So sánh Lazada Shopee: Người bán nên chọn nền tảng nào?
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
- – Cập nhật lần cuối:
Khi bắt đầu kinh doanh online, việc lựa chọn một sàn thương mại điện tử phù hợp là bước đi đầu tiên và vô cùng quan trọng. Tại Việt Nam, Lazada và Shopee là hai “ông lớn” chiếm lĩnh phần lớn thị trường, khiến nhiều chủ shop băn khoăn không biết nên “chọn mặt gửi vàng” ở đâu. Vậy giữa Lazada với Shopee, đâu là nền tảng tốt hơn khi bán hàng? Hãy khám phá câu trả lời trong bài viết sau!
1. Đôi nét về Lazada và Shopee
Lazada là sàn thương mại điện tử tiên phong tại Đông Nam Á, được thành lập vào năm 2012 và hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Nền tảng này nhanh chóng xây dựng độ uy tín cao nhờ quy trình kiểm duyệt sản phẩm và người bán chặt chẽ nhằm hướng đến trải nghiệm mua sắm an toàn, chất lượng cho khách hàng.
Ra mắt sau Lazada, vào năm 2015, Shopee có một “cú bứt phá” ngoạn mục để trở thành đối thủ ngang tầm với nền tảng này. Với chiến lược tập trung vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động, Shopee thu hút người mua nhờ giao diện thân thiện và các chương trình khuyến mãi, miễn phí vận chuyển “tung ra” liên tục. Vì đó, Shopee được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà bán hàng nhỏ lẻ và những ai muốn tiếp cận tệp khách hàng trẻ, nhạy bén về giá.
Lazada Shopee là hai nền tảng kinh doanh online mà nhiều shop online đang phân vân hiện nay.
>> Xem thêm: Mẹo hay nhận biết lừa đảo trên Shopee
2. So sánh Shopee Lazada chi tiết
Mặc dù cùng là sàn thương mại điện tử, nhưng khi so sánh Shopee và Lazada, có thể thấy mỗi nền tảng có những chính sách cùng các thế mạnh riêng biệt. Hãy cùng đi sâu vào từng tiêu chí để xem Lazada hay Shopee sẽ phù hợp hơn với mô hình kinh doanh của shop nhé:
2.1 Chính sách hỗ trợ người bán
- Shopee: Nền tảng thường xuyên cập nhật kiến thức bán hàng hữu ích ở phần Học Viện Shopee (Shopee Uni) để người bán dễ làm quen với cách vận hành gian hàng. Đồng thời, Shopee cũng thường xuyên tổ chức livestream chia sẻ kinh nghiệm từ người bán thành công. Hơn nữa, hệ thống kênh marketing đa dạng như Shopee Ads, Affiliate Marketing giúp shop tăng độ nhận diện hiệu quả.
- Lazada: Lazada cũng có Học viện Lazada với nguồn tài liệu kinh doanh online phong phú và chi tiết, tập trung vào xây dựng gian hàng chuyên nghiệp. Thêm vào đó, nền tảng hỗ trợ người bán đăng ký gian hàng chính hãng LazMall nhanh chóng nhằm tăng uy tín.
2.2 Phí sàn
- Shopee: Shopee chỉ áp dụng một số loại phí cơ bản như phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ (khi tham gia gói Freeship Xtra, Hoàn Xu Xtra); được tính trên tổng giá trị đơn hàng. Nhìn chung, mức phí Shopee khá cạnh tranh, phù hợp với đa số shop quy mô nhỏ và vừa.
- Lazada: Tương tự, Lazada cũng thu phí thanh toán và phí cố định cho nhà bán hàng thông thường. Đối với gian hàng LazMall, mức phí hoa hồng cao hơn nhưng bù lại shop nhận được nhiều đặc quyền về vị trí hiển thị.
Shopee Lazada đều thu phí thanh toán và phí cố định, nhưng mức phí chi tiết mỗi sàn khác nhau.
2.3 Phương thức thanh toán
- Shopee: Shopee cung cấp đa dạng phương thức thanh toán cho người mua, bao gồm thanh toán khi nhận hàng (COD), thẻ tín dụng/ghi nợ, ví điện tử Shopee Pay. Nhờ thế, giao dịch trực tuyến diễn ra nhanh chóng, kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn.
- Lazada: Lazada cũng hỗ trợ đầy đủ các hình thức thanh toán phổ biến như COD, thẻ tín dụng/ghi nợ, ví điện tử eM và ZaloPay. Bên cạnh đó, nền tảng này còn cho phép thanh toán trả góp 0% qua thẻ tín dụng - một lợi thế lớn khi shop bán các sản phẩm giá trị cao.
2.4 Cách thức vận chuyển
- Shopee: Shopee hợp tác với rất nhiều đơn vị vận chuyển uy tín (điển hình như Giao Hàng Nhanh) cho người bán đa dạng lựa chọn giao hàng phù hợp với nhu cầu khách hàng. Hơn thế, nền tảng này còn nổi tiếng với chương trình trợ giá, miễn phí vận chuyển (Freeship) được “tung ra” liên tục.
- Lazada: Lazada có hệ thống vận chuyển riêng là Lazada Logistics (LEX) để shop tối ưu hóa quy trình giao nhận và kiểm soát chất lượng hàng hóa tốt hơn. Dù không có số lượng mã freeship lớn như Shopee nhưng Lazada thường có chương trình đồng giá vận chuyển hấp dẫn.
2.5 Trải nghiệm khách hàng
- Shopee: Giao diện Shopee được thiết kế thân thiện và tối ưu cho di động, mang hơi hướng mạng xã hội với tính năng như Shopee Live, Shopee Feed,... Đồng thời, nền tảng còn cung cấp thêm chương trình giảm giá và flash sale dày đặc, tạo cảm giác kích thích vừa mua sắm, vừa giải trí và “săn sale” thú vị. Điều này giúp giữ chân người dùng và khuyến khích họ quay trở lại thường xuyên.
- Lazada: Lazada mang lại trải nghiệm mua sắm có phần “nghiêm túc” hơn so với Shopee, đặc biệt là với LazMall. Trong đó phải kể đến giao diện trang sản phẩm chi tiết, rõ ràng, tập trung vào thông tin. Cùng với đó, Lazada chỉ có các sự kiện lớn như Sinh nhật Lazada hoặc sale ngày đôi được đầu tư hoành tráng, mang đến “deal khủng” cho hàng hiệu và sản phẩm giá trị cao.
Sau đây là bảng so sánh Lazada và Shopee tổng quan cho shop dễ dàng nắm bắt thông tin:
Tiêu chí | Shopee | Lazada |
Chính sách hỗ trợ người bán | Học Viện Shopee miễn phí, dễ tiếp cận, nhiều công cụ marketing tự phục vụ. | Học viện Lazada chuyên sâu, hỗ trợ tốt cho LazMall, xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp. |
Phí sàn | Cạnh tranh, linh hoạt với các gói dịch vụ cộng thêm (Freeship Xtra, Hoàn Xu Xtra). | Có phần cao hơn, đặc biệt với LazMall, nhưng đi kèm nhiều đặc quyền. |
Phương thức thanh toán | Đa dạng, tích hợp sâu ví Shopee Pay với nhiều ưu đãi. | Đầy đủ các hình thức, có thêm tùy chọn trả góp 0%, liên kết ví eM và ZaloPay. |
Cách thức vận chuyển | Nhiều đối tác vận chuyển, nổi bật với các chương trình freeship liên tục. | Có hệ thống vận chuyển riêng (LEX), kiểm soát tốt chất lượng, có chương trình đồng giá ship. |
Trải nghiệm khách hàng | Trẻ trung, giải trí, tối ưu cho “săn sale” trên di động. | Chuyên nghiệp, tin cậy, tập trung vào thông tin và chất lượng sản phẩm. |
3. Shop nên chọn Lazada hay Shopee tốt hơn?
Quyết định Shopee và Lazada cái nào tốt hơn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như sản phẩm, mục tiêu kinh doanh và tệp khách hàng mà shop hướng tới. Nhìn chung không có câu trả lời Shopee hay Lazada là lựa chọn lý tưởng cho người bán nhưng dưới đây là một vài gợi ý giúp shop đưa ra lựa chọn phù hợp:
- Hướng tới tệp khách hàng cần mua sắm tiết kiệm hằng ngày: Shop nên chọn Shopee. Bởi, nền tảng này có lượng người dùng đông đảo, rất quan tâm về giá cả và đặc biệt thích săn voucher hoặc săn sale.
- Muốn chinh phục tệp khách hàng mua hàng chính hãng, giá trị cao: Người bán cân nhắc Lazada (đặc biệt là đăng ký LazMall). Lý do là quy trình kiểm duyệt sản phẩm trên Lazada rất nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng tốt nhất.
- Người mới bán hàng, vốn ít, muốn dễ tiếp cận: Shop hãy thử Shopee. Bởi lẽ, chi phí mở shop và duy trì hoạt động ở Shopee khá thấp. Cùng với đó, giao diện quản lý bán hàng còn rất đơn giản, có nhiều tính năng hỗ trợ miễn phí.
- Doanh nghiệp đã có thương hiệu, muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp: Người bán có thể hoạt động song song trên cả Shopee và Lazada. Bởi lẽ, có một gian hàng trên Laz Mall sẽ nâng tầm thương hiệu và giúp shop tiếp cận tệp khách hàng sẵn sàng chi trả phí cao cho những sản phẩm chất lượng.
Muốn biết nên chọn Lazada hay Shopee, chủ shop cần cân nhắc một số tiêu chí như mục tiêu kinh doanh, vốn duy trì hàng tháng,...
Xem thêm: Hướng dẫn cách khiếu nại Shopee dành cho người bán và người mua
4. Câu hỏi thường gặp
Khi cân nhắc giữa Shopee và Lazada, hầu hết nhà bán hàng có chung một vài thắc mắc sau:
4.1 Nên mua hàng trên Lazada hay Shopee nhiều mã miễn phí vận chuyển hơn?
Shopee và Lazada đều cung cấp một lượng mã freeship nhất định cho người bán nhằm thu hút sự chú ý của người mua. Trong đó, Shopee có chương trình freeship toàn sàn và theo nhà bán hàng. Còn Lazada phát triển chương trình Freeship MAX. Tùy theo sở thích người tiêu dùng, chủ shop chọn kênh bán phù hợp.
Ngoài ra, để tối ưu chi phí và tạo lợi thế cạnh tranh, chủ shop đừng quên chủ động liên kết với một đơn vị vận chuyển giá tốt, nhiều chính sách ưu đãi.
Công ty Giao Hàng Nhanh - Giao nhanh bất ngờ, giá tốt không tưởng! Thấu hiểu mong muốn thu hút người mua bằng voucher freeship số lượng lớn, công ty GHN mang đến bảng giá siêu tốt, chỉ từ 15.5K/đơn thông thường hoặc 4.000 đồng/kg cho 20 kg đầu tiên của đơn hàng nặng ký, cồng kềnh. Hơn nữa, cước phí Giao Hàng Nhanh sẽ điều chỉnh lại sao cho ưu đãi nhất giúp người bán tối ưu chi phí vận hành đáng kể và tăng lợi nhuận tối đa trên mỗi đơn hàng. Không những vậy, shop sử dụng dịch vụ Giao Hàng Nhanh Express còn được miễn phí các dịch vụ đi kèm như miễn phí giao 3 lần, miễn phí lấy hàng tại nhà, miễn phí kho bãi lưu trữ hàng hóa, miễn phí sử dụng tính năng Cảnh báo bom hàng,... Điều này giúp người bán tiết kiệm khoản chi phí vận hành không nhỏ. Đặc biệt, shop còn có cơ hội nhận được nhiều quyền lợi hấp dẫn bên dưới:
GHN vận chuyển mọi đơn với tốc độ siêu nhanh cho shop tạo thiện cảm với khách hàng hiệu quả.
>> Hãy trải nghiệm dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp và tối ưu chi phí cùng GHN. Đăng ký tài khoản ngay! |
4.2 Lazada hay Shopee hỗ trợ người bán tốt hơn?
Cả hai sàn đều có chính sách hỗ trợ người bán tốt nhưng theo những cách khác nhau. Shopee mạnh về tài liệu và cộng đồng trao đổi trực tuyến dành cho người mới bắt đầu. Trong khi đó, Lazada lại hỗ trợ chuyên sâu hơn trong việc xây dựng thương hiệu và quản lý gian hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là với LazMall.
4.3 Độ tin cậy của sản phẩm: Lazada và Shopee cái nào tốt hơn?
Lazada thường được đánh giá tốt hơn khi người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm giá trị cao nhờ quy trình kiểm duyệt chặt chẽ và hệ thống LazMall cam kết 100% hàng chính hãng. Tuy nhiên, Shopee cũng đang dần cải thiện chất lượng sản phẩm với Shopee Mall và chính sách bảo vệ người mua. Vì vậy, độ tin cậy của hai sàn chịu ảnh hưởng bởi việc khách mua hàng ở gian hàng thông thường hay chính hãng.
Việc so sánh Lazada Shopee kể trên đã cho shop thấy rõ mỗi nền tảng có ưu và nhược điểm nhất định, phù hợp với định hướng kinh doanh khác nhau. Hy vọng nhờ đó người bán có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất.
Bài viết liên quan: