Fixed cost là gì? Cách phân biệt định phí và biến phí

Hiểu rõ về định phí và biến phí là yếu tố quan trọng để quản lý tài chính hiệu quả cho shop. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt, xác định hai loại chi phí quan trọng này, từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh hiệu quả hơn. 

1. Định phí là gì?

Định phí (fixed cost) là những khoản chi phí mà shop phải trả đều đặn, bất kể bạn bán được nhiều hay ít hàng. Đặc điểm của định phí là không thay đổi theo sản lượng, phải trả định kỳ hàng tháng hoặc hàng năm. Ví dụ như tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, phí điện nước, internet, bảo hiểm,... đều là định phí. 

2. Cách phân biệt định phí và biến phí

Định phí và biến phí là 2 loại chi phí khác nhau, cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bảng sau: 

Loại phí

Định phí

Biến phí

Định nghĩa

Là những chi phí không thay đổi theo sản lượng sản xuất hoặc bán hàng. Dù bạn bán được nhiều hay ít, định phí vẫn phải trả đều đặn.

Là những chi phí thay đổi trực tiếp theo sản lượng sản xuất hoặc bán hàng. Bán càng nhiều, biến phí càng tăng và ngược lại.

Ví dụ

Tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên cố định, phí bảo hiểm, khấu hao tài sản cố định, lãi vay,...

Chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đóng gói, hoa hồng bán hàng (nếu tính theo %),...

Công thức tính

Tổng định phí y = b (chi phí cố định

Tổng biến phí = a.x

Trong đó: a là biến phí tính trên 1 đơn vị và x là mức độ hoạt động của shop. 

Đặc điểm

Không thay đổi theo thời gian và phải trả định kỳ (hàng tháng, quý, năm). 

Thay đổi liên tục, phát sinh khi có sản xuất hoặc bán hàng.

Định phí và biến phí đều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tiền lãi mà shop thu được.

3. Làm thế nào để shop giảm định phí và biến phí? 

Việc giảm định phí và biến phí sẽ giúp shop có nhiều lợi nhuận hơn. Cùng tìm hiểu những cách giúp shop giảm định phí và biến phí ngay sau đây: 

3.1 Ưu tiên thuê dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp

Thay vì tự xây dựng đội ngũ giao hàng riêng tốn kém, việc thuê dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp sẽ giúp shop tiết kiệm đáng kể chi phí định phí như lương nhân viên, bảo hiểm, quản lý đội xe,... Đồng thời, đơn vị vận chuyển uy tín còn đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng an toàn và nhanh chóng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và uy tín của shop.

Giao Hàng Nhanh (GHN) - Đơn vị vận chuyển với tốc độ nhanh chóng, cước phí siêu tiết kiệm

Đơn vị vận chuyển Giao Hàng Nhanh hiện đang được 100.000+ shop chọn đồng hành bởi: 

  • Cước GHN tiết kiệm và nhiều ưu đãi hấp dẫn: Chỉ từ 15.500 VND/đơn. Hơn nữa, nếu shop có số lượng đơn lớn còn nhận được ưu đãi hấp dẫn khác. 

> Tra cứu cước phí Giao Hàng Nhanh TẠI ĐÂY

  • Thời gian xử lý hàng hóa nhanh chóng: Đơn nội thành trong 24 giờ và đơn liên tỉnh chỉ 1 - 2 ngày. 

  • Theo dõi vận đơn giao hàng nhanh dễ dàng trên website và app (ứng dụng) của đơn vị.

  • Đa dạng dịch vụ hỗ trợ cho nhà bán hàng: Miễn phí lấy hàng tận nơi, Miễn phí giao lại 03 lần, cùng nhiều tính năng đặc biệt như Giao 1 phần - Trả 1 phần, Cảnh báo bom hàng,.... 

Giao Hàng Nhanh linh hoạt giao hàng từ nhẹ đến nặng với đội ngũ shipper tận tâm và hệ thống xe tải chất lượng. 

> Đăng ký/Đăng nhập ngay TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ giao hàng nhanh chóng, tiết kiệm!

3.2 Tập trung vào sản phẩm mang về nhiều lợi nhuận

Hãy phân tích kỹ danh mục sản phẩm của shop và xác định những sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao nhất. Qua đó, tập trung vào quảng bá và bán những sản phẩm này để tăng doanh thu và tối ưu hóa lợi nhuận cho shop. Đồng thời, xem xét loại bỏ hoặc giảm bớt những sản phẩm kém hiệu quả để tránh lãng phí nguồn lực. 

3.3 Chủ động tìm kiếm các nhà cung cấp nguyên vật liệu có giá tốt

Shop chủ động tìm kiếm và so sánh giá cả từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để có được mức giá tốt nhất. Hãy đàm phán để có được các ưu đãi về giá, chiết khấu hoặc điều khoản thanh toán linh hoạt cũng là cách để giảm biến phí hiệu quả. 

Thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo nhân viên, truyền đạt kỹ năng và kinh nghiệm để đội ngũ nhân sự có thể làm việc hiệu quả nhất. 

3.4 Bồi dưỡng các kỹ năng cho nhân viên

Đầu tư vào việc đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót và tăng năng suất lao động. Điều này không chỉ giúp giảm định phí và biến phí liên quan đến nhân sự mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

3.5 Ứng dụng các phần mềm quản lý đơn hàng

Sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng sẽ giúp shop tự động hóa nhiều quy trình như tiếp nhận đơn, xử lý đơn, theo dõi vận chuyển, quản lý kho hàng,... Điều này giúp giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên, từ đó giảm biến phí và nâng cao hiệu quả hoạt động của shop.

Mong rằng qua bài viết trên, shop đã hiểu rõ hơn về biến phí, định phí là gì và có thể lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn, kiểm soát chi phí tốt hơn và tăng lợi nhuận cho shop của mình. Chúc shop kinh doanh thành công!

Các chủ đề liên quan:

← Bài trước Bài sau →
Bài viết liên quan:
Top
search-ui Tra cứu
user Đăng ký / Đăng nhập