6 mẹo triển khai Facebook Catalog Ads ra đơn cho shop online
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
Hiện nay, Facebook Catalog Ads được biết đến là một công cụ hữu ích giúp shop bứt phá doanh số. Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả công cụ này thì cần nhiều ‘mẹo’ riêng. Bài viết dưới đây gợi ý đến shop 6 mẹo triển khai Catalog Facebook Ads đơn giản, hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay.
1. Facebook Catalog Ads là gì? Bao gồm những loại nào?
Catalog Facebook Ads (hay quảng cáo danh mục sản phẩm) là hình thức quảng cáo đặc biệt, chủ shop có thể giới thiệu cùng lúc nhiều sản phẩm của mình trong một quảng cáo duy nhất. Qua đó giúp khách hàng dễ dàng khám phá và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích.
Quảng cáo danh mục sản phẩm được chia thành 7 loại bao gồm:
Quảng cáo theo danh mục sản phẩm bằng hình ảnh (Catalog Powered Ads Images): Đây là hình thức quảng cáo hiển thị hình ảnh của toàn bộ danh mục sản phẩm. Với loại quảng cáo này, người mua sẽ xem ảnh sản phẩm và nhấp vào hình để trò chuyện với shop hoặc chốt đơn hàng.
Quảng cáo theo danh mục sản phẩm bằng video (Video Ads Powered By Catalog): Hình thức quảng cáo hiển thị danh mục sản phẩm của shop dưới dạng video và hình ảnh để thu hút sự chú ý của người xem và tăng tỷ lệ chốt đơn. Theo đó, khi người mua hàng chạm vào video quảng cáo, tối đa 4 sản phẩm sẽ xuất hiện để họ tham khảo. Sau đó, người xem nhấp vào Messenger để bắt đầu chat với shop, thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc mua hàng ngay trên ứng dụng.
Quảng cáo động (Dynamic Ads): Dynamic Ads sẽ theo dõi hành vi của người dùng trên Facebook bao gồm sản phẩm họ từng xem, thêm vào giỏ hàng hay đặt mua. Từ đó, Dynamic Ads sử dụng Facebook Pixel hoặc Facebook SDK để hiển thị quảng cáo sản phẩm phù hợp nhu cầu của những người dùng này, kích thích họ đặt hàng.
Quảng cáo xoay vòng (Carousel): Đây là loại quảng cáo hiển thị tối đa 10 hình ảnh hoặc video trên cùng một quảng cáo. Chúng được thiết kế dạng slide cung cấp một loạt nội dung (gồm tiêu đề, mô tả, liên kết hoặc thông điệp riêng biệt). Người dùng có thể vuốt hoặc nhấp để xem các nội dung chi tiết. Hình thức quảng cáo này giúp người dùng tham khảo được nhiều sản phẩm hơn, từ đó tìm được mặt hàng phù hợp nhu cầu.
Quảng cáo bộ sưu tập (Collection Ads): Collection Ads là một loại quảng cáo bao gồm video/hình ảnh kích thước lớn ghép với một nhóm hình sản phẩm nhỏ. Khi ai đó nhấn vào video/hình ảnh bìa lớn từ quảng cáo bộ sưu tập trong Bảng feed, toàn màn hình sẽ mở ra các sản phẩm nhỏ tương ứng. Nếu người dùng nhấn tiếp vào hình nhỏ, họ sẽ trực tiếp đến trang sản phẩm chi tiết để tham khảo và đặt hàng.
Quảng cáo tái tiếp thị (Retargeting Ads): Retargeting Ads giúp người bán hiển thị quảng cáo cho những người đã từng truy cập vào website hoặc thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Mục đích là để nhắc nhở người mua về sản phẩm của shop và khuyến khích họ quay lại để hoàn tất quá trình mua sắm.
Quảng cáo nhận tài trợ (Sponsored Stories): Đây là loại hình quảng cáo mà shop trả tiền để hiển thị quảng cáo của mình trên nền tảng Facebook. Shop có thể đưa các nội dung chương trình ra mắt sản phẩm mới, khuyến mãi,... đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Qua đó gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, cải thiện kế hoạch bán hàng và tăng doanh thu hiệu quả.
Facebook Catalog Ads là công cụ được sử dụng để chạy quảng cáo danh mục sản phẩm trên Facebook.
Xem thêm: Messenger shopping là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết
2. Vì sao shop online nên thực hiện Catalog Facebook Ads?
Quảng cáo danh mục sản phẩm mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho chủ shop như:
Mở rộng tệp khách hàng mục tiêu tối đa: Với dữ liệu người dùng đã thu thập trên Facebook (sở thích, hành vi mua sắm,...), công cụ Catalog Ads trên Facebook sẽ hiển thị quảng cáo đến những người dùng có hành vi mua sắm tương tự khách hàng hiện tại của shop. Điều này hỗ trợ shop mở rộng tệp khách hàng mục tiêu, tiếp cận nhiều người mua hàng, nâng cao cơ hội bán hàng và tăng doanh thu.
Cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng: Facebook Catalog sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nên phân tích chính xác hành vi và sở thích của từng người tiêu dùng. Từ đó hiển thị những sản phẩm đúng với mong muốn của người dùng, kích thích họ tìm hiểu và đặt hàng.
Tăng tỷ lệ chốt đơn: Catalog Ads trên Facebook hiển thị sản phẩm trực tiếp trên các quảng cáo, người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu, thêm vào giỏ hàng hoặc chốt đơn ngay lập tức. Điều này giúp tăng trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng, nâng cao tỷ lệ chốt đơn.
Tối ưu chi phí, thời gian để quảng cáo sản phẩm: Facebook Catalog cho phép shop hiển thị hàng loạt sản phẩm trong một quảng cáo duy nhất. Điều này giúp shop tiết kiệm thời gian, công sức hơn so với việc tạo nhiều quảng cáo riêng lẻ. Ngoài ra, Facebook còn cung cấp các công cụ hỗ trợ tối ưu quảng cáo và đo lường hiệu quả, giúp shop tiết kiệm chi phí.
3. Facebook Catalog Ads hoạt động như thế nào?
Công cụ Catalog Facebook Ads hoạt động bằng cách tạo một danh mục chứa thông tin chi tiết về các sản phẩm. Sau đó, chủ shop sử dụng thông tin dữ liệu người dùng để chọn khách hàng mục tiêu, ngân sách và hình thức quảng cáo. Facebook sẽ hiển thị quảng cáo danh mục đến khách hàng mục tiêu mà shop đã thiết lập. Khi người dùng nhấp vào quảng cáo, họ sẽ được dẫn đến giao diện Messenger hoặc website sản phẩm chi tiết để tham khảo thông tin và đặt mua hàng.
Xem thêm: Facebook live shopping là gì? Có kinh doanh trên nền tảng này được không?
4. Các bước thực hiện Facebook Ads Catalog
Để thực hiện Facebook Ads Catalog, bạn tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin sản phẩm
Trước tiên, chủ shop cần chuẩn bị file (excel, Google Sheets,...) chứa thông tin chi tiết về sản phẩm. Theo đó, mỗi sản phẩm chủ shop cần nắm rõ các thông tin bao gồm ID (mã định danh mỗi sản phẩm), tên, mô tả, đường liên kết dẫn đến trang sản phẩm, giá bán, giá khuyến mãi, hạng mục, tình trạng, thương hiệu, hình ảnh và thông tin khác (màu sắc, kích thước,...),...
Bước 2: Tạo danh mục sản phẩm
Để tạo danh mục sản phẩm trên Facebook, chủ shop làm như sau:
Truy cập Công cụ quản lý thương mại và chọn danh mục.
Khi tab Danh mục mở ra, chủ shop đi đến phần Mặt hàng.
Chọn vào mục Thêm mặt hàng ở trên cùng bên phải màn hình và nhấn Thủ công từ menu thả xuống.
Một biểu mẫu hiện ra, trong đó mỗi hàng sẽ chứa dữ liệu về một sản phẩm.
Chủ shop thêm hình ảnh sản phẩm (độ phân giải tối thiểu 500x500 pixel, định dạng JPEG hoặc PNG và kích thước không quá 8 MB). Thêm tiêu đề, mô tả và các dữ liệu khác của sản phẩm.
Để thêm mẫu mã khác cho sản phẩm, bạn chọn biểu tượng 2 tờ giấy bên trái hàng chứa sản phẩm đó. Tiếp đến, chủ shop nhấn vào Thêm mẫu và chọn + Mẫu mã mới.
Để thêm sản phẩm mới, chủ shop chọn + Hàng mới. Để sao chép sản phẩm, chủ shop chọn biểu tượng tờ giấy rồi nhấn Sao chép mặt hàng.
Khi hoàn tất, chủ shop chọn Tải mặt hàng lên ở dưới cùng bên phải rồi nhấn Xong.
Chủ shop vào Trình quản lý Facebook để tạo danh mục sản phẩm mới.
Bước 3: Tải dữ liệu sản phẩm lên Facebook
Trong phần Danh mục vừa tạo, chủ shop chọn mở công cụ quản lý thương mại. Sau đó bạn chọn Nguồn dữ liệu rồi nhấn tiếp Tải nguồn cấp dữ liệu lên. Chủ shop nhấn vào mục Tải mẫu xuống để chọn Data feed rồi đánh dấu vào cách tải file phù hợp. Tiếp đến bạn có thể dán hoặc tải file sản phẩm đã chuẩn bị ở bước 1.
Bước 4: Tạo chiến dịch quảng cáo
Trong Trình quản lý quảng cáo Facebook, chủ shop chọn Tạo chiến dịch quảng cáo mới. Sau đó, tùy vào mục tiêu chiến dịch mà chủ shop nhấn chọn mục phù hợp rồi nhấn Tiếp tục.
Người bán chọn mục tiêu cho chiến dịch Facebook Catalog Ads.
Bước 5: Thiết lập các thông tin cơ bản của một chiến dịch quảng cáo
Trong mục Nhóm quảng cáo, chủ shop chọn hình ảnh, nội dung quảng cáo và thiết lập thông tin khác như ngân sách, đối tượng, vị trí hiển thị quảng cáo. Ở mục Sản phẩm, chủ shop cuộn xuống và chọn hình ảnh mặt hàng có trong file ở bước 2.
Bước 6: Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Sau khi quảng cáo được phê duyệt và bắt đầu ‘chạy’, chủ shop hãy thường xuyên theo dõi hiệu suất. Bạn có thể sử dụng các báo cáo trong Trình quản lý quảng cáo đánh giá sản phẩm hoặc mẫu quảng cáo hoạt động tốt. Đồng thời, chủ shop hãy thử nghiệm các loại Facebook Ads Catalog khác để chọn ra phương án tối ưu nhất.
Xem thêm: Hướng dẫn cách vận hành sàn thương mại điện tử cho người mới
5. Hướng dẫn shop áp dụng Catalog Facebook Ads thành công
Bên cạnh thiết lập Catalog Ads trên Facebook, chủ shop cũng nên áp dụng các bí quyết dưới đây để chạy quảng cáo danh mục thành công:
5.1 Cập nhật thông tin mới nhất của sản phẩm thường xuyên (nếu có)
Chủ shop nên cập nhật chính xác thông tin sản phẩm mới nhất bao gồm giá cả, tình trạng còn hàng, chương trình khuyến mãi,... Điều này giúp tránh trường hợp khách hàng nhấp vào quảng cáo những sản phẩm không tồn tại hoặc thông tin sai, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm và uy tín của shop.
5.2 Tận dụng tính năng quảng cáo theo danh mục sản phẩm bằng hình ảnh/video
Để quảng cáo đạt kết quả tốt, người bán cần tạo hình ảnh/video đẹp, sáng tạo liên quan đến từng danh mục sản phẩm. Sau đó sử dụng Facebook Catalog Ads để phân phối chúng đến đúng đối tượng mục tiêu. Những video hoặc hình ảnh đẹp, giới thiệu sản phẩm đúng nhu cầu sẽ dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng nhấn vào tìm hiểu thêm và chốt đơn nhanh chóng.
Chủ shop ưu tiên sử dụng tính năng quảng cáo danh mục sản phẩm bằng hình ảnh và video để thu hút khách hàng hơn.
5.3 Tối ưu tốc độ tải trang bán hàng
Tốc độ tải trang nhanh giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ đặt hàng. Do đó, chủ shop nên tối ưu tốc độ tải trang bằng cách nén dữ liệu, tối ưu hóa hình ảnh, sử dụng cache,...
5.4 Theo dõi và đánh giá hiệu quả của mỗi chiến dịch quảng cáo định kỳ
Facebook cung cấp các công cụ phân tích mạnh mẽ giúp chủ shop đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Do đó, chủ shop hãy sử dụng các công cụ này để theo dõi các chỉ số quảng cáo như lượt thích, lướt nhấp, tỷ lệ chốt đơn, chi phí mỗi lượt nhấp (CPC) và lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS). Dựa vào số liệu này, chủ shop có thể đánh giá hiệu quả của từng sản phẩm, nhóm sản phẩm hoặc toàn bộ chiến dịch. Từ đó, chủ shop có thể điều chỉnh ngân sách, nội dung, mục tiêu,...để tối ưu hiệu suất quảng cáo.
5.5 Lựa chọn hình ảnh chất lượng cao
Chủ shop hãy lựa chọn hình ảnh chất lượng cao, rõ ràng, sắc nét, trong đó sản phẩm là trung tâm của bức hình. Khi tải ảnh, chủ shop nên ưu tiên chọn định dạng JPEG hoặc PNG để giảm dung lượng cho ảnh, phù hợp tiêu chuẩn của kích thước hình ảnh Facebook. Hình ảnh đẹp và chất lượng giúp sản phẩm có sức cuốn hút, từ đó tăng tỷ lệ người mua nhấp vào quảng cáo và chốt đơn hàng.
5.6 Đảm bảo giao hàng trong thời gian sớm nhất
Khách đặt đơn online luôn muốn nhận hàng nhanh chóng. Vì vậy chủ shop nên lựa chọn đơn vị vận chuyển có thể đáp ứng mong đợi này. Đây sẽ là yếu tố góp phần cải thiện tỷ lệ thành công của mọi kế hoạch Catalog Facebook Ads.
Giao Hàng Nhanh luôn bên cạnh, shop an tâm chạy chiến dịch Facebook Catalog Ads và chốt đơn Nếu shop mới chưa chọn lựa được đơn vị vận chuyển uy tín đừng bỏ qua Giao Hàng Nhanh (GHN) - Một trong những đơn vị giao hàng siêu nhanh, ấn tượng nhất trên thị trường hiện nay. Đơn vị đầu tư hệ thống xử lý hàng tự động với năng suất 2 triệu đơn/ngày, đảm bảo độ chính xác cao. Kết hợp với đội ngũ shipper chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng đến lấy đơn sau khi chủ shop phát tín hiệu trên app/web. Nhờ vậy, hàng hóa được gửi đến tay khách chỉ sau 24 giờ (đơn nội thành) hoặc 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - Hồ Chí Minh). GHN sở hữu mạng lưới giao nhận với độ phủ sóng khắp 63 tỉnh thành, giúp chủ shop mang kiện hàng đến tay người nhận siêu nhanh siêu an toàn. Không chỉ vậy, công ty Cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh còn mang lại nhiều quyền lợi hấp dẫn với shop đang bán hàng trên Facebook:
>> Còn chờ gì nữa mà shop không nhanh tay đăng ký tài khoản TẠI ĐÂY và sẵn sàng trải nghiệm tất cả dịch vụ ấn tượng kế trên! |
6. Lưu ý khi thực hiện quảng cáo trên Facebook
Nắm rõ những lưu ý dưới đây sẽ giúp shop thực hiện Catalog Facebook Ads thành công:
Nghiên cứu đặc điểm khách hàng mục tiêu kỹ càng.
Nắm rõ yêu cầu và quy định của Facebook.
Tạo một trang Landing Page riêng cho từng chiến dịch Catalog Facebook Ads.
Thiết kế hình ảnh quảng cáo bắt mắt và theo trend.
Chọn đúng mục tiêu quảng cáo (bán sản phẩm, tiếp cận khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu,...)
Hy vọng các mẹo thực hiện Facebook Catalog Ads hiệu quả trong bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho shop. Đừng quên đón đọc các nội dung tiếp theo trên website để tích lũy thêm kiến thức bán hàng hữu ích nhé!
Bài viết liên quan: