Hướng dẫn làm Dropshipping Shopify hiệu quả cho người mới

Dropshipping Shopify là cách bán hàng online không vốn được nhiều người bán yêu thích trong thời gian gần đây. Vì Shopify cho phép người bán sáng tạo giao diện website phù hợp với sở thích khách hàng tiềm năng với phí duy trì tiết kiệm. Đồng thời, chủ shop có cơ hội tiếp cận và liên kết với triệu thương hiệu uy tín để bắt đầu Dropshipping thành công. Vậy làm sao để làm Dropshipping Shopify hiệu quả cho người mới? Khám phá câu trả lời trong bài viết sau!

1. Dropshipping Shopify là gì?

Dropshipping trên Shopify là hình thức bán hàng online mà chủ shop không cần nhập hàng, quản lý kho, vận chuyển đơn mà chỉ tập trung vào quảng cáo, tư vấn sản phẩm và chốt đơn. 

Điều này có nghĩa là, khi khách hàng mua sản phẩm trên cửa hàng Shopify của shop, chủ shop chỉ thực hiện các bước lấy dữ liệu khách hàng, tạo đơn và cung cấp thông tin cho bên nhà cung cấp. Sau đó, đơn vị cung cấp sẽ tiến hành những bước còn lại như đóng gói, vận chuyển, xử lý vấn đề phát sinh,...   

Dropshipping trên nền tảng Shopify là hình thức mà shop tập trung quảng cáo sản phẩm đến khách hàng mà không cần phải quản lý lưu kho, đóng gói hay giao hàng. 

Xem thêm: Vận chuyển hàng lẻ LTL là gì?

2. Ưu và nhược điểm của Dropshipping trên Shopify

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh Dropshipping với Shopify thì trước tiên cần nắm được các điểm mạnh và hạn chế của hình thức này:

2.1. Ưu điểm

Việc kinh doanh Dropshipping Shopify mang đến cho shop nhiều lợi ích như: 

  • Shopify giúp shop linh hoạt thiết kế và tùy chỉnh giao diện của gian hàng theo sở thích của khách hàng mục tiêu. Từ đó tạo nên điểm riêng biệt với các cửa hàng khác giúp thu hút người mua hiệu quả hơn. 

  • Nền tảng Shopify có khả năng tối ưu hóa giao diện, chủ đề, cách hiển thị,... trên trang sản phẩm. Cụ thể, khi shop nhập thông tin sản phẩm lên ứng dụng Dropshipping, hệ thống tự động điền thông tin sản phẩm, đề xuất giao diện và chủ đề phù hợp để shop lựa chọn. Điều này giúp shop tiết kiệm thời gian tạo trang thương mại điện tử

  • Chủ shop có thể tùy chỉnh giao diện cửa hàng theo bộ hình ảnh thương hiệu, nhờ đó tăng độ nhận diện đối với khách hàng. 

  • Shopify giúp shop kết nối trực tiếp với hàng triệu nhà cung cấp sản phẩm trên toàn thế giới, từ đó shop có thể lựa chọn những sản phẩm tốt nhất để kinh doanh Dropshipping. 

  • Shopify có tích hợp các công cụ AI có thể hỗ trợ cải thiện thứ hạng trên thanh tìm kiếm và hình ảnh sản phẩm. Từ đó sản phẩm của shop tăng khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, Shopify còn có một số điểm hạn chế như: 

  • Website bán hàng tạo từ Shopify là một trang độc lập, không hoạt động chung với những shop khác trên cùng một nền tảng như cách các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Tiki hoạt động. Do vậy, shop không có sẵn lượt truy cập và khách hàng từ nền tảng, mà cần thời gian để quảng cáo, tiếp cận người mua. 

  • Shopify khó hỗ trợ cho các chiến lược tiếp thị bằng nội dung SEO, vì tính năng blog của nền tảng còn lỗi thời và chưa linh hoạt.  

Việc hiểu rõ các đặc điểm của nền tảng Shopify giúp shop xây dựng cửa hàng Dropshipping hiệu quả.

Xem thêm: Vận đơn đường bộ là gì? Shop ứng dụng được không

3. Hướng dẫn Dropshipping Shopify cho người mới

Dưới đây là các bước tạo cửa hàng Dropshipping trên Shopify nhanh chóng và dễ hiểu:

3.1. Chọn nhà cung cấp sản phẩm

Bước đầu tiên để bắt đầu bán hàng theo hình thức Dropshipping là lựa chọn đơn vị cung cấp hàng uy tín, chất lượng. Chủ shop có thể sử dụng các công cụ miễn phí như mạng xã hội, Google xu hướng (Google Trends), công cụ từ khóa của Google,... Kết hợp với một số tiêu chí quan trọng như có đa dạng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, giá chiết khấu tốt,... để tìm kiếm sản phẩm, nơi cung cấp hợp với mong muốn của khách hàng mục tiêu. 

3.2. Tạo gian hàng

Tiếp theo trong hướng dẫn Dropshipping Shopify là bước tạo gian hàng giúp shop chính thức hoạt động bán hàng online. Dưới đây là các bước cụ thể: 

  • Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Shopify, sau đó bấm vào ‘Start free trial’. Chủ shop điền thông tin email và mật khẩu để sử dụng miễn phí trong 14 ngày rồi bấm chọn ‘Create your store’.

Chọn mục ‘Start free Trial’ để bắt đầu đăng ký cửa hàng Shopify. 

  • Bước 2: Lúc này hộp thoại hiện lên, shop điền tên shop, email, password rồi bấm ‘Enter Store’ để hoàn tất tạo gian hàng. 

Shop điền đầy đủ thông tin như hệ thống yêu câu và bấm chọn Create your store. 

3.3. Đăng ký và mua tên miền

Đăng ký và mua tên miền mới giúp cửa hàng của shop chuyên nghiệp hơn, đồng thời có thể tăng độ nhận diện thương hiệu. Hiện nay, có hai cách giúp shop mua tên miền cho cửa hàng Shopify là: 

Cách 1: Mua trực tiếp từ nền tảng

  • Bước 1: Vào trang chủ của cửa hàng, chọn mục ‘setting’, kéo xuống rồi bấm ‘domain’.

  • Bước 2: Tại giao diện tên miền, shop bấm chọn ‘buy new domain’. 

  • Bước 3: Chọn tên miền có đuôi mở rộng như mong muốn rồi thanh toán là xong.

Cách 2: Kết nối với tên miền đã có trên Shopify

  • Bước 1: Tại trang chủ của cửa hàng, bấm chọn mục ‘setting’ rồi nhấn vào ‘domain’.

  • Bước 2: Tại giao diện tên miền, shop bấm chọn ‘connect domain’, điền tên miền rồi bấm xác nhận kết nối. 

3.4. Tùy chỉnh giao diện cho gian hàng

Shopify tích hợp nhiều tiện ích như thay đổi màu sắc, tải logo, ảnh bìa,... giúp shop tùy chỉnh giao diện cửa hàng sao cho đồng bộ với hình ảnh thương hiệu. Nhờ đó tạo sự ấn tượng và thu hút khách hàng. 

Để tùy chỉnh giao diện, tại trang chủ của cửa hàng, người bán bấm chọn ‘online store’. Sau đó, shop nhấn vào ‘theme’, chỉnh sửa và lưu lại.

3.5. Tạo trang sản phẩm

Để tạo trang sản phẩm cho cửa hàng Shopify, bắt đầu kinh doanh, shop thực hiện các bước sau: 

  • Bước 1: Trang chủ của cửa hàng, shop chọn vào mục ‘products’. Lúc này giao diện hiện ra thì chọn mục ‘add product’ để tạo sản phẩm. 

Ở mục ‘products’, shop chọn add product để tạo trang sản phẩm.  

  • Bước 2: Điền các thông tin về sản phẩm bao gồm: tên, mô tả, hình ảnh, giá cả, ngành hàng,... vào. 

Điền đầy đủ thông tin sản phẩm vào các mục rồi bấm lưu lại. 

  • Bước 3: Sau khi điền xong thông tin thì bạn bấm ‘save’ để lưu sản phẩm lại.  

3.6. Thiết lập thanh toán và vận chuyển

Nếu muốn thiết lập thanh toán trên Shopify, chủ shop quay lại trang chủ chính của cửa hàng rồi bấm chọn ‘setting’. Sau đó chủ shop kéo xuống bấm vào ‘payment’, chọn ‘add payment method’ và thiết lập thanh toán muốn thực hiện. 

Đối với cài đặt vận chuyển, trên trang quản trị, shop chọn mục ‘shipping and delivery’. Kế tiếp,chủ shop thiết lập các thông tin gồm phí vận chuyển, phạm vi hoạt động, phương thức giao hàng.   

3.7. Quảng cáo và bán hàng

Sau khi hoàn thành các bước trên shop đã có thể hoạt động bán hàng trên Shopify. Lúc này shop có thể thực hiện các chiến lược tiếp thị, quảng cáo trên trang mạng xã hội, quảng cáo Google,... để thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi sang doanh thu. 

Ngoài ra, shop còn có thể sử dụng tính năng tạo mã giảm giá của Shopify bằng cách vào phần ‘discount’ rồi bấm ‘add discount’. Lúc này shop có thể chủ động đưa ra các mã giảm giá để thúc đẩy khách hàng mua sắm. 

3.8. Quản lý và tối ưu 

Chủ shop nên thường xuyên kiểm tra bảng phân tích hiệu quả kinh doanh trên Shopify thông qua các số liệu như tỷ lệ chuyển đổi, số lượt xem cửa hàng hàng tháng, giá trị đơn trung bình, lợi nhuận hàng tháng,... Điều này sẽ giúp shop biết được hiệu quả bán hàng bằng hình thức Dropshipping Shopify có thực sự tốt hay không. Nếu không tốt thì shop có thể nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch bán hàng, chương trình khuyến mãi,... giúp tối ưu hóa lợi nhuận hiệu quả. 

4. Lưu ý khi làm Dropshipping trên Shopify để tăng doanh thu hiệu quả

Cùng tìm hiểu một số bí quyết dưới đây giúp shop kinh doanh Dropship hiệu quả trên Shopify, thu về lợi nhuận tốt: 

4.1. Lựa chọn sản phẩm có nhu cầu cao

Khi kinh doanh Dropshipping, shop nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm mà khách hàng đang có nhu cầu cao để thu về lợi nhuận tối ưu. Theo đó, shop có thể dựa trên số liệu từ Google Trends, công cụ phân tích thị trường,... để đánh giá, lựa chọn được sản phẩm hiện đang được khách hàng quan tâm, mua sắm nhiều nhất. Sau đó, shop tiến hành tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín để bắt đầu kinh doanh Dropshipping trên nền tảng Shopify.  

Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng, xu hướng tiêu dùng mà shop có thể lựa chọn sản phẩm có nhu cầu cao để thực hiện Dropshipping Shopify. 

4.2. Định giá bán hợp lý

Định giá sản phẩm là một trong những lưu ý quan trọng mà shop cần nắm khi làm Dropship Shopify. Vì đây là yếu tố giúp shop duy trì lợi nhuận bền vững, tránh tình trạng lỗ và có thể xoay vòng vốn hiệu quả khi cần thiết. Khi định giá bán sản phẩm, shop cần xem xét đến các chi phí sau: giá gốc sản phẩm, phí duy trì trang Shopify, phí tiếp thị,... để cân đối giá bán, vừa có tính cạnh tranh, vừa mang đến lợi nhuận. 

4.3. Xây dựng kế hoạch quảng cáo bài bản

Việc xây dựng kế hoạch tiếp thị, quảng cáo chuyên nghiệp, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp shop nâng cao hiệu quả chuyển đổi doanh thu. Để có kế hoạch tiếp thị bài bản, trước tiên shop cần phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình, sau đó phát triển các nội dung/hình ảnh/video phù hợp với họ. Cuối cùng là shop đăng tải các nội dung quảng cáo lên các trang mạng xã hội kèm theo tiếp thị liên kết để tạo cho họ sự tò mò, nhấp và tìm hiểu sản phẩm. 

Ví dụ như shop kinh doanh Dropshipping các sản phẩm chăm sóc da, phân khúc tầm trung, sản phẩm chủ yếu là của nội địa Trung, Hàn và Nhật. Đối tượng khách hàng của shop là phụ nữ tuổi 20 - 30 tuổi, thu nhập khoảng 5 - 10 triệu/tháng, yêu thích làm đẹp, tìm hiểu sản phẩm chất lượng - giá cả phải chăng. Kế hoạch quảng cáo shop có thể đề ra gồm các bước: quảng cáo sản phẩm ở trang Shopify trên Google; tạo video ngắn review sản phẩm trên TikTok và Facebook; viết một số bài SEO về chủ đề làm sáng da, hỗ trợ trị mụn có lồng ghép sản phẩm - công dụng;... 

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết TikTok chi tiết cho người mới

4.4. Sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng trên Shopify

Shop có thể sử dụng công cụ Shopify Analytics giúp shop khai thác thông tin khách hàng thông qua lượt truy cập, doanh số, chiến dịch tiếp thị trên trang. Qua đó shop tìm hiểu sâu hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu như nội dung tiếp thị thu hút họ, sản phẩm khiến họ bỏ vào giỏ hàng/mua ngay, thương hiệu họ yêu thích,... Đây là những dữ liệu quan trọng giúp shop lựa chọn sản phẩm có nhu cầu cao, đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả. 

Ngoài ra, shop còn có thể sử dụng một số công cụ khác của Shopify giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và mở rộng tệp khách hàng như nâng cao hỗ trợ khách hàng và tiếp cận khách hàng đa kênh. 

Shopify Analytics cung cấp nhiều số liệu bán hàng, thông tin giúp shop hiểu hơn về khách hàng mục tiêu. 

4.5. Kết hợp sử dụng Shopify Collective

Shopify Collective là tính năng của nền tảng giúp shop mở rộng phạm vi ảnh hưởng của sản phẩm, giúp shop có thể hợp tác với các nhà cung cấp khác. Ưu điểm của Shopify Collective là giúp shop tăng giá trị đơn hàng trung bình bằng cách liệt kê các sản phẩm xu hướng shop nên bổ sung vào cửa hàng. Đồng thời giúp cửa hàng mở rộng sang các danh mục liên quan để có thể tiếp cận với tệp khách hàng lớn hơn. 

Hình thức bán hàng Dropshipping trên Shopify là một cách giúp shop có thêm nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Khi đã có đủ kiến thức, chủ shop nên chuyển sang bán hàng trực tiếp tại để có doanh thu cao hơn, nhiều cơ hội mở rộng kinh doanh. Bằng những kinh nghiệm thực tế đó, chủ shop có thể vận dụng để nhập hàng hóa tốt, giá hợp lý, tiếp cận khách hàng dễ dàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành doanh thu. 

Đối với khâu vận chuyển đơn hàng online, shop nên ưu tiên chọn các đơn vị có bưu cục phủ sóng cả nước, cam kết về thời gian giao hàng, cước phí không quá cao và có nhiều chính sách hỗ trợ người bán. Điều này giúp shop an tâm tập trung vào kinh doanh mà không cần lo nghĩ về vấn đề khách hàng nhận đơn chậm trễ, ảnh hưởng đến hình ảnh của cửa hàng. 

Giao đơn nhanh chóng, giá cước tốt với GHN, shop kinh doanh online hiệu quả

Giao Hàng Nhanh Express (GHN) là sự lựa chọn phù hợp dành cho shop, đảm bảo giao mọi đơn hàng online nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm, cụ thể là: 

  • Giao hàng siêu nhanh: Giao Hàng Nhanh có hệ thống phân loại hàng hóa tự động với công suất lên đến 2 triệu đơn/ngày, đội ngũ shipper chuyên nghiệp. Nhờ đó đảm bảo đơn hàng, dù là nhỏ hay cồng kềnh đều được giao nhanh chỉ trong 24 giờ (đơn nội thành), 1 - 2 ngày (đơn Hà Nội - Sài Gòn). Khách hàng nhận đơn nhanh chóng, shop vi vu lên đơn. 

  • Cước phí Giao Hàng Nhanh tiết kiệm: Bảng giá GHN Express siêu tốt chỉ từ 15,5K/đơn hàng thường, 4K/kg cho 20kg đầu tiên với đơn hàng nặng. Qua đó shop tiết kiệm chi phí giao hàng, tối ưu lợi nhuận bán hàng hiệu quả. 

  • Hệ thống bưu cục khắp cả nước: Hơn 2000 bưu cục Giao Hàng Nhanh phủ khắp mọi miền Tổ Quốc, kể các các huyện đảo xa. Shop có thể tăng độ phủ sóng trên cả nước, đơn hàng của shop ở đâu, GHN cũng hỗ trợ giao đơn.  

  • Nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng hiện đại: Như Giao Thất Bại - Thu Tiền, Giao 1 Phần - Trả 1 Phần, Cảnh Báo Bom Hàng,... Nhờ đó shop tránh rủi ro do khách hàng boom hàng/hoàn hàng.  

  • Quản lý đơn hàng dễ dàng: GHN VN có phiên bản app/web cực tiện lợi giúp shop lên đơn dễ dàng, đồng thời theo dõi hành trình đơn hàng theo thời gian thực và xử lý nhanh chóng nếu có vấn đề phát sinh.

 

Giao Hàng Nhanh đơn nào cũng cân hết, giúp shop giao đơn hàng online siêu nhanh - giá siêu tốt. 

>> Shop yên tâm kinh doanh online - vận chuyển đơn hàng nhanh, tiết kiệm hãy để Giao Hàng Nhanh lo. Đăng ký dịch vụ vận chuyển Giao Hàng Nhanh TẠI ĐÂY, shop nhé! 

Bài viết trên đã hướng dẫn shop các bước để làm Dropshipping Shopify hiệu quả. Qua những thông tin này, mong rằng chủ shop mới có thể tự tin bắt đầu thử sức với hình thức kinh doanh Dropship đang cực HOT hiện nay, giúp thu về lợi nhuận tốt. 

Chủ đề liên quan:

Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập