tất thủ tục nhanh chóng và thuận lợi, nhà bán hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ đăng ký gồm đơn đề nghị được cấp giấy phép đăng ký hộ kinh doanh, bản sao căn cước công dân của chủ cửa hàng, hợp đồng thuê địa chỉ kinh doanh. Đặc biệt trong bước làm đơn, bạn nên lưu ý việc đăng ký tên cửa hàng, cụ thể là:

  • Tên cửa hàng cần có đầy đủ cấu trúc gồm loại hình + tên riêng (loại hình hộ kinh doanh).

  • Tên riêng của cửa hàng không sử dụng các ký hiệu hay từ nghĩ thiếu văn hóa và trái với thuần phong mỹ tục. 

  • Tên cửa hàng được viết bằng Tiếng Việt kèm ký hiệu, chữ số, bao gồm các chữ F, J, Z, W và có thể dùng tên viết tắt hoặc tên Tiếng Anh.

  • Tên cửa hàng đăng ký không trùng với các cửa hàng khác trong phạm vi quận, huyện đăng ký.

  • Tên cửa hàng không sử dụng các từ của doanh nghiệp, công ty khác làm tên cửa hàng. 

4. Chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp quy mô

Khi chọn mặt bằng kinh doanh phụ kiện ô tô, bạn nên ưu tiên khu vực đông dân cư, có nhu cầu bảo trì xe cao. Song song đó, việc mở cửa hàng nên dựa trên quy mô, nguồn vốn ban đầu và mục tiêu kinh doanh. 

Như với trường hợp cửa hàng buôn bán phụ kiện ô tô nhỏ lẻ thì nên lựa chọn mặt bằng có diện tích vừa phải để tiết kiệm chi phí. Nếu bạn có nguồn vốn lớn, muốn kết hợp giữa bán phụ tùng và nhiều dịch vụ chăm sóc, sửa chữa (bảo trì) xe thì nên chọn mặt bằng rộng rãi, chỗ đậu xe thoải mái. 

Lựa chọn mặt bằng phù hợp với nguồn vốn giúp shop cân đối chi phí tốt hơn. 

5. Lựa chọn mặt hàng phụ tùng ô tô

Hiện nay trên thị trường các mặt hàng phụ tùng ô tô rất đa dạng về thương hiệu, mẫu mã, chất lượng,... Tùy vào phân khúc khách hàng, nguồn vốn ban đầu, quy mô kinh doanh mà bạn lựa chọn sản phẩm và giá cả phù hợp nhằm tối ưu chi phí, đưa ra mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Một số loại sản phẩm phụ tùng xe phổ biến là phụ tùng theo xe (phụ tùng theo từng dòng xe, thương hiệu), phụ tùng động cơ (hệ thống làm mát, bôi trơn, phân phối khí,...), phụ tùng gầm xe (phanh xe, hộp số,...), phụ tùng thân và vỏ (khung xương, kính,...), phụ tùng điện và điều hòa (hệ thống điều hòa, dây điện, cầu chì,...), phụ tùng khác (cụm tăng tổng, dây curoa,...).  

6. Chọn nhà cung cấp phụ tùng ô tô uy tín, chất lượng

Việc tìm hiểu kỹ lưỡng nhà cung cấp phụ tùng ô tô giúp shop nhập sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao uy tín và tăng tỷ lệ khách hàng trở lại mua hàng. Dưới đây là một số gợi ý nguồn hàng cho bạn tham khảo: 

  • Làm đại lý phân phối chính thức của các thương hiệu: Đây là phương thức được nhiều nhà bán hàng lựa chọn, bởi có thể đảm bảo nguồn hàng, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, cửa hàng có thể thu hút được khách hàng trung thành của thương hiệu. Tuy nhiên, để làm đại lý phân phối, bạn cần tuân thủ chính sách về mức chiết khấu, doanh số, danh mục sản phẩm,... 

  • Nguồn hàng từ đại lý bán buôn: Hiện nay có nhiều đại lý là đầu mối nhập các phụ kiện ô tô với chính sách, mức giá sỉ khá tốt. Đặc biệt, nguồn hàng từ các đại lý bán buôn cũng khá đa dạng, chất lượng với nhiều thương hiệu, xuất xứ. Bạn nên khảo sát, kiểm định sản phẩm trước khi nhập hàng để đảm bảo chất lượng.  

  • Nhập hàng nước ngoài: Đây là nguồn hàng phù hợp cho các cửa hàng kinh doanh phụ kiện nhỏ lẻ. Bởi đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình, thích tìm kiếm những sản phẩm độc lạ, giá rẻ. Vì thế, bạn có thể chọn đặt hàng tại các nước như Trung Quốc, Thái Lan,... Tuy nhiên với hình thức này bạn có thể gặp một số rủi ro về chất lượng hàng hóa, chênh lệch số lượng sản phẩm khi mua sỉ,... 

7. Đẩy mạnh chiến lược marketing để quảng bá cửa hàng 

Tùy vào hình thức kinh doanh phụ tùng xe ô tô là online hay offline, nhà bán hàng sẽ xây dựng chiến dịch tiếp thị và quảng cáo hấp dẫn để kích cầu khách hàng mua sắm. Gợi ý đến bạn một số cách quảng bá cửa hàng sau:

  • Tận dụng các kênh mạng xã hội, trang thương mại điện tử, website,... để quảng bá cửa hàng đến nhiều đối tượng khách hàng. Bạn nên đầu tư đa dạng nội dung, hình ảnh về sản phẩm và thương hiệu (giới thiệu sản phẩm, kiến thức, khuyến mãi, phản hồi của khách hàng,...), kết hợp chạy quảng cáo trên các kênh chính thức của shop. 

  • Tổ chức chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá (10%, 15%, 200k,...), freeship, mua 1 tặng 1, hóa đơn trên 500k được miễn phí vệ sinh xe,... Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi còn là cơ hội giới thiệu sản phẩm mới để khách hàng trải nghiệm.

  • Chương trình tiếp thị độc đáo với hóa đơn từ 500k có thể sử dụng miễn phí 1 dịch vụ của cửa hàng như vệ sinh xe (nội thất), dán film, tẩy ố, dọn gầm, lót sàn, trang trí xe,... Đặc biệt, chương trình này còn là cơ hội để shop có thể bán kèm thêm các linh kiện và phụ tùng khác cho khách hàng.

  • Chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng chu đáo là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp shop tạo ấn tượng tốt với khách hàng, đồng thời tăng tỷ lệ quay trở lại mua hàng và bán chéo sản phẩm (khách hàng giới thiệu người thân, bạn bè, đồng nghiệp,...). 

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh chốt đơn mỗi ngày

8. Giao hàng nhanh, nặng ký mà vẫn an toàn

Các sản phẩm phụ tùng ô tô thường là mặt hàng có trọng lượng nặng, cồng kềnh, đồng thời nếu giao hàng cho các garage, đại lý bảo dưỡng,... thường sẽ giao với số lượng lớn. Vì vậy, shop cần đảm bảo hàng đến tay khách hàng nguyên vẹn, đủ số lượng và tránh tình trạng bị thất thoát. Để giải quyết được vấn đề đó, bạn nên hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp. 

Giới thiệu đến shop Dịch vụ giao hàng xe tải GHN được nhiều nhà bán hàng tin tưởng trong vận chuyển sản phẩm cồng kềnh, khối lượng lớn với điểm nổi bật như: 

  • Cân tất mọi kiện hàng: Dịch vụ giao hàng xe tải của GHN có thể hỗ trợ shop giao mọi loại kiện hàng to, nặng, cồng kềnh từ đồ giàn máy, tay lăn đến các thiết bị động cơ một cách dễ dàng và tiện lợi. 

  • Đảm bảo an toàn cho hàng hóa: GHN quy tụ đội ngũ shipper chuyên nghiệp, thao tác cẩn thận giúp hạn chế hư hại, hỏng hóc trong quá trình vận chuyển. Cùng với đó, GHN cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hóa giúp hạn chế tối đa rủi ro hư hỏng. Đặc biệt, GHN còn đầu tư xây dựng kho trung chuyển Xuyên Áhệ thống phân loại tự động 100%, xử lý gần 2 triệu đơn/ngày, từ đó đạt được độ chính xác cao, tránh sai sót đơn.

  • Giao hàng nhanh với giá siêu tốt: Với đơn nội thành Hà Nội, Hồ Chí Minh chỉ 1 ngày, đơn liên tỉnh chỉ từ 1 đến 2 ngày giúp hạn chế hàng tồn kho, giảm tỷ lệ hủy đơn. Không những thế, GHN thiết kế mức giá tốt nhất cho shop với cước phí càng rẻ khi trọng lượng đơn hàng càng lớn, nhờ đó shop có thể giảm chi phí vận chuyển hiệu quả. 

  • Hệ thống quản lý 24/7: Hỗ trợ shop có thể thuận tiện theo dõi quá trình vận đơn, tra cứu bằng chứng giao hàng E-POD trực quan. Đồng thời, shop có thể xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng giúp đơn hàng được gửi đi xuyên suốt, khách hàng hài lòng về quy trình làm việc của shop. 

  • Lên đơn thuận tiện trên app/web GHN: Shop chỉ cần thao tác lên đơn tại nhà đơn giản và nhanh chóng, sau 3 giờ kể từ khi phát đơn bưu tá của GHN sẽ tiếp nhận và đến shop lấy hàng, vận chuyển đến người nhận nhanh chóng.

Giao đơn hàng cồng kềnh, giá trị cao đơn giản hơn với dịch vụ chuyển phát bằng xe tải của GHN. 

Đăng ký trở thành đối tác của GHN ngay hôm nay để nhận được những ưu đãi hấp dẫn tại https://sso.ghn.vn/register/.

Trên đây là những “bí quyết” kinh doanh phụ tùng ô tô thành công mà các nhà bán hàng tương lai không nên bỏ qua. Mong rằng, những thông tin này có thể giúp bạn có góc nhìn bao quát trong việc lên kế hoạch kinh doanh chuẩn chỉnh và hiệu quả, từ đó thu về lợi nhuận như mong đợi.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập