Bí quyết mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm thành công

Mặc dù không phải là “hot trend”, nhưng văn phòng phẩm vẫn là mặt hàng lý tưởng để nhiều người kinh doanh. Lý do là vì nhu cầu mua sắm mặt hàng này diễn ra liên tục. Tuy nhiên giữa thị trường kinh doanh văn phòng phẩm ngày càng sôi nổi, làm sao để cửa hàng của bạn chiếm lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh? GHN sẽ bật mí đến bạn những bí quyết mở cửa hàng văn phòng phẩm thành công như dưới đây nhé!

1. Văn phòng phẩm là gì?

Văn phòng phẩm là tên gọi chung cho tất cả những vật dụng thiết yếu được sử dụng hàng ngày trong môi trường văn phòng, học tập, hay tại nhà riêng. Chúng bao gồm các vật phẩm hỗ trợ cho công việc giấy tờ, ghi chép, lưu trữ và tổ chức tài liệu như: giấy in, bút viết, sổ tay, ghim bấm, kẹp giấy, hồ dán, kéo, thước kẻ, bìa đựng hồ sơ,... Văn phòng phẩm giúp công việc trở nên thuận tiện, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. 

2. Kinh doanh văn phòng phẩm: Lợi nhuận lý tưởng, công việc ổn định

Có 2 lý do khiến nhiều người muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm là:

  • Thứ nhất: Nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm liên tục và ngày càng tăng cao, tập trung cung cấp cho các cơ quan, công ty, trường học,... Tệp khách hàng không chỉ là học sinh, sinh viên, giáo viên, mà còn có cả nhân viên văn phòng và nhiều đối tượng khách hàng khác.
  • Thứ hai: Lợi nhuận kinh doanh văn phòng phẩm khá đa dạng, đến từ nhiều mặt hàng như như sổ, bút, bìa kẹp, vật trang trí văn phòng,... phục vụ cho học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày.

Cho đến nay, mở cửa hàng văn phòng phẩm vẫn là xu hướng kinh doanh phổ biến bởi nhu cầu tiêu dùng phát sinh mỗi ngày.

Cho đến nay, mở cửa hàng văn phòng phẩm vẫn là xu hướng kinh doanh phổ biến bởi nhu cầu tiêu dùng phát sinh mỗi ngày.

3. Kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm, áp dụng để thành công

Mức độ cạnh tranh khi kinh doanh văn phòng phẩm hiện nay không hề thấp. Do đó, để thành công, bạn cần tạo lợi thế cho cửa hàng của mình trước đối thủ bằng các kinh nghiệm sau đây:

3.1 Nghiên cứu thị trường

Trước khi bắt đầu kinh doanh văn phòng phẩm, việc nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng. Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, hay doanh nghiệp? Nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm của họ là gì? Các cửa hàng văn phòng phẩm hiện tại trong khu vực đang kinh doanh những mặt hàng gì, với mức giá ra sao? Có những xu hướng mới nào trong ngành văn phòng phẩm? Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường, từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp và tăng khả năng thành công.

3.2 Chọn hình thức bán văn phòng phẩm

Bạn có thể cân nhắc mở cửa hàng truyền thống hoặc cửa hàng văn phòng phẩm online:

  • Đối với cửa hàng truyền thống

Khách hàng sẽ được kiểm tra sản phẩm trực tiếp rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Điều này giúp khách hàng an tâm hơn, hạn chế tình trạng khiếu nại sau khi mua. Bên cạnh đó, bạn có thể thoải mái trang trí cửa hàng theo sở thích hoặc định hướng kinh doanh riêng.

Tuy nhiên, bạn cần bỏ ra chi phí đáng kể để thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, thuê nhân viên bán hàng, điện nước hàng tháng,...

  • Đối với cửa hàng online

Nếu bạn có vốn ít vẫn có thể kinh doanh theo mô hình này, vì nó giúp tiết kiệm các chi phí thuê mặt bằng hay thuê nhân sự. Chưa kể, các nền tảng kinh doanh online hiện nay còn cung cấp sẵn cho bạn một tệp khách hàng tiềm năng. Việc của bạn là thiết kế gian hàng trực tuyến sao cho hấp dẫn, đồng thời đưa ra chiến lược marketing hiệu quả để xây dựng uy tín cửa hàng.

Tuy vậy, hạn chế của hình thức kinh doanh này là khách hàng không thể nhìn ngắm sản phẩm trực tiếp, nên có thể dẫn đến tình trạng huỷ đơn và phát sinh khiếu nại sau khi mua hàng.

Mặc dù vậy, bán đồ văn phòng phẩm online vẫn là xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn trước xu hướng Internet ngày càng phát triển.

mở cửa hàng văn phòng phẩm

Mô hình bán văn phòng phẩm online được nhiều người lựa chọn bởi không đòi hỏi vốn quá cao.

Tham khảo: Ý tưởng kinh doanh online tại nhà giúp tăng thu nhập nhanh

3.3 Tìm kiếm địa điểm để mở cửa hàng

Nếu bạn chọn hình thức mở cửa hàng truyền thống, việc lựa chọn địa điểm kinh doanh là yếu tố quan trọng. Hãy ưu tiên những địa điểm gần trường học, khu dân cư, hoặc khu vực tập trung nhiều văn phòng công ty. Mặt bằng cần rộng rãi, thoáng mát, thuận tiện cho việc di chuyển và đỗ xe. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến mức giá thuê và các điều khoản trong hợp đồng thuê mặt bằng. 

3.4 Bán văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

Số vốn ban đầu cần bỏ ra cho mô hình kinh doanh văn phòng phẩm phụ thuộc vào hình thức (mở cửa hàng trực tiếp hay bán online) và quy mô (lớn hay nhỏ). Để xác định vốn chính xác, bạn cần liệt kê các chi phí cần chuẩn bị bao gồm: thuê mặt bằng và trang trí (nếu mở cửa hàng trực tiếp), giá vốn sản phẩm, thuê nhân viên,...

  • Chi phí thuê mặt bằng và trang trí cửa hàng (nếu mở cửa hàng trực tiếp)

Nếu thuê mặt bằng khoảng 50 - 60m2 ở thành phố sẽ cần bỏ ra khoảng 40 triệu/tháng chưa tính tiền đặt cọc. Còn không, bạn có thể mở cửa hàng văn phòng phẩm cách xa trung tâm một chút với chi phí thuê mặt bằng dao động từ 10 - 15 triệu/tháng. Bên cạnh đó, bạn cần chi tiền để mua đồ trang trí cửa hàng như: biển hiệu, tủ, kệ, quầy thu ngân,...

  • Giá vốn hàng hoá

Thông thường, số tiền nhập hàng sẽ chiếm 50% nguồn vốn kinh doanh ban đầu. Ví dụ, nếu bạn có 300 triệu để kinh doanh, bạn sẽ chi ra 150 triệu nhập hàng (trong 1 lần hoặc nhiều lần). Việc này sẽ giúp xoay vòng vốn hiệu quả, hạn chế tình trạng tồn kho trong kinh doanh.

  • Chi phí thuê nhân viên

Khoản chi phí này phụ thuộc vào quy mô và hình thức kinh doanh mà bạn lựa chọn. Khi mở cửa hàng văn phòng phẩm truyền thống, bạn cần thuê ít nhất 1 - 2 nhân viên bán hàng với chi phí khoảng 5 - 6 triệu/bạn/tháng. Khi kinh doanh online, bạn chỉ cần thuê 1 người là có thể tư vấn khách hàng, chốt đơn, đóng gói hàng,...

  • Chi phí mua sắm thiết bị cần thiết

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn cần mua sắm một số loại thiết bị phục vụ cho công việc bán hàng như máy tính, máy in hoá đơn, máy quét mã vạch và camera an ninh (đối với cửa hàng truyền thống). Thông thường, chi phí mua những thiết bị này sẽ dao động trong khoảng 10 - 20 triệu đồng.

  • Chi phí dự trù

Ngoài những khoản trên, bạn cần chuẩn bị chi phí dự trù để xử lý tình huống phát sinh trong quá trình kinh doanh văn phòng phẩm.

Chi phí mở cửa hàng văn phòng phẩm phụ thuộc vào hình thức và quy mô kinh doanh.

Chi phí mở cửa hàng văn phòng phẩm phụ thuộc vào hình thức và quy mô kinh doanh.

Xem thêm: Kinh doanh phụ kiện thời trang lần đầu, ít vốn

3.5 Chọn nguồn hàng phù hợp

Nguồn hàng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, giá cả và uy tín của cửa hàng. Bạn cần tìm kiếm những nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh và chính sách bảo hành tốt. Bạn có thể tham khảo các nguồn hàng từ các công ty phân phối văn phòng phẩm, các chợ đầu mối, hoặc nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Ngoài ra, hãy đa dạng hóa nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng.

3.6 Bán sản phẩm theo xu hướng

Mặc dù kinh doanh văn phòng phẩm là bán nhiều món, nhiều chủng loại, nhưng bạn cũng nên thu hút khách hàng bằng cách bán những sản phẩm độc đáo để họ có ấn tượng tốt, đồng thời tạo lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: Nhiều người hiện nay có xu hướng chuộng đồ dùng văn phòng thông minh và tiện lợi như miếng đệm cổ tay khi gõ phím, gối tựa lưng, quạt sạc thông minh,... Do đó, bạn nên nhập thêm các mặt hàng độc đáo này thay vì các sản phẩm đại trà như trước đây.

Xem thêm: Top 7 mặt hàng online bán chạy nhất hiện nay

3.7 Thiết kế không gian cửa hàng ấn tượng

Một trong những điểm giúp thu hút khách hàng bước chân vào tham quan chính là thiết kế không gian cửa hàng độc đáo. Cụ thể, bạn nên thiết kế màu sắc theo thương hiệu của cửa hàng, theo mùa hoặc các dịp Lễ hội trong năm. Bạn có thể trang trí cửa hàng văn phòng phẩm bằng hoa tươi, dây đèn hoặc hình ảnh dễ thương để tạo ra các phong cách ấn tượng. 

Đồng thời, việc lựa chọn các tông màu sáng sẽ giúp không gian cửa hàng trở nên thoáng đãng hơn. Bạn cũng có thể phối hợp nhiều tông màu linh hoạt để phân chia khu vực sản phẩm trong cửa hàng.

Bạn nên bố trí các sản phẩm sao cho khoa học để khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

Bạn nên bố trí các sản phẩm sao cho khoa học để khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

3.8 Đăng tải nội dung bán hàng cuốn hút

Bạn có thể đăng nội dung trên mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, bởi đây là thời đại bùng nổ mạng xã hội, ai ai cũng sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần chăm chút nội dung sao cho ấn tượng để người dùng dễ nhớ đến shop.

Ví dụ, bạn có thể cập nhập xu hướng hiện tại trên thị trường sau đó kết hợp giới thiệu sản phẩm mới hoặc mặt hàng đang bán chạy trong tháng. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác cùng KOC để họ sáng tạo nội dung quảng cáo về thương hiệu và sản phẩm của bạn.

3.9 Quản lý cửa hàng

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn hàng đa dạng, việc quản lý kho, kiểm soát hàng tồn, theo dõi doanh thu và chi phí cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Đừng quên xây dựng đội ngũ nhân viên nhiệt tình, am hiểu sản phẩm và có kỹ năng giao tiếp tốt để tạo ấn tượng tích cực với khách hàng. Và trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng và khai thác các kênh bán hàng online sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và mở rộng phạm vi kinh doanh.

3.10 Giao hàng nhanh, số lượng lớn mà vẫn an toàn

Khi kinh doanh văn phòng phẩm, một điều bạn cũng cần đặc biệt lưu ý đó là khâu giao hàng, không chỉ đòi hỏi tốc độ nhanh mà còn cần sự chuyên nghiệp, hàng hóa nguyên vẹn và không thất thoát để giúp shop tạo ấn tượng tốt. Nhất là các công ty có nhu cầu sử dụng đồ dùng văn phòng với số lượng lớn, đặt đơn hàng định kỳ cho toàn bộ nhân viên, việc giao hàng nhanh và chuyên nghiệp càng trở nên quan trọng để góp phần duy trì cơ hội công ty đặt hàng vào lần tiếp theo.

Vì vậy, bạn cần đầu tư thêm dịch vụ giao hàng để đáp ứng nhu cầu kể trên. Shop có thể hợp tác cùng đơn vị vận chuyển uy tín để tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý mà vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp trong từng đơn hàng gửi đến khách hàng. Điển hình là Giao Hàng Nhanh - Công ty giao nhận đầu tiên tại Việt Nam với hơn 11 năm kinh nghiệm.

Giao Hàng Nhanh - Giao siêu tốc, giá siêu tiết kiệm, kinh doanh thành công 

Đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh sở hữu các ưu điểm thu hút sự tin tưởng, đồng hành của nhiều shop kinh doanh, mang đến trải nghiệm giao hàng nhanh chóng và tối ưu chi phí. Cụ thể:

  • Tốc độ giao hàng siêu nhanh: GHN giao đơn nội thành chỉ trong 24 giờ, đơn liên tỉnh chỉ từ 1 - 2 ngày. 

  • Dịch vụ giao X2 NHANH: Nếu shop có nhu cầu giao sản phẩm văn phòng phẩm hỏa tốc tại TP.HCM hoặc Hà Nội thì có thể sử dụng dịch vụ X2 NHANH. Đây là dịch vụ giao nhanh trong ngày bởi tài xế Ahamove mà giá cước không đổi. 

  • Bảng giá GHN tiết kiệm: Giá cước GHN chỉ từ 15.500 VNĐ/đơn hàng thường, 4.000 đơn hàng nặng, cồng kềnh (20kg đầu tiên).

  • Đội ngũ shipper chuyên nghiệp: Đơn vị sở hữu đội ngũ shipper được đào tạo bài bản, thao tác cẩn thận trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo hàng đến tay khách hàng an toàn, kể cả số lượng lớn hay nhỏ.

  • Hơn 2.000 bưu cục GHN: Bưu cục GHN tọa lạc tại các địa điểm toàn quốc nên dù shop giao hàng đến bất cứ nơi nào, GHN cũng có thể đáp ứng nhanh chóng.

mở cửa hàng văn phòng phẩm

Giao nhanh chóng chỉ trong 4 giờ với dịch vụ X2 NHANH, giúp shop giao đơn hỏa tốc với giá cước tiết kiệm. 

>> Đăng ký Giao Hàng Nhanh ngay để nâng cao trải nghiệm giao hàng nhanh chóng, tiện lợi shop nhé!

Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể nắm vững bí quyết kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả. Đừng quên theo dõi nhiều bài viết khác tại https://ghn.vn/ để cập nhật nhiều tips kinh doanh online nữa nhé!

Xem thêm:

Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập