Cập nhật 6 loại phí bán hàng trên Lazada mới nhất cho chủ shop

Lần đầu tiên lựa chọn sàn thương mại điện tử Lazada để bán hàng, chắc hẳn các chủ shop không khỏi thắc mắc đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không? Chi phí bán hàng trên Lazada là bao nhiêu? Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết các thắc mắc này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Đăng ký bán hàng trên Lazada, chủ shop có đóng phí không?

Hiện nay, khi bán hàng trên Lazada, chủ shop cần phải chi trả một số khoản phí như phí cố định, phí thanh toán, phí quảng cáo/tiếp thị,... Tuy phải chi trả một số mức phí nhất định, nhưng Lazada vẫn là sàn thương mại điện tử được nhiều chủ shop tin tưởng lựa chọn bởi tiết kiệm tối đa chi phí mặt bằng, nhân sự, điện nước,...

2. Tổng hợp các chi phí bán hàng trên Lazada mới nhất 

Để bắt đầu kinh doanh trên Lazada, chủ shop cần phải nắm rõ các loại chi phí bán hàng. Cụ thể như:

2.1. Phí thanh toán

Phí thanh toán là khoản phí mà người bán phải trả cho mỗi đơn hàng thành công. Khoản phí này sẽ không được hoàn lại cho người bán nếu đơn hàng được khách hàng đổi trả thành công. Phí thanh toán được áp dụng cho tất cả hình thức thanh toán từ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ ATM nội địa đến ví điện tử, COD,... 

Tính từ 0h ngày 01/02/2023, Lazada chính thức áp dụng mức phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công trên sản giao dịch TMDT Lazada là 2.72% (chưa bao gồm phí VAT) hoặc 2.992% (đã bao gồm VAT).

Công thức tính phí thanh toán:

Công thức tính phí thanh toán

(*) Trong đó, giá trị Nhà Bán Hàng tài trợ trên sản phẩm gồm: Voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ, Khuyến mãi Lazcoin NBH tài trợ, mã giảm giá, mã giảm giá combo linh hoạt, quà tặng kèm/mẫu thử.

Chủ shop có thể trả phí thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau.

Chủ shop có thể trả phí thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau.

2.2. Phí cố định

Đây là khoản phí hoa hồng cố định áp dụng cho mọi giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ Nhà bán hàng thuộc kênh phân phối như LazMall, Shop Xịn, Nhà bán hàng không thuộc LazMall những thực hiện giao hàng thành công trên Lazada. Khoản phí bán hàng trên Lazada  này sẽ được hoàn lại cho người bán nếu đơn hàng được người mua đổi trả thành công theo chính sách của Lazada.

Kể từ 0h ngày 01/02/2023, mức phí cố định được áp dụng như sau:

Nhà bán hàngMức phí cố định
LazMallDao động 0% - 6.5% (tùy ngành hàng kinh doanh)
Shop XịnDao động 1% - 6.5% (tùy ngành hàng kinh doanh)
Không thuộc LazMall, Shop Xịn2.992% (đã bao gồm VAT)

Công thức tính phí cố định:

  • Nhà bán hàng không thuộc LazMall, Shop Xịn

Công thức tính phí cố định nhà bán hàng không thuộc LazMall

  • Nhà bán hàng là LazMall hoặc Shop Xịn

Công thức tính phí cố định nhà bán hàng thuộc LazMall

Chú thích: Tham khảo biểu phí cố định của LazMallShop Xịn.

2.3. Phí voucher tích lũy

Phí voucher tích lũy là khoản phí của chương trình khuyến mãi với hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và người bán khi tham gia chương trình khuyến mãi lớn. Sự kết hợp này nhằm mục tiêu mang nhiều ưu đãi giảm giá đến với khách hàng từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.

Dưới đây là một số loại voucher tích lũy:

  • Voucher tích lũy: Tổng giảm giá theo chương trình voucher tích lũy theo đơn hàng.
  • Voucher tích lũy - Lazada tài trợ: Cộng lại cho Nhà bán hàng khoản giá mà Lazada tài trợ theo chương trình voucher tích lũy.
  • Voucher tích lũy mà Nhà bán hàng tài trợ: Voucher tích lũy - Voucher tích lũy - Lazada tài trợ.

Để cung cấp mã giảm giá cho người mua, chủ shop online cần chi trả phí voucher tích lũy.

Để cung cấp mã giảm giá cho người mua, chủ shop online cần chi trả phí voucher tích lũy.

2.4. Phí vận chuyển

Phí vận chuyển là chi phí bán hàng trên Lazada mà chủ shop phải trả cho đơn vị vận chuyển khi đơn hàng được giao thành công. Mức phí vận chuyển đơn hàng sẽ thay đổi tùy theo khối lượng, kích thước, khoảng cách vận chuyển.

Công thức tính phí vận chuyển:

Công thức tính phí vận chuyển

Dưới đây là một số thông tin về phí vận chuyển mà người bán cần biết:

  • Đơn hàng có khối lượng tính phí thực tế lớn hơn khối lượng tính phí trên Seller Center thì cần tính thêm phí vận chuyển chênh lệch.
  • Lazada sẽ hoàn lại 10% cho phí vận chuyển thu sai hơn mức quy định.
  • Lazada sẽ không hoàn lại khoản tài trợ phí vận chuyển do chủ shop đặt sai thông số (khối lượng, kích thước). 

Giao Hàng Nhanh - Đối tác vận chuyển chiến lược của Lazada

Cách kinh doanh thuận lợi của hàng triệu shop lớn nhỏ trên Lazada chính là hợp tác cùng Giao Hàng Nhanh (GHN Express). Bởi dịch vụ GHN Express mang lại cho shop nhiều lợi ích như:

  • Thời gian giao hàng nhanh: Giao hàng nhanh như hỏa tốc với thời gian toàn trình ngắn, chỉ trong 24h (đối với đơn nội thành) và chỉ 1 - 2 ngày (đối với đơn liên tỉnh). Nhờ đó, rút ngắn thời gian chờ đợi nhận hàng của người mua, mang lại trải nghiệm mua hàng tốt hơn, giúp tăng sự cạnh tranh với các shop khác.
  • Cước phí tốt cho shop nhỏ: GHN cung cấp bảng giá giao hàng hợp lý, linh hoat cho cả shop lớn và nhỏ. Qua đó, giúp shop tối ưu chi phí vận chuyển, từ đó tăng lợi nhuận kinh doanh.
  • Nhận hàng tận nơi: Đội ngũ shipper GHN chuyên nghiệp, đến tận nơi người bán lấy hàng sau 3 giờ kể từ khi tạo đơn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, người bán không cần phải mang hàng ra tận bưu cục để gửi.
  • Chương trình ưu đãi: GHN thường xuyên tổ chức các chương trình ưu đãi như miễn phí lấy hàng, miễn phí giao lại 3 lần,... giúp tiết kiệm chi phí giao nhận cho chủ shop. 

Giao Hàng Nhanh là đơn vị giao nhận hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam đã có hành trình hơn 11 năm, được hơn 100.000 shop online và doanh nghiệp đã tin chọn.

Giao Hàng Nhanh là đơn vị giao nhận hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam đã có hành trình hơn 11 năm, được hơn 100.000 shop online và doanh nghiệp đã tin chọn.

 

Đăng ký dịch vụ giao hàng của Giao Hàng Nhanh ngay hôm nay tại https://sso.ghn.vn!

2.5. Phí quảng cáo/tiếp thị

Loại phí bán hàng trên Lazada này được chia thành 6 loại phí quảng cáo/tiếp thị khác nhau, cụ thể:

  • Phí khuyến mãi mã giảm giá

Là loại phí được trừ (dựa theo điều kiện đăng ký chương trình) khi chủ shop áp dụng chương trình khuyến mãi mã giảm giá. Theo đó, khi đơn hàng giao thành công chủ shop sẽ nhận được cộng vào doanh thu tổng số tiền gồm phí vận chuyển trả bởi khách hàng và giá trị sản phẩm. Sau đó, nếu sản phẩm áp dụng chương trình khuyến mãi, Lazada sẽ trừ phần phí này.

  • Phí khuyến mãi Flexi Combo

Đây là chi phí được trừ theo điều kiện khuyến mãi khi chủ shop đăng ký tham gia chương trình khuyến mãi Combo linh hoạt trên Lazada.

  • Phí tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery)

Phí tài trợ hiển thị sản phẩm là khoản phí mà chủ shop trả cho Lazada nhằm mục đích tăng độ xuất hiện sản phẩm lên trang đầu để tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Qua đó, gia tăng độ chuyển đổi đơn hàng, cải thiện doanh thu cho cửa hàng.

  • Phí quảng cáo tiếp thị liên kết

Đây là chi phí áp dụng cho các đơn hàng được liên kết tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội. Phần hoàn lại phí quảng cáo tiếp thị liên kết sẽ được gửi lại khi đơn hàng đổi trả thành công.

Công thức tính phí tiếp thị liên kết:

Phí quảng cáo tiếp thị liên kết = (Giá trị sản phẩm - Chi phí Nhà bán hàng tài trợ trên giá sản phẩm - Voucher tích lũy + Voucher tích lũy Lazada tài trợ) x Hoa hồng (*) x 1.08 (VAT)

(*) Lưu ý:

Tổng giảm giá của Nhà bán hàng sẽ được tính trên tổng mã giảm giá mà khách hàng áp dụng vào đơn hàng, bao gồm voucher từ chủ shop và Combo linh hoạt.

Hoa hồng = Hoa hồng toàn gian hàng + Hoa hồng thêm theo sản phẩm.

  • Phí dịch vụ chương trình FreeShip Max

Là chi phí chủ shop phải trả khi đăng ký tham gia chương trình FreeShip Max của Lazada với mục đích giúp người mua được miễn phí vận chuyển đặt hàng tại shop. Phí này được áp dụng cho các đơn hàng giao thành công và hoàn lại khi sản phẩm được trả.

  • Phí dịch vụ theo Chương trình Hoàn tiền Mỗi ngày

Đây là loại phí chủ shop cần chi trả khi tham gia chương trình Hoàn tiền Max Lazada với mục đích giúp khách hàng được hoàn lại một phần tiền khi mua sắm những sản phẩm nằm trong ưu đãi. Nhờ đó, shop có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, giữ chân khách hàng tốt hơn.

Chủ shop cần trả phí theo Chương trình Hoàn tiền Mỗi ngày khi muốn cung cấp dịch vụ Hoàn tiền Max khách hàng.

Chủ shop cần trả phí theo Chương trình Hoàn tiền Mỗi ngày khi muốn cung cấp dịch vụ Hoàn tiền Max khách hàng.

2.6. Phí FBL - Fulfillment by Lazada

Phí FBL là gồm tất cả các khoản phí như:

  • Thuế suất VAT 10% (áp dụng từ ngày 01/01/2023).
  • Phí xử lý đơn hàng: Mỗi đơn hàng thông thường là 3.800 VNĐ, đơn hàng do Lazada vận chuyển phải trả thêm phí từ 1.800 - 88.200 VNĐ.
  • Phí nhận hàng được tính theo công thức: Trọng lượng thể tích = (Dài x Rộng x Cao)/6000 (đơn vị đo là cm).
  • Phí lưu kho được tính theo công thức: Phí lưu kho = Thể tích khối x Số lượng sản phẩm lưu kho x Biểu phí lưu kho (*) x 1.1 (VAT).

(*) Trong đó, bảng phí lưu kho cụ thể như:

  • Dưới 60 ngày: Miễn phí.
  • Bằng hoặc trên 60 ngày: 342.000 VNĐ.
  • Bằng hoặc hơn 120 ngày: 1.368.000 VNĐ.

Xem thêm: 

Trên đây là 6 khoản phí bán hàng trên Lazada mà chủ shop phải chi trả. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên, chủ shop có thể hiểu rõ hơn về quá trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada, từ đó giúp việc kinh doanh của shop diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn.

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập