Chia sẻ cách tạo chatbot fanpage Facebook, website miễn phí

Việc nắm rõ cách tạo chatbot sẽ giúp shop dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu, tối ưu chi phí và hiệu quả chăm sóc khách hàng. Hiểu được điều đó, trong bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo chatbot cho fanpage (Facebook) và website miễn phí nhanh chóng - đơn giản. Xem ngay!

1. Chatbot là gì? Lợi ích khi sử dụng chatbot kinh doanh

Chatbot là ứng dụng, chương trình thiết kế tự động có khả năng trò chuyện với người dùng thông qua hộp thoại. Công cụ này tích hợp các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), theo đó các con bots (AI của chatbot) sẽ được lập trình sẵn để hiểu câu hỏi người dùng đặt ra, từ đó cung cấp câu trả và thực hiện các thao tác nhất định. 

Hiện nay, chatbot được ứng dụng phổ biến trong hoạt động kinh doanh online, đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc khách hàng (CSKH). Được biết, đây là công cụ giúp shop tương tác và giải đáp các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng, có khả năng hỗ trợ CSKH 24/7. Ngoài ra, chatbot còn có thể trả lời nhiều khách hàng cùng một lúc với nhiều tác vụ như hỗ trợ thông tin sản phẩm, cách đặt hàng, tư vấn sản phẩm,... giúp shop tiết kiệm thời gian và chi phí thuê nhân viên. 

Xem thêm: Hướng dẫn 3 cách chăm sóc khách hàng cũ

2. Chatbot hoạt động như thế nào?

Bằng việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, chatbot có khả năng đọc, thu thập dữ liệu, phân tích và hiểu câu hỏi của người dùng từ đó đưa ra phản hồi phù hợp. Để làm được điều đó, chatbot hoạt động dựa theo hai phương pháp sau: 

  • Dựa theo quy tắc: Các con bots sẽ sử dụng quy tắc, cấu trúc câu hoặc từ khóa đã được thiết lập từ trước để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất cho vấn đề của người dùng. Để hiểu hơn về phương pháp này, shop có thể tham khảo ví dụ sau: Khi người dùng nhắn tin với shop về một sản phẩm cụ thể, chatbot sẽ quét câu hỏi để tìm từ khóa. Sau khi “bắt” được từ khóa về sản phẩm, con bots sẽ phản hồi toàn bộ thông tin về sản phẩm, kèm thêm biểu tượng “mua ngay” (nếu được thiết lập trước). 
  • Dựa theo máy học: Bằng việc sử dụng các thuật toán để học tập dữ liệu của người dùng, song song đó là cải thiện khả năng trả lời của mình. Với phương pháp này, chatbot sẽ phân tích các mẫu, từ khóa hoặc cấu trúc câu để dự đoán trước ý định tìm kiếm thông tin của khách hàng, từ đó đưa ra những câu trả lời tối ưu nhất. 

3. Hướng dẫn cách tạo chatbot miễn phí, đơn giản và nhanh chóng

Chatbot thường tương tác với khách hàng của shop thông qua các ứng dụng trò chuyện của fanpage Facebook, Telegram, Whatsapp,... hoặc giao diện của website. Dưới đây là các bước chi tiết cho cách tạo chatbot cho fanpage Facebook và website miễn phí mà chủ shop nên biết: 

3.1. Cách cài chatbot cho fanpage

Cùng tìm hiểu cách tạo chatbot cho fanpage miễn phí cực đơn giản qua các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào trang web Ahachat để cài chatbot cho fanpage. 
  • Bước 2: Chọn đăng nhập bằng Facebook.

Cài chatbot cho fanpage với Ahachat cực đơn giản khi chủ shop đã có tài khoản Facebook và fanpage chính thức. 

  • Bước 3: Hệ thống sẽ truy cập vào Facebook cá nhân, chủ shop nhấn chọn “tiếp tục dưới tên…”.
  • Bước 4: Chọn vào trang fanpage muốn tạo chatbot, rồi nhấn “tiếp tục”.
  • Bước 5: Đồng ý cấp quyền cho Ahachat truy cập vào tin nhắn fanpage của shop, nhấn chọn “xong”. 
  • Bước 6: Tiếp tục bấm OK để hệ thống quay lại Ahachat. 
  • Bước 7: Lúc này hệ thống sẽ hiện các bảng yêu cầu shop điền về “lĩnh vực hoạt động” và “số điện thoại”, sau đó nhấn “hoàn tất”.
  • Bước 8: Giao diện chính của Ahachat hiện lên, nhấn vào “tạo Bot”. Rồi tiếp tục nhấn chọn fanpage muốn tạo chatbot, chọn mẫu chatbot mong muốn và bấm vào “tạo mới”. 

Sau khi hoàn tất đăng nhập bấm vào “tạo bot” để tạo chatbot mới cho shop. 

  • Bước 9: Nhấn chọn mục “trả lời tự động”, tiếp đến chọn “kịch bản trả lời tự động”  cho fanpage rồi nhấp vào kịch bản chào mừng, kịch bản mặc định và kịch bản từ khóa. 
  • Bước 10: Nhấn chọn “tạo mới Block”, tiếp đến nhấp vào “hộp thoại”. 
  • Bước 11: Chọn vào khung hội thoại vừa được tạo, tại đây nhấp vào tên, các đoạn tin nhắn tự động và điều kiện đi kèm. Sau đó bấm chọn “lưu thay đổi”. 
  • Bước 12: Nối các khung tin tự động theo trình tự muốn thiết lập là shop đã hoàn thành cách tạo chatbot cho fanpage Facebook miễn phí.

3.2. Cách tạo chatbot cho website

Dưới đây là các bước tạo chatbot trên website sử dụng plugin wordpress nhanh chóng mà shop có thể thử áp dụng: 

  • Bước 1: Đăng nhập trang quản trị AC, chọn “gói mở rộng”. Tiếp đến chọn “cài mới” rồi nhập từ khóa “Chatfuel” và nhấn vào “cài đặt”.

Thực hiện theo các bước như trên hình là chủ shop đã có thể cài đặt Chatfuel vào wordpress. 

  • Bước 2: Chờ vài phút để Plugin cài đặt vào hệ thống website. Sau khi cài xong, nhấn vào “kích hoạt” để sử dụng Plugin.
  • Bước 3: Sau khi Plugin đã cài đặt vào website, giao diện chính sẽ xuất hiện tab “Chatfuel Customer Chat” nằm ở thanh công cụ phía bên trái. Nhấp vào đây, Plugin sẽ yêu cầu chọn 1 trang để kết nối với chatbot.

Tại “Chatfuel Customer Chat” sẽ hiển thị nhiều trang bán hàng của shop tại “your page connected”. 

  • Bước 4: Tiếp tục nhấn vào nút “Connect Facebook Page”, sau đó chọn fanpage muốn quản lý song song cùng website nhằm tiến hành kết nối với Livechat. 
  • Bước 5: Sau khi đã kết nối được với Livechat, Plugin sẽ hiển thị “Your Page Connected”, điều đó có nghĩa là đã thêm fanpage thành công. 
  • Bước 6: Thoát ra ngoài trang chủ website để kiểm tra kết quả. Nếu Livechat của “Chatfuel” hiển thị cả trang chủ và toàn trang web là chủ shop đã hoàn thành tạo chatbot. 

4. Gợi ý các phần mềm chatbot miễn phí đáng thử hiện nay

Để tạo chatbot nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm, chủ shop có thể áp dụng một trong các phần mềm dưới đây: 

4.1. Ahachat

Tạo chatbot cho fanpage trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi chủ shop sử dụng phần mềm miễn phí Ahachat. Phần mềm được trang bị đầy đủ chức năng của một chatbot thông minh như hỗ trợ người bán tương tác với khách hàng, xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng, thu thập thông tin khách hàng (email, số điện thoại),...  Đặc biệt, giao diện của Ahachat rất đơn giản, dễ thao tác và theo dõi. 

4.2. Chốt đơn nhanh (CDN)

Chốt đơn nhanh (CDN) tích hợp nhiều tiện ích giúp shop chốt đơn livestream nhanh chóng, chốt nhiều đơn cùng một lúc trên Facebook. Một số tính năng nổi bật của ứng dụng này có thể kể đến như quản lý nhiều fanpage một lúc, chốt đơn tự động trên các livestream, trả lời tin nhắn tự động khi khách đặt hàng,... Bên cạnh đó, CDN còn có giao diện thân thiện, dễ sử dụng và có thể tương thích trên mọi thiết bị giúp chủ shop dễ dàng sử dụng.

Chốt đơn nhanh vừa chốt đơn livestream hiệu quả, vừa có tính năng nhắn tin/trả lời tự động khi khách đặt hàng. 

4.3. API.AI

Phần mềm chatbot API.AI cho phép nhà bán hàng có thể tạo các chatbot đơn giản, dễ dàng và có thể tích hợp trên nhiều trang mạng xã hội khác nhau như Facebook, Cortana,... Điểm nổi bật của phần mềm này là có thể tương thích với nhiều loại ngôn ngữ lập trình (IOS, Android, Python,...), 14 loại ngôn ngữ khác nhau giúp nhà bán hàng tạo chatbot nhanh chóng và dễ dàng. 

4.4. Flow XO

Flow XO được các nhà bán hàng đánh giá là phần mềm miễn phí đa năng khi có thể tích hợp trên 90 nền tảng khác nhau, từ nền tảng mạng xã hội đến các trang bán hàng. Chưa kể, đây là phần mềm chatbot miễn phí giúp shop có thể xây dựng kịch bản phù hợp với nhiều ngành khác nhau, cực tiện lợi.

4.5. Harafunnel

Phần mềm chatbot miễn phí Harafunnel nổi bật với tính năng tiếp thị sản phẩm cho nhà bán hàng, đặc biệt là trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, phần mềm còn có tính năng tắt bình luận nhằm phòng tránh đối thủ cướp mất khách hàng khi livestream, phân loại khách hàng và quản lý đơn hàng hiệu quả. Chính vì vậy đây là phần mềm chatbot mà các chủ shop nên thử trải nghiệm cho việc kinh doanh online

Harafunnel hội tụ đầy đủ các tính năng nổi bật của phần mềm chatbot như chăm sóc khách hàng đa nền tảng, xây dựng nội dung chatbot theo từng ngành,... 

4.6. Chatnhanh.vn

Chatnhanh.vn là phần mềm được nhiều nhà bán hàng tin chọn nhờ cách tạo chatbot đơn giản, đưa ra nhiều mẫu chatbot phù hợp với từng ngành hàng, “gộp” trang fanpage quản lý hiệu quả,... Cùng với đó, phần mềm còn cung cấp các tính năng chăm sóc khách hàng như gửi tin nhắn theo mẫu cho khách hàng, trả lời bình luận tự động, tự động nhận diện và ẩn các bình luận có chứa thông tin khách hàng,...

5. Một số lưu ý shop cần biết khi tạo chatbot bán hàng

Dưới đây là một số lưu ý mà chủ shop đừng bỏ qua để tạo được chatbot bán hàng mang lại hiệu quả cao: 

  • Xác định mục tiêu tạo chatbot rõ ràng: Có mục tiêu tạo chatbot cụ thể như quảng bá sản phẩm, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ chốt đơn livestream,... giúp chủ shop lựa chọn phần mềm chatbot phù hợp, xây dựng mẫu tin nhắn tốt nhất,...
  • Xây dựng kịch bản chatbot thu hút, phù hợp với đối tượng khách hàng: Chatbot được tạo nên với mục đích hướng đến khách hàng, do đó các nội dung của nó cần được thiết kế đáp ứng được nhu cầu, giải đáp được vấn đề của khách hàng. 
  • Nội dung đúng và đủ: Nội dung, câu chữ, âm thanh, hình ảnh,... là phương tiện giao tiếp giữa nhà bán hàng và khách hàng. Chính vì vậy, shop cần xây dựng nội dung đầy đủ, chi tiết và dự đoán được những thông tin khách hàng quan tâm từ đó khai thác toàn bộ sự tiện ích của chatbot.
  • Tin nhắn tự động chú trọng đến nội dung dẫn dắt khách hàng: Trong các tin nhắn tự động của shop đều cần có những câu dẫn dắt khách hàng thực hiện hành động mua sắm. Ví dụ như: mua hàng ngay, chia sẻ, phản hồi,... 
  • Lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp: Tùy thuộc khách hàng của shop hoạt động nhiều trên nền tảng nào như Facebook, Twitter, website,... nhà bán hàng sẽ tập trung xây dựng chatbot ở nơi đó, nhằm tạo nên hiệu quả tốt nhất. 
  • Thêm các thành phần trực quan: Như biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, gif,... nhằm tạo nên sự sinh động, thú vị và trực quan cho các chatbot để tạo ấn tượng với khách hàng. 

Trên đây là toàn bộ các hướng dẫn về cách tạo chatbot cho fanpage Facebook, website đơn giản và miễn phí. Mong rằng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp chủ shop tạo được chatbot thành công và ứng dụng hiệu quả trong việc kinh doanh của mình. 

Ngoài tạo chatbot hỗ trợ bán hàng online, shop cũng cần chú trong khâu giao hàng bằng cách lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giao nhanh với cước phí thấp để tăng sức cạnh tranh và tiết kiệm chi phí kinh doanh. Nếu chưa biết nên chọn đơn vị vận chuyển nào, shop hãy thử cân nhắc Giao Hàng Nhanh nhé.

Giao Hàng Nhanh: Giao nhận nhanh chóng, người nhận hài lòng - shop tăng doanh thu 

Giao Hàng Nhanh (GHN) hiện là một trong những đơn vị vận chuyển lớn được hàng nghìn shop online lớn nhỏ lựa chọn bởi sở hữu những ưu thế như: 

  • Tốc độ giao hàng nhanh chóng: Với đơn nội thành 24 giờ, đơn Hà Nội - Sài Gòn chỉ từ 1 - 2 ngày giúp khách hàng nhận đơn sớm, đảm bảo chính xác và an toàn. Nhờ đó, khách hàng cảm thấy hài lòng và tăng khả năng quay lại mua hàng vào những lần tiếp theo. 
  • Bảng cước phí hấp dẫn: GHN thiết kế bảng cước phí giá tốt, đồng thời đưa ra nhiều chương trình đồng giá phù hợp với cả shop lớn và shop nhỏ. Theo đó, mức giá tốt nhất chỉ từ 15.500 đồng/đơn giúp shop tối ưu chi phí kinh doanh.
  • Hệ thống bưu cục rộng khắp: GHN hiện có hệ thống hơn 2000 bưu cục trên toàn quốc, kể cả huyện đảo xa giúp hàng hóa giao nhận dễ dàng hơn. Dù khách hàng ở đâu GHN cũng hỗ trợ giao đến tận nơi.  
  • Tích hợp phần mềm quản lý bán hàng: GHN được tích hợp trên các phần mềm quản lý bán hàng như NOBITA.PRO, Pancake, TPOS,... giúp shop thao tác dễ dàng trên cùng một nền tảng, hạn chế sai sót đơn. Đặc biệt, shop còn có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi độc quyền của GHN dành cho các chủ shop là đối tác của phần mềm.  
  • Hệ thống quản lý trực tuyến 24/7: Shop có thể theo dõi tình trạng đơn hàng trên app và website của GHN dù ở bất kỳ đâu, từ đó biết được chính xác vị trí hàng hóa và nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh. 

GHN với hệ thống bưu cục khắp cả nước, giúp hàng của shop được giao đến khách hàng nhanh chóng. 

>> Trở thành đối tác của GHN ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ giao hàng chất lượng tại https://sso.ghn.vn/register.  

Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập