FMCG là gì? Tổng quan ngành FMCG & cơ hội kinh doanh cho shop
- Ngày đăng:
- Tip bán hàng
FMCG luôn nhận được sự quan tâm của nhiều chủ shop khi lựa chọn ngành hàng kinh doanh online. Nhưng không phải chủ shop nào cũng hiểu rõ FMCG là gì? Đâu là cơ hội giúp shop kinh doanh hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp shop giải đáp chi tiết các câu hỏi liên quan đến ngành hàng FMCG. Tìm hiểu ngay!
1. FMCG là ngành gì?
FMCG là từ viết tắt của từ ngành hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods), bao gồm toàn bộ các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống như đồ uống, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe,...
Thông thường, các sản phẩm thuộc FMCG có vòng đời ngắn nhưng được sản xuất liên tục bởi khách hàng luôn có nhu cầu mua sắm cao. Thông thường, các shop bán hàng FMCG thu lợi nhuận dựa trên việc bán sản phẩm với số lượng lớn.
Ngành FMCG có nghĩa là gì? Đây là từ viết tắt của ngành hàng tiêu dùng nhanh gồm nhiều nhóm sản phẩm như thức ăn, đồ điện tử, thực phẩm khô, chăm sóc sức khỏe,...
>> Xem thêm: SME là gì? Những điều cần biết về doanh nghiệp SME
2. Đặc điểm chung của ngành hàng FMCG là gì?
Ngành FMCG hiện nay có các đặc điểm như sản phẩm có vòng đời ngắn, phát triển nhiều mặt hàng thiết yếu, lợi nhuận sản phẩm thấp,... Cụ thể là:
2.1 Sản phẩm có vòng đời ngắn
Các sản phẩm thuộc ngành FMCG thường có vòng đời ngắn từ vài tháng đến vài năm. Điều này là bởi người bán thường xuyên cải tiến, thay đổi sản phẩm liên tục để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác. Vì vậy, các sản phẩm cũ sẽ rút sớm khỏi thị trường để nhường vị trí cho các sản phẩm khác có sức cạnh tranh, thu hút hơn.
Điều này rất dễ thấy ở các ngành FMCG về mỹ phẩm, đơn cử như vào dịp hè, khách hàng mong muốn tìm mua sản phẩm chống nắng có khả năng chống nước, thấm nhanh vào da. Do vậy, người bán ra mắt sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF 80 và PA++++ màng lọc vật lý, kết cấu dạng sữa nhanh thấm vào da đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2.2 FMCG gồm các mặt hàng thiết yếu có tỷ lệ mua lại cao
Các sản phẩm thuộc ngành hàng FMCG cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của mọi người như thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc nhà cửa, mỹ phẩm,... Chính vì vậy, các sản phẩm này được người tiêu dùng sử dụng thường xuyên, có nhu cầu mua sắm lại cao. Dù người tiêu dùng thường có tâm lý mua sản phẩm khối lượng lớn hoặc combo để sử dụng lâu dài và tiết kiệm hơn, nhưng họ vẫn thường xuyên mua lại trong vài tuần hoặc vài tháng.
Ví dụ như chị em nội trợ thường mua các sản phẩm nấu ăn như sữa, trứng, nước suối, rau củ, trái cây, thịt, cá, gia vị nêm nếm,... phục vụ cho nhu cầu của gia đình vào mỗi ngày hoặc mỗi tuần.
2.3 Lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp
Ngành FMCG có tỷ lệ cạnh tranh cao nên người bán phải giữ giá sản phẩm ở mức thấp - trung bình để thu hút khách hàng. Song song với đó, nhà bán cần đẩy mạnh các chương trình tiếp thị để bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt để thu về doanh thu lớn. Điều này khiến biện lợi nhuận (tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu và lợi nhuận) mà shop nhận được trên từng sản phẩm thấp.
Để hiểu hơn về đặc điểm này của FMCG, shop có thể tham khảo ví dụ sau: thương hiệu bán nước ngọt A có các dòng nước ngọt có giá 10.000 đồng - 20.000 đồng tùy sản phẩm. Cùng với đó, nhà bán có nhiều chương trình khuyến mãi như mua 6 tặng 1, mua 1 tặng 1, giảm giá,... thúc đẩy khách hàng mua sắm nhằm tăng sản lượng bán ra, thu về lợi nhuận tối ưu.
Các sản phẩm FMCG có giá thành thấp, đòi hỏi nhà bán tăng doanh số, dẫn đến biên lợi nhuận thấp.
2.4 Hàng hoá sản xuất liên tục với số lượng lớn
Để thu về lợi nhuận, người bán cần sản xuất hàng với số lượng lớn để có thể thu về lợi nhuận tối ưu. Ngoài ra, việc sản xuất sản phẩm liên tục còn đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả, đảm bảo thương hiệu luôn hiện diện trước mặt khách hàng (siêu thị, sàn thương mại điện tử,...), giúp giữ chân người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
2.5 Thị trường FMCG cạnh tranh gay gắt
Ngành hàng FMCG có mức độ cạnh tranh rất cao, các nhà bán đều cung cấp sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau. Đặc biệt thị trường FMCG, các nhà bán hàng mới có thể dễ dàng gia nhập và bán sản phẩm bằng cách nhập hàng từ công ty sản xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa. Từ đó, môi trường FMCG tạo ra môi trường cạnh tranh sòng phẳng, các nhà bán hàng đưa ra các chương trình giảm giá, tiếp thị, quảng cáo để thu hút và giữ chân người bán hiệu quả, tăng lợi nhuận tối ưu.
>> Xem thêm: Retail là gì? Những điều cần biết về mô hình kinh doanh Retail
3. Cách phân loại nhóm mặt hàng FMCG
Dưới đây là các cách giúp chủ shop có thể phân loại mặt hàng FMCG:
Thực phẩm chế biến: Các loại thực phẩm chế biến FMCG là gì? Đây là các loại thực phẩm thuộc nhóm mặt hàng này gồm phô mai, sữa chua, ngũ cốc, mì ống đóng hộp,...
Đồ ăn chế biến sẵn: Được hiểu là các bữa ăn được chế biến giúp người mua nấu ăn nhanh chóng. Ví dụ các món ăn chế biến sẵn như thịt kho trứng đóng gói, gia vị gói chế biến sẵn, cá kho tộ đóng gói, set canh chua cá diêu hồng,...
Đồ uống: Bao gồm các sản phẩm nước đóng chai, nước ngọt, nước trái cây, đồ uống tăng lực, sữa đóng hộp,...
Thực phẩm tươi/đông lạnh, hàng khô: Là các sản phẩm trái cây, rau củ, các loại hạt, bún phở, gạo,...
Thực phẩm ăn liền: Như các loại sản phẩm mì gói, bún phở gói, bánh quy, bánh mì, các loại kẹo, bánh bao đóng gói, thịt nguội, xúc xích,...
Mỹ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân: Các sản phẩm dưỡng da như sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, đồ trang điểm,...; đồ vệ sinh cá nhân như kem đánh răng, nước súc miệng, xà phòng, nước rửa tay,...
Thuốc không kê đơn: Thuốc Aspirin, thuốc giảm đau, thuốc bổ, thực phẩm bổ sung và các loại thuốc khác không kê đơn thuốc.
Văn phòng phẩm: Các sản phẩm sử dụng trong học tập, văn phòng như giấy, bút mực, bút chì, thước, túi hồ sơ, mực in ấn, sổ tay,...
Chăm sóc nhà cửa: Đây là nhóm sản phẩm FMCG có thể dùng để vệ sinh, trang hoàng nhà cửa như nước rửa chén, bột giặt, nước lau sàn, xịt phòng, nước lau kính,
Ngành hàng FMCG bao gồm nhiều nhiều nhóm mặt hàng khác nhau như đồ uống, đồ ăn, thực phẩm ăn liền,...
>> Xem thêm: Danh sách các loại hình doanh nghiệp phổ biến
4. Cơ hội kinh doanh ngành hàng FMCG cho shop online
Theo báo cáo Vietnam E-commerce 2024 của YouNet ECI cho biết rằng FMCG là ngành hàng có tốc độ phát triển mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử. Cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2024, ngành hàng tiêu dùng nhanh trở thành nhóm ngành có doanh số cao thứ 2 trên các sàn thương mại điện tử. Điều này có thể thấy, việc kinh doanh các ngành hàng FMCG là cơ hội để các shop thu về lợi nhuận khủng.
Hiện nay, mặt hàng FMCG trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội giúp shop có nhiều cơ hội kinh doanh, tiếp cận khách hàng. Vì sự phát triển của dịch vụ và mạng lưới vận chuyển hiện đại, đảm bảo giao hàng cho người dùng tận nơi. Cùng với đó, việc shop bán hàng hàng tiêu dùng nhanh online giúp người tiêu dùng còn có thể đặt hàng 24/7, có thể áp nhiều mã khuyến mãi.
5. Hướng dẫn kinh doanh ngành hàng FMCG chi tiết cho shop
Để giúp cửa hàng có thể bán các mặt hàng FMCG hiệu quả, thu về lợi nhuận tối ưu, chủ shop có thể tham khảo các bước sau:
5.1 Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng mà shop nên quan tâm trước khi thực hiện bán hàng tiêu dùng nhanh online. Theo đó, shop có thể thực hiện tìm hiểu nhu cầu về thị trường, xu hướng mua sắm của khách hàng thông qua các công cụ phân tích của Google Analytics, TikTok, Facebook,... Ngoài ra, shop nên tìm hiểu về hành vi khách hàng bằng việc tham gia các hội nhóm liên quan đến ngành hàng trên Facebook, trang cộng đồng, blog và phân tích sản phẩm từ các shop khác trên trang thương mại điện tử hoặc các kênh bán hàng khác.
Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng giúp shop xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, nhu cầu mua sắm và lựa chọn sản phẩm bán hàng phù hợp.
5.2 Xác định khách hàng và mục tiêu kinh doanh
Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu giúp shop có thể xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu của người mua. Điều này giúp shop có thể thu hút khách hàng hiệu quả, gia tăng doanh số tốt hơn. Để xác định đối tượng khách hàng, chủ shop có thể dựa trên các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen mua sắm, thu nhập,...
Tiếp đến, shop lựa chọn mục tiêu kinh doanh phù hợp với quy mô, ngành hàng, kế hoạch lâu dài của shop. Từ đó giúp shop có thể xây dựng các bước thực hiện, sáng tạo nên nội dung tiếp thị để từng bước đạt được mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, mục tiêu kinh doanh còn là con số thực tế giúp shop đánh giá hiệu quả bán hàng và điều chỉnh kế hoạch phù hợp. Ví dụ như, shop đặt mục tiêu bán hàng trong 6 tháng đầu năm đạt 1 tỷ, các ngành hàng tiêu dùng như mỹ phẩm được đẩy mạnh hơn cả.
5.3 Tìm nguồn cung cấp sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh uy tín
Hiện nay, ngành hàng FMCG có nhiều sản phẩm tiêu dùng nhanh, từ chăm sóc gia đình đến chăm sóc sức khỏe. Nếu shop bán hàng FMCG trên các trang thương mại điện tử thì có thể bán tất cả các mặt hàng liên quan. Vậy làm sao để lựa chọn sản phẩm phù hợp? Để giải quyết vấn để này, shop nên lựa chọn sản phẩm dựa trên nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Lúc này, shop có thể phân tích các thông tin từ nghiên cứu thị trường và khách hàng để xác định được ngành hàng phù hợp. Sau khi tìm ngành hàng phù hợp, shop tìm kiếm đơn vị cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín và có mức giá tốt để đảm bảo tối ưu chi phí bán hàng hiệu quả.
Ví dụ như, đối tượng khách hàng của shop là chị em nội trợ, có thói quen mua sắm các sản phẩm combo, hàng giảm giá và an toàn cho sức khỏe gia đình. Từ đây, shop có thể lựa chọn bán các mặt hàng chăm sóc gia đình, thực phẩm khô nhập khẩu từ Nhật, được nhiều người dùng đánh giá là tốt và chất lượng.
Shop có thể nhập hàng tiêu dùng nhanh trực tiếp từ thương hiệu, qua hệ thống phân phối hoặc siêu thị lớn, đảm bảo hàng hóa chính hãng.
5.4 Xây dựng kế hoạch quảng cáo phù hợp
Các nội dung quảng cáo hấp dẫn, với hình ảnh sản phẩm chất lượng và video cuốn hút, nhờ đó giúp kênh bán hàng của shop được nhiều khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, chủ shop nên đầu tư nhiều thời gian vào việc cung cấp đầy đủ thông tin, chỉn chu về từ ngữ, nội dung rõ ràng, rành mạch vừa tạo ấn tượng chuyên nghiệp với khách hàng, vừa giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm.
Ngoài ra, shop nên xây dựng kế hoạch quảng cáo chỉn chu bằng cách quảng cáo trên các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok,...), email marketing, chương trình giảm giá trang thương mại điện tử,...
5.5 Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Đây là bước kinh doanh online FMCG quan trọng mà shop nên biết, từ đó đảm bảo lượng đơn hàng online được giao nhận nhanh chóng, đảm bảo an toàn, cước phí tốt. Nhờ đó giúp shop có thể tăng mức độ hài lòng của khách hàng và tăng độ uy tín, từ đó tăng tỷ lệ người mua truy cập cửa hàng.
GHN Express: Đơn hàng FMCG giao nhanh, đáp ứng nhu cầu của người mua Các đơn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thường là các món hàng cần thiết, người mua cần có sớm để sử dụng. Hiểu được tâm lý đó, Giao Hàng Nhanh (GHN) mang đến cho shop dịch vụ vận chuyển có thế mạnh trong tốc độ hoàn thành đơn, cước phí tốt, qua đó hỗ trợ shop giao đơn nhanh, tiết kiệm chi phí. Khi sử dụng dịch vụ Giao Hàng Nhanh Express, shop an tâm khi:
Dù đơn hàng nào, Giao Hàng Nhanh cũng giao siêu nhanh, khách hàng của shop siêu hài lòng. >> Đăng ký trở thành đối tác của Giao Hàng Nhanh để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển giao nhanh, giá tốt, shop kinh doanh FMCG online hiệu quả. |
5.6 Đối chiếu với mục tiêu kinh doanh
Sau một khoảng thời gian cụ thể sau khi áp dụng kế hoạch bán hàng FMCG trên các kênh online, chủ shop nên so sánh kết với mục tiêu đã được đặt ra trước đó. Điều này đảm bảo shop có thể đánh giá các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị có đang đi đúng hướng hay không, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng có cao không,... Nếu không đáp ứng được các mục tiêu đã đề ra, chủ shop nên sáng tạo các cách quảng cáo mới để tăng khả năng thu hút khách hàng.
6. Một số câu hỏi thường gặp
Dưới đây là một số câu hỏi được nhiều chủ shop quan tâm khi tìm hiểu về ngành hàng FMCG:
6.1 Ngành FMCG gồm những gì?
FMCG là ngành hàng rộng lớn bao gồm nhiều ngành hàng nhỏ như đồ gia dụng, thực phẩm, hàng chăm sóc cá nhân, thực phẩm chức năng, văn phòng phẩm, dược liệu,... Những sản phẩm này đều đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người tiêu dùng.
6.2 Lĩnh vực FMCG là gì?
Lĩnh vực FMCG là lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh, cung cấp các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng như đồ uống, thực phẩm, chăm sóc nhà cửa, điện tử tiêu dùng, văn phòng phẩm,... Các công ty hoạt động lĩnh vực FMCG thường là một công ty lớn phân nhánh ra nhiều ngành hàng nhỏ, đảm bảo tăng tính cạnh tranh, có nhiều thị phần hơn.
Bài viết trên đã giúp shop giải đáp chi tiết câu hỏi FMCG là gì và các bước hướng dẫn shop bán hàng FMCG online thành công. Mong rằng qua các thông tin này, chủ shop có thể có kế hoạch phát triển cửa hàng bán hàng tiêu dùng phù hợp, tăng trưởng doanh thu tối ưu.
Bài viết liên quan: