Bí quyết mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm thành công

Mặc dù không phải là “hot trend”, nhưng văn phòng phẩm vẫn là mặt hàng lý tưởng để nhiều người kinh doanh. Lý do là vì nhu cầu mua sắm mặt hàng này diễn ra liên tục. Tuy nhiên giữa thị trường kinh doanh văn phòng phẩm ngày càng sôi nổi, làm sao để cửa hàng của bạn chiếm lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh? GHN sẽ bật mí đến bạn những bí quyết kinh doanh thành công như dưới đây nhé!

1. Kinh doanh văn phòng phẩm: Lợi nhuận lý tưởng, công việc ổn định

Thứ nhất: Nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm liên tục và ngày càng tăng cao, tập trung cung cấp cho các cơ quan, công ty, trường học,... Tệp khách hàng không chỉ là học sinh, sinh viên, giáo viên, mà còn có cả nhân viên văn phòng và nhiều đối tượng khách hàng khác.

Thứ hai: Lợi nhuận kinh doanh văn phòng phẩm khá đa dạng, đến từ nhiều mặt hàng như như sổ, bút, bìa kẹp, vật trang trí văn phòng,... phục vụ cho học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày.

Cho đến nay, mở cửa hàng văn phòng phẩm vẫn là xu hướng kinh doanh phổ biến bởi nhu cầu tiêu dùng phát sinh mỗi ngày.

Cho đến nay, mở cửa hàng văn phòng phẩm vẫn là xu hướng kinh doanh phổ biến bởi nhu cầu tiêu dùng phát sinh mỗi ngày.

2. Kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm, áp dụng để thành công

Mức độ cạnh tranh khi kinh doanh văn phòng phẩm hiện nay không hề thấp. Do đó, để thành công, bạn cần tạo lợi thế cho cửa hàng của mình trước đối thủ bằng các kinh nghiệm sau đây:

2.1 Chọn hình thức bán văn phòng phẩm

Bạn có thể cân nhắc mở cửa hàng truyền thống hoặc cửa hàng văn phòng phẩm online:

Đối với cửa hàng truyền thống

Khách hàng sẽ được kiểm tra sản phẩm trực tiếp rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Điều này giúp khách hàng an tâm hơn, hạn chế tình trạng khiếu nại sau khi mua. Bên cạnh đó, bạn có thể thoải mái trang trí cửa hàng theo sở thích hoặc định hướng kinh doanh riêng.

Tuy nhiên, bạn cần bỏ ra chi phí đáng kể để thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, thuê nhân viên bán hàng, điện nước hàng tháng,...

Đối với cửa hàng online

Nếu bạn có vốn ít vẫn có thể kinh doanh theo mô hình này, vì nó giúp tiết kiệm các chi phí thuê mặt bằng hay thuê nhân sự. Chưa kể, các nền tảng kinh doanh online hiện nay còn cung cấp sẵn cho bạn một tệp khách hàng tiềm năng. Việc của bạn là thiết kế gian hàng trực tuyến sao cho hấp dẫn, đồng thời đưa ra chiến lược marketing hiệu quả để xây dựng uy tín cửa hàng.

Tuy vậy, hạn chế của hình thức kinh doanh này là khách hàng không thể nhìn ngắm sản phẩm trực tiếp, nên có thể dẫn đến tình trạng huỷ đơn và phát sinh khiếu nại sau khi mua hàng.

Mặc dù vậy, bán đồ văn phòng phẩm online vẫn là xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn trước xu hướng Internet ngày càng phát triển.

Mô hình bán văn phòng phẩm online được nhiều người lựa chọn bởi không đòi hỏi vốn quá cao.

Mô hình bán văn phòng phẩm online được nhiều người lựa chọn bởi không đòi hỏi vốn quá cao.

Tham khảo: Ý tưởng kinh doanh online tại nhà giúp tăng thu nhập nhanh

2.2 Bán văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

Số vốn ban đầu cần bỏ ra cho mô hình kinh doanh văn phòng phẩm phụ thuộc vào hình thức (mở cửa hàng trực tiếp hay bán online) và quy mô (lớn hay nhỏ). Để xác định vốn chính xác, bạn cần liệt kê các chi phí cần chuẩn bị bao gồm: thuê mặt bằng và trang trí (nếu mở cửa hàng trực tiếp), giá vốn sản phẩm, thuê nhân viên,...

Chi phí thuê mặt bằng và trang trí cửa hàng (nếu mở cửa hàng trực tiếp)

Nếu thuê mặt bằng khoảng 50 - 60m2 ở thành phố sẽ cần bỏ ra khoảng 40 triệu/tháng chưa tính tiền đặt cọc. Còn không, bạn có thể mở cửa hàng văn phòng phẩm cách xa trung tâm một chút với chi phí thuê mặt bằng dao động từ 10 - 15 triệu/tháng. Bên cạnh đó, bạn cần chi tiền để mua đồ trang trí cửa hàng như: biển hiệu, tủ, kệ, quầy thu ngân,...

Giá vốn hàng hoá

Thông thường, số tiền nhập hàng sẽ chiếm 50% nguồn vốn kinh doanh ban đầu. Ví dụ, nếu bạn có 300 triệu để kinh doanh, bạn sẽ chi ra 150 triệu nhập hàng (trong 1 lần hoặc nhiều lần). Việc này sẽ giúp xoay vòng vốn hiệu quả, hạn chế tình trạng tồn kho trong kinh doanh.

Chi phí thuê nhân viên

Khoản chi phí này phụ thuộc vào quy mô và hình thức kinh doanh mà bạn lựa chọn. Khi mở cửa hàng văn phòng phẩm truyền thống, bạn cần thuê ít nhất 1 - 2 nhân viên bán hàng với chi phí khoảng 5 - 6 triệu/bạn/tháng. Khi kinh doanh online, bạn chỉ cần thuê 1 người là có thể tư vấn khách hàng, chốt đơn, đóng gói hàng,...

Chi phí mua sắm thiết bị cần thiết

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn cần mua sắm một số loại thiết bị phục vụ cho công việc bán hàng như máy tính, máy in hoá đơn, máy quét mã vạch và camera an ninh (đối với cửa hàng truyền thống). Thông thường, chi phí mua những thiết bị này sẽ dao động trong khoảng 10 - 20 triệu đồng.

Chi phí dự trù

Ngoài những khoản trên, bạn cần chuẩn bị chi phí dự trù để xử lý tình huống phát sinh trong quá trình kinh doanh văn phòng phẩm.

Chi phí mở cửa hàng văn phòng phẩm phụ thuộc vào hình thức và quy mô kinh doanh.

Chi phí mở cửa hàng văn phòng phẩm phụ thuộc vào hình thức và quy mô kinh doanh.

Xem thêm: Kinh doanh phụ kiện thời trang lần đầu, ít vốn

2.3 Bán sản phẩm theo xu hướng

Mặc dù bán văn phòng phẩm là bán nhiều món, nhiều chủng loại, nhưng bạn cũng nên thu hút khách hàng bằng cách bán những sản phẩm độc đáo để họ có ấn tượng tốt, đồng thời tạo lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: Nhiều người hiện nay có xu hướng chuộng đồ dùng văn phòng thông minh và tiện lợi như miếng đệm cổ tay khi gõ phím, gối tựa lưng, quạt sạc thông minh,... Do đó, bạn nên nhập thêm các mặt hàng độc đáo này thay vì các sản phẩm đại trà như trước đây.

Xem thêm: Top 7 mặt hàng online bán chạy nhất hiện nay

2.4 Thiết kế không gian cửa hàng ấn tượng

Một trong những điểm giúp thu hút khách hàng bước chân vào tham quan chính là thiết kế không gian cửa hàng độc đáo. Cụ thể, bạn nên thiết kế màu sắc theo thương hiệu của cửa hàng, theo mùa hoặc các dịp Lễ hội trong năm. Bạn có thể trang trí cửa hàng văn phòng phẩm bằng hoa tươi, dây đèn hoặc hình ảnh dễ thương để tạo ra các phong cách ấn tượng. 

Đồng thời, việc lựa chọn các tông màu sáng sẽ giúp không gian cửa hàng trở nên thoáng đãng hơn. Bạn cũng có thể phối hợp nhiều tông màu linh hoạt để phân chia khu vực sản phẩm trong cửa hàng.

Bạn nên bố trí các sản phẩm sao cho khoa học để khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

Bạn nên bố trí các sản phẩm sao cho khoa học để khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

2.5 Đăng tải nội dung bán hàng cuốn hút

Bạn có thể đăng nội dung trên mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, bởi đây là thời đại bùng nổ mạng xã hội, ai ai cũng sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần chăm chút nội dung sao cho ấn tượng để người dùng dễ nhớ đến shop.

Ví dụ, bạn có thể cập nhập xu hướng hiện tại trên thị trường sau đó kết hợp giới thiệu sản phẩm mới hoặc mặt hàng đang bán chạy trong tháng. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác cùng KOC để họ sáng tạo nội dung quảng cáo về thương hiệu và sản phẩm của bạn.

2.6 Giao hàng nhanh, số lượng lớn mà vẫn an toàn

Ở một số văn phòng khi thiếu một vật dụng nào đó (chẳng hạn mực in, giấy,...) nhưng họ không thể đến tận cửa hàng, họ sẽ chọn cách đặt hàng online và mong muốn được giao hàng càng nhanh càng tốt. Khi đó, nếu cửa hàng văn phòng phẩm của bạn có khả năng giao hàng siêu tốc thì càng được khách hàng đánh giá cao, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Hoặc nếu cửa hàng của bạn giao hàng sỉ với số lượng lớn thì cần đảm bảo trong suốt quá trình giao hàng không thất thoát, mất lạc, hàng đến tay khách hàng vẫn đầy đủ số lượng, còn nguyên kiện.

Để làm được điều đó, bạn nên hợp tác cùng đơn vị vận chuyển uy tín. Điển hình là Giao Hàng Nhanh - Công ty giao nhận đầu tiên tại Việt Nam với hơn 11 năm kinh nghiệm.

Nhiều chủ shop ưng ý dịch vụ vận chuyển GHN Express bởi các lợi thế:

  • Sở hữu hệ thống xử lý hàng tự động 100% nên đạt tốc độ xử lý hàng siêu nhanh, nhờ vậy rút ngắn thời gian giao hàng toàn trình, hàng đến tay khách hàng chỉ trong 24h (với đơn nội thành) và chỉ trong 1-2 ngày (với đơn liên tỉnh).
  • Sở hữu đội ngũ shipper được đào tạo bài bản, thao tác cẩn thận trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo hàng đến tay khách hàng an toàn, kể cả số lượng lớn hay nhỏ.
  • Thiết kế bảng giá linh hoạt để phù hợp với tất cả các shop. Chưa kể, GHN còn có nhiều chương trình ưu đãi giúp các shop tối ưu chi phí giao hàng, từ đó tối ưu chi phí kinh doanh và đạt lợi nhuận như mong muốn (đặc biệt là các shop mới bắt đầu kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm).
  • Sở hữu hơn 2.000 bưu cục trên toàn quốc nên dù giao hàng đến bất cứ nơi nào, GHN cũng có thể đáp ứng nhanh chóng.

Bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm online, hợp tác ngay với GHN để tối ưu chi phí giao hàng, đảm bảo an toàn - nhanh chóng.

Bạn muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm online, hợp tác ngay với GHN để tối ưu chi phí giao hàng, đảm bảo an toàn - nhanh chóng.

Đăng ký ngay tài khoản tại GHN TẠI ĐÂY để nhận nhiều ưu đãi.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể nắm vững bí quyết kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả. Đừng quên theo dõi nhiều bài viết khác tại https://ghn.vn/ để cập nhật nhiều tips kinh doanh online nữa nhé!

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập